Cơ hội kết nối giao thương nông lâm thủy sản với Hà Nội Tiếp tục thúc đẩy tiêu thụ nông sản trên môi trường trực tuyến |
Những ngày qua, mặc dù số ca tử vong do dịch Covid-19 đã giảm đáng kể so với vài tháng qua, số bệnh nhân khỏi bệnh cao hơn số ca mắc mới, tuy nhiên dịch vẫn còn lan rộng ở nhiều tỉnh, thành phố, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố phía Nam: TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Sóc Trăng, Tây Ninh... Hoạt động sản xuất, kinh doanh của hộ sản xuất nông nghiệp, các hợp tác xã do đó cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hơn 90% hợp tác xã giảm doanh thu và lợi nhuận.
Hỗ trợ tiêu thụ nhãn cho các tỉnh miền Tây ngay giữa những ngày đại dịch bùng phát |
Những ngày qua, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) là một trong những đơn vị “chủ lực” hỗ trợ người dân trên cả nước đang vào vụ thu hoạch các loại nông sản để tiêu thụ nông sản, đặc biệt là qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) Postmart.vn. Chỉ trong đợt Covid -19 lần thứ tư, đã có khoảng 254.000 nhà cung cấp là các hộ sản xuất nông nghiệp được hỗ trợ mở gian hàng số trên sàn TMĐT Postmart.vn. Qua đó hỗ trợ tiêu thụ gần 1.000 tấn nông sản, đặc biệt là trái cây, rau củ tươi. Điển hình như na Lạng Sơn tiêu thụ gần 100 tấn, nhãn Đồng Tháp, Hưng Yên tiêu thụ được gần 300 tấn, bưởi Phúc Trạch (Hà Tĩnh) đạt 163 tấn…
163 tấn bưởi Phúc Trạch được tiêu thụ thông qua sàn Postmart.vn |
Theo các chuyên gia kinh tế, phương thức tiêu thụ nông sản hoàn toàn mới này không chỉ giúp người nông dân giải quyết bài toán đầu ra cho sản phẩm trong dịch mà sẽ mở ra một hướng tiêu thụ nông sản mới, hiệu quả và bền vững hơn trong thời gian tới.
Ông Phan Trọng Lê, Trưởng Ban Nghiên cứu và Phát triển thương hiệu, Tổng công ty Vietnam Post cho biết, trung bình mỗi ngày lượng truy cập vào sàn Postmart.vn đạt gần 10.000 lượt, tăng mạnh so với trước. Đa số người tiêu dùng truy cập và lựa chọn mua các sản phẩm nông sản trái cây, đặc sản chính vụ của các địa phương.
Nhiều khách hàng đã dần chuyển đổi kênh mua sắm nông sản qua sàn TMĐT, mà không cần phải mua trực tiếp như trước kia. Bởi các sản phẩm nông sản được lựa chọn đưa lên sàn đều là những sản phẩm tốt nhất của các hộ gia đình, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, chất lượng hàng hóa cao và đồng đều.
Nhiều hộ gia đình đã biết tận dụng các thế mạnh của nền tảng số để giới thiệu sản phẩm |
“Dù mới tiếp cận với phương thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử, song nhiều hộ gia đình đã biết tận dụng các thế mạnh của nền tảng số để giới thiệu sản phẩm, từng bước tạo dựng được thương hiệu cho riêng mình. Có những hỗ gia đình chỉ sau một tuần lên sàn đã tiêu thụ được 1/3 sản lượng hàng hóa của gia đình. Khách hàng của các hộ sản xuất nông nghiệp giờ đây được mở rộng hơn, thành phần đa dạng hơn. Nhiều nông dân đã không còn lo ngại về sự lệ thuộc vào thương lái mỗi khi nông sản của gia đình vào chính vụ thu hoạch”, ông Lê cho biết thêm.
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post nhận định, từ nay đến cuối năm là thời điểm vàng tiêu thụ hàng hóa, nông sản cho người dân, trong khi đó nhu cầu mua nông sản của người tiêu dùng cũng tăng cao, đặc biệt vào các dịp lễ Tết khi khối lượng giao dịch có thể tăng 200% so với nhưng ngày thường. Ngoài các chương trình hỗ trợ nông dân mở gian hàng trên sàn TMĐT Postmart.vn, Vietnam Post đang tăc tốc đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ trực tiếp việc tiêu thụ nông sản thông qua các thế mạnh của đơn vị chuyển phát, hậu cần thương mại điện tử.
Điển hình như ban hành các chính sách giá vận chuyển hợp lý, bố trí kho lạnh tại các tỉnh, thành phố để đảm bảo chất lượng hàng tươi ngon như vừa thu hoạch, phối hợp với các nhà cung cấp giảm giá các sản phẩm vào những đợt Lễ, tết, xây dựng các combo hàng hóa linh hoạt, phù hợp với nhiều đối tượng…
Các sản phẩm nông sản được phân luồng ưu tiên để đảm bảo thời gian vận chuyển và chất lượng nông sản |
Đặc biệt, Vietnam Post đã xây dựng luồng ưu tiên dành cho việc vận chuyển các sản phẩm nông sản để đảm bảo thời gian vận chuyển và chất lượng trái cây vẫn tươi ngon, tránh dập nát, đồng thời bố trí khu vực bảo quản đảm bảo tiêu chuẩn để lưu trữ các sản phẩm nông sản trong quá trình chờ vận chuyển. “Nhằm góp phần phục hồi kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, chúng tôi đã xây dựng và phân chia các sản phẩm nông sản theo 2 dòng: tiêu thụ thường xuyên và tiêu thụ theo mùa/vụ. Với mỗi dòng sản phẩm, Vietnam Post đều có phương án tiêu thụ hợp lý, nhằm đảm bảo hiệu quả cao nhất cho các hộ sản xuất nông nghiệp”, ông Chu Quang Hào khẳng định.
Bên cạnh đó, Vietnam Post cũng đã xây dựng phương án tiêu thụ nông sản tại nội vùng, cận vùng và liên vùng với từng loại sản phẩm để điều chỉnh lại khu vực phục vụ của sản phẩm trên sàn Postmart.vn, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Những giải pháp này sẽ giúp tạo đầu ra ổn định cho các loại nông sản Việt.
(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)