Ngày 30/6, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử phát biểu |
Tại hội nghị, ông Lê Quang Tự Do - Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2023, số lượng các nội dung xấu độc được gỡ bỏ trên nền tảng mạng xã hội, nền tảng xuyên biên giới là cao nhất từ trước tới nay.
Đơn cử, Facebook đã gỡ 484 fanpage quảng cáo game cờ bạc, đổi thưởng; gỡ 72 tài khoản, fanpage quảng cáo vũ khí, vật nổ, chất liệu gây nổ; gỡ 2.444 link quảng cáo các dịch vụ bất hợp pháp. YouTube đã gỡ 632 video quảng cáo mua bán, săn bắn động vật hoang dã, hướng dẫn chế tạo vũ khí, gỡ hơn 2.000 quảng cáo thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, tài khoản quảng cáo vi phạm bằng thuật toán tự động.
Đồng thời, 5 nhà sản xuất tivi lớn nhất cũng được Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu không gắn app OTT cung cấp nội dung không được cấp phép ở Việt Nam lên màn hình hoặc bộ điều khiển. Đây là biện pháp hữu hiệu để Netflix và nền tảng khác phải tuân thủ pháp luật.
Ông Lê Quang Tự Do nhận xét, nỗ lực này đã bước đầu thành công, khi lần đầu tiên, Netflix phải nộp hồ sơ xin đăng ký kinh doanh tại Việt Nam, cho thấy thiện chí và sự hợp tác trong tuân thủ các quy định về pháp luật hiện hành.
Cũng trong 6 tháng đầu năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông lần đầu tiên tổ chức được một cuộc kiểm tra toàn diện đối với một nền tảng xuyên biên giới lớn tại Việt Nam, là TikTok.
Nhiều Bộ, ban, ngành cùng vào cuộc kiểm tra, chia sẻ trách nhiệm quản lý nền tảng xuyên biên giới. Đây cũng là lần đầu Việt Nam buộc một nền tảng xuyên biên giới ký thừa nhận sai phạm và có biện pháp khắc phục cụ thể. “Hiện nay đoàn kiểm tra đang thực hiện các bước cuối và tháng 7 sẽ công bố”- ông Lê Quang Tự Do nêu rõ.
Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới áp dụng công nghệ rà quét tự động với quảng cáo. Tuy nhiên, hiện gần như các nền tảng đều áp dụng công nghệ phân phối quảng cáo tự động bằng AI nên việc tìm quảng cáo vi phạm rất khó.
Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đàm phán với Facebook và YouTube để triển khai theo quy trình rút gọn. “Trước đây, để gỡ một quảng cáo vi phạm, cần phải chứng minh nó vi phạm luật nào và chỉ gỡ đúng quảng cáo đó. Hiện nay, cơ quan quản lý chỉ cần gửi một quảng cáo và chứng minh vi phạm, sau đó các quảng cáo có nội dung tương tự như "nhà tôi ba đời bán thuốc" đều phải gỡ, dẫn đến kết quả chặn lọc cao” - ông Lê Quang Tự Do cho hay.
Trong 6 tháng cuối năm, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử là tập trung hoàn thiện và tham mưu Bộ Thông tin và Truyền thông trình Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 72 về quản lý Internet và thông tin trên mạng.
Ngoài ra, trên nền kinh nghiệm xử lý TikTok, tìm cách nhân rộng, xử lý các nền tảng xuyên biên giới khác, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử sẽ thử nghiệm phối hợp với cộng đồng KOL để triển khai chiến dịch truyền thông về phòng chống tin giả trên mạng.
Trước đó, tại buổi họp báo thường kỳ, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nêu, từ năm 2019 đến nay tại Việt Nam nổi lên một nền tảng mạng xã hội mới là TikTok với nhiều vấn đề vi phạm pháp luật.
Trước đây nền tảng TikTok có nội dung thuần túy về giải trí. Thế nhưng, bắt đầu từ năm 2022 trở lại đây, nhiều nội dung độc hại đã phát triển mạnh mẽ trên TikTok, gây ảnh hưởng đến trẻ em Việt Nam. Các nội dung độc hại trên TikTok cũng rất dễ tạo thành trend (xu hướng) ảnh hưởng xấu đến giới trẻ và người dùng.
TikTok cũng không có biện pháp kiểm soát hiệu quả các nội dung vi phạm bản quyền, đặc biệt là bản quyền phim, cùng với đó là các thông tin tự ý sử dụng hình ảnh, vi phạm quyền riêng tư của người dùng. Không chỉ vậy, nền tảng này còn dung túng cho nhiều hoạt động kinh doanh bất hợp pháp, các hoạt động kinh doanh, buôn bán, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, các loại thuốc kích dục, các thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc…
Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nhiều lần tổ chức làm việc, có văn bản kiên quyết yêu cầu TikTok và các nền tảng xuyên biên giới khác như Facebook, Youtube thực hiện việc chủ động ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin vi phạm. Bên cạnh đó, Bộ đã phát triển công cụ, kỹ thuật để rà quét, phát hiện và xử lý thông tin vi phạm….