Tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP Đắk Nông

Sở Công Thương Đắk Nông được giao nhiệm vụ hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP tham gia các hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP, mở rộng thị trường.
Nghịch lý sản phẩm OCOP: Thừa tiêu chuẩn vẫn thiếu đầu ra? Điểm sáng xuất khẩu nông sản Đắk Nông Xúc tiến thương mại: Duy trì tăng trưởng thương mại tỉnh Đắk Nông

Sản phẩm OCOP còn khó tìm đầu ra

Đầu tháng 6 vừa qua, sản phẩm bột ca cao nguyên chất của Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Quê Đắk Nông (Đắk Mil) đã chính thức có mặt tại hệ thống phân phối hiện đại. Sản phẩm đã được bày bán tại 21 siêu thị Co.opmart tại TP. Hồ Chí Minh và 42 tỉnh, thành phố trong cả nước. Theo phản ánh từ doanh nghiệp, sản phẩm đã nhận được sự tin tưởng lựa chọn của nhiều người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Sản phẩm cà phê Hương Quê Đắk Nông là một trong những sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Đắk Nông. Sau hơn 4 năm triển khai, chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã có sức lan tỏa rất lớn, giúp nâng giá trị sản phẩm cho người sản xuất, đặc biệt ở khu vực nông thôn...

Đắk Nông hiện có 60 sản phẩm của 54 doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó có 7 sản phẩm OCOP hạng 4; 53 sản phẩm hạng 3. Các sản phẩm được công nhận OCOP đều có tính đặc trưng, ​​tiêu biểu của các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Quýt đường núi lửa là sản phẩm OCOP tiêu biểu
Quýt đường núi lửa là sản phẩm OCOP tiêu biểu của HTX nông lâm nghiệp hữu cơ Quảng Phú (Krông Nô)

Tuy nhiên, việc tiêu thụ nhiều sản phẩm OCOP Đắk Nông hiện gặp nhiều khó khăn mặc dù các kênh phân phối trên địa bàn tỉnh đã ưu tiên các vị trí đẹp để bày bán các sản phẩm. Theo ông Trần Giang Nhật Thảo - Giám đốc Co.opmart Đắk Nông, siêu thị đang duy trì gian hàng các sản phẩm OCOP. Gian hàng hiện tập trung nhiều sản phẩm như: cà phê, ca cao, mắc ca, tiêu, rượu đông trùng hạ thảo… Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm OCOP còn thấp. Nguyên nhân là các doanh nghiệp còn chưa quan tâm đến các chương trình xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu thụ sản phẩm để thu hút người tiêu dùng.

Chưa kể, giống như nhiều sản phẩm địa phương khác, các sản phẩm OCOP Đắk Nông cũng chưa có lợi thế về bao bì mẫu mã để hấp dẫn người tiêu dùng.

Đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Đắk Nông

Theo kế hoạch, năm 2023, toàn tỉnh Đắk Nông phấn đấu có thêm từ 5 đến 10 sản phẩm trở lên được đánh giá cao, phân loại sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn hạng 3 trở lên.

Việc phát triển sản phẩm OCOP năm 2023 và những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông sẽ được thực hiện theo chuỗi giá trị, dựa trên thế mạnh, lợi thế về nguyên liệu địa phương, văn hóa và tri thức bản địa, đặc biệt là sản phẩm đặc sản, sản vật, sản phẩm làng nghề và dịch vụ du lịch của làng, xã, cộng đồng theo hướng kinh tế tuần hoàn, bảo đảm hệ sinh thái bền vững. Các ngành, địa phương phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng để phát triển sản phẩm OCOP, đáp ứng yêu cầu của thị trường, gắn với mục tiêu tạo việc làm, nâng cao thu nhập, bảo tồn cảnh quan, văn hóa truyền thống, nhất là ở miền núi, những nơi còn nhiều khó khăn.

Để nâng cao chất lượng, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm OCOP, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 66/KH-UBND về việc thực hiện Đề án phát triển sản phẩm OCOP năm 2023. Trong đó, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Sở Công Thương tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX, cơ sở sản xuất là chủ thể của các sản phẩm OCOP ứng dụng công nghệ, máy móc thiết bị từ nguồn khuyến công.

Cụ thể là hỗ trợ phát triển các sản phẩm mới dựa trên ứng dụng công nghệ sơ chế, chế biến quy mô nhỏ và vừa, trong đó sản phẩm chế biến ưu tiên, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương, sản phẩm làng nghề, sản phẩm gắn với bảo tồn văn hóa truyền thống. Sở Công Thương cũng cần hỗ trợ các chủ thể sản phẩm OCOP tham gia các chương trình, hội nghị, hội chợ để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ thông tin qua hoạt động xúc tiến thương mại.

Theo Sở Công Thương Đắk Nông, bên cạnh các giải pháp xúc tiến tiêu thụ sản phẩm từ các cơ quan chức năng, việc kết nối các sản phẩm địa phương vào các kênh bán lẻ hiện đại rất cần sự đồng bộ từ nhiều phía doanh nghiệp.

