Giải pháp nào để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam?

Việc Trung Quốc mở cửa biên giới với khách quốc tế từ ngày 8/1 là tín hiệu tích cực để ngành du lịch Việt Nam thu hút khách du lịch quốc tế trong năm 2023.
Quảng Ninh: Đón khoảng 106.000 lượt khách du lịch dịp Tết Dương lịch Trung Quốc mở cửa biên giới, tín hiệu vui đối với du lịch Việt Nam

Ngày 9/1, tại TP. Móng Cái, Tổng cục Du lịch và Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị “Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến với Việt Nam."

Phá băng thị trường khách du lịch quốc tế

Trước đại dịch, Trung Quốc vốn là một trong những thị trường gửi khách lớn nhất đối với Việt Nam, với 5,8 triệu lượt vào năm 2019. Một trong những nguyên nhân tác động đến thị trường khách quốc tế của Việt Nam là chính sách Zero-Covid - rào cản ngăn người dân Trung Quốc du lịch nước ngoài. Do đó, sự kiện Trung Quốc mở cửa biên giới với khách quốc tế từ ngày 8/1/2023 là tín hiệu tích cực với ngành du lịch Việt Nam.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Với gần 155 triệu lượt khách đi du lịch nước ngoài năm 2019, mức chi tiêu 255 tỷ USD, Trung Quốc là một trong những thị trường nguồn khách quốc tế lớn và quan trọng nhất thế giới. Các nước trong và ngoài khu vực đều có những đầu tư, biện pháp cạnh tranh, đẩy mạnh khai thác thị trường này.

Hội nghị bàn giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam tổ chức tại TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh
Hội nghị bàn giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam được tổ chức tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Ảnh: Thu Hằng

Trung Quốc luôn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt khách vào năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, với mức tăng ấn tượng là 17% so với cùng kỳ năm 2018. Việt Nam cũng luôn đứng trong Top 5 thị trường gửi khách lớn nhất của Trung Quốc.

Dưới tác động của đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã áp dụng chính sách Zero Covid - đóng cửa gần như hoàn toàn với thế giới. Điều này đã để lại khoảng trống khó lấp cho thị trường du lịch quốc tế đến Việt Nam. Kể từ khi mở lại hoạt động du lịch từ tháng 3/2022, du lịch Việt Nam đã và đang hoạt động nhộn nhịp trên cả nước. Những cố gắng và nỗ lực phục hồi, phát triển du lịch của các cơ quan quản lý từ cấp trung ương tới địa phương, chung tay đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân đã giúp ngành du lịch đạt được những kết quả đáng khích lệ: Năm 2022, khách du lịch nội địa đạt trên 101 triệu lượt, tăng 68% so với kế hoạch năm và tăng 19% so năm 2019. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 495 nghìn tỷ đồng, vượt hơn 23% so với kế hoạch năm 2022.

Tuy nhiên, lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam vẫn chưa phục hồi. Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 3,6 triệu lượt, đạt 70% kế hoạch năm, nhiều doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ vẫn còn hoạt động khó khăn. Bên cạnh nguyên nhân do tình hình kinh tế thế giới còn khó khăn, xung đột Nga - Ukraine... thì việc thị trường du lịch Trung Quốc đóng băng cũng là nguyên nhân lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn chưa đạt như kỳ vọng, kế hoạch.

Bên cạnh những cơ hội lớn luôn tồn tại song song là những thách thức không nhỏ, bởi 3 năm đại dịch Covid-19 đã mang đến rất nhiều thay đổi từ nội tại ngành du lịch của chúng ta như sản phẩm, dịch vụ du lịch, cơ sở vật chất, nguồn nhân lực...”- ông Khánh chỉ rõ.

Vì vậy, để chuẩn đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, ông Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương, doanh nghiệp cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể. Đặc biệt là các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh.

Cần chuẩn bị kỹ để thu hút khách du lịch Trung Quốc

Theo ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Việt Nam cần sớm có sự chuẩn bị để đón tiếp và khai thác hiệu quả khách du lịch Trung Quốc, đồng thời đảm bảo thực hiện các quy định nghiêm chỉnh về phòng chống Covid-19.

Bên cạnh đó, ông Bình cũng chỉ ra rằng tình trạng xuất hiện tour giá rẻ (thường gọi là tour 0 đồng), tình trạng kinh doanh núp bóng, hướng dẫn viên là người nước ngoài, lừa đảo trong mua bán hàng hóa; các cửa hàng, khách sạn, công ty lữ hành chui đã làm cho việc đón và phục vụ khách Trung Quốc ở nhiều nơi lộn xộn, không quản lý được, khiến nhiều khách Trung Quốc không hài lòng, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam bị hiểu sai.

