Tin Công Thương 16/6: Xuất khẩu gạo chuyển hướng

Ngày 16/6, báo chí đưa nhiều thông tin liên quan đến ngành Công Thương. Báo Công Thương xin điểm lại một số thông tin đáng chú ý.

Lĩnh vực xuất nhập khẩu

Trang Báo điện tử Khánh Hòa hôm nay ngày 16/6 đăng tải thông tin: "Công ty TNHH Hải Yến Nha Trang mở đường xuất khẩu yến sào chính ngạch sang Hàn Quốc"

Sau khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, Pháp, Đài Loan (Trung Quốc)..., tháng 5/2025, Công ty TNHH Hải Yến Nha Trang (The Hải Yến) chính thức thông quan lô hàng tổ yến sào chính ngạch đầu tiên vào thị trường Hàn Quốc. Đây là thành quả của một hành trình dài nỗ lực, đổi mới và kiên trì theo đuổi mục tiêu đưa yến sào ra thế giới của doanh nghiệp; tạo ra triển vọng mới cho xuất khẩu yến sào Khánh Hòa trong tương lai.

Bà Trần Thanh Hải - CEO Công ty TNHH Hải Yến Nha Trang cho biết, sản phẩm yến sào vẫn còn tương đối mới mẻ tại thị trường Hàn Quốc. Công ty mong muốn hợp tác với các đối tác chiến lược để phát triển các sản phẩm phù hợp với thói quen tiêu dùng của khách hàng bản địa, bên cạnh việc tiếp tục khai thác thị trường Trung Quốc.

Trên Báo Đầu tư đưa tin: "Xuất khẩu gạo chuyển hướng"

Ngành hàng lúa gạo đang có nhiều chuyển dịch trong hoạt động xuất khẩu, với định hướng tập trung cho các sản phẩm gạo thơm, gạo chất lượng cao, giảm dần gạo cấp thấp, đầu tư sản xuất sạch hơn…, để nâng giá trị hạt gạo.

Theo các chuyên gia, hoạt động xuất khẩu gạo của Việt Nam đang đối mặt với 2 vấn đề lớn là giá gạo xuất khẩu giảm mạnh và sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia xuất khẩu gạo khác. Những thách thức này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu cho gạo Việt bằng những loại gạo cấp cao, giá trị cao.

Ngành hàng lúa gạo của Việt Nam đang trên hành trình chuyển hướng. Có thể thấy rõ điều này qua cơ cấu sản phẩm gạo xuất khẩu. Gạo chất lượng cao đang chiếm tới 60 - 70% tổng lượng gạo xuất khẩu; gạo cao cấp có tên thương hiệu chiếm khoảng 15%; còn lại là gạo thường. Nhờ đó, phân khúc gạo cao cấp của Việt Nam ít bị cạnh tranh trực tiếp bởi các nước xuất khẩu khác.

Tin vui nối tiếp, ngày 5/6 vừa qua, 500 tấn gạo Japonica mang nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” lần đầu tiên xuất khẩu đến thị trường Nhật Bản. Lô gạo được xuất bởi Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An (Công ty Trung An), với sự hợp tác của Tập đoàn Murase (Nhật Bản).

Lĩnh vực thương mại điện tử

Báo Pháp luật điện tử đăng tải thông tin: "Bộ Công Thương đặt mục tiêu xanh hóa ngành thương mại điện tử"

Mới đây, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 1568 Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030. Theo đó, Bộ Công Thương đặt mục tiêu doanh số bán lẻ thương mại điện tử sẽ tăng từ 20-30%/năm, chiếm 20% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa trên cả nước.

Đồng thời phấn đấu tỉ lệ doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử đạt trên 70% và tỉ lệ doanh nghiệp đáp ứng bộ tiêu chí quốc gia về thương mại điện tử bền vững đạt 60%.

Đáng chú ý, Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững.

Theo đó, cơ quan này đưa ra chỉ tiêu sẽ giảm tỉ lệ sản phẩm trong thương mại điện tử sử dụng bao bì nhựa xuống còn tối đa 45%; nâng tỉ lệ sản phẩm sử dụng bao bì là chất liệu có thể tái chế đạt 50%.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2026-2030, ngành thương mại điện tử Việt Nam còn đặt mục tiêu tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics đạt ít nhất 45%, phấn đấu nâng tỉ lệ doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh đạt ít nhất 50%.

Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững. Ảnh minh họa: THU HÀ

Bộ Công Thương đã đặt mục tiêu phát triển thương mại điện tử theo hướng xanh, tuần hoàn, bền vững. Ảnh minh họa: THU HÀ

Lĩnh vực thị trường trong nước

Trên Báo Văn hóa đăng tin: "Bắc Giang đề nghị đảm bảo an toàn thực phẩm để giữ gìn thương hiệu vải thiều"

Theo báo cáo của Sở Công Thương, tính đến hết ngày 13/6, toàn tỉnh đã thu hoạch, tiêu thụ được khoảng 54 nghìn tấn vải thiều; trong đó sản lượng vải sớm đạt khoảng 50 nghìn tấn, vải chính vụ đạt khoảng 4 nghìn tấn.

