Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống trong dịch bệnh

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 và dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động mạnh đến hoạt động của doanh nghiệp kinh doanh đồ uống. Một trong những giải pháp quan trọng để giải quyết tình trạng này là doanh nghiệp cần ứng dụng mạnh hơn thương mại điện tử cho hoạt động của mình.

Doanh nghiệp thiệt hại nặng

Khẳng định doanh nghiệp đồ uống đang chịu tác động nặng nề từ Nghị định 100 và dịch bệnh Covid-19, tại buổi Tọa đàm trực tuyến “Kinh doanh thời Covid-19, thực trạng và giải pháp” do Tạp chí Đồ uống Việt Nam phối hợp Hiệp hội Bia, Rượu, Nước giải khát Việt Nam tổ chức ngày 16/7, ông Dương Như Quang – Giám đốc Công ty TNHH Hải Hà Ninh Bình, Chủ tịch Hội các nhà phân phối bia Hà Nội so sánh: “Nếu như trước năm 2020, doanh thu của các doanh nghiệp đồ uống rất cao thì do tác động của dịch bệnh và Nghị định 100, các nhà hàng, khách sạn, điểm bán phải nghỉ bán hàng nên doanh thu bán hàng 6 tháng đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm 2020 đã giảm 39%, lợi nhuận giảm trên 10%”.

Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống trong dịch bệnh
Kinh doanh đồ uống đang gặp nhiều khó khăn

Tương tự, ông Lê Anh Tuấn – Giám đốc thương mại Công ty CP Bia Hà Nội - Thanh Hóa cho biết, từ năm 2020 đến nay, bia Hà Nội – Thanh Hóa chịu tác động kép từ Nghị định 100 và dịch bệnh, không những sụt giảm doanh thu mà còn ảnh hưởng lớn đến người lao động.

“Do áp dụng phòng các giải pháp chống dịch nên nhiều giai đoạn công ty phải tạm ngừng sản xuất, làm chuỗi cung ứng bị đứt gãy. Công tác bán hàng bị đình trệ, sụt giảm đã ảnh hưởng lớn đến công ăn việc làm của người lao động làm việc trực tiếp tại công ty. Dù đã bắt đầu chuyển sang bán hàng online, song hình thức này chỉ phù hợp với khu vực đô thị, còn thị trường chính ở nông thôn miền núi nên vẫn còn nhiều khó khăn. Chưa kể, người tiêu dùng lo lắng mức độ xử phạt nên cũng hạn chế sử dụng rượu bia” – ông Lê Anh Tuấn bộc bạch.

Theo Cục Công nghiệp – Bộ Công Thương, ngành sản xuất đồ uống là ngành có tiềm năng phát triển ở Việt Nam. Cơ cấu dân số trẻ và tốc độ tăng trưởng GDP duy trì ở mức cao nhiều năm qua đã giúp ngành đồ uống giữ được mức tăng trưởng trung bình ở mức 5,8% trong giai đoạn từ 2016-2019. Tuy nhiên, từ đầu năm 2020 đến nay, ngành sản xuất này gặp nhiều khó khăn, nhất là thị trường tiêu thụ sản phẩm do Covid-19 cũng như các chính sách phòng chống tác hại rượu bia.

Cùng với đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của ngành cũng có sự biến động mạnh. Hai quý đầu năm 2021, tăng trưởng của ngành có sự sụt giảm. Đơn cử, quý I chỉ tăng 2,9%, quý 2 khởi sắc hơn với, 6,1%, song quý III được nhận định sẽ có mức tăng thấp hơn hẳn. “Ngành đồ uống không bị ảnh hưởng vì đứt gãy nguồn cung như dệt may da giày nhưng lại bị sụt giảm do dịch vụ và du lịch đều ảnh hưởng bởi dịch bệnh” – ông Vũ Đức Nam – Trưởng phòng Công nghiệp thực phẩm – Cục Công nghiệp chỉ rõ.

