“Tiếp sức” cho du lịch Hà Nội

Đại dịch Covid-19 đã gây nên cuộc khủng hoảng lịch sử chưa từng có đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đến nay, trải qua liên tiếp các đợt bùng phát Covid-19, các doanh nghiệp (DN) du lịch Hà Nội đã “ngấm đòn” vì dịch bệnh.

“Ngấm đòn” Covid-19

Theo Sở Du lịch Hà Nội, dự kiến 6 tháng năm 2021, khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách du lịch nội địa, ước đón 2,9 triệu lượt khách, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước; công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước đạt khoảng 24%, giảm 7,8 % so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường đóng băng, sau 4 đợt bùng phát của dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay, ngành du lịch thủ đô bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn.

“Tiếp sức” cho du lịch Hà Nội

Hà Nội kỳ vọng hoạt động du lịch sẽ sớm phục hồi để giúp DN vượt qua khó khăn

Tính đến cuối tháng 3/2021, số lượng DN, đại lý lữ hành đóng cửa, dừng hoạt động tính ước khoảng 95%; đã có 267/1.191 DN lữ hành quốc tế thu hồi giấy phép và dừng hoạt động, 11/103 DN lữ hành nội địa rút giấy phép kinh doanh, số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90%, tương đương 12.168 người; khoảng 750/3.587 cơ sở lưu trú du lịch tạm dừng hoạt động với khoảng 12.600 lao động tạm thời không có việc làm.

Ông Nguyễn Công Hoan - TGĐ Flamingo Redtours - cho biết, đại dịch lần thứ tư ập đến đúng dịp cao điểm hè 2021 khiến Flamingo nói riêng và các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, du lịch của Hà Nội chịu tổn thất nặng nề cả về kinh tế và tinh thần. Không có doanh thu, DN đã dùng đến nguồn lực cuối cùng. Còn ông Nguyễn Văn Tài, TGĐ VietSense Travel - lo lắng, hiện các DN lữ hành không còn đủ năng lực để giữ bộ máy nhân sự. Người lao động buộc phải chuyển sang những ngành nghề khác để mưu sinh. Nếu tìm được công việc thích hợp và có mức thu nhập tương đương như trước thì chắc chắn họ sẽ không quay trở lại ngành du lịch nữa.

Ông Phạm Hà – TGĐ Lux Group - chia sẻ, trước đợt dịch lần thứ tư, Lux Group tuyển thêm nhân viên để đón cơ hội mở rộng khi du lịch trong nước có dấu hiệu “hồi” lại, nhưng nay kế hoạch phải dời lại. Đội xe ô tô và limousine cũng nằm bất động trong bãi. “Đợt dịch lần này tác động rất khủng khiếp. Chúng tôi giờ lâm vào cảnh “cháy nhà tứ phía”, chỉ còn cách đợi những “cơn mưa rào” khi dịch được kiểm soát, hoặc chờ nhà nước cử đội “cứu hỏa” tới dập lửa”- ông Hà mong muốn.

Huy động nguồn lực hỗ trợ

Chính quyền Hà Nội đã nhấn mạnh, để thực hiện “nhiệm vụ kép” trong giai đoạn hiện nay thì ngành du lịch Thủ đô cần được xem là ngành mũi nhọn, từ đó kéo theo sự phục hồi của các ngành khác. Trên tinh thần của chủ trương này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang - cho biết, trước khó khăn của DN, Sở Du lịch đã đề nghị Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố quan tâm hỗ trợ đầu tư phát triển lĩnh vực du lịch Thủ đô. Trong đó xem xét bố trí nguồn vốn dành cho chương trình đầu tư hạ tầng du lịch trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021- 2025, để hỗ trợ thực hiện các dự án cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng có tính chất thúc đẩy thu hút đầu tư du lịch và nâng cao năng lực vận chuyển thu hút khách du lịch từ trung tâm thành phố đến các khu, điểm du lịch trọng điểm; góp phần sớm hình thành một số cụm du lịch trọng điểm: Sơn Tây - Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, Vân Trì - Cổ Loa.

