Nhóm bệnh hiểm nghèo nào được đề xuất bảo hiểm y tế thanh toán 100% chi phí? Sau bão số 3: Giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế |
Chiều ngày 16/9, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin về buổi làm việc của Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam - ông Nguyễn Thế Mạnh với các đơn vị trực thuộc liên quan về việc triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.
Theo đó, lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cho biết, những tình huống phát sinh sau bão, lũ đã được ngành này dự báo và có chỉ đạo bảo hiểm xã hội các địa phương chủ động xử lý từ sớm, từ xa để quyền lợi bảo hiểm xã hội, khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế của người dân được đảm bảo với tinh thần cải cách nhanh nhất, thuận lợi nhất.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tiếp tục triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3, đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Ảnh: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam |
Ông Nguyễn Thế Mạnh cho hay, trước, trong và sau bão số 3, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã chủ động, nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chăm lo, hỗ trợ người dân, người lao động, đảm bảo ai cũng được khám, chữa bệnh. "Bảo hiểm Xã hội Việt Nam luôn theo dõi sát tình hình bão lũ, đánh giá, đưa ra dự báo sớm về các khó khăn, vướng mắc phát sinh ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, từ đó có phương án khắc phục với tinh thần giải quyết ngay, nhanh, thuận tiện nhất, cải cách nhất" - ông Nguyễn Thế Mạnh cho biết.
Đối với vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của bão (như thiệt hại nặng nề, bị chia cắt, gián đoạn giao thông, hạ tầng, liên lạc, mất điện, nước...), bảo hiểm xã hội các địa phương cử cán bộ cùng với các ngành, cơ quan liên quan trực tiếp đến địa bàn để kịp thời giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nhất là tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế…
Với tinh thần đó, những ngày xảy ra thiên tai, toàn ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã khắc phục khó khăn, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Nổi bật trong công tác khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, do có dự báo, lên phương án từ sớm nên các khó khăn phát sinh đều được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nắm bắt kịp thời, phối hợp với các cơ quan liên quan tháo gỡ ngay, không để thiếu thuốc, vật tư y tế không được khám, chữa bệnh.
Bảo hiểm Xã hội Việt Nam thông tin, tại Bệnh viện Đa khoa Hòe Nhai (Hà Nội), do bão làm hỏng hệ thống chạy thận nhân tạo, nên hơn 200 bệnh nhân chạy thận đã được cải cách thủ tục, kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế khác để chữa bệnh mà vẫn đảm bảo về quyền lợi thanh toán bảo hiểm y tế, không cần giấy chuyển viện. Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, do bão lũ bị mất nước nên không thể rửa được quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo, do đó, bệnh viện đã được sử dụng 1 lần vật tư y tế này để kịp thời điều trị, đảm bảo sức khỏe người bệnh.
Tại một số địa bàn thuộc tỉnh Lào Cai, nhiều người dân bị mất, hỏng thuốc do nước lũ đều đã được cấp bù đầy đủ đến kỳ sau. Hay nhiều người dân mắc bệnh mãn tính ở các vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt không thể đến cơ sở khám, chữa bệnh cũng được cơ quan bảo hiểm xã hội phối hợp với ngành y tế đến tận nhà khám và cấp thuốc với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp quá trình điều trị không bị gián đoạn…
Nhận định ảnh hưởng sau bão số 3 còn nặng nề, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam yêu cầu, các đơn vị trực thuộc, Bảo hiểm Xã hội các tỉnh, thành phố tiếp tục bám sát, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục có các giải pháp đảm bảo quyền lợi người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, giúp người dân có thêm nguồn lực, nhanh chóng ổn định cuộc sống sau thiên tai.