Vải thiều tiêu thụ tại thị trường trong nước khoảng 45 nghìn tấn, tập trung chủ yếu tại hệ thống chợ đầu mối, chợ dân sinh, các đại lý bán buôn, bán lẻ; còn lại tiêu thụ tại hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện ích,…Vải thiều xuất khẩu khoảng 9 nghìn tấn. Việc thông quan, xuất khẩu vải thiều Bắc Giang qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lào Cai, Lạng Sơn cơ bản thuận lợi, xe vải thiều được đi theo luồng ưu tiên. Tại tỉnh Bắc Giang, giá bán vải thiều trung bình khoảng 18-30 nghìn/kg. Tại thị trường các tỉnh, thành phố khác trên cả nước, giá vải thiều dao động từ 20-40 nghìn đồng/kg.

Để xúc tiến thương mại, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ vải thiều, các sở, ngành, địa phương thường xuyên nắm bắt tình hình thị trường, cung cấp thông tin, hỗ trợ kết nối cung - cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ và các doanh nghiệp thu mua, tiêu thụ vải thiều.

Báo Người lao động đưa tin: "TP. Hồ Chí Minh: 16.200 hộ kinh doanh có doanh thu trên 1 tỉ đồng đăng ký hóa đơn điện tử"

Nhiều hộ kinh doanh đã mở cửa trở lại, số lượng hộ đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử tại TP. Hồ Chí Minh tăng mạnh. Ngày 16/6, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực II (TP. Hồ Chí Minh), cho biết sau thời gian đóng cửa, hiện nhiều hộ kinh doanh đã hoạt động trở lại và đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Tính đến thời điểm hiện tại đã có 16.200 hộ kinh doanh đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế, tăng 2.200 hộ so với con số 14.000 hộ được ghi nhận vào ngày 10-6. Bên cạnh đó, hiện có 31.000 doanh nghiệp đang sử dụng hóa đơn điện tử theo hình thức này.

Liên quan đến lo ngại của các hộ kinh doanh cá thể về chi phí phần mềm xuất hóa đơn điện tử khá cao, ông Dũng cho biết cơ quan thuế đã làm việc với các nhà cung cấp để tối ưu hóa chi phí, đảm bảo mức phí hợp lý. Một số đơn vị cam kết hỗ trợ miễn phí trong giai đoạn đầu.

"Đối với các trường hợp kê khai doanh thu thiếu hóa đơn đầu vào hoặc hộ kinh doanh nhỏ áp dụng phương pháp thuế khoán, cơ quan thuế sẽ có hướng dẫn cụ thể để bảo đảm quyền lợi cho tất cả đối tượng" - ông Dũng khẳng định.

Lĩnh vực công nghiệp

Báo Pháp luật điện tử đăng tải thông tin: "Thuốc lá sẽ bị đánh thuế 100%, rượu bia 90%"

Từ năm 2031, mỗi bao thuốc lá sẽ chịu mức thuế suất tuyệt đối là 10.000 đồng. Theo quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được Quốc hội thông qua ngày 14-6, từ 1-1-2031, mỗi bao thuốc lá sẽ chịu mức thuế suất tuyệt đối là 10.000 đồng, xì gà là 100.000 đồng/điếu… Điều 8 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi đã quy định rõ về thuế suất và mức thuế tuyệt đối áp dụng với thuốc lá, bia rượu.

Trong đó, các mặt hàng thuốc lá (thuốc lá điều, xì gà, thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác...) là loại hàng hóa thuộc diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt với mức thuế suất lên tới 75% và từ năm 2027 sẽ chịu mức thuế tuyệt đối.

Cụ thể, thuế tuyệt đối với thuốc lá điếu là 2.000 đồng/bao từ 1-1-2027, tăng dần theo mỗi năm và ở mức 10.000 đồng vào năm 2031.

Xì gà có mức thuế 20.000 đồng/điếu vào năm 2027 và tăng lên 10.000 đồng từ năm 2031. Thuốc lá sợi, thuốc lào hoặc các dạng khác có mức thuế suất là 20.000 đồng/100g hoặc 100ml và ở mức 100.000 đồng vào năm 2031.

Còn với bia và rượu từ 20 độ, từ 1-1-2026 áp dụng mức thuế suất là 65% và tăng dần lên 90% vào năm 2031. Rượu từ 20 độ trở lên chịu thuế suất 65%, mỗi năm tăng thêm 5% và ở mức 90% vào năm 2031; rượu dưới 20 độ chịu thuế suất 35%, mỗi năm tăng thêm 5% và ở mức 60% vào năm 2031.

 

 

Báo Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bình luận

Có thể bạn quan tâm