Ngoài ra, với vai trò là cơ quan quản lý, định hướng phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tới đây, Sở Du lịch sẽ phát huy tốt hơn vai trò kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways…), các DN lữ hành, cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch, qua đó xây dựng chuỗi liên kết mạnh, phối hợp thường xuyên, hiệu quả, tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh, có sức hút. “Chúng tôi đang triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến; xây dựng phương án tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch năm 2021, Lễ hội áo dài năm 2021. Khi dịch Covid-19 được cơ bản kiểm soát, Sở sẽ tham mưu với thành phố để xác định các vùng, địa phương có thể triển khai du lịch an toàn, giúp DN xây dựng phương án tổ chức du lịch” - bà Giang nói.

Về nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới, bà Đặng Hương Giang cho biết thêm, khi dịch Covid-19 được kiểm soát và thành phố nới lỏng một số hoạt động, ngành du lịch Thủ đô vẫn chủ trương đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa thông qua chương trình “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”. Đồng thời, Hà Nội đã chuẩn bị kế hoạch đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Trong đó, tiếp tục tham mưu về chương trình hợp tác quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình CNN năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế, trọng tâm bổ sung nội dung quảng bá thu hút đầu tư vào Việt Nam, Hà Nội và tuyên truyền, quảng bá sự kiện SEA Games 31, Para Games 11 tổ chức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo bà Đặng Hương Giang, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các DN lữ hành, cơ sở lưu trú và các điểm đến du lịch chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phục vụ an toàn; đổi mới và duy trì chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu lượng khách quốc tế chuẩn bị nhập cảnh thời gian tới. Tuy nhiên, “khi xây dựng kịch bản đón khách, tất cả những đơn vị kinh doanh trong các lĩnh vực lữ hành, lưu trú, điểm đến, dịch vụ ăn uống phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế”- bà Giang nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội- ĐẶNG HƯƠNG GIANG: Hà Nội đã xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 11 - 15 triệu lượt khách.
Hoa Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: du lịch Hà Nội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt là điểm đến được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số những điểm du lịch trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất.
Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Lâm Đồng: Dự án sách “Xứ sở lạ lùng” bay xa đến với độc giả muôn phương

Trong khuôn khổ chương trình đoàn tàu du lịch "Hành trình Đêm Đà Lạt" diễn ra tại ga Đà Lạt, dự án sách “Xứ sở lạ lùng” đang được lan toả, bay xa.
Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Lao động ngành du lịch nguy cơ mất việc trên “sân nhà”

Nhân lực du lịch Việt Nam hiện đang vừa thiếu về số lượng lại vừa yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, dẫn đến chất lượng phục vụ du lịch còn thấp, sức cạnh tranh yếu.
Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Thanh Hóa: Du lịch biển Sầm Sơn 2024 có tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc

Ngày 27/4, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ khai mạc Lễ hội du lịch biển 2024 và Khánh thành quảng trường biển với tổ hợp quần thể vui chơi giải trí hàng đầu miền Bắc
Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024: Thúc đẩy phát triển các sản phẩm du lịch

Sáng 16/4, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2024.

Tin cùng chuyên mục

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Chuyển đổi xanh để du lịch Việt Nam phát triển bền vững

Việt Nam đã từng bước triển khai du lịch xanh, nhằm hạn chế những tác động xấu đến môi trường sống của con người.
Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Doanh nghiệp chạy đua kích cầu du lịch hè tại VITM Hà Nội 2024

Hội chợ Du lịch quốc tế (VITM Hà Nội 2024) đang diễn ra sôi động, thu hút nhiều người dân thủ đô đến tham quan và "săn" tour giảm giá.
Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Du lịch Lâm Đồng tiếp tục vững đà tăng trưởng

Hết quý I/2024, lượng khách đến Lâm Đồng ước đạt 2,38 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 24,5% kế hoạch năm 2024.
Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh: Một hành trình nhiều trải nghiệm

Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thúc đẩy liên kết, xúc tiến điểm đến, xây dựng, định vị thị trường, sản phẩm du lịch và dịch vụ mới.
Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy quảng bá, liên kết phát triển du lịch Đồng bằng sông Cửu Long

Đồng bằng sông Cửu Long là một trong 7 vùng trọng điểm du lịch của cả nước với hệ thống tài nguyên du lịch phong phú và mang tính đặc thù, độc đáo.
Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2024: Hướng đến phát triển du lịch bền vững

Hội chợ Du lịch TP. Hồ Chí Minh lần thứ 18 (ITE HCMC 2024) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/9 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Nghỉ lễ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày là cơ hội tuyệt vời cho ngành du lịch

Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 là thời điểm lý tưởng cho ngành du lịch phát triển, đặc biệt nếu đề xuất kỳ nghỉ này kéo dài 5 ngày sẽ là cơ hội thuận lợi để thu hút khách.
Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Ninh Thuận kỳ vọng hút khách từ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam

Các doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận tiếp cận, giới thiệu quảng bá các sản phẩm du lịch đến với du khách tại Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024.
Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2024

Sáng nay (ngày 11/4) chính thức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM Hà Nội 2024), sự kiện quy tụ trên 700 đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam xếp vào top đầu trong khu vực

Website quảng bá du lịch Việt Nam (vietnam.travel) đang được xếp vào tốp đầu trong khu vực, vượt qua website du lịch của Thái Lan.
Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Du lịch Vĩnh Long phát huy lợi thế liên kết vùng

Nhiều điểm đến văn hóa, du lịch đã thành công trong thu hút khách du lịch giúp tổng lượng khách đến Vĩnh Long đạt 426.557 lượt, tăng 3,2% so với cùng kỳ.
Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn

Ninh Thuận phấn đấu đến năm 2030, ngành du lịch sẽ phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn, theo hướng “Bền vững - Chất lượng cao - Độc đáo”.
Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka hợp tác Hồng Kông (Trung Quốc) để phát triển du lịch ở Đông Nam Á

Traveloka - nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á hợp tác với Tổng cục Du lịch Hồng Kông (Trung Quốc) để nâng cao trải nghiệm du lịch tại khu vực này.
Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Đề xuất lễ 30/4-1/5 nghỉ 5 ngày: Doanh nghiệp du lịch phấn khởi được “tiếp sức”

Doanh nghiệp ngành du lịch đang phấn khởi và chờ đề xuất kỳ nghỉ 30/4-1/5 kéo dài 5 ngày được thông qua nhằm kích cầu, phục hồi du lịch trong nước.
Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là “sứ giả” đặc biệt giữ chân du khách lâu hơn

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong việc góp phần quảng bá hình ảnh du lịch và níu chân du khách bởi mang tới nét đặc trưng của vùng miền.
TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

TP. Hồ Chí Minh: Đưa công nghệ xanh vào phát triển du lịch

Phát huy chủ đề "Xanh trên mỗi hành trình", TP. Hồ Chí Minh khuyến khích hệ sinh thái du lịch ứng dụng giải pháp xanh, ứng dụng công nghệ để du khách tiếp cận.
Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất 2024

Tổ chức Du lịch Liên Hợp quốc (UN Tourism) đang kêu gọi đề cử cho Giải thưởng Làng Du lịch tốt nhất 2024 tới các quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam.
Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Trải nghiệm “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”

Người dân Thủ đô và du khách đã được tham quan và trải nghiệm một Sa Pa thu nhỏ giữa lòng Hà Nội trong “Ngày hội văn hóa, du lịch Sa Pa tại Hà Nội”.
Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Những nơi trốn nắng tránh nóng lý tưởng có thể bạn muốn biết

Du khách tìm kiếm những điểm đến để giải tỏa cái nóng bức của mùa hè và 75% du khách Việt Nam khẳng định yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch du lịch của họ.
Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Người dân “nườm nượp” mua tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5

Trong ngày đầu tiên khai mạc Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh năm 2024 đã có hơn 1.740 lượt khách mua tour, tập trung vào các tour dịp lễ 30/4 và 1/5.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động