Nền tảng Tiktok: Người trẻ ngán ngẩm vì những trào lưu độc hại TikTok hỗ trợ xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và đặc sản Hà Nội |
Theo The Information, TikTok đang tìm cách cải thiện nguồn thu cho các nhà phát triển nội dung nhằm giữ chân nhóm đối tượng này trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt. Cụ thể, trong hàng loạt những kế hoạch được đưa ra, TikTok đang xem xét việc cho phép các nhà sáng tạo nội dung được thu phí để mở khóa xem video. Trong khi những đối thủ cạnh tranh của TikTok đã tăng cường cung cấp dịch vụ nhằm thu hút các nhà sáng tạo bằng các phương thức kiếm tiền tốt hơn.
Đây quả là bài toán khó khi phải cân đo đong đếm lợi nhuận giữa người sử dụng nền tảng và các nhà sáng tạo nội dung của TikTok.
Mức phí Tik Tok đang thử nghiệm cho các nội dung độc quyền là 1 USD. Ảnh: The Verge. |
Cụ thể, TikTok đang phát triển tính năng cung cấp cho các nhà sáng tạo một công cụ giúp tính phí nội dung độc quyền đối với người xem. Tính năng này có tên là Paywall và được giới thiệu lần đầu vào năm 2020 với mục đích nhằm thúc đẩy quá trình sáng tạo và mở rộng nhóm đối tượng người dùng. Theo đó, người dùng sẽ phải trả tiền để xem các video độc quyền này, số tiền sẽ do nhà sáng tạo có thể thiết lập giá cho mỗi nội dung của họ.
Lấy ví dụ, người dùng có thể trả trước 1 USD (hoặc tùy theo mức mà nhà sáng tạo nội dung mong muốn) để xem một video hoặc nhiều video từ một tài khoản. Từ đó, các chủ kênh có thể thu 1 USD đối với người xem muốn tiếp cận các sản phẩm video đặc sắc nhất của họ. Đối với các đoạn clip có sức hút sẽ có thể mang lợi nhuận về ngay cho tác giả, mà không cần thông qua các cơ chế trung gian.
Mức thu này sẽ tạo ra những video độc quyền dành cho người dùng trả phí và đương nhiên những người không trả phí không thể tìm ra cách để xem. Đây là chiến lược đã được nhiều nền tảng truyền thống đi trước như Instagram áp dụng để tạo động lực cho các nhà sáng tạo nội dung.
Hiện tại, chưa rõ thời điểm TikTok sẽ bắt đầu áp dụng tường phí, nhưng việc tái cơ cấu Quỹ các nhà sáng tạo nội dung sẽ bắt đầu từ tháng 3 tới. Loại quỹ này được ra mắt từ năm 2020, dự kiến sẽ phân bổ một tỷ USD trong 3 năm tới cho những chủ video có lượt views vượt trội. Tuy nhiên, cách phân bổ của quỹ gặp phải nhiều chỉ trích từ chính đối tượng được hưởng lợi.
TikTok có kế hoạch tái cấu trúc Quỹ nhà sáng tạo (Creator Fund) sau nhiều phàn nàn về mức chi trả thấp. Theo đó, nền tảng này có thể sẽ yêu cầu định mức người theo dõi tối thiểu cao hơn đối với các tài khoản muốn tham gia chia sẻ lợi nhuận từ Creator Fund.
Theo nguồn tin của Gizmochina, cơ cấu phân bổ mới của quỹ này sẽ tập trung nguồn lợi cho các chủ tài khoản có trên 100.000 người theo dõi, tăng mức độ chọn lọc so với mức 10.000 người trước đây.
Dĩ nhiên, cách làm này sẽ tăng nguồn thu cho những tài khoản trong danh sách chi trả. Động thái này của TikTok được cho là hệ quả của áp lực cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng đối thủ nhằm thu hút các nhà sáng tạo nội dung. Trước đó, YouTube đã công bố sẽ chia sẻ doanh thu quảng cáo với chủ video theo tỷ lệ 45:55. Đây được xem là mức hào phóng chưa từng có tiền lệ của nền tảng thuộc Google.
Cũng theo một số nguồn tin, TikTok có thể sẽ áp dụng thêm các biện pháp khuyến khích các kênh tăng cường nội dung clip trên 10 phút – vốn là giới hạn mới được bổ sung gần đây. Nền tảng này cũng đang thí điểm cơ chế thanh toán mới tại Brazil và Pháp. Theo giới chuyên môn, bước đi mới của TikTok khá hợp lý. Trong giai đoạn đại dịch Covid-19 hoành hành, lượng người dùng TikTok tại nhiều khu vực, trong đó có Mỹ đã tăng nhanh chóng.
Tuy nhiên, trong năm 2022, con số này có dấu hiệu thuyên giảm. Việc áp dụng tường phí sẽ khuyến khích những người có sức ảnh hưởng và các chuyên gia sáng tạo nội dung tiếp tục ưu tiên cống hiến sản phẩm cho TikTok, để thu hút thêm người dùng từ các nền tảng cạnh tranh như Instagram hay Snapchat. Hiện tại, TikTok cũng đang áp dụng các chương trình chia sẻ lợi nhuận quảng cáo, nhưng mới chỉ cho nhóm nhỏ.