Ngồi dưới logo Quân đội bán Yến của nhà chị Đỗ Thị Toán
Thời gian qua, trên mạng xã hội TikTok xuất hiện tài khoản “Lê Anh Nuôi” (tên thật là Lê Minh Tuyền) thường xuyên phát trực tiếp và đăng tải các video ngắn quảng cáo, bán hàng có gắn hình ảnh, biểu trưng của các công ty thuộc Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Quốc phòng. Đáng chú ý, bên cạnh sản phẩm lương khô, mặt hàng do Công ty Cổ phần 22 (Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật) sản xuất, người này còn rao bán nhiều sản phẩm khác không thuộc danh mục của Công ty Cổ phần 22 nhưng vẫn sử dụng logo Quân đội, khiến người tiêu dùng dễ lầm tưởng đây là hàng do các công ty thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất.
Cụ thể, trong một đoạn livestream được ghi lại, TikToker “Lê Anh Nuôi” ngồi ngay phía dưới phông nền có in logo “Tổng cục Hậu cần – Bộ Quốc phòng” và biểu trưng của Công ty Cổ phần 26, xung quanh là nhiều đôi giày, dép mang phong cách quân đội. Trước mặt người này là hàng chục lọ sản phẩm yến sào được xếp chồng cao. Lê Anh Nuôi vừa giới thiệu sản phẩm yến sào, vừa nói “vợ và mẹ mình cũng đang sử dụng sản phẩm yến của nhà chị Đỗ Thị Toán”. Việc làm này khiến nhiều người xem nhầm lẫn, tin tưởng đây là sản phẩm thuộc hệ thống doanh nghiệp quốc phòng. Việc sử dụng hình ảnh quân phục, biểu trưng của cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng để quảng cáo hàng hóa tư nhân là hành vi dễ gây nhầm lẫn nghiêm trọng về nguồn gốc, chất lượng sản phẩm.

TikToker “Lê Anh Nuôi” xuất hiện cùng logo Quân đội bán Yến của nhà chị Đỗ Thị Toán. Ảnh chụp màn hình
Theo phân tích của các chuyên gia về luật, hành vi này có dấu hiệu vi phạm các quy định tại Luật Quảng cáo năm 2012, Luật Sở hữu trí tuệ và Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Cụ thể, Luật Quảng cáo 2012 quy định hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo gồm: Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước; quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép; quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ…
Công ty Cổ phần 22 chấn chỉnh
Trước thực trạng trên, Công ty Cổ phần 22 – Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng đã có văn bản phản hồi. Theo văn bản phản hồi, TikToker Lê Anh Nuôi (Lê Minh Tuyền) có ký hợp đồng hợp tác quảng cáo với doanh nghiệp để giới thiệu, bán sản phẩm lương khô – mặt hàng do Công ty sản xuất – trên nền tảng TikTok, tuân thủ quy định pháp luật và quy chế của Quân đội. Trong quá trình thực hiện, hai bên đã cơ bản chấp hành nghiêm các điều khoản hợp đồng.
Tuy nhiên, trong một số buổi phát trực tiếp, cá nhân Lê Minh Tuyền đã rao bán sản phẩm không phải của Công ty Cổ phần 22 sản xuất, nhưng lại sử dụng hình ảnh, logo thương hiệu của Công ty mà không được sự đồng ý. Sau khi tiến hành kiểm tra, Công ty Cổ phần 22 đã kịp thời chấn chỉnh, cá nhân Lê Minh Tuyền đã rút kinh nghiệm và cam kết không tái diễn; nếu tái phạm, doanh nghiệp sẽ chấm dứt hợp đồng ngay lập tức.
Đại diện Công ty Cổ phần 22 nhấn mạnh, đơn vị nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời đánh giá cao vai trò giám sát của báo chí và người tiêu dùng trong việc phát hiện, phản ánh kịp thời những hành vi có nguy cơ làm tổn hại đến hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp quốc phòng.
Trong bối cảnh thương mại điện tử và mạng xã hội ngày càng phát triển, việc sử dụng hình ảnh, biểu trưng liên quan đến cơ quan nhà nước, đặc biệt là các đơn vị thuộc lực lượng vũ trang cần được kiểm soát chặt chẽ. Các cá nhân, tổ chức kinh doanh phải tuân thủ nghiêm quy định về quảng cáo và sở hữu trí tuệ, tránh gây nhầm lẫn, bảo vệ uy tín của doanh nghiệp, niềm tin của người tiêu dùng và hình ảnh của Quân đội nhân dân Việt Nam. Đối với hành vi của TikToker “Lê Anh Nuôi”, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, kiểm tra và xử lý nghiêm để ngăn chặn việc lợi dụng hình ảnh Quân đội vì mục đích thương mại.