Tiếp cận thị trường thực phẩm chế biến Algeria: Phương thức nào hiệu quả?

Cùng hợp tác đầu tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm là phương thức hữu hiệu giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường thực phẩm chế biến Algeria.
Xuất khẩu thực phẩm chế biến sang thị trường Hàn Quốc: Lưu ý 4 xu hướng tiêu dùng Thực phẩm chế biến Việt có cơ hội mở rộng thị phần tại Australia?

Ông Hoàng Đức Nhuận, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Algeria cho hay: Nền kinh tế Algeria chủ yếu dựa vào xuất khẩu dầu khí. Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài để phát triển sản xuất hàng hóa trong nước, giảm dần tỷ lệ phụ thuộc vào nhập khẩu như hiện nay.

Song song với đó, Chính phủ Algeria thực hiện chính sách cấm nhập khẩu với những hàng hoá trong nước có thể sản xuất được, chỉ cho phép doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu.

Riêng ngành công nghiệp thực phẩm của Algeria đang tạo ra 170.000 việc làm, doanh thu xuất khẩu đạt 500 triệu USD và là ngành chiến lược được Chính phủ của Algeria rất quan tâm. Với chính sách bảo hộ sản xuất trong nước, hiện gần như toàn bộ thực phẩm chế biến như sữa, rau quả đóng hộp, dầu oliu, thịt gia cầm, thịt cừu đều được sản xuất nội địa.

Tham tán Hoàng Đức Nhuận cũng thông tin: Chính sách bảo hộ sản xuất trong nước được Chính phủ Algeria liên tục ban hành mới, mức độ ngày một cao. Năm 2019 Algeria đã áp dụng thuế phòng vệ bổ sung tạm thời với tỷ suất 30% - 200% cho mặt hàng nhập khẩu. Trong đó có mặt hàng nông sản, thực phẩm chế biến như dừa tươi, xoài nhập khẩu thuế phòng vệ lên tới 120%, chưa kể 53% thuế phí khác; mỳ ăn liền chịu thuế phòng vệ 70% cùng với các loại thuế phí khác lên tới 123%.

Tiếp cận thị trường thực phẩm chế biến Algeria: Phương thức nào hiệu quả?
Tiếp cận thị trường thực phẩm chế biến Algeria: Phương thức nào hiệu quả?

Tháng 7/2020, Algeria ban hành thuế cấm nhập khẩu 13 loại trái cây nước này có thể sản xuất trong vụ thu hoạch, như cam, quýt mơ, đào, mận…

Tháng 9/2021 Algeria cấm nhập khẩu hải sản đóng hộp, xúc xích, sản phẩm từ sữa, thịt trắng, thịt đỏ được làm chín một nửa, thịt bò muối.

Tháng 4/2022, Algeria quy định tất các mặt hàng nhập khẩu phải có giấy phép của Cục Xúc tiến ngoại thương của Algeria chứng nhận là mặt hàng nhập khẩu chưa có sẵn trên thị trường nội địa.

Dù diện mặt hàng nhập khẩu bị thu hẹp, tuy nhiên Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria nhận định, một số mặt hàng nông sản, thực phẩm thô và sơ chế của Việt Nam có tiềm năng xuất khẩu sang Algeria.

Đơn cử mặt hàng cà phê, mỗi năm Algeria nhập khẩu 130.000 tấn cà phê các loại, chủ yếu cà phê thô, cà phê xanh chưa rang xay. Khi nhập khẩu về, các công ty rang xay đồng thời là nhà nhập khẩu chế biến phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng và tiêu chuẩn Halal. Tổng thuế phí nhập khẩu cà phê xanh và cà phê chưa rang xay là 63%. Năm 2022 xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang Algeria đạt 42.523 tấn, tương đương 85 triệu USD.

Mặt hàng hạt tiêu, nhu cầu nhập khẩu của Algeria khoảng 130 triệu USD, năm 2022 Việt Nam xuất khẩu được 1.324 tấn, đạt 4,3 triệu USD, tổng thuế và phí nhập khẩu loại mặt hàng này là 83%.

