
Tiêu dùng thông minh, người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
- Bộ Công Thương ban hành Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
- Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'
- Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt
Nâng cao ý thức, hướng đến tiêu dùng thông minh
Thời gian qua, các lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc liên quan đến hàng giả, hàng lậu và gian lận thương mại điện tử. Những thông tin đó đều được công khai, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Tuy nhiên, hàng giả vẫn có “đất sống” bởi một bộ phận người tiêu dùng còn tâm lý sính hàng hiệu giá rẻ. Không ít trường hợp dù nghi ngờ vẫn mua, chỉ vì sản phẩm "giống hàng thật", mẫu mã bắt mắt, giá rẻ. Việc không kiểm tra nguồn gốc, không yêu cầu hóa đơn, ngại khiếu nại… cũng góp phần tiếp tay cho hàng giả tồn tại và lan rộng.
Để bảo vệ bản thân và gia đình, người tiêu dùng cần chấp hành các quy định của pháp luật trong các hoạt động giao dịch thương mại, trao đổi hàng hóa trên thị trường. Đồng thời, cần thay đổi thói quen mua sắm, kiên quyết nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Người tiêu dùng thông minh cần trang bị kiến thức về sản phẩm, đọc kỹ thông tin, kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ và ưu tiên mua hàng tại các kênh chính thức. Một trong những giải pháp đơn giản và hữu hiệu nhất hiện nay để xác minh sản phẩm là kiểm tra mã vạch, mã QR trên sản phẩm. Chỉ trong vài giây, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc, nơi sản xuất, thành phần của sản phẩm.

Người tiêu dùng có thể mã QR trên sản phẩm để xác minh hàng thật, hàng giả. Ảnh: Hải Yến
Hàng chính hãng thường trả về thông tin đầy đủ, trùng khớp với bao bì; trong khi hàng giả thường có dữ liệu mập mờ, sai lệch hoặc không truy xuất được. Ngoài ra, việc quan sát kỹ bao bì, tem chống giả, nhãn mác cũng giúp phân biệt thật – giả: hàng chính hãng thường có bao bì được in sắc nét, chất liệu tốt, không sai chính tả, tem còn nguyên vẹn. Tem chống giả nếu có thì phải còn nguyên vẹn, không bị bong tróc hoặc dán đè.
Một dấu hiệu rõ ràng khác để cảnh giác là giá bán quá thấp. Những mặt hàng có giá “rẻ bất thường”, giảm tới 50-70% so với giá niêm yết thông thường là điều cần nghi ngờ. Không ít trường hợp người tiêu dùng chỉ vì ham rẻ mà đã mua phải mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc tây giả, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe.
Cùng với đó, khi phát hiện ra các sai phạm, người tiêu dùng cần kịp thời phản ánh đến các cơ quan chức năng để bảo vệ quyền lợi của mình cũng như hợp tác với các cơ quan thực thi pháp luật để phát hiện, tố cáo các vi phạm, ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn.
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Song song với việc cảnh giác, tẩy chay hàng giả, hàng nhái, việc ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam cũng chính là một hành động thiết thực để bảo vệ bản thân, gia đình và hỗ trợ phát triển hàng Việt, thương hiệu Việt.
Thực tế nhiều năm qua cho thấy, hàng Việt Nam ngày càng khẳng định chất lượng, mẫu mã phong phú, giá thành hợp lý và đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng trong nước. Một khảo sát của Hội Doanh nghiệp cho thấy hơn 80% người được hỏi sẵn sàng chọn mua các sản phẩm mang thương hiệu uy tín đạt chuẩn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”.
Ở Nghệ An, phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã lan tỏa mạnh mẽ, trở thành nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng. Nhiều siêu thị, chợ, cửa hàng đã chủ động trưng bày, quảng bá sản phẩm Việt ở những vị trí nổi bật. Theo ước tính, tỉ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh chiếm tới 85% tại các kênh phân phối hiện đại như các Trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, siêu thị mini, thương mại điện tử,... và khoảng 80% tại các kênh phân phối truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa. Con số đó cho thấy sự vươn mình của hàng Việt, là minh chứng khẳng định vị trí hàng Việt tại kênh phân phối cũng như trong xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam.

