Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng

Mặc dù đã được tập huấn và hướng dẫn, tuy nhiên, các tiểu thương chợ Cồn (TP. Đà Nẵng) vẫn chưa tự thực hiện livestream bán hàng và còn gặp khó về công nghệ.
Đà Nẵng: Livestream bán hàng tại chợ truyền thống “Bùng nổ” ngành công nghiệp livestream bán hàng: Doanh nghiệp có dễ tiếp cận?

Mong muốn livestream bán hàng nhưng…

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đã chuyển mạnh từ mua sắm trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online) kể từ đại dịch Covid – 19. Điều này tác động trực tiếp đến các tiểu thương bán hàng ở các chợ truyền thống tại TP. Đà Nẵng, nhất là các tiểu thương ngành hàng quần áo, giày dép.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Trần thị Thông (bên trái) được VECOM tại Đà Nẵng hướng dẫn đứng livestream bán hàng

Hỗ trợ tiểu thương bán hàng trên nền tảng số bắt kịp xu hướng tất yếu, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tại Đà Nẵng đã tổ chức training kỹ năng bán hàng cũng như hỗ trợ tiểu thương chợ Cồn bán hàng qua livestream (phát trực tiếp). Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai hầu như chưa có tiểu thương nào thực hiện.

Tiểu thương Trần Thị Thông (quầy giày dép, Kiot 66 – 68 chợ Cồn) cho biết, bản thân đã có tham gia các nhóm bán hàng trên zalo, có tài khoản bán hàng trên TikTok. “Cũng muốn tham gia vào nền tảng TikTok để livestream bán hàng cho hàng hóa có thêm kênh lưu thông, cũng là một cách quảng bá về quầy, lô bán hàng của mình trên mạng để du khách đến Đà Nẵng có thể tìm đến mình để mua hàng”, cô Thông nói.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Trần Thị Thông: "Nhiều lúc đăng sản phẩm bán hàng trên Tiktok xong rồi tìm không thấy nó ở mục nào"

Nhưng, một phần chưa quen với việc nói năng trước điện thoại; một phần nhiều hơn là chưa biết sử dụng các tính năng khi thực hiện bán hàng trực tuyến nên cô Thông vẫn chưa tự thực hiện được. “Giữa tháng 7/2024, cô được VECOM tại Đà Nẵng hỗ trợ bán hàng qua livestream. Cô thấy cũng hiệu quả nhưng đấy là có người hỗ trợ. Còn nếu tự làm thì không tự tin vì lần đầu tiếp xúc với công nghệ”, cô Thông chia sẻ và cho biết, công nghệ là khó khăn lớn mà các tiểu thương lớn tuổi như cô gặp phải khi muốn livestream. “Hôm bữa cô đăng 10 sản phẩm lên. Xong rồi không lại mất đâu hết. Lúc rảnh rỗi cô cũng ngồi đăng bài những xong không tìm thấy nó ở mục nào”, cô Thông nêu tình huống đã trải qua và cho biết, cô dự định sẽ livestream bán hàng trong thời gian tới, nhưng cần 1 người hỗ trợ chứ không tự làm toàn bộ được.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Hoàng Thị Kim Anh (ở giữa) đứng tập livestream bán hàng có sự hỗ trợ của host livestream

Tương tự, cô Hoàng Thị Kim Anh (quầy quần áo, lô 63 – 65 chợ Cồn) cũng nhận thấy lượng khách đến chợ mua trực tiếp đã giảm đáng kể và xu hướng bán hàng trực tuyến phát triển. Vì vậy, ngay từ 3 năm trước cô đã tập bán hàng trực tuyến thông qua các nhóm zalo, nhưng phần lớn bán cho khách quen. “Giờ cô muốn tiếp cận thêm kênh bán hàng livestream để tìm kiếm, mở rộng tệp khách hàng. Nhưng nhiều khó khăn quá. Việc bán hàng thì vô chừng, lúc ít khách, lúc đông khách, mình không chủ động được thời gian để bán. Bên cạnh đó, cô vẫn chưa quen việc tư vấn sản phẩm cho khách khi bán livestream”, cô Kim Anh nói và bổ sung thêm: "Đăng một giỏ hàng còn nhiều công đoạn. Phải chụp hình ảnh trước sau, quay video. Rồi phải có đủ thông số sản phẩm như màu sắc, độ co giãn, chiều dài, rộng, rồi size nào cho khách nào…. Nếu vừa bán hàng trực tiếp vừa bán livestream thì khó mà làm được”.