Hạt điều, năm 2022 Việt Nam xuất khẩu 6,5 triệu USD giá trị mặt hàng này sang Algeria, đây là mặt hàng xa xỉ, thuế nhập khẩu lên tới 83%.

Cùng đó là những mặt hàng thủy sản như cá nước ngọt, cá nước lợ, cá basa, cá ngừ và sữa bột…

Nhìn chung nông sản, thực phẩm nhập khẩu vào Algeria chịu thuế rất cao, doanh nghiệp nước sở tại muốn liên doanh liên kết với doanh nghiệp Việt Nam chế biến và tiêu thụ các mặt hàng này tại Algeria”, ông Hoàng Đức Nhuận nhấn mạnh.

Ông Hoàng Đức Nhuận cũng lưu ý: Algeria là quốc gia hồi giáo, người dân không tiêu thụ đồ uống có cồn, thịt lợn, sản phẩm làm từ gia súc gia cầm giết mổ phải có chứng nhận Halal.

Việc tìm kiếm khách hàng, ưu tiên tiếp xúc khách hàng trực tiếp tại các hội chợ, hội thảo. Doanh nghiệp trong nước có thể tìm kiếm khách hàng qua thương vụ. Tuy vậy, do văn hóa kinh doanh, với khách hàng Algeria doanh nghiệp cần kiền trì do đối tác chậm trả lời.

Về thanh toán, có 2 phương thức có độ an toàn cao là LC không huỷ ngang và nhờ thu qua ngân hàng có đặt cọc ngoài Algeria.

Người dân Algeria thu nhập không cao có nhu cầu với hàng hoá giá cả vừa phải, doanh nhân thường xuyên tham khảo các nhà trung gian quốc tế của Trung đông, châu Âu, do vậy, doanh nghiệp cần chào giá hợp lý.

Để hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng khả năng hợp tác đầu tư với đối tác Algeria, ngoài các hoạt động chuyên môn, Thương vụ Việt Nam tại Algeria sẽ tham dự các hội chợ, triển lãm quốc tế về nông sản thực phẩm và tổ chức hội thảo giới thiệu thị trường nông sản Việt Nam. Đề nghị doanh nghiệp, hiệp hội trong nước đồng hành cùng thương vụ để tăng hiệu quả của các hoạt động. Bên cạnh đó, tổ chức hội nghị kết nối giao thương tại các thị trường kiêm nhiệm.

Nằm ở khu vực châu Phi, Algeria là một trong số các thị trường mới được Bộ Công Thương hướng tới nhằm mở rộng xuất khẩu cho hàng hóa Việt Nam. Trong những năm gần đây, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại như kết nối giao thương, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành.

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Lượng thịt heo nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong quý I/2024

Quý I/2024, Trung Quốc nhập khẩu 253,13 nghìn tấn thịt heo, với trị giá 497,06 triệu USD, giảm 52,1% về lượng và giảm 62% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Đề nghị doanh nghiệp hợp tác vụ yêu cầu điều tra áp dụng chống bán phá giá thép mạ nhập khẩu

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc.
Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Chợ truyền thống buôn bán ế ẩm vì bán hàng online phát triển

Thói quen mua bán hàng trên mạng đã làm thay đổi bức tranh sôi động, nhộn nhịp thường thấy trước kia ở các khu chợ truyền thống.
Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục lao dốc, cà phê Arabica giảm về mức thấp nhất 1 tháng

Giá cà phê tại thị trường trong nước tiếp tục giảm. Giá Robusta lao dốc 14,7% đứt chuỗi 9 tuần liên tiếp. Giá Arabica giảm 10,38%, về mức thấp nhất 1 tháng.
Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Ẩn số phiên livestream 100 tỷ đồng: Người trong nghề "bóc" tỷ lệ huỷ đơn

Phiên livestream của chủ kênh Quyền Leo Daily với tổng doanh thu đạt hơn 100 tỷ đồng chỉ 17 giờ tạo ra kỷ lục mới cho ngành thương mại điện tử.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

