Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng

Mặc dù đã được tập huấn và hướng dẫn, tuy nhiên, các tiểu thương chợ Cồn (TP. Đà Nẵng) vẫn chưa tự thực hiện livestream bán hàng và còn gặp khó về công nghệ.
Đà Nẵng: Livestream bán hàng tại chợ truyền thống “Bùng nổ” ngành công nghiệp livestream bán hàng: Doanh nghiệp có dễ tiếp cận?

Mong muốn livestream bán hàng nhưng…

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đã chuyển mạnh từ mua sắm trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online) kể từ đại dịch Covid – 19. Điều này tác động trực tiếp đến các tiểu thương bán hàng ở các chợ truyền thống tại TP. Đà Nẵng, nhất là các tiểu thương ngành hàng quần áo, giày dép.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Trần thị Thông (bên trái) được VECOM tại Đà Nẵng hướng dẫn đứng livestream bán hàng

Hỗ trợ tiểu thương bán hàng trên nền tảng số bắt kịp xu hướng tất yếu, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tại Đà Nẵng đã tổ chức training kỹ năng bán hàng cũng như hỗ trợ tiểu thương chợ Cồn bán hàng qua livestream (phát trực tiếp). Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai hầu như chưa có tiểu thương nào thực hiện.

Tiểu thương Trần Thị Thông (quầy giày dép, Kiot 66 – 68 chợ Cồn) cho biết, bản thân đã có tham gia các nhóm bán hàng trên zalo, có tài khoản bán hàng trên TikTok. “Cũng muốn tham gia vào nền tảng TikTok để livestream bán hàng cho hàng hóa có thêm kênh lưu thông, cũng là một cách quảng bá về quầy, lô bán hàng của mình trên mạng để du khách đến Đà Nẵng có thể tìm đến mình để mua hàng”, cô Thông nói.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Trần Thị Thông: "Nhiều lúc đăng sản phẩm bán hàng trên Tiktok xong rồi tìm không thấy nó ở mục nào"

Nhưng, một phần chưa quen với việc nói năng trước điện thoại; một phần nhiều hơn là chưa biết sử dụng các tính năng khi thực hiện bán hàng trực tuyến nên cô Thông vẫn chưa tự thực hiện được. “Giữa tháng 7/2024, cô được VECOM tại Đà Nẵng hỗ trợ bán hàng qua livestream. Cô thấy cũng hiệu quả nhưng đấy là có người hỗ trợ. Còn nếu tự làm thì không tự tin vì lần đầu tiếp xúc với công nghệ”, cô Thông chia sẻ và cho biết, công nghệ là khó khăn lớn mà các tiểu thương lớn tuổi như cô gặp phải khi muốn livestream. “Hôm bữa cô đăng 10 sản phẩm lên. Xong rồi không lại mất đâu hết. Lúc rảnh rỗi cô cũng ngồi đăng bài những xong không tìm thấy nó ở mục nào”, cô Thông nêu tình huống đã trải qua và cho biết, cô dự định sẽ livestream bán hàng trong thời gian tới, nhưng cần 1 người hỗ trợ chứ không tự làm toàn bộ được.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Hoàng Thị Kim Anh (ở giữa) đứng tập livestream bán hàng có sự hỗ trợ của host livestream

Tương tự, cô Hoàng Thị Kim Anh (quầy quần áo, lô 63 – 65 chợ Cồn) cũng nhận thấy lượng khách đến chợ mua trực tiếp đã giảm đáng kể và xu hướng bán hàng trực tuyến phát triển. Vì vậy, ngay từ 3 năm trước cô đã tập bán hàng trực tuyến thông qua các nhóm zalo, nhưng phần lớn bán cho khách quen. “Giờ cô muốn tiếp cận thêm kênh bán hàng livestream để tìm kiếm, mở rộng tệp khách hàng. Nhưng nhiều khó khăn quá. Việc bán hàng thì vô chừng, lúc ít khách, lúc đông khách, mình không chủ động được thời gian để bán. Bên cạnh đó, cô vẫn chưa quen việc tư vấn sản phẩm cho khách khi bán livestream”, cô Kim Anh nói và bổ sung thêm: "Đăng một giỏ hàng còn nhiều công đoạn. Phải chụp hình ảnh trước sau, quay video. Rồi phải có đủ thông số sản phẩm như màu sắc, độ co giãn, chiều dài, rộng, rồi size nào cho khách nào…. Nếu vừa bán hàng trực tiếp vừa bán livestream thì khó mà làm được”.

Sẽ hỗ trợ tiểu thương ra được kết quả

Ông Võ Văn Khanh – Chi hội trưởng VECOM tại Đà Nẵng cho biết, trong tháng 7/2024, VECOM tổ chức nhiều lần livestream trực tiếp tại quầy hàng của tiểu thương. Trong mỗi lần phát trực tiếp sẽ có host (người đứng live) và tiểu thương quầy hàng đó sẽ tham gia trực tiếp vào phiên live để làm quen với cách thức live. Bên cạnh đó, VECOM phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng đặt bàn tư vấn tại chợ để tiểu thương nào có nhu cầu thì sẽ có người hỗ trợ. Đến hết tháng 7/2024, VECOM và Sở sẽ tổng kết lại kết quả và có hướng triển khai trong thời gian tới.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Livestream bán hàng được xem là một trong những giải pháp để gỡ khó cho tiểu thương trước áp lực cạnh tranh với xu thế bán hàng mới

