Điểm sáng xuất khẩu nông sản Đắk Nông

Dù gặp nhiều khó khăn song thời gian qua, xuất khẩu nông sản Đắk Nông đã tăng trưởng tương đối tốt. Nhiều sản phẩm được ưa chuộng như cà phê, hạt tiêu...
Xuất khẩu nông sản Đắk Nông: Tận dụng hiệu quả các FTA Nông sản xuất khẩu Đắk Nông: Đi theo các thị trường ngách Xúc tiến thương mại: Tạo đầu ra ổn định cho nông sản Đắk Nông

Sản phẩm được nhiều thị trường ưa chuộng

Theo Sở Công Thương tỉnh Đắk Nông, kim ngạch xuất khẩu quý I/2023 dự kiến đạt 358,7 triệu USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 28,2% kế hoạch (kế hoạch 1.271 triệu USD); kim ngạch nhập khẩu quý I/2023 dự kiến đạt 80,6 triệu USD, tăng 16,8% so với cùng kỳ năm 2022 và đạt 32,2% so với kế hoạch (kế hoạch 250 triệu USD). Nông sản là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của tỉnh.

Điểm sáng xuất khẩu nông sản Đắk Nông
Hồ tiêu là một trong những sản phẩm xuất khẩu chính của Đắk Nông

Sở Công Thương Đắk Nông phân tích, thời gian qua, hoạt động xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều trở ngại. Nguyên nhân một phần do nhu cầu hàng hóa từ phía các đối tác thương mại lớn như: Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc, Canada, châu Âu... suy giảm đáng kể.

Tình hình lạm phát, suy thoái kinh tế và chiến sự Nga – Ukraine dẫn đến nguy cơ khủng hoảng năng lượng, lương thực trên toàn cầu. Những yếu tố này tạo áp lực lên thu nhập của người dân nhiều nước trên thế giới, khiến cho nhu cầu tiêu thụ hàng hóa nhập khẩu các nước giảm.

Mặc dù vậy, các doanh nghiệp xuất khẩu của Đắk Nông vẫn nỗ lực phát triển sản xuất, tận dụng tốt cơ hội và những thị trường truyền thống, tìm kiếm thị trường mới.

Thị trường xuất khẩu hàng hóa của tỉnh hiện được mở rộng đến 35 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Các thị trường xuất khẩu ổn định thuộc các nước thành viên trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) như: Singapore, Nhật Bản, Malaysia...

Về thị trường xuất khẩu đối với các sản phẩm chủ lực cũng phong phú. Trong đó, cà phê xuất khẩu sang Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Nga, Úc; hạt điều xuất sang Singapore, Indonesa, Úc, Đức, Trung Quốc; hạt tiêu đen xuất sang Singapore, Hàn Quốc...

Để đạt được thành tích này, nhiều nông dân Đắk Nông đã mạnh dạn liên kết, thay đổi phương pháp canh tác theo các tiêu chuẩn để tạo ra sản phẩm chất lượng cao, hướng tới thị trường xuất khẩu. Nhờ đổi mới tư duy, tổ chức liên kết sản xuất, sản phẩm đạt chất lượng cao nên sản phẩm nông sản Đắk Nông đã rộng đường tiêu thụ, đã xuất khẩu ra hàng chục nước trong khu vực và trên thế giới.

Đơn cử, cà phê là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh. Hiện Đắk Nông có hơn 139.000ha cà phê, năng suất bình quân đạt 2,8 tấn/ha, sản lượng hơn 350.000 tấn, sản lượng xuất khẩu đạt khoảng 120.000 tấn, với kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 215 triệu USD/năm.

Để đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, tỉnh đã hình thành vùng cà phê rộng 23.000ha sản xuất theo các tiêu chuẩn, sản lượng đạt 82.000 tấn/năm. Hiện sản phẩm cà-phê Đắk Nông đã xuất khẩu đến 20 quốc gia trên thế giới.

Đối với quả xoài, trang trại Hoàng Văn Thuyết, ở thôn Nam Tiến, xã Ea Pô, huyện Cư Jút hiện đã sản xuất được gần 20ha xoài, với sản lượng khoảng 700 tấn/năm. Điều phấn khởi nhất là vựa xoài này không chỉ bảo đảm các tiêu chuẩn quốc tế mà còn được cơ quan chức năng cấp mã vùng trồng xuất khẩu sang thị trường Australia.