Trong đó, về phía các chủ thể OCOP phải tìm hiểu kỹ, nắm bắt được nhu cầu, thị hiếu của người tiêu dùng. Từ đó, các chủ thể xây dựng kế hoạch sản xuất, đầu tư phát triển sản phẩm phù hợp với thị trường. Các đơn vị bán lẻ cần tạo điều kiện hỗ trợ điều phối, kết nối, quảng bá sản phẩm sao cho hiệu quả nhất.

Thời gian tới, Sở Công Thương Đắk Nông xác định sẽ đẩy mạnh công tác kết nối cung - cầu cho các sản phẩm OCOP. Trong đó, điểm đến là các siêu thị, chợ đầu mối, điểm bán hàng "Tự hào hàng Việt Nam".

Đồng thời tăng cường tuyên truyền, quảng bá để người tiêu dùng biết đến các sản phẩm OCOP nhiều hơn. Trung tâm phối hợp với ngành sẽ tổ chức những lớp tập huấn để trang bị thêm kỹ năng cho các chủ thể OCOP khi tham gia bán hàng trên các nền tảng số. Đây sẽ là kênh giúp sản phẩm OCOP tiếp cận với khách hàng nhanh và hiệu quả nhất. Từ đó góp phần đẩy mạnh sức mua cho các sản phẩm OCOP.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: sản phẩm OCOP

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hà Nội - Hà Giang kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và nông sản tiêu biểu

Hội Nông dân TP. Hà Nội và Hội Nông dân tỉnh Hà Giang xác định, cùng nhau tăng cường quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đạt chứng nhận VietGAP.
Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Sóc Trăng: Khai mạc Hội chợ OCOP và Liên hoan ẩm thực đường phố

Cuối tuần này, Sóc Trăng trở nên sôi động với 2 sự kiện là Hội chợ Xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền 2024 và Liên hoan ẩm thực đường phố.
Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Hàng trăm gian hàng sản phẩm OCOP vùng miền quy tụ tại TP. Hồ Chí Minh

Tuần lễ sản phẩm OCOP, đặc trưng vùng miền và công nghệ sản xuất, bảo quản, chế biến nông sản năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh quy tụ hàng trăm gian hàng.
Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Thị xã Quảng Yên: Hội đồng OCOP đánh giá kỹ lưỡng chất lượng 12 sản phẩm

Ngày 30/10, Hội đồng đánh giá phân loại sản phẩm OCOP thị xã Quảng Yên đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2024.
Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP

Hiện toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 141 sản phẩm được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, trong đó 34 sản phẩm đạt chất lượng 4 sao và 107 sản phẩm đạt 3 sao.
Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Sóc Trăng: 350 gian hàng sẽ quy tụ tại Hội chợ xúc tiến thương mại OCOP năm 2024

Dự kiến có 350 gian hàng tham dự Hội chợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP tỉnh Sóc Trăng và đặc sản vùng miền năm 2024.
Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Nam Định

Trong 3 năm qua, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã triển khai xây dựng thành công 2 Điểm bán hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Nhằm nâng tầm giá trị hàng hóa nông sản, nhất là sản phẩm OCOP, Bình Dương đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng, hướng đến xuất khẩu.
Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Tuyên Quang: Lần đầu xuất khẩu sản phẩm OCOP sang Vương quốc Anh

Sau nhiều nỗ lực của ngành nông nghiệp, người nông dân, Tuyên Quang đã có 06 sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch- Quảng Bình: Nâng cao giá trị sản phẩm OCOP

Bố Trạch là huyện có số lượng sản phẩm được chứng nhận OCOP dẫn đầu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình với 65 sản phẩm được chứng nhận OCOP 3 sao trở lên.
Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam: Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam

Trung tâm đặc sản Việt Nam vừa được khánh thành tại TP. Châu Đốc (An Giang), là nơi quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam.
Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Thanh Hóa: Chủ thể OCOP cần sáng tạo để tăng khả năng cạnh tranh, đưa sản phẩm ra thị trường lớn

Sản phẩm OCOP ở Thanh Hóa đã thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, nhưng để đưa sản phẩm ra thị trường lớn thì cần cách làm sáng tạo.
Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Tại sao sản phẩm OCOP Thanh Hóa chưa thể bứt phá?

Là địa phương có rất nhiều tiềm năng, lợi thế; thế nhưng đang còn những rào cản ngăn bước sản phẩm OCOP tỉnh Thanh Hóa bứt phá, vươn tầm thế giới.

''Bắt bệnh'' lý do sản phẩm OCOP vẫn còn vắng bóng tại các siêu thị

Dù “dấu ấn” OCOP đã tương đối rõ nhưng việc tiêu thụ còn những khó khăn, đòi hỏi các giải pháp thúc đẩy đưa sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng.
Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Đà Nẵng: Phiên chợ OCOP hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Phiên chợ nông sản và sản phẩm OCOP năm 2024 lan tỏa mạnh mẽ Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TP. Đà Nẵng.
Mở

Mở 'cánh cửa' cho sản phẩm OCOP vào siêu thị, chuỗi bán lẻ, sàn thương mại điện tử

Chiều 19/8, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại đưa sản phẩm OCOP vào các chuỗi siêu thị, mở ra cơ hội tiêu thụ sản phẩm này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động