Theo Hiệp hội Rượu bia nước giải khát, ở các địa phương, rượu bia thường là một trong những ngành sản xuất kinh doanh nộp ngân sách lớn nhất nên cần các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bước qua giai đoạn khó khăn này như ưu tiên tiêm vắc xin cho người lao động, giãn thời gian nộp thuế, dừng thời gian tăng tiền thuê đất tại khu công nghiệp theo lộ trình… “Ngoài ra, nên chăng xem xét điều chỉnh lại mức xử phạt nồng độ cồn để giảm bớt khó khăn trong giai đoạn này cho doanh nghiệp” – ông Lê Anh Tuấn nêu vấn đề.

Tăng cường bán hàng qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh khó khăn chung, thương mại điện tử được coi là giải pháp quan trọng giúp gia tăng doanh thu, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đồ uống. Bà Đặng Thanh Vân – chuyên gia thương hiệu thông tin, Nghiên cứu của Deloite cho thấy, có đến 60% các hộ gia đình địa phương chỉ dùng thương mại điện tử một lần mỗi tháng hoặc không dùng. Tỷ lệ thương mại điện tử trong ngành bia rượu nước giải khát cũng rất nhỏ so với các ngành khác. Cho nên, doanh nghiệp cần nghiêm túc ứng dụng và khai thác tốt hơn lĩnh vực thương mại điện tử để phục vụ sản xuất kinh doanh.

“Ứng dụng thương mại điện tử không đơn thuần là đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử, lên các ứng dụng mạng xã hội mà ở nhiều thương hiệu lớn trên thế giới, các nhà lãnh đạo còn tự livestream quảng bá sản phẩm. Đây không chỉ là hành vi giúp quảng bá mà còn gia tăng mức độ tin tưởng của người tiêu dùng”, bà Vân khuyến cáo.

Đồng ý kiến, ông Vũ Minh Hiếu – chuyên gia marketing online chia sẻ thêm, một nghiên cứu chúng tôi thấy rằng số người tham gia nền tảng Tik Tok đã tăng đến 5 lần trong thời gian gần đây. Các doanh nghiệp lớn đang thực hiện chiến dịch truyền thông ở nền tảng này rất nhiều. Thời điểm dịch bệnh, người tiêu dùng ở nhà nhiều và nhu cầu giải trí cao. Doanh nghiệp rất nên tận dụng các nền tảng đang “hot” này để quảng bá, gia tăng doanh thu.

Dưới góc độ chuyên gia kinh tế, chuyên gia Lê Đăng Doanh chia sẻ, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp và các chuyên gia vẫn chưa đưa ra được dự đoán bao giờ dịch bệnh sẽ kết thúc. Cho nên quan trọng là cần cẩn trọng, đề phòng, đồng thời tổ chức ưu tiên tổ chức tiêm vắc xin cho người lao động ngành hàng này, bởi đây là ngành hàng quan trọng, giúp tạo ra sản phẩm, đóng góp quan trọng vào GDP và ngân sách.

Về phía Bộ Công Thương, ông Vũ Đức Nam cho biết, Bộ Công Thương khuyến cáo, các doanh nghiệp cần phải xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện nghiêm các ý kiến chỉ đạo để phòng chống dịch bệnh, vừa duy trì sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, tăng cường các phương thức bán hàng mới như trực tuyến, thương mại điện tử, mua mang về thay vì tiêu dùng tại chỗ.

“Cơ quan quản lý nn cần khắc phục sớm tình trạng ngăn sông cấm chợ thái quá. Phải đảm bảo lưu thông hàng hóa, kinh doanh cho doanh nghiệp. Cục Công nghiệp sẵn sàng đồng hành cùng các doanh nghiệp ngành sản xuất đồ uống thông qua Hiệp hội, lắng nghe các đề xuất từ các doanh nghiệp để tổng hợp ý kiến gửi các cơ quan thẩm quyền, từ đó đề xuất chính sách hỗ trợ khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp nhằm tiếp tục phục hồi, duy trì, và phát triển sản xuất” – ông Vũ Đức Nam chỉ rõ.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: ngành đồ uống Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Gia Lai: Đề nghị đầu tư nhà máy chế biến nguyên liệu thuốc lá trên địa bàn tỉnh