“Chúng tôi cố gắng để việc hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng tại chợ Cồn phải ra được kết quả, có hiệu quả. Hiện cũng có nhiều chợ trên địa bàn thành phố liên hệ với VECOM nhờ hỗ trợ tiểu thương livestream nhưng chúng tôi chưa nhận lời vì để xem kết quả tại chợ Cồn ra sao để điều chỉnh cho hiệu quả rồi mới hỗ trợ cho các chợ khác”, đại diện VECOM cho hay và thông tin thêm, đơn vị không hỗ trợ đại trà mà tập trung vào hỗ trợ những tiểu thương đã sẵn sàng ứng dụng chuyển đổi số vào bán hàng, đặt mục tiêu những tiểu thương được “cầm tay chỉ việc” sẽ thực hiện livestream bán hàng thành công.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, việc tổ chức hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng góp phần thông tin quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại 04 chợ hạng 1 (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hoà Cường) và các chợ truyền thống khác trên địa bàn Đà Nẵng, thu hút khách hàng trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm tại các chợ truyền thống; từng bước tháo gỡ khó khăn trước áp lực cạnh tranh với xu thế bán hàng mới. Thí điểm bán hàng qua livestream tại chợ Cồn cũng nhằm đẩy mạnh triển khai ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh bán hàng, hỗ trợ các tiểu thương tại các chợ truyền thống cập nhật kiến thức, kỹ năng thích ứng và áp dụng các giải pháp thương mại điện tử, làm mô hình thí điểm để nhân rộng tại các chợ truyền thống khác.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Xu hướng mua sắm tiêu dùng trực tiếp giảm khiến nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng rơi vào tình cảnh ế khách

“Trước mắt việc hỗ trợ bán hàng qua livestream sẽ thực hiện thí điểm tại chợ Cồn để xem hiệu quả ra sao. Bên cạnh đó, Sở sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ cách thức bán hàng này đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố”, ông Trừ nói.

Dự kiến, tại Hội chợ Thương mại, Đầu tư, Du lịch Hành hang kinh tế Đông Tây (diễn ra vào tháng 8/2024), Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động livestream quảng bá, bán hàng đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng của thành phố.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương tích cực đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Bộ Công Thương đã, đang và sẽ có những chính sách thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt nhằm kích thích hoạt động tiêu dùng trong nước phát triển.
Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Gia Lai: Tăng cơ hội tiếp cận thương mại điện tử cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việc đào tạo kỹ năng và kiến thức kinh doanh cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại tỉnh Gia Lai được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành thương mại điện tử phát triển.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Thương mại điện tử:

Thương mại điện tử: 'Cuộc đua' tiếp tục sôi động

Ngay khi Temu vừa tạm dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương thì sàn thương mại điện tử nongsan.buudien.vn cũng đã chính thức ra mắt.
Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Hỗ trợ doanh nghiệp Hải Phòng tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến

Tại Hải Phòng diễn ra hội thảo ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới nhằm hỗ trợ hơn 100 doanh nghiệp tham gia vào các nền tảng xuất nhập khẩu trực tuyến.
Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online

Bình quân mỗi 1 người dành ra tới 13 giờ/tuần để xem livestream bán hàng và rút “hầu bao” mua hàng, người tiêu dùng Việt vào top 11 thế giới về mua hàng online.
TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TET to the TOP 2025: Khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok

TikTok Việt Nam vừa tổ chức sự kiện TET to the TOP 2025 – khai phá tiềm năng kinh doanh từ TikTok cho một mùa Tết bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh.
80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu tới môi trường

Trong năm 2024, có tới 80% người tiêu dùng trực tuyến đánh giá thương mại điện tử gây ra tác động xấu hoặc rất xấu tới môi trường.
Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Xây dựng thương hiệu cho nông sản - cách làm mới trong thương mại điện tử

Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử là cách thức hiệu quả được doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất làm để xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.
Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

Thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam tăng khoảng 20%

10 tháng năm 2024, tăng trưởng thị trường thương mại điện tử B2C Việt Nam đã đạt 18-20%, hoàn thành mục tiêu Chính phủ giao.
Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Các sàn thương mại điện tử lớn đang nộp bao nhiêu tiền thuế?

Nhóm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netflix, Apple... giữ khoảng 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam.
Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) thông tin, Sàn thương mại điện tử Temu dừng hoạt động để hoàn tất thủ tục đăng ký.
Online Friday 2024 ghi nhận sự

Online Friday 2024 ghi nhận sự 'bùng nổ' các đơn hàng Việt

Hơn 900 phiên livestream bán hàng; 1,8 tỷ lượt xem gắn hashtag #OnlineFriday; bùng nổ đơn hàng Việt... là những con số ấn tượng trong Online Friday 2024.
Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Hàng Việt Nam đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024

Với sự góp mặt của hàng nghìn nhà sáng tạo nội dung và hàng trăm nhãn hàng Việt Nam, đã tạo sức hút lớn trong Online Friday 2024.
CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

CHÙM ẢNH: Ấn tượng Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Online Friday 2024 là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm, minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương mại điện tử khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, thương mại điện tử Việt Nam đã khẳng định được vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 đã chính thức khai mạc tối ngày 29/11/2024, tại Cung thiếu nhi Hà Nội.
Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối nay (29/11), khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024

Tối 29/11 tại Cung thiếu nhi Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam Online Friday 2024.
Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Thương mại điện tử đang là lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số, tạo động lực phát triển kinh tế và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động