Hoặc, với sầu riêng, Công ty TNHH Thương mại xuất nhập khẩu Nghiệp Xuân đã trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ, đã đạt tiêu chuẩn VietGAP. Qúa trình sản xuất, công ty ghi chép nhật ký chăm sóc cây trồng, gắn mã truy xuất nguồn gốc, đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm...

Tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu

Mới đây, sản phẩm chanh dây của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Tiếp đến, sầu riêng cũng được phép xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc thông qua ký kết nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật giữa hai nước. Đây là cơ hội lớn cho doanh nghiệp xuất khẩu của Đắk Nông vì đây đều là sản phẩm thế mạnh của địa phương.

Nhằm tăng xuất khẩu nông sản địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị, hợp tác xã triển khai Đề tài “Điều tra, đánh giá và xây dựng mô hình sản xuất xoài, bơ, sầu riêng an toàn theo chuỗi giá trị hướng tới xuất khẩu”.

Đề tài đã xây dựng thí điểm 3 mô hình sản xuất xoài, bơ, sầu riêng an toàn theo chuỗi, với tổng diện tích 41,2 ha. Đề tài đã tạo được 1 phần mềm quản lý sản xuất xoài, bơ, sầu riêng an toàn theo mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu.

Ngoài ra, tại các mô hình, Đề tài đã tổ chức tập huấn kiến thức về sản xuất nông nghiệp theo hướng VietGAP, GlobalGAP cho xoài, bơ, sầu riêng cho những người trực tiếp tham gia.

Sau tập huấn, các học viên có thể thực hành thành thạo các thao tác sử dụng phần mềm sổ ghi chép điện tử quản lý mã vùng trồng…

Song song với đó, Sở Công Thương đã xây dựng và trình UBND tỉnh ban hành Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng chủ lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025. Qua đó đề ra mục tiêu cụ thể trong giai đoạn 2021-2025 như sau: Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2025 phấn đấu đạt 6.208 triệu USD, tăng 20,9% so với giai đoạn 2016-2020 (5.132 triệu USD). Trong đó, kim ngạch xuất khẩu nhóm mặt hàng nông lâm thủy sản giai đoạn 2021-2025 đạt 5.209 triệu USD.

Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các quốc gia thành viên của các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã tham gia ký kết. Đồng thời, tiếp tục duy trì và phát triển hoạt động giao thương khu vực biên giới.

Việc ban hành Kế hoạch đẩy mạnh xuất khẩu hàng chủ lực tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025 có vai trò quan trọng trong việc định hướng những nhiệm vụ cụ thể, khắc phục hạn chế và đưa ra các mục tiêu giúp các doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả cao trong thời gian tới.

Lan Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Hà Giang: Hiệu quả từ các mô hình kinh tế do phụ nữ làm chủ

Nhờ nâng cao quyền năng kinh tế, phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Quang Bình (Hà Giang) đã tự tin vươn lên làm chủ kinh tế, từng bước xóa đói, giảm nghèo
Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Tuyên Quang: Tín hiệu vui trong công tác đào tạo nghề

Năm 2024, tỉnh Tuyên Quang đặt ra mục tiêu giải quyết việc làm cho 22.550 lao động với tỷ lệ qua đào tạo đạt 69,5%, trong đó tỷ lệ có bằng, chứng chỉ là 28%.
Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Lâm Đồng: Triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách Nhà nước

Thu ngân sách quý I/2024 của tỉnh Lâm Đồng tuy đảm bảo dự toán Trung ương giao, nhưng không đạt chỉ tiêu. Tỉnh này đang triển khai các giải pháp nhằm tăng thu.
Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Hà Giang: Sẵn sàng đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định mùa mưa bão

Nhằm đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trong mùa mưa bão năm 2024, hiện công tác bảo dưỡng, sửa chữa, phương án ứng phó sự cố đã được PC Hà Giang hoàn tất.
Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Xây dựng Mang Yang - Gia Lai thành thiên đường bò sữa

Nhìn từ các xứ sở bò sữa trên thế giới hiện nay, Mang Yang - Gia Lai hội tụ nhiều yếu tố để có thể xây dựng thành "thiên đường chăn nuôi bò sữa”.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Bình Dương: Phát triển logistics gia tăng lợi thế trong thu hút đầu tư

Sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp, thương mại dịch vụ đã và đang tạo ra động lực mạnh mẽ thúc đẩy ngành dịch vụ logistics của Bình Dương.
Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Thái Nguyên bứt phá mạnh mẽ trong thu hút đầu tư