Sáng 25/3, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai để bàn về giải pháp phát triển vùng nguyên liệu thuốc lá.
Doanh nghiệp sản xuất sợi "khó chồng khó"

Doanh nghiệp sản xuất sợi "khó chồng khó"

Thiếu đơn hàng, nguyên liệu và chi phí đầu vào tăng, đặc biệt là tình trạng thiếu vốn cho duy trì sản xuất khiến doanh nghiệp ngành sợi “khó chồng khó”.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải

Từ ngày 10 - 13/4, Triển lãm Quốc tế ngành công nghiệp dệt, may thiết bị, nguyên phụ liệu và vải năm 2024 sẽ được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực, Thực phẩm TP. Hồ Chí Minh lần thứ 3-Ngành lương thực, thực phẩm nhiều cơ hội bứt phá hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.
Châu Âu bắt đầu “siết” thời trang nhanh

Châu Âu bắt đầu “siết” thời trang nhanh

Hạ viện Pháp đã thông qua dự luật trừng phạt các sản phẩm thời trang nhanh nhằm giảm thiểu tác động tới môi trường.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp đồ uống đề xuất lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt

Các doanh nghiệp đồ uống bày tỏ mong muốn Chính phủ lùi lộ trình sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt trong điều kiện doanh nghiệp đồ uống đang gặp khó khăn.
Thanh Hóa "hút" đầu tư xây chuỗi giá trị da giày

Thanh Hóa "hút" đầu tư xây chuỗi giá trị da giày

Thanh Hóa định hướng thu hút đầu tư nhằm xây dựng chuỗi giá trị và đưa da giày trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của tỉnh.
Quảng Ngãi: Dệt may, da giày là ngành sản xuất và xuất khẩu chủ lực

Quảng Ngãi: Dệt may, da giày là ngành sản xuất và xuất khẩu chủ lực

Với những giải pháp quan trọng được đặt ra, Quảng Ngãi kỳ vọng phát triển dệt may, da giày là ngành chủ lực về sản xuất và xuất khẩu.
Đâu là bí quyết giúp Nam Định thu hút "đại bàng" đến đầu tư?

Đâu là bí quyết giúp Nam Định thu hút "đại bàng" đến đầu tư?

Sự trân quý và đồng hành tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc là “bí quyết” giúp Nam Định thu hút các ông lớn đầu tư với các dự án khủng.
Hút dự án sản xuất lớn, Bắc Kạn kỳ vọng cải thiện tăng trưởng công nghiệp

Hút dự án sản xuất lớn, Bắc Kạn kỳ vọng cải thiện tăng trưởng công nghiệp

Dự án nhà máy sản xuất giày, dép quy mô đầu tư 40 triệu USD đã được chấp thuận chủ trương đầu tư mang lại kỳ vọng tăng trưởng mới cho công nghiệp của Bắc Kạn.
Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Nam Định: Thu hút thêm dự án FDI 60 triệu USD vào Khu công nghiệp lớn nhất tỉnh

Mới đây, Dự án FDI 60 triệu USD sản xuất các sản phẩm vải không nhuộm, vải có nhuộm, … được đầu tư vào Khu công nghiệp dệt may Rạng Đông, tỉnh Nam Định.
Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

Kon Tum: Làm rõ trách nhiệm về những bất cập trong xây dựng hạ tầng công nghiệp

UBND tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương làm rõ trách nhiệm về những tồn tại, bất cập tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn.
Doanh nghiệp dệt may "biết mình biết ta" để chủ động đón bắt cơ hội từ luồng chuyển dịch sản xuất

Doanh nghiệp dệt may "biết mình biết ta" để chủ động đón bắt cơ hội từ luồng chuyển dịch sản xuất

Trở thành một “điểm đến” khi chuỗi sản xuất dịch chuyển ra khỏi Trung Quốc giúp ngành dệt may Việt Nam đứng trước cơ hội thập kỷ nhưng cũng là nguy cơ thập kỷ.
Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Doanh nghiệp dệt may bắt tay vào sản xuất ngay sau Tết Nguyên đán

