Tìm các biện pháp phát triển thị trường khu vực châu Mỹ

Nhằm tăng cường sự phối hợp công tác giữa Bộ Công Thương, Cơ quan Thương vụ và các cơ quan đại diện nước ngoài tại nước sở tại và phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các Tham tán, Trưởng Cơ quan Thương vụ, Bộ Công Thương tổ chức họp Hội nghị các Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Mỹ từ ngày 10-11/7/2019, tại thủ đô Mêhicô, Liên bang Mêhicô.

Hội nghị cũng nhằm triển khai việc thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài năm 2017, đồng thời để đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, công tác thị trường nước ngoài và xúc tiến thương mại góp phần tăng cường xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực và thế giới, tăng cường công tác kết nối, phối hợp và hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến các hoạt động xuất khẩu và đầu tư.

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, ông Nguyễn Hoài Dương - Đại sứ Việt Nam tại Mexico cùng các Tham tán công sứ, Tham tán thương mại, các trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại khu vực châu Mỹ, Giám đốc Trung tâm XTTM Việt Nam tại New York, và lãnh đạo các Cục, Vụ chức năng của Bộ Công Thương và một số bộ/ngành liên quan.

tim cac bien phap phat trien thi truong khu vuc chau my
Các Tham tán thương mại, Trưởng cơ quan Thương vụ tại khu vực châu Mỹ tham dự hội nghị

Hội nghị tập trung đánh giá hiện trạng, xu hướng tình hình kinh tế, thương mại tại khu vực châu Mỹ - những tác động đến Việt Nam, những vấn đề đặt ra trong thời gian tới và trao đổi để đưa ra các khuyến nghị về chiến lược, các biện pháp phát triển thị trường khu vực châu Mỹ cho giai đoạn 2019-2020, trong đó đặc biệt tập trung vào tăng cường công tác nghiên cứu thị trường, xây dựng các khung hợp tác mới về kinh tế, thương mại và công nghiệp, đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ mới, công tác vận động chính sách, tháo gỡ rào cản thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại phục vụ doanh nghiệp.

tim cac bien phap phat trien thi truong khu vuc chau my

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao những kết quả hệ thống Thương vụ đã đạt được trong thời gian vừa qua tại thị trường châu Mỹ - địa bàn có những đối tác xuất khẩu chiến lược hàng đầu của Việt Nam, đồng thời cũng là khu vực Việt Nam đang ưu tiên nỗ lực mở rộng hợp tác về mọi mặt, chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại...

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, khi Việt Nam tham gia vào các FTA với các nước khu vực châu Mỹ như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) (Canada, Mêhicô, Pêru và Chilê là các nước thành viên), Hiệp định Thương mại tư do Việt Nam - Chilê, Hiệp định Thương mại Việt Nam - Cuba, đồng thời thúc đẩy khả năng đàm phán một Hiệp định ưu đãi Thương mại Việt Nam – MERCOSUR (Khối Thị trường chung Nam Mỹ), thì việc nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, khung hợp tác để tận dụng cơ hội do hội nhập đem lại, thúc đẩy việc tham gia của Việt Nam vào các chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu, cũng như hình thành các chuỗi giá trị mới là nhiệm vụ rất quan trọng của Bộ Công Thương và các Thương vụ.

Thời gian tới, Bộ Công Thương cần tiếp tục đổi mới hoạt động Thương vụ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, xây dựng hệ thống thương vụ năng động, kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp.

tim cac bien phap phat trien thi truong khu vuc chau my

Thay mặt Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico cũng như các cơ quan đại diện ngoại giao tại khu vực, Đại sứ Nguyễn Hoài Dương đánh giá cao việc các cơ quan Thương vụ trong khu vực nắm chắc địa bàn, hỗ trợ và tham gia tích cực vào các hoạt động của cơ quan đại diện tại địa bàn. Đại sứ quán và các cơ quan đại diện sẽ hỗ trợ hết sức để các Thương vụ hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện mục tiêu thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực châu Mỹ.

tim cac bien phap phat trien thi truong khu vuc chau my
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại hội nghị

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải yêu cầu, trong năm 2019, khối Thương vụ khu vực châu Mỹ cần tập trung mọi nguồn lực thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, tích cực góp phần hoàn thành kế hoạch Quốc hội và Chính phủ đã giao cho Bộ Công Thương; tập trung vào công tác phát triển thị trường, theo dõi sát sao, nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời về các diễn biến căng thẳng chính trị, xung đột thương mại trong khu vực để có thể tham mưu cho lãnh đạo Bộ, Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành và kịp thời xử lý những khó khăn, vướng mắc, các tác động bất lợi đến phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại (chống bán phá giá, chống trợ cấp) trường hợp các nước sở tại áp dụng đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam với các nước châu Mỹ đạt 78,35 tỷ USD, tăng 11,54% so với năm 2017, xuất siêu 37,7 tỷ USD. 5 tháng đầu năm 2019, kim ngạch song phương đạt 35,53 tỷ USD, tăng 23,53%, trong đó, xuất khẩu đạt 26,35 tỷ USD, tăng 26,71%, nhập khẩu đạt 8,8 tỷ, tăng 15,06%, xuất siêu 17,91 tỷ USD.