Rất đông người dân lựa chọn mua hàng Việt Nam tại siêu thị. Ảnh: Hải Yến
Chị Nguyễn Thị Thanh, người dân ở phường Vinh Phú chia sẻ: “Mình thấy chất lượng hàng Việt Nam bây giờ đã cải thiện rất nhiều, từ chất lượng đến mẫu mã đều đẹp và đa dạng hơn trước. Đi siêu thị hay chợ đều dễ tìm thấy sản phẩm trong nước chất lượng tốt, mua về dùng cũng yên tâm hơn và cũng có thêm nhiều trải nghiệm mua sắm”.
Tỉnh Nghệ An hiện có 743 sản phẩm được xếp hạng đạt OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 03 sản phẩm đạt hạng 5 sao; 45 sản phẩm đạt 4 sao và 695 sản phẩm đạt hạng 3 sao. Nghệ An đang đứng thứ hai cả nước về số lượng sản phẩm đạt hạng sao được công nhận (chỉ sau Hà Nội). Nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An đã xuất hiện tại các trung tâm thương mại, siêu thị và hệ thống cửa hàng tiện lợi, được người tiêu dùng ưa chuộng mỗi khi đi mua sắm.
Bà Dương Thị Lệ Mỹ, Giám đốc siêu thị GO!Vinh cho biết: “Hiện có 40 sản phẩm OCOP của Nghệ An đang được phân phối trong hệ thống siêu thị Go!. Phía siêu thị tạo mọi điều kiện để đặc sản, sản phẩm đặc trưng của tỉnh có mặt tại kệ hàng của siêu thị. Bên cạnh đó siêu thị còn phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh tổ chức gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh tại siêu thị GO Vinh thường niên nhằm quảng bá hình ảnh sản phẩm tỉnh nhà đến khách hàng nhiều hơn”.

Hiện nhiều sản phẩm OCOP của Nghệ An đã có mặt tại các kệ hàng ở các siêu thị. Ảnh: Hải Yến
Nhận được sự quan tâm ủng hộ từ người tiêu dùng, các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng cũng nhận thức rõ trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Các doanh nghiệp đã chú trọng nghiên cứu, sáng tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mới, đạt thương hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
Song song với đó, tỉnh Nghệ An và các ban ngành cũng đã triển khai nhiều chương trình nhằm hỗ trợ doanh nghiệp. Trong giai đoạn 2021 – 2025, tỉnh đã tổ chức nhiều Hội nghị Kết nối tiêu thụ sản phẩm, Hội nghị kết nối giao thương, Hội nghị kết nối khách hàng nhà phân phối, cửa hàng thực phẩm tiện lợi với nhà sản xuất để tiêu thụ sản phẩm nông lâm thủy sản, sản phẩm OCOP của tỉnh.
Đồng thời, tỉnh Nghệ An tích cực triển khai các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Các cấp, ngành, địa phương, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu và bán hàng Việt Nam nói chung và các sản phẩm địa phương nói riêng đến người tiêu dùng trong tỉnh và du khách trong và ngoài nước. Qua đó, làm thay đổi nhận thức của nhân dân về hàng hóa sản xuất trong nước, thay đổi hành vi mua sắm, tiêu dùng.
Trong đó, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nghệ An giữ vai trò quan trọng trong công tác tuyên truyền, quảng bá và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Sở đã khuyến khích sáng tác văn học, nghệ thuật, khẩu hiệu về phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; đẩy mạnh quảng bá các tuyến, điểm du lịch gắn với giới thiệu đặc sản, sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng của địa phương; phát triển thương mại điện tử, xây dựng chương trình du lịch kết hợp mua sắm để đưa hàng Việt đến gần du khách. Bên cạnh đó. Sở cũng hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và truyền thông số để quảng bá sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp trong tỉnh.
Việc lựa chọn hàng Việt không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội. Mỗi sản phẩm Việt được tiêu thụ chính là sự khích lệ để doanh nghiệp trong nước tiếp tục đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đó cũng là cách để mỗi người dân cùng chung tay xây dựng một thị trường lành mạnh, phát triển bền vững.