Nhờ có đơn hàng, nhiều doanh nghiệp dệt may đã bắt tay ngay vào sản xuất ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhằm tận dụng cơ hội thị trường.
Chỉ số PMI tăng cho thấy “Sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã cải thiện

Chỉ số PMI tăng cho thấy “Sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã cải thiện

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng của Việt Nam tháng 1/2024 nhích nhẹ, cho thấy “sức khỏe” các ngành sản xuất của Việt Nam đã có dấu hiệu cải thiện.
May 10 ra quân sản xuất đầu Xuân với quyết tâm “Chọn việc khó” để làm

May 10 ra quân sản xuất đầu Xuân với quyết tâm “Chọn việc khó” để làm

Sáng 15/2 (tức mồng 6 Tết), hơn 12.000 lao động tại 8 tỉnh, thành phố trên cả nước của Tổng công ty May 10 đã ra quân sản xuất với khí thế và quyết tâm cao.
Bộ Công Thương ban hành Quyết định về thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng

Bộ Công Thương ban hành Quyết định về thủ tục hành chính sửa đổi trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng

Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực Công nghiệp tiêu dùng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
Thanh Hóa: Thêm dự án sản xuất da giày quy mô gần trăm tỷ đồng

Thanh Hóa: Thêm dự án sản xuất da giày quy mô gần trăm tỷ đồng

UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án nhà máy giày da xuất khẩu tại thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân.
Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: 3 bài học lớn cho ngành dệt may

Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam: 3 bài học lớn cho ngành dệt may

Sau những khó khăn của năm 2023, ngành dệt may kỳ vọng sẽ bứt phá trong năm 2024 với đòi hỏi sự vào cuộc của cả cơ quan quản lý và doanh nghiệp.
Nam Định hút thêm dự án dệt may trăm triệu USD?

Nam Định hút thêm dự án dệt may trăm triệu USD?

Ngày 12/1, Tập đoàn Crystal đã làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Nam Định đề xuất đầu tư dự án sản xuất sợi, vải, may mặc tại khu công nghiệp dệt may Rạng Đông.
Bộ Công Thương ban hành Thông tư sửa đổi liên quan đến kinh doanh thuốc lá, có hiệu lực từ 4/2/2024

Bộ Công Thương ban hành Thông tư sửa đổi liên quan đến kinh doanh thuốc lá, có hiệu lực từ 4/2/2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 43/2023/TT-BCT sửa đổi Thông tư 57/2018/TT-BCT hướng dẫn các Nghị định liên quan đến kinh doanh thuốc lá.
Chủ tịch Tập đoàn Vinatex: Cùng siết chặt tay nhau để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Chủ tịch Tập đoàn Vinatex: Cùng siết chặt tay nhau để hoàn thành nhiệm vụ năm 2024

Chủ tịch Tập đoàn Vinatex đã đề nghị người lao động ngành dệt may cùng siết chặt tay nhau trong năm 2024 - năm "quay trở lại" của ngành dệt may Việt Nam.
Vĩnh Phúc: Khánh thành tổ hợp nhà máy sản xuất camera thông minh và thiết bị điện tử công nghệ cao

Vĩnh Phúc: Khánh thành tổ hợp nhà máy sản xuất camera thông minh và thiết bị điện tử công nghệ cao

Ngày 11/11/2023, tại Vĩnh Phúc đã diễn ra lễ khánh thành tổ hợp nhà máy sản xuất camera thông minh và các thiết bị điện tử công nghệ cao.
Khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2023

Khai mạc Triển lãm HanoiTex & HanoiFabric 2023

Sáng 25/10, Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp Dệt & May - Thiết bị, Nguyên phụ liệu 2023 (HanoiTex & HanoiFabric 2023) đã được khai mạc.
Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đề xuất quản lý riêng biệt thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử

Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đề xuất quản lý riêng biệt thuốc lá làm nóng và thuốc lá điện tử

Đại diện Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương đề xuất cần quản lý riêng biệt thuốc là làm nóng và thuốc lá điện tử để phù hợp với định nghĩa của luật hiện hành.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động