Sẽ hỗ trợ tiểu thương ra được kết quả

Ông Võ Văn Khanh – Chi hội trưởng VECOM tại Đà Nẵng cho biết, trong tháng 7/2024, VECOM tổ chức nhiều lần livestream trực tiếp tại quầy hàng của tiểu thương. Trong mỗi lần phát trực tiếp sẽ có host (người đứng live) và tiểu thương quầy hàng đó sẽ tham gia trực tiếp vào phiên live để làm quen với cách thức live. Bên cạnh đó, VECOM phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng đặt bàn tư vấn tại chợ để tiểu thương nào có nhu cầu thì sẽ có người hỗ trợ. Đến hết tháng 7/2024, VECOM và Sở sẽ tổng kết lại kết quả và có hướng triển khai trong thời gian tới.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Livestream bán hàng được xem là một trong những giải pháp để gỡ khó cho tiểu thương trước áp lực cạnh tranh với xu thế bán hàng mới

“Chúng tôi cố gắng để việc hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng tại chợ Cồn phải ra được kết quả, có hiệu quả. Hiện cũng có nhiều chợ trên địa bàn thành phố liên hệ với VECOM nhờ hỗ trợ tiểu thương livestream nhưng chúng tôi chưa nhận lời vì để xem kết quả tại chợ Cồn ra sao để điều chỉnh cho hiệu quả rồi mới hỗ trợ cho các chợ khác”, đại diện VECOM cho hay và thông tin thêm, đơn vị không hỗ trợ đại trà mà tập trung vào hỗ trợ những tiểu thương đã sẵn sàng ứng dụng chuyển đổi số vào bán hàng, đặt mục tiêu những tiểu thương được “cầm tay chỉ việc” sẽ thực hiện livestream bán hàng thành công.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, việc tổ chức hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng góp phần thông tin quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại 04 chợ hạng 1 (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hoà Cường) và các chợ truyền thống khác trên địa bàn Đà Nẵng, thu hút khách hàng trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm tại các chợ truyền thống; từng bước tháo gỡ khó khăn trước áp lực cạnh tranh với xu thế bán hàng mới. Thí điểm bán hàng qua livestream tại chợ Cồn cũng nhằm đẩy mạnh triển khai ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh bán hàng, hỗ trợ các tiểu thương tại các chợ truyền thống cập nhật kiến thức, kỹ năng thích ứng và áp dụng các giải pháp thương mại điện tử, làm mô hình thí điểm để nhân rộng tại các chợ truyền thống khác.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Xu hướng mua sắm tiêu dùng trực tiếp giảm khiến nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng rơi vào tình cảnh ế khách

“Trước mắt việc hỗ trợ bán hàng qua livestream sẽ thực hiện thí điểm tại chợ Cồn để xem hiệu quả ra sao. Bên cạnh đó, Sở sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ cách thức bán hàng này đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố”, ông Trừ nói.

Dự kiến, tại Hội chợ Thương mại, Đầu tư, Du lịch Hành hang kinh tế Đông Tây (diễn ra vào tháng 8/2024), Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động livestream quảng bá, bán hàng đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng của thành phố.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Chuyển đổi số để hàng Việt Nam vươn xa trên thị trường quốc tế

Tại tọa đàm “Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số”, diễn giả đã nêu thách thức, giải pháp để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số.
Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay diễn ra tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’

Sáng nay 22/11, Báo Công Thương tổ chức tọa đàm ‘Thương mại điện tử - Đưa hàng Việt vươn mình trong kỷ nguyên số’.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.