Nói về việc thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên chi hội Lữ hành Việt Nam cho rằng cần khôi phục các chuyến bay riêng, có triển vọng thu hút khách du lịch. Đồng thời tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại các địa phương có đường bay trực tiếp… Ngoài ra, các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác như trước đây.

Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị
Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Hằng

Đặc biệt, các đơn vị, doanh nghiệp cần triển khai chiến dịch truyền thông trên kênh mạng xã hội, nền tảng công nghệ thịnh hành ở Trung Quốc hiện nay như Weibo, Tik Tok, WeChat, QQ, Baidu…

Để phát huy hiệu quả thị trường khách quốc tế, đặc biệt là khách Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, ông Nguyễn Trùng Khánh đưa ra lưu ý, trong bối cảnh có thể có nhiều biến chủng Covid mới, chúng ta cần có những biện pháp vừa đón, phục vụ khách du lịch được chu đáo, vừa phải đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh; tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy một cách thuận tiện nhất có thể; kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất; đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch; tiếp tục đầu tư chỉnh trang, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất như cầu cảng, cửa khẩu, sân bay, khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan du lịch...; kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá, các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch, đầu tư, kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam. Cuối cùng là đảm bảo nguồn nhân lực cho ngành du lịch.

Tiến Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Tổng Cục du lịch

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO hai di sản văn hoá của Việt Nam

Chính phủ đồng ý đệ trình UNESCO hai di sản văn hoá của Việt Nam

Chính phủ đồng ý đệ trình UNESSCO hai di sản văn hóa, trong đó xem xét, đưa "Mo Mường" vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp.
Tối 29/3/2024, một người trúng Vietlott Mega 6/45 hơn 24,2 tỷ đồng

Tối 29/3/2024, một người trúng Vietlott Mega 6/45 hơn 24,2 tỷ đồng

Tối 29/3/2024, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm ra tấm vé số may mắn trúng Vietlott Mega 6/45 giải Jackpot với giá trị hơn 24,2 tỷ đồng.
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng. Theo đó, tháng 3/2024 đạt gần 1,6 triệu lượt, quý I/2024, Việt Nam đã đón hơn 4,6 triệu lượt.
Tuyên Quang giới thiệu chương trình Năm du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tại Đà Nẵng

Tuyên Quang giới thiệu chương trình Năm du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế tại Đà Nẵng

Năm du lịch và Lễ hội Khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3 năm 2024 sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hết sức đặc sắc, hấp dẫn.
Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà

Hàn Quốc đứng đầu về lượng khách quốc tế đến Khánh Hoà

Quý I/2024, Khánh Hoà đón khoảng 500 nghìn lượt khách Hàn Quốc trong số 1,2 triệu lượt khách quốc tế, góp phần giúp du lịch địa phương thu hơn 11.600 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 “tái xuất” vào tháng 6 tới

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 “tái xuất” vào tháng 6 tới

Lễ hội pháo hoa quốc tế DIFF chính thức trở lại Đà Nẵng vào hè 2024 với chủ đề “Made in Unity – Kết nối toàn cầu – Rạng rỡ năm châu”.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh ngày 30/3: Newcastle-West Ham, Chelsea-Burnley, Nottingham Forest-Crystal Palace, Bournemouth-Everton, Tottenham-Luton Town

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh ngày 30/3: Newcastle-West Ham, Chelsea-Burnley, Nottingham Forest-Crystal Palace, Bournemouth-Everton, Tottenham-Luton Town

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 30 Ngoại hạng Anh mùa giải 2023/24, 6 trận đấu ngày 30/3, sẽ phát sóng trực tiếp trên K+ Sport 1, K+ Sport 2, K+Live 1, K+Action.
Gio Linh- Quảng Trị: Nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá du lịch Cửa Việt

Gio Linh- Quảng Trị: Nhiều hoạt động hấp dẫn quảng bá du lịch Cửa Việt

Sáng 29/3, tại Khu dịch vụ du lịch Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Lễ phát động ra quân khai thác cá vụ Nam và quảng bá, giới thiệu các hoạt động du lịch.
Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024 ngày 30/3: HAGL-Khánh Hòa, Sông Lam Nghệ An-Hải Phòng, Thể Công Viettel-Quảng Nam

