Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng

Mặc dù đã được tập huấn và hướng dẫn, tuy nhiên, các tiểu thương chợ Cồn (TP. Đà Nẵng) vẫn chưa tự thực hiện livestream bán hàng và còn gặp khó về công nghệ.
Đà Nẵng: Livestream bán hàng tại chợ truyền thống “Bùng nổ” ngành công nghiệp livestream bán hàng: Doanh nghiệp có dễ tiếp cận?

Mong muốn livestream bán hàng nhưng…

Xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đã chuyển mạnh từ mua sắm trực tiếp (offline) sang trực tuyến (online) kể từ đại dịch Covid – 19. Điều này tác động trực tiếp đến các tiểu thương bán hàng ở các chợ truyền thống tại TP. Đà Nẵng, nhất là các tiểu thương ngành hàng quần áo, giày dép.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Trần thị Thông (bên trái) được VECOM tại Đà Nẵng hướng dẫn đứng livestream bán hàng

Hỗ trợ tiểu thương bán hàng trên nền tảng số bắt kịp xu hướng tất yếu, Sở Công Thương Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) tại Đà Nẵng đã tổ chức training kỹ năng bán hàng cũng như hỗ trợ tiểu thương chợ Cồn bán hàng qua livestream (phát trực tiếp). Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng triển khai hầu như chưa có tiểu thương nào thực hiện.

Tiểu thương Trần Thị Thông (quầy giày dép, Kiot 66 – 68 chợ Cồn) cho biết, bản thân đã có tham gia các nhóm bán hàng trên zalo, có tài khoản bán hàng trên TikTok. “Cũng muốn tham gia vào nền tảng TikTok để livestream bán hàng cho hàng hóa có thêm kênh lưu thông, cũng là một cách quảng bá về quầy, lô bán hàng của mình trên mạng để du khách đến Đà Nẵng có thể tìm đến mình để mua hàng”, cô Thông nói.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Trần Thị Thông: "Nhiều lúc đăng sản phẩm bán hàng trên Tiktok xong rồi tìm không thấy nó ở mục nào"

Nhưng, một phần chưa quen với việc nói năng trước điện thoại; một phần nhiều hơn là chưa biết sử dụng các tính năng khi thực hiện bán hàng trực tuyến nên cô Thông vẫn chưa tự thực hiện được. “Giữa tháng 7/2024, cô được VECOM tại Đà Nẵng hỗ trợ bán hàng qua livestream. Cô thấy cũng hiệu quả nhưng đấy là có người hỗ trợ. Còn nếu tự làm thì không tự tin vì lần đầu tiếp xúc với công nghệ”, cô Thông chia sẻ và cho biết, công nghệ là khó khăn lớn mà các tiểu thương lớn tuổi như cô gặp phải khi muốn livestream. “Hôm bữa cô đăng 10 sản phẩm lên. Xong rồi không lại mất đâu hết. Lúc rảnh rỗi cô cũng ngồi đăng bài những xong không tìm thấy nó ở mục nào”, cô Thông nêu tình huống đã trải qua và cho biết, cô dự định sẽ livestream bán hàng trong thời gian tới, nhưng cần 1 người hỗ trợ chứ không tự làm toàn bộ được.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Tiểu thương Hoàng Thị Kim Anh (ở giữa) đứng tập livestream bán hàng có sự hỗ trợ của host livestream

Tương tự, cô Hoàng Thị Kim Anh (quầy quần áo, lô 63 – 65 chợ Cồn) cũng nhận thấy lượng khách đến chợ mua trực tiếp đã giảm đáng kể và xu hướng bán hàng trực tuyến phát triển. Vì vậy, ngay từ 3 năm trước cô đã tập bán hàng trực tuyến thông qua các nhóm zalo, nhưng phần lớn bán cho khách quen. “Giờ cô muốn tiếp cận thêm kênh bán hàng livestream để tìm kiếm, mở rộng tệp khách hàng. Nhưng nhiều khó khăn quá. Việc bán hàng thì vô chừng, lúc ít khách, lúc đông khách, mình không chủ động được thời gian để bán. Bên cạnh đó, cô vẫn chưa quen việc tư vấn sản phẩm cho khách khi bán livestream”, cô Kim Anh nói và bổ sung thêm: "Đăng một giỏ hàng còn nhiều công đoạn. Phải chụp hình ảnh trước sau, quay video. Rồi phải có đủ thông số sản phẩm như màu sắc, độ co giãn, chiều dài, rộng, rồi size nào cho khách nào…. Nếu vừa bán hàng trực tiếp vừa bán livestream thì khó mà làm được”.