Về xuất khẩu: Xuất khẩu sang thị trường châu Mỹ năm 2018 đạt 58,03 tỷ USD, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ và Canada đạt 50,53 tỷ USD, thị trường Mỹ Latinh đạt 7,49 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu tiếp tục được duy trì và mở rộng. Năm 2018, có 4 thị trường xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD, gồm Hoa Kỳ, Canada, Brazil và Mêhicô. Xuất khẩu sang thị trường Canada, Mêhicô trong thời gian tới có nhiều triển vọng tăng trưởng nhanh sau khi CPTPP đi vào hiệu lực kể từ tháng 1/2019.

Về nhập khẩu: Tổng kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ khu vực trong năm 2018 đạt 20,32 tỷ USD, tăng 30,3% so với năm 2017. Các thị trường nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam là Hoa Kỳ đạt 12,75 tỷ USD, Argentina đạt 2,46 tỷ USD, Brazil đạt 2,38 tỷ USD và Mexico đạt 1,11 tỷ USD.

Về cơ cấu mặt hàng: Các mặt hàng xuất khẩu chủ chốt sang khu vực châu Mỹ là thiết bị điện tử, may mặc, da giày, thuỷ sản, máy móc. Các sản phẩm nhập khẩu chủ yếu từ châu Mỹ là máy móc thiết bị, nguyên liệu sản xuất, bông và một số nông sản.

Nhân chuyến công tác, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mexico Julián Ventura Valero để trao đổi về quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước.

tim cac bien phap phat trien thi truong khu vuc chau my
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã có buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mexico Julián Ventura Valero

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã thông báo kết quả Kỳ họp lần II Uỷ ban Hỗn hợp Việt Nam - Mexico về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư diễn ra vào ngày 10/7/2019, khẳng định tầm quan trọng của cơ chế Ủy ban Hỗn hợp trong việc thúc đẩy hợp tác song phương về kinh tế, thương mại và đầu tư, cũng như trong các lĩnh vực nông nghiệp, khoa học và công nghệ.

Thứ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Hiệp định CPTPP đã chính thức có hiệu lực, mang lại những cơ hội chưa từng có trong quan hệ thương mại song phương. Theo Thứ trưởng, trong thời gian tới, hai bên cần thúc đẩy trao đổi thương mại tập trung vào các sản phẩm thế mạnh của mỗi bên nhằm tận dụng những cơ hội mà CPTPP mang lại. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng đề xuất tăng cường hợp tác giữa cơ quan xúc tiến thương mại của hai bên là Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương phía Việt Nam và Cơ quan phụ trách xúc tiến thương mại (Unidad de Inteligencia Economica) - Bộ Kinh tế Mexico.

Về phần mình, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Julián Ventura Valero cho biết, nhân dân Mexico luôn dành tình cảm đoàn kết và sự ủng hộ đối với Việt Nam, khẳng định Mexico luôn coi trọng phát triển hợp tác với Việt Nam và đánh giá cao những bước tiến đáng kể trong quan hệ song phương trong những năm gần đây.

Bên cạnh việc tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mexico cũng hoan nghênh việc thúc đẩy trao đổi đoàn cấp cao và doanh nghiệp để tăng cường hiểu biết lẫn nhau, trao đổi các biện pháp cụ thể nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ song phương Việt Nam – Mexico. Liên quan tới hợp tác thương mại, Thứ trưởng Julián đề nghị hai bên tận dụng hợp tác giữa Hội đồng doanh nghiệp Mexico về ngoại thương, đầu tư và công nghệ (COMCE) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) để đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Hai Thứ trưởng nhất trí Việt Nam và Mexico sẵn sàng phối hợp với nhau để thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Liên minh Thái Bình Dương và giữa Mexico với ASEAN, cũng như hợp tác tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, nhất là tại Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), Diễn đàn kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC), Diễn đàn hợp tác Đông Á - Mỹ Latinh (FEALAC).

Nhân dịp này, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đã chuyển thư của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi tới Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mexico cảm ơn phía Mexico đã ủng hộ Việt Nam ứng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2011.

Vụ thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.
Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.

Tin cùng chuyên mục

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo tăng, Senegal tìm nguồn cung gạo tấm ngoài Ấn Độ

Giá gạo thế giới tăng do Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo nên Senegal buộc phải thay đổi nhà cung cấp và hướng tới Pakistan.
Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Thương mại Việt Nam - Singapore tăng trưởng bền vững nhờ “bàn đạp” FTA

Việt Nam và Singapore là hai thành viên trong ASEAN ký FTA với Anh và Liên minh châu Âu, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp hai nước thúc đẩy hợp tác.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động