Tin cùng chuyên mục

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Tăng trách nhiệm của sàn thương mại điện tử trong ngăn chặn hàng giả, hàng lậu

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đề xuất, cần tăng cường trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử trong trong ngăn chặn hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu,...
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

3 nội dung chính của Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Khách sạn Đối ngoại (Hà Nội) với khoảng 1.000 đại biểu tham dự.
Mô hình

Mô hình 'con tôm ôm cây lúa' đưa đặc sản An Giang lên sàn thương mại điện tử

Mô hình canh tác lúa-tôm vốn không xa lạ với người dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long, nhưng sản phẩm gạo lúa tôm vẫn còn khá mới mẻ đối với người tiêu dùng Việt.
Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Công ty Coca-Cola Việt Nam: Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử từ sản phẩm sơn mài truyền thống

Vừa qua, Công ty Coca-Cola Việt Nam đã khởi động dự án “Đào tạo kinh doanh thương mại điện tử sản phẩm sơn mài truyền thống cho phụ nữ Duyên Thái".
Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế số Việt Nam

Nền kinh tế số Việt Nam giữ vững mức tăng trưởng hai con số, chạm mốc 36 tỷ USD, được thúc đẩy chủ yếu bởi lĩnh vực thương mại điện tử và du lịch trực tuyến.
Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Online Friday 2024: Kích hoạt hàng loạt khuyến mãi hấp dẫn, lan tỏa giá trị hàng Việt trên nền tảng số

Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 thúc đẩy thông điệp tự hào hàng Việt trên môi trường số.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan chỉ đạo quản lý hàng nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử

Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố chỉ đạo tăng cường quản lý đối với hàng hoá nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử.
Bộ Công Thương ra

Bộ Công Thương ra 'tối hậu thư' với sàn thương mại điện tử Temu, Shein

Bộ Công Thương đã làm việc với đại diện của sàn thương mại điện tử Temu, Shein và yêu cầu phải hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh trong tháng 11/2024.
Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Online Friday 2024: Khuấy động thị trường thương mại điện tử cuối năm

Từ 0 giờ ngày 29/11, Online Friday 2024 sẽ chính thức mở ra chuỗi "60 giờ săn khuyến mãi toàn quốc" với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá, đảm bảo chất lượng.
Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt mang xu hướng tiêu dùng xanh lên sàn thương mại điện tử

Xu hướng tiêu dùng xanh đã và đang “gõ cửa” ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam, doanh nghiệp Việt đã thúc đẩy sản phẩm của mình lên sàn thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

Ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%

So với năm 2023, ngành thương mại điện tử của Việt Nam đã tăng trưởng 18%, tốc độ nhanh thứ 3 khu vực sau Philippines (23%) và Thái Lan (19%).
Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy dòng chảy hàng hóa, dịch vụ và hỗ trợ doanh nghiệp

Thương mại điện tử thúc đẩy kinh tế số, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Hà Nội tìm kiếm cơ hội kinh doanh hiệu quả trong thời đại công nghệ số.
Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Thu gần 95 nghìn tỷ đồng tiền thuế, xem xét việc dùng AI kiểm soát doanh thu sàn thương mại điện tử

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2024, số thuế các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã nộp khoảng 94,6 nghìn tỷ đồng.
Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Xuất hiện tình trạng lừa đảo, mạo danh sàn thương mại điện tử Amazon

Sàn thương mại điện tử Amazon cho biết, đã nhận được một số báo cáo về tình trạng mạo danh Amazon và nhân viên Amazon để thực hiện các hành vi lừa đảo.
Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã vươn tới vùng sâu, vùng xa

Bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số: Thương mại điện tử không chỉ phát triển mạnh ở thành phố lớn mà đã tới vùng sâu, vùng xa.
Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng hợp cộng thương mại truyền thống và thương mại điện tử: Giải pháp HKDO cho hộ kinh doanh Việt Nam

Nền tảng HKDO được thiết kế để kết hợp các lợi ích của thương mại truyền thống với sức mạnh của thương mại điện tử.
Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Ngày 21/11 diễn ra sự kiện ‘Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024’

Sự kiện quốc gia về Thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21/11, tại Hà Nội.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt ShopeePay 25 triệu đồng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty ShopeePay 25 triệu đồng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động