Sẽ hỗ trợ tiểu thương ra được kết quả

Ông Võ Văn Khanh – Chi hội trưởng VECOM tại Đà Nẵng cho biết, trong tháng 7/2024, VECOM tổ chức nhiều lần livestream trực tiếp tại quầy hàng của tiểu thương. Trong mỗi lần phát trực tiếp sẽ có host (người đứng live) và tiểu thương quầy hàng đó sẽ tham gia trực tiếp vào phiên live để làm quen với cách thức live. Bên cạnh đó, VECOM phối hợp với Sở Công Thương Đà Nẵng đặt bàn tư vấn tại chợ để tiểu thương nào có nhu cầu thì sẽ có người hỗ trợ. Đến hết tháng 7/2024, VECOM và Sở sẽ tổng kết lại kết quả và có hướng triển khai trong thời gian tới.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Livestream bán hàng được xem là một trong những giải pháp để gỡ khó cho tiểu thương trước áp lực cạnh tranh với xu thế bán hàng mới

“Chúng tôi cố gắng để việc hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng tại chợ Cồn phải ra được kết quả, có hiệu quả. Hiện cũng có nhiều chợ trên địa bàn thành phố liên hệ với VECOM nhờ hỗ trợ tiểu thương livestream nhưng chúng tôi chưa nhận lời vì để xem kết quả tại chợ Cồn ra sao để điều chỉnh cho hiệu quả rồi mới hỗ trợ cho các chợ khác”, đại diện VECOM cho hay và thông tin thêm, đơn vị không hỗ trợ đại trà mà tập trung vào hỗ trợ những tiểu thương đã sẵn sàng ứng dụng chuyển đổi số vào bán hàng, đặt mục tiêu những tiểu thương được “cầm tay chỉ việc” sẽ thực hiện livestream bán hàng thành công.

Theo ông Nguyễn Văn Trừ - Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng, việc tổ chức hỗ trợ tiểu thương livestream bán hàng góp phần thông tin quảng bá, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu tại 04 chợ hạng 1 (chợ Cồn, chợ Hàn, chợ Đống Đa và chợ đầu mối Hoà Cường) và các chợ truyền thống khác trên địa bàn Đà Nẵng, thu hút khách hàng trong và ngoài nước đến tham quan, mua sắm tại các chợ truyền thống; từng bước tháo gỡ khó khăn trước áp lực cạnh tranh với xu thế bán hàng mới. Thí điểm bán hàng qua livestream tại chợ Cồn cũng nhằm đẩy mạnh triển khai ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh bán hàng, hỗ trợ các tiểu thương tại các chợ truyền thống cập nhật kiến thức, kỹ năng thích ứng và áp dụng các giải pháp thương mại điện tử, làm mô hình thí điểm để nhân rộng tại các chợ truyền thống khác.

Tiểu thương chợ truyền thống Đà Nẵng loay hoay livestream bán hàng
Xu hướng mua sắm tiêu dùng trực tiếp giảm khiến nhiều tiểu thương tại các chợ truyền thống trên địa bàn TP. Đà Nẵng rơi vào tình cảnh ế khách

“Trước mắt việc hỗ trợ bán hàng qua livestream sẽ thực hiện thí điểm tại chợ Cồn để xem hiệu quả ra sao. Bên cạnh đó, Sở sẽ đẩy mạnh việc hỗ trợ cách thức bán hàng này đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của thành phố”, ông Trừ nói.

Dự kiến, tại Hội chợ Thương mại, Đầu tư, Du lịch Hành hang kinh tế Đông Tây (diễn ra vào tháng 8/2024), Sở Công Thương TP. Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động livestream quảng bá, bán hàng đối với các sản phẩm OCOP, sản phẩm thương mại đặc trưng của thành phố.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Chuyên gia chia sẻ thành công trong kinh doanh nhờ livestream

Theo các chuyên gia về thương mại điện tử, livestream là con đường nhanh nhất giúp người bán tiếp cận nhiều người mua, đem lại doanh thu cao dù mức đầu tư thấp.
Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Những xu thế tiêu dùng mới, doanh nghiệp Việt cần chớp thời cơ

Các dòng sản phẩm như dụng cụ học tập, phụ kiện công nghệ và quà tặng mùa tựu trường là cơ hội hấp dẫn cho các nhà bán hàng thương mại điện tử kinh doanh.
Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Thương mại điện tử chuyên nghiệp bắt đầu bằng việc các sàn kiện toàn chính sách

Shopee đã điều chỉnh và làm mới hơn 10 chính sách chỉ trong vòng hơn nửa năm để cải tổ quy trình hoạt động thương mại điện tử theo hướng chuyên nghiệp
Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Top 10 Hãng sơn được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Các doanh nghiệp kinh doanh sơn đã bước vào cuộc đua thực sự với chất lượng sơn ngày càng được nâng cao, đa dạng về chủng loại, tính năng, màu sắc.
Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử ở Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết phát triển thương mại điện tử giữa Tây Nguyên và các vùng khác trong cả nước, tạo đà cho sự phát triển chung của nội vùng, liên vùng.

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck

Sự kiện ra mắt nền tảng tra cứu, truy xuất và xác thực hàng hóa Echeck được đánh giá là "cánh cửa" mới cho sự phát triển của nền thương mại điện tử Việt Nam.
Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên

Dự kiến, ngày 4/9, tại thành phố Pleiku sẽ diễn ra Hội nghị thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Gia Lai và các tỉnh vùng Tây Nguyên.