Trên đà phát triển, tỉnh Thái Nguyên đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh để thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.
Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Lãnh đạo Tập đoàn TKV làm việc với tỉnh ủy Lâm Đồng

Tập đoàn TKV luôn xác định tỉnh Lâm Đồng là địa bàn chiến lược để tiếp tục đầu tư thăm dò phát triển tài nguyên và đầu tư các dự án bô xít - alumin mới.
Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Hơn 700 nhà lãnh đạo và CEO dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 tại Bình Dương

Từ ngày 14 - 16/4/2024, sẽ diễn ra Diễn đàn Hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế quý I/2024

Trong quý I/2024, Việt Nam thu hút được 6,17 tỷ USD vốn FDI, trong đó tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thu hút vốn FDI hơn 1,5 tỷ USD, bằng một phần tư của cả nước.
Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Phú Thọ: Kiểm tra, giám sát chặt chẽ kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ

Các lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ tăng cường quản lý, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong kinh doanh hàng hóa dịp Giỗ Tổ.
Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Bình Dương: Huyện Phú Giáo bàn giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất công - nông nghiệp

Ngành chức năng huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương khẳng định sẽ tăng cường nhiều giải pháp để gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực công - nông nghiệp.
Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Tổ công tác đặc biệt Hà Nội họp tháo gỡ khó khăn tại 6 dự án

Phiên họp thứ 4 của Tổ công tác đặc biệt Hà Nội đã tập trung tháo gỡ vướng mắc tại 6 dự án trên địa bàn thành phố.
Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Ninh Thuận: Công nghiệp tăng cao, xuất khẩu gặp khó trong quý I/2024

Trong quý I/2024, các lĩnh vực thương mại, du lịch, năng lượng, công nghiệp của tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng khá, hoạt động xuất khẩu găp nhiều khó khăn.
Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Tuyên Quang: Thu nội địa quý I/2024 tăng hơn 22% so với cùng kỳ

Lũy kế tổng thu nội địa quý I/2024 của tỉnh Tuyên Quang là 655,1 tỷ đồng, đạt 19,5% dự toán, tăng 22,2% so với cùng kỳ của năm 2023.
Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

Lào Cai: Quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2024

UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị, địa phương đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2024.
Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp

Quảng Ninh: Tập trung hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư các khu công nghiệp

Với những lợi thế đặc biệt về vị trí địa lý, hạ tầng giao thông kết nối, TX. Quảng Yên được xác định là trọng điểm thu hút đầu tư của Quảng Ninh năm 2024.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kiểm tra công tác phòng, chống IUU tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về phòng, chống IUU.
Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ

Bắc Kạn: Nhiều tiềm năng xuất khẩu viên nén gỗ

Viên nén gỗ đang được thị trường ưa chuộng, do đó dù còn khá mới mẻ tại tỉnh Bắc Kạn, song mặt hàng này vẫn được dự báo có giá trị xuất khẩu rất tiềm năng.
Bình Dương: Khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp An Lập

Bình Dương: Khởi công xây dựng hạ tầng cụm công nghiệp An Lập

Cụm công nghiệp An Lập là cụm công nghiệp thứ 8 tại tỉnh Bình Dương được đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp của huyện Dầu Tiếng.
Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024

Tuyên Quang: Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ấn tượng trong quý I/2024

Theo Sở Công Thương Tuyên Quang, quý I năm 2024, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 5.447,3 tỷ đồng, bằng 23% kế hoạch năm, tăng 19,8% so với năm 2023.
Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Bắc Giang phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại năm 2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt Kế hoạch xúc tiến thương mại tỉnh Bắc Giang năm 2024 trong đó đẩy mạnh các sản phẩm chủ lực.
Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Bài 2: Đảm bảo sản xuất xanh, giảm phát thải

Trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế từ "nâu" sang "xanh", nhiều doanh nghiệp của Quảng Ninh đã triển khai các giải pháp nhằm giảm giảm phát thải.
Đắk Lắk: Thu hút 4 dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng

Đắk Lắk: Thu hút 4 dự án đầu tư hàng trăm tỷ đồng

Trong Quý I/2024, tỉnh Đắk Lắk đã thu hút được 4 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư gần 200 tỷ đồng.
Ngành gỗ Bình Dương: Chủ động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Ngành gỗ Bình Dương: Chủ động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu

Để phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng, ngành gỗ Bình Dương chủ động đẩy mạnh xúc tiến thương mại để duy trì thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động