Xuất khẩu tuần 29/4-5/5: 3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm-thủy sản tăng 71,5%

3 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ USD; xuất siêu nông-lâm -thủy sản tăng 71,5%... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 29/4-5/5.
Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Doanh nghiệp ngành sợi đã giảm dần thua lỗ

Thị trường khởi sắc cùng sự linh hoạt trong thời điểm quyết định mua bán nguyên liệu bông giúp doanh nghiệp ngành sợi giảm lỗ.
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng trưởng tích cực

4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Vì sao giá cà phê tiếp tục lao dốc?

Giá cà phê xuất khẩu kéo dài đà giảm mạnh trong tuần này và đạt mức thấp nhất trong 1 tháng. Giá cà phê trong nước rơi tự do trong nhiều phiên liên tiếp.
Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt 18.377,9 triệu USD

Cùng với hoạt động xuất nhập khẩu đạt kết quả cao, sản xuất công nghiệp tại Lạng Sơn duy trì đà tăng trưởng do công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục tăng mạnh.
Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Xuất khẩu thủy sản vẫn có cơ hội tăng trưởng

Dù hiện nay các thị trường đều co lại do người tiêu dùng giảm bớt chi tiêu song thủy sản là hàng thực phẩm thiết yếu nên vẫn còn có cơ hội tăng trưởng.
Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Doanh nghiệp rau quả bước vào “cuộc chiến" gay gắt

Tình trạng nắng nóng, ngập mặn tại nhiều địa phương khiến nguồn cung trái cây suy giảm. Hiện nhiều doanh nghiệp xuất khẩu rau quả không dám nhận đơn hàng mới.
Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) cần tuân thủ quy định mới

Xuất khẩu ớt vào thị trường Đài Loan (Trung Quốc) bị yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan.
Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Đơn hàng dệt may tăng 10-15%

Doanh nghiệp dệt may đang tăng tốc sản xuất nhằm đáp ứng tiến độ giao hàng và tận dụng cơ hội từ thị trường đang “ấm dần”.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm xuất khẩu cà phê đạt gần 670.000 tấn, thu về 2,23 tỷ USD

4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của cả nước đạt gần 670.000 tấn, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2023; kim ngạch đạt hơn 2,23 tỷ USD, tăng 56,4%.
Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan chỉ đạo đẩy mạnh số hóa, làm rõ hành vi nhũng nhiễu khi có thông tin phản ánh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị trong toàn ngành đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ về công tác cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, đẩy mạnh việc số hóa…
Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Thương hiệu Pharmatech và hành trình chăm sóc sức khỏe người dùng

Đế chế ngành thực phẩm chức năng hàng đầu Bắc Âu – Pharmatech đã chính thức có mặt tại Việt Nam, được phân phối bởi Công ty CP Dược phẩm Norway Pharmatech As.
Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Kim ngạch nhập khẩu cà phê của Singapore giảm 5,57% trong năm 2023

Năm 2023, Singapore nhập khẩu cà phê từ 84 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch nhập khẩu khoảng 142,4 triệu SGD, giảm 5,57% so với cùng kỳ năm 2022.
Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

Xuất khẩu gạo tăng cao, doanh nghiệp vẫn chưa hết lo

4 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu 3,23 triệu tấn gạo, thu về 2,08 tỷ USD, tăng 11,7% về lượng và tăng mạnh 36,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Hà Nội xử lý 921 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử

Cục Thuế thành phố Hà Nội đã rà soát, kiểm tra 1.749 tổ chức, cá nhân theo chuyên đề thương mại điện tử, xử lý 921 tổ chức, cá nhân; tăng thu 104 tỷ đồng.
4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD

4 tháng đầu năm, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD

6 tháng đầu niên vụ cà phê 2023 - 2024 (từ tháng 10/2023 - tháng 3/2024), Việt Nam xuất khẩu 956.000 tấn cà phê, tổng kim ngạch đạt hơn 3 tỷ USD.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động