'Nghề Chủ Chốt': Cùng Hằng Du Mục đưa nông sản 'bùng nổ' trên TikTok Shop

Tập 4 của “Nghề Chủ Chốt”, khán giả chứng kiến hành trình Hằng Du Mục vượt thử thách, đưa nông sản Việt lên TikTok Shop, tiếp cận và chinh phục người tiêu dùng.
Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình

Sáng tạo nội dung số trên TikTok Shop - Hành trình 'từ không đến có'

Sự tăng trưởng của TikTok Shop cũng song hành với sự phát triển của không ít thương hiệu và nhà bán hàng, cả doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các tiểu thương...
Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Thừa Thiên Huế: Phổ biến pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử

Sở Công Thương Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị phổ biến các quy định pháp luật trong hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị…
TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

TikTok đang trở thành mạng xã hội không thể thiếu của người Việt

Trong 5 nền tảng mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam, TikTok là ứng dụng duy nhất có sự tăng trưởng trong quý vừa qua.
Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Mở “cánh cửa online” cho hàng Việt xuất khẩu

Việt Nam là nền kinh tế xuất khẩu, với thế mạnh dệt may, da giày, gạo, nông sản… dư địa, tiềm năng về thương mại điện tử xuyên biên giới rất lớn.
Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Gần 100 doanh nghiệp đăng ký thành công dịch vụ chữ ký số từ xa sau 1 tháng triển khai

Trung tâm Phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai dịch vụ chữ ký số từ xa cho doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.
Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Đại diện TikTok Việt Nam: Cá nhân, tổ chức bán hàng trên nền tảng có nghĩa vụ tự kê khai thuế

Theo đại diện TikTok, khai báo và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ nộp thuế khi tham gia nền tảng là yêu cầu bắt buộc và đang được nền tảng siết chặt.
Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Thương mại điện tử hoàn thiện chuỗi giá trị giúp doanh nghiệp Việt đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số

Tốc độ phát triển của kinh tế số phụ thuộc rất nhiều vào “kiềng ba chân”: chính sách vĩ mô từ Nhà nước, sàn thương mại điện tử và chủ động của doanh nghiệp.
Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Viettel Post kinh doanh ra sao trước khi chủ tịch Nguyễn Thanh Nam xin từ nhiệm?

Ông Nguyễn Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) và Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2024-2029, đã nộp đơn xin từ nhiệm tại Viettel Post.
Xanh hóa

Xanh hóa 'ô nhiễm trắng' trong giao dịch thương mại điện tử

Sự phát triển mua hàng trực tuyến mang theo hệ lụy rác thải trong giao - nhận, làm gia tăng ô nhiễm trắng, J&T Express có những biện pháp, để bảo vệ môi trường.
Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Thương mại điên tử xuyên biên giới tạo cơ hội xuất khẩu lớn cho doanh nghiệp MSME

Xuất khẩu trực tuyến qua thương mại điện tử giúp tối giản thủ tục xuất nhập khẩu và quy trình vận hành gian hàng quốc tế
"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

"Chung" tiền đập đá tìm ngọc: Cơ quan quản lý yêu cầu TikTok xử lý dấu hiệu hình sự, trốn thuế

Chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện các biện pháp ngăn chặn, loại bỏ khỏi website, hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh.
Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Phát triển thương mại điện tử: Thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Các nền tảng thương mại điện tử đang là nơi tiêu thụ hàng Việt hiệu quả, đặc biệt là các sản phẩm nông sản, sản phẩm OCOP, đặc sản địa phương…
Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Bộ Công Thương đào tạo kỹ năng kinh doanh trực tuyến tại 3 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long

Các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.. của 3 tỉnh Long An, Tiền Giang và Bến Tre đã được tiếp cận kỹ năng kinh doanh trực tuyến để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
Hành trình chinh phục thị trường

Hành trình chinh phục thị trường 'màn hình led' của LED D&Q

Với khả năng hiển thị hình ảnh sống động, sắc nét và bắt mắt, màn hình LED đang trở thành công cụ không thể thiếu trong chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Bộ Công Thương sẽ hỗ trợ Thái Nguyên trở thành trung tâm kết nối, liên kết vùng về thương mại điện tử

Thái Nguyên được đánh giá rất thuận tiện để trở thành trung tâm kết nối, phát triển được sự liên kết vùng về thương mại điện tử.

'Nghề Chủ Chốt': Tiết lộ bí mật hậu trường của những phiên livestream ''thay đổi cuộc chơi''

Livestream không còn là nghề tay ngang, mà là một nghề thực thụ, cần sự đầu tư nghiêm túc, chỉn chu để mang đến những giá trị bền vững cho công chúng.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang là xu thế trong xuất khẩu. Doanh nghiệp cần chủ động thích ứng để đưa hàng Việt đến với thị trường toàn cầu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động