Đường dây nóng: 0866.59.4498 - Thứ hai 26/07/2021 20:30

“Tiếp sức” cho du lịch Hà Nội

14:00 | 28/06/2021
Đại dịch Covid-19 đã gây nên cuộc khủng hoảng lịch sử chưa từng có đối với ngành du lịch Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng. Đến nay, trải qua liên tiếp các đợt bùng phát Covid-19, các doanh nghiệp (DN) du lịch Hà Nội đã “ngấm đòn” vì dịch bệnh.

“Ngấm đòn” Covid-19

Theo Sở Du lịch Hà Nội, dự kiến 6 tháng năm 2021, khách du lịch đến Hà Nội chỉ bao gồm khách du lịch nội địa, ước đón 2,9 triệu lượt khách, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch nội địa ước đạt 8,1 nghìn tỷ đồng, giảm 57% so với cùng kỳ năm trước; công suất sử dụng phòng trung bình khối khách sạn 1- 5 sao ước đạt khoảng 24%, giảm 7,8 % so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường đóng băng, sau 4 đợt bùng phát của dịch Covid-19 từ năm 2020 đến nay, ngành du lịch thủ đô bị ảnh hưởng, thiệt hại rất lớn.

“Tiếp sức” cho du lịch Hà Nội

Hà Nội kỳ vọng hoạt động du lịch sẽ sớm phục hồi để giúp DN vượt qua khó khăn

Tính đến cuối tháng 3/2021, số lượng DN, đại lý lữ hành đóng cửa, dừng hoạt động tính ước khoảng 95%; đã có 267/1.191 DN lữ hành quốc tế thu hồi giấy phép và dừng hoạt động, 11/103 DN lữ hành nội địa rút giấy phép kinh doanh, số lao động nghỉ việc, chấm dứt hợp đồng lao động chiếm khoảng 90%, tương đương 12.168 người; khoảng 750/3.587 cơ sở lưu trú du lịch tạm dừng hoạt động với khoảng 12.600 lao động tạm thời không có việc làm.

Ông Nguyễn Công Hoan - TGĐ Flamingo Redtours - cho biết, đại dịch lần thứ tư ập đến đúng dịp cao điểm hè 2021 khiến Flamingo nói riêng và các DN kinh doanh dịch vụ lữ hành, du lịch của Hà Nội chịu tổn thất nặng nề cả về kinh tế và tinh thần. Không có doanh thu, DN đã dùng đến nguồn lực cuối cùng. Còn ông Nguyễn Văn Tài, TGĐ VietSense Travel - lo lắng, hiện các DN lữ hành không còn đủ năng lực để giữ bộ máy nhân sự. Người lao động buộc phải chuyển sang những ngành nghề khác để mưu sinh. Nếu tìm được công việc thích hợp và có mức thu nhập tương đương như trước thì chắc chắn họ sẽ không quay trở lại ngành du lịch nữa.

Ông Phạm Hà – TGĐ Lux Group - chia sẻ, trước đợt dịch lần thứ tư, Lux Group tuyển thêm nhân viên để đón cơ hội mở rộng khi du lịch trong nước có dấu hiệu “hồi” lại, nhưng nay kế hoạch phải dời lại. Đội xe ô tô và limousine cũng nằm bất động trong bãi. “Đợt dịch lần này tác động rất khủng khiếp. Chúng tôi giờ lâm vào cảnh “cháy nhà tứ phía”, chỉ còn cách đợi những “cơn mưa rào” khi dịch được kiểm soát, hoặc chờ nhà nước cử đội “cứu hỏa” tới dập lửa”- ông Hà mong muốn.

Huy động nguồn lực hỗ trợ

Chính quyền Hà Nội đã nhấn mạnh, để thực hiện “nhiệm vụ kép” trong giai đoạn hiện nay thì ngành du lịch Thủ đô cần được xem là ngành mũi nhọn, từ đó kéo theo sự phục hồi của các ngành khác. Trên tinh thần của chủ trương này, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang - cho biết, trước khó khăn của DN, Sở Du lịch đã đề nghị Thành ủy, HĐND Thành phố, UBND Thành phố quan tâm hỗ trợ đầu tư phát triển lĩnh vực du lịch Thủ đô. Trong đó xem xét bố trí nguồn vốn dành cho chương trình đầu tư hạ tầng du lịch trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021- 2025, để hỗ trợ thực hiện các dự án cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng có tính chất thúc đẩy thu hút đầu tư du lịch và nâng cao năng lực vận chuyển thu hút khách du lịch từ trung tâm thành phố đến các khu, điểm du lịch trọng điểm; góp phần sớm hình thành một số cụm du lịch trọng điểm: Sơn Tây - Ba Vì, Hương Sơn - Quan Sơn, núi Sóc - hồ Đồng Quan, Vân Trì - Cổ Loa.

Ngoài ra, với vai trò là cơ quan quản lý, định hướng phát triển hoạt động du lịch trên địa bàn thành phố, tới đây, Sở Du lịch sẽ phát huy tốt hơn vai trò kết nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các hãng hàng không (Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways…), các DN lữ hành, cơ sở lưu trú, các khu, điểm du lịch, qua đó xây dựng chuỗi liên kết mạnh, phối hợp thường xuyên, hiệu quả, tạo ra các sản phẩm hoàn chỉnh, có sức hút. “Chúng tôi đang triển khai kế hoạch nâng cấp chất lượng sản phẩm du lịch, điểm đến; xây dựng phương án tổ chức Lễ hội quà tặng du lịch năm 2021, Lễ hội áo dài năm 2021. Khi dịch Covid-19 được cơ bản kiểm soát, Sở sẽ tham mưu với thành phố để xác định các vùng, địa phương có thể triển khai du lịch an toàn, giúp DN xây dựng phương án tổ chức du lịch” - bà Giang nói.

Về nhiệm vụ của ngành trong tình hình mới, bà Đặng Hương Giang cho biết thêm, khi dịch Covid-19 được kiểm soát và thành phố nới lỏng một số hoạt động, ngành du lịch Thủ đô vẫn chủ trương đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa thông qua chương trình “Người Hà Nội đi du lịch Hà Nội”. Đồng thời, Hà Nội đã chuẩn bị kế hoạch đón khách quốc tế khi điều kiện cho phép. Trong đó, tiếp tục tham mưu về chương trình hợp tác quảng bá du lịch Hà Nội trên kênh truyền hình CNN năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế, trọng tâm bổ sung nội dung quảng bá thu hút đầu tư vào Việt Nam, Hà Nội và tuyên truyền, quảng bá sự kiện SEA Games 31, Para Games 11 tổ chức tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, theo bà Đặng Hương Giang, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các DN lữ hành, cơ sở lưu trú và các điểm đến du lịch chuẩn bị các điều kiện đảm bảo phục vụ an toàn; đổi mới và duy trì chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch đáp ứng nhu cầu lượng khách quốc tế chuẩn bị nhập cảnh thời gian tới. Tuy nhiên, “khi xây dựng kịch bản đón khách, tất cả những đơn vị kinh doanh trong các lĩnh vực lữ hành, lưu trú, điểm đến, dịch vụ ăn uống phải đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 lên hàng đầu, tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế”- bà Giang nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội- ĐẶNG HƯƠNG GIANG: Hà Nội đã xây dựng 3 kịch bản phát triển du lịch trong năm 2021, với chỉ tiêu kế hoạch đón lượng khách nội địa đạt từ 50-70% so với năm 2019, tương ứng đạt từ 11 - 15 triệu lượt khách.

Hoa Quỳnh