Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 23/09/2019 18:17
Du lịch Hà Nội

Tiếp tục ghi dấu ấn

06:00 | 02/07/2019
6 tháng đầu năm 2019, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục tạo dấn ấn khi đón 14,4 triệu lượt du khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước; đạt doanh thu trên 50 nghìn tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ. 
tiep tuc ghi dau an

Phát triển sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách

Chất lượng - yếu tố hút khách

Theo ông Trần Đức Hải - Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, du lịch Thủ đô đã thực sự khởi sắc, một phần nhờ phát huy được lợi thế các điểm đến cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thực tế thời gian qua, sản phẩm du lịch Hà Nội ngày càng phong phú, đa dạng. Các thương hiệu khách sạn cao cấp quốc tế, hệ thống sân golf chuẩn quốc tế, trung tâm thương mại quy mô lớn… đều đã hiện diện ở Hà Nội. Tính đến nay, trên địa bàn Hà Nội, có 3.499 cơ sở lưu trú du lịch (khách sạn, căn hộ du lịch, nhà nghỉ du lịch), với tổng số 60.812 buồng, phòng. Trong 6 tháng đầu năm, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt 72,7%, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2018, duy trì mức công suất tốt. Khách quốc tế lưu trú tập trung mang quốc tịch Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Công suất sử dụng phòng của các khách sạn 4 - 5 sao tại Hà Nội đạt khoảng 80%. Đặc biệt, việc mở thêm đường bay trực tiếp từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài đến hơn 40 quốc gia trên thế giới, giúp cho việc đi lại từ các quốc gia tới Hà Nội thuận lợi hơn.

Với những nỗ lực phát triển sản phẩm du lịch cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho du khách, từ đầu năm, Hà Nội tiếp tục có mặt trong các bảng xếp hạng uy tín về du lịch. Vừa qua, hãng thông tấn CNN đã bình chọn Hà Nội là điểm đến của Việt Nam lọt top "Danh sách vàng những điểm du lịch tốt nhất châu Á" năm 2019.

Được biết, tiêu chí để CNN bình chọn cho Hà Nội dựa trên vẻ đẹp tự nhiên, nét văn hóa truyền thống, kiến trúc cổ xưa và ẩm thực đặc trưng. Trong phần lời bình, CNN đã nhận xét: Hà Nội - Thủ đô của Việt Nam là một trung tâm lịch sử, văn hóa, với nguồn năng lượng dồi dào. Du khách tới đây lần đầu có thể khám phá khu phố cổ, nơi như một mê cung với kiến trúc kiểu Pháp cổ. Bên cạnh đó, các tuyến phố đông đúc, tấp nập với nhiều xe máy cũng là một điểm nhấn thú vị mà du khách không thể tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới. Hà Nội có nền ẩm thực vô cùng đa dạng, phong phú, với những nét đặc trưng rất riêng. Những món ăn nổi tiếng của Hà Nội làm nức lòng du khách như phở, bún chả, chả cá… Du khách cũng có thể thưởng thức bia hơi vỉa hè ở những khu phố cổ sầm uất, hay những "khu phố đường tàu".

Tạo điều kiện tối đa

Năm 2019, Sở Du lịch Hà Nội đặt mục tiêu đón 28,58 triệu lượt khách du lịch; trong đó, có 6,68 triệu lượt khách quốc tế và 21,92 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch đạt 87.788 tỷ đồng. Công suất sử dụng phòng trung bình của cơ sở lưu trú, khách sạn đạt từ 60 - 65%.

Để đạt được mục tiêu đề ra, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục xây dựng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch văn hóa là điểm đến du lịch gắn với di sản, di tích lễ hội, làng nghề, ẩm thực, nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Đồng thời, chú trọng xây dựng điểm đến du lịch chất lượng để nhân rộng mô hình hoạt động; lựa chọn các khu, điểm du lịch chất lượng cao.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, du lịch Hà Nội đã có bước tiến dài với những thắng lợi đáng ghi nhận trong nhiều năm qua. Để du lịch Thủ đô phát triển bền vững, ngành "công nghiệp không khói" Hà Nội cần có những kế hoạch dài hơn trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn du khách. Đồng thời, cần giải quyết những tồn tại từ lâu chưa giải quyết được, đó là nạn "chặt chém", tình trạng "chèo kéo" du khách…

Để xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành Công văn số 467/SDL-TTr tăng cường quản lý phương tiện, hoạt động dịch vụ phục vụ du khách trên sông, hồ, suối, thác, bể bơi tại các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo đó, Sở Du lịch Hà Nội yêu cầu các điểm đến du lịch có hoạt động vui chơi dưới nước phải tổ chức kiểm tra cơ sở vật chất kỹ thuật; bố trí biển báo, cảnh báo, chỉ dẫn rõ ràng cho du khách; xây dựng quy trình hoạt động, phương án cứu hộ bảo đảm an toàn. Bên cạnh đó, ngành cũng tăng cường kiểm tra nhằm phòng ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực du lịch; kiểm tra hoạt động của một số doanh nghiệp kinh doanh du lịch; đảm bảo liên tục hỗ trợ tư vấn, giải đáp thông tin qua Tổng đài 1800556896 và tại các quầy thông tin du lịch.

Theo Sở Du lịch Hà Nội, 6 tháng đầu năm, bộ phận trực Tổng đài hỗ trợ khách du lịch tại Hà Nội 1800556896 đã hỗ trợ, cung cấp thông tin cho 133 lượt du khách trong nước và quốc tế về tuyến điểm du lịch; các thông tin chỉ dẫn về khách sạn, bến xe, điểm mua sắm, thủ tục hành chính có liên quan đến hoạt động du lịch… Ngoài ra, để tăng cường quảng bá hình ảnh, mới đây, UBND TP. Hà Nội đã ký kết Bản ghi nhớ chương trình hợp tác với Mạng tin tức truyền hình cáp CNN tuyên truyền quảng bá TP. Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2019 - 2024.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, CNN tiếp tục giới thiệu về Hà Nội dựa trên các nền tảng về giá trị văn hóa, lịch sử và con người Thủ đô, cửa ngõ liên kết tới những điểm đến khác của đất nước.

Thanh Tâm