Lịch thi đấu trực tiếp vòng 14 V-League 2023/2024, 3 trận đấu vòng 14 V-League ngày 30/3 sẽ được phát sóng trực tiếp trên VTV5, FPT Play, TV360.
Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Hà Nội: Trình diễn nhiều tác phẩm âm nhạc kinh điển tại “Giai điệu Mùa Xuân”

Ngày 31/3, Bảo tàng Mỹ thuật sẽ phối hợp với Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tổ chức chương trình hòa nhạc giao hưởng ngoài trời với chủ đề “Giai điệu Mùa Xuân”.
Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Hà Nội thu hơn 25.487 tỷ đồng từ du lịch trong quý I/2024

Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 29/3: Sân cỏ thế giới rực lửa sau dịp FIFA Days

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 29/3, rạng sáng 30/3/2024, các giải Vô địch quốc gia sẽ trở lại sau thời gian tạm nghỉ dịp FIFA Days vừa qua.
Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Kết quả bóng đá hôm nay 29/3: Futsal Việt Nam chia điểm tiếc nuối trước New Zealand

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 29/3/2024, các trận đấu trong nước và thế giới, với tâm điểm là màn so tài giữa Futsal Việt Nam và New Zealand.
Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, bất ngờ 2 khách hàng cùng trúng Vietlott Power 6/55

Tối 28/3/2024, Công ty xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã tìm thấy 2 khách hàng trúng Vietlott Power 6/55 giải Jackpot 2 với tổng trị giá hơn 15,8 tỷ đồng.
Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Lộ diện người thay thế ông Troussier ở giải châu Á

Sau khi chia tay với HLV Philippe Troussier, VFF đã tìm người dẫn dắt đội tuyển U23 Việt Nam tham dự Vòng chung kết U23 châu Á 2024.
Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Ngắm dàn "siêu thuyền máy" tại Giải UIM F1H2O World Championship

Mục sở thị những chiếc thuyền máy trị giá hàng chục tỷ đồng của các đội đua tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O tổ chức ở tỉnh Bình Định.
Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Hứa hẹn kịch tính, hấp dẫn tại Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O

Giải đua vô địch thế giới thuyền máy UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 diễn ra từ ngày 29-31/03 cùng 9 đội đua với 18 tay đua tham gia.
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 28/3: Đội tuyển futsal Việt Nam đấu với New Zealand

Báo Công Thương cập nhật lịch thi đấu bóng đá ngày 28/3, rạng sáng 29/3/2024, với tâm điểm là trận đấu giữa đội tuyển futsal Việt Nam và New Zealand.
Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Kết quả bóng đá hôm nay 28/3: Chelsea và Lyon vào bán kết Cúp C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cập nhật kết quả bóng đá ngày 28/3/2024, các trận đấu trên sân cỏ thế giới với tâm điểm là màn so tài giữa Lyon và Benfica.
VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

VFF chấm dứt hợp đồng với ông Troussier: Được - mất từ thương vụ triệu đô?

HLV Philippe Troussier và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã chính thức chấm dứt hợp đồng sau trận đấu với Indonesia, cùng phân tích các khía cạnh của chuyện này.
Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Thanh Hóa: Biển Hải Tiến "khoác áo mới" đón khách du lịch

Các khách sạn ở biển Hải Tiến (Thanh Hóa) đang chỉnh trang để đón khách du lịch. Đặc biệt, chợ du lịch Hải Tiến cũng đi vào hoạt động phục vụ du khách.
Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Balade en France: Mang chợ Pháp đến Hà Nội

Lễ hội Ẩm thực Pháp Balade en France sẽ diễn ra từ ngày 5-7/4/2024 với quy mô gần 80 gian hàng mang lại trải nghiệm không gian chợ Pháp tại Hà Nội.
Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Chelsea và Ajax (03h00 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công Thương cung cấp link xem trực tiếp trận Ajax đấu với Chelsea, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 03h00 hôm nay 28/3.
Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Link xem trực tiếp Lyon và Benfica (00h45 ngày 28/3), Cup C1 nữ châu Âu

Báo Công thương cung cấp link xem trực tiếp trận Lyon đấu với Benfica, Cup C1 nữ châu Âu diễn ra lúc 00h45 hôm nay 28/3.
Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Điều bất ngờ về hai cơ thủ Billiards Việt Nam vừa vô địch thế giới

Cùng nhìn lại hành trình đầy khó khăn xen lẫn bất ngờ của Phương Vinh và Quyết Chiến để đến với chức vô địch Billiard thế giới danh giá vừa qua.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động