Chiều tối ngày 5/7/2023, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Họp báo thường kỳ cung cấp thông tin về hoạt động của Bộ, của ngành thông tin và truyền thông.
Trên nền kinh nghiệm xử lý TikTok, sẽ tìm cách nhân rộng, xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác |
Tại buổi họp báo, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, về công tác đấu tranh với các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, trong 6 tháng đầu năm 2023, Facebook đã chặn, gỡ bỏ hơn 2468 bài viết đăng thông tin sai sự thật, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước, các thương hiệu, cá nhân, tổ chức (tỷ lệ 90%).
Ngoài ra, gỡ bỏ 03 tài khoản giả mạo các cá nhân, tổ chức; khóa 08 tài khoản thường xuyên đăng tải tin giả, thông tin xuyên tạc nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, gỡ 54 page quảng cáo, mua bán hóa đơn.
Google đã gỡ 5.390 video vi phạm trên Youtube (tỷ lệ 94%). Ngoài ra, chặn 02 kênh YouTube phản động khỏi truy cập từ lãnh thổ Việt Nam (Kênh nóng TV và Chính sự TV).
TikTok đã chặn, gỡ bỏ: 407 link vi phạm, đăng tải thông tin sai sự thật, nội dung tiêu cực (tỷ lệ 92%). Trong đó, có 145 tài khoản thường xuyên đăng tải nội dung chống phá Đảng, Nhà nước.
Trước đó, tại Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra vào ngày 30/6, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng các nội dung xấu độc được gỡ bỏ trên nền tảng mạng xã hội, nền tảng xuyên biên giới là cao nhất từ trước tới nay.
Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu tiên tổ chức được một cuộc kiểm tra toàn diện đối với một nền tảng xuyên biên giới lớn tại Việt Nam, là TikTok.
Nhiều Bộ, ban, ngành cùng vào cuộc kiểm tra, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới. Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể. “Hiện nay, đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ công bố”- ông Lê Quang Tự Do nêu rõ.
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới áp dụng công nghệ rà quét tự động với quảng cáo. Tuy nhiên, hiện gần như các nền tảng đều áp dụng công nghệ phân phối quảng cáo tự động bằng AI nên việc tìm quảng cáo vi phạm rất khó.
Đồng thời, Bộ cũng đàm phán với Facebook và YouTube để triển khai theo quy trình rút gọn. “Trước đây, để gỡ một quảng cáo vi phạm, cần phải chứng minh nó vi phạm luật nào và chỉ gỡ đúng quảng cáo đó. Hiện nay, cơ quan quản lý chỉ cần gửi một quảng cáo và chứng minh vi phạm, sau đó các quảng cáo có nội dung tương tự như "nhà tôi ba đời bán thuốc" đều phải gỡ, dẫn đến kết quả chặn lọc cao” - ông Lê Quang Tự Do cho hay.
Trong 6 tháng cuối năm 2023, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử là tập trung hoàn thiện và tham mưu Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý Internet và thông tin trên mạng.
Ngoài ra, trên nền kinh nghiệm xử lý TikTok, tìm cách nhân rộng, xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử sẽ thử nghiệm phối hợp với cộng đồng KOL để triển khai chiến dịch truyền thông về phòng chống tin giả trên mạng.