Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Thị trường Mỹ: Cơ hội lớn thế nào cho xuất khẩu dệt may năm 2024? Cơ hội lớn cho sản phẩm của startup Việt xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Cơ hội rộng mở

Liên tiếp nhận các đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, ông Võ Xuân Thuyên, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Giải pháp xây dựng xanh TDH (Trần Đức Homes - Trần Đức Corp), cho biết - trong quý I/2024, công ty đã xuất khẩu 480 căn nhà gỗ thương hiệu Modulux sang thị trường này. Tính đến nay , công ty đã nhận được các đơn hàng với khoảng 800 căn nhà trong quý II/2024. Hiện các sản phẩm của công ty đã có mặt ở khoảng 10 bang của Mỹ như: Oregon, Texas, Nevada, Utah, California…

Để đáp ứng nhu cầu mở rộng thị trường, ngoài hai nhà máy đang hoạt động, cuối năm nay một nhà máy mới có diện tích 12 ha ở khu công nghiệp thuộc tỉnh Bình Dương sẽ chính thức hoạt động. “Để có được “trái ngọt” như hôm nay, công ty đã phải xây dựng chiến lược bài bản từ đầu tư, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm, cập nhật xu thế mới, đa dạng hóa thị trường và khách hàng, xem khách hàng là bạn đồng hành để cùng nhau tồn tại, phát triển và quan trọng là con người”, ông Thuyên lý giải.

Theo ông Nguyễn Đức Trọng - Trưởng phòng phụ trách phát triển nhà cung ứng mới Walmart, Việt Nam đang trở thành một điểm đến hàng đầu để tìm kiếm nguồn cung ứng. Các mặt hàng ngày càng đa dạng từ điện tử, dệt may, da giày, hàng nội ngoại thất, hàng gia dụng, đồ chơi đến các mặt hàng thực phẩm đông lạnh.

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp
Nhiều mặt hàng nông sản thực phẩm, dệt may... của Việt Nam đã có mặt trên kệ tại các hệ thống phân phối của Mỹ. Ảnh: Bloomberg

Cũng theo ông Trọng, Việt Nam hiện nằm trong nhóm 5 quốc gia xuất khẩu hàng hóa nhiều nhất vào hệ thống Walmart toàn cầu và đang vươn lên vị trí thứ hai sau Trung Quốc. Năm 2023, Walmart thu mua 7 tỉ USD hàng Việt, chủ yếu là hàng điện tử, dệt may, đồ chơi.

“Ngoài những mặt hàng truyền thống trên, Walmart đang đa dạng tất cả mặt hàng từ tiêu dùng đến thực phẩm như xoài đông lạnh, trà, cà phê vì những mặt hàng này có tiếng vang lớn tại thị trường”, ông Trọng chia sẻ.

Dẫn số liệu từ Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ, ông Đỗ Ngọc Hưng - Tham tán Thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, hiện Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Mỹ. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – Mỹ đạt 124,3 tỷ USD. Mặc dù kim ngạch giảm so với năm 2022, song thặng dư thương mại vẫn đạt trên 104 tỷ USD, xếp thứ 3 sau Trung Quốc và Mexico. Với kết quả này Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Tình đến hết tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 20,8 tỷ, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như dệt may, da giày, gỗ vẫn tăng trưởng dương.

Trong khi đó, số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam cho thấy, quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 25,7 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. “Đây là những tín hiệu cho thấy, hàng hóa Việt Nam vẫn giữ vai trò quan trọng trong cơ cấu hàng hóa nhập khẩu của Mỹ”, ông Đỗ Ngọc Hưng nhấn mạnh.

Những lưu ý cho doanh nghiệp

Đánh giá về tiềm năng thị trường Mỹ, ông Nguyễn Đức Trọng - Trưởng phòng phụ trách phát triển nhà cung ứng mới Walmart cho rằng, trong những năm tới hàng hóa “made in VietNam” xuất khẩu sẽ có xu hướng ngày càng tăng. Mặc dù vậy, thời gian qua doanh nghiệp Việt vẫn có những khó khăn nhất định khi tiếp cận thị trường Mỹ. Hiện lượng hàng Việt trên siêu thị Walmart không phải ít nhưng đa phần thông qua các đối tác thương mại của đơn vị.

“Việt Nam có đủ khả năng để cung cấp hàng cho Walmart, song doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu năng lực về dịch vụ giao hàng, khả năng tìm hiểu thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng Mỹ nên chưa thể trực tiếp làm việc với Walmart”, ông Trọng nhấn mạnh.

Ông Đỗ Ngọc Hưng cũng lưu ý, hiện Mỹ vẫn đứng đầu về các ngành bán lẻ. Trong 10 Tập đoàn bán lẻ lớn của thế giới thì Mỹ chiếm phần lớn. Do vậy, xu hướng tiêu dùng của Mỹ sẽ là xu hướng chủ đạo và các nhà cung cấp phải nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Hiện nay, các hệ thống như Walmart hay Cotsco, Amazon... đều lấy người tiêu dùng làm trung tâm và yếu tố khắt khe về chất lượng, giá cả hàng hóa. Vì thế, năng lực sản xuất đủ lớn, sản phẩm có sự ổn định về chất lượng, giá cả cạnh tranh là những tiêu chuẩn đầu tiên mà nhà mua hàng toàn cầu yêu cầu.

Ngoài ra, doanh nghiệp Việt phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, quá trình sản xuất phải cắt giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng, nguyên liệu, giải pháp tái chế chất thải. Đặc biệt là kiểm soát chất lượng đầu vào, đảm bảo tiêu chí xanh, trách nhiệm với môi trường, lao động.

Để mở rộng xuất khẩu vào thị trường Mỹ, ông Hưng khuyến nghị: Các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng cần quan tâm đến những tiêu chuẩn của các hệ thống phân phối. Với thị trường Mỹ, hệ thống phân phối của Mỹ được chuyên môn hóa cao nên việc bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng rất khó khăn. Do vậy, doanh nghiệp cần xây dựng thành công chuỗi cung ứng từ bán buôn đến bán lẻ. Cùng với đó, cần có chiến lược theo từng mặt hàng, phát triển kênh phân phối trên sàn thương mại điện tử và các kênh trung gian. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể phối hợp với hiệp hội ngành hàng tại các bang, nhà phân phối, cơ quan xúc tiến để tham gia triển lãm, hội chợ, mở rộng việc kết nối...

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thu hẹp khoảng cách đưa hàng Việt ra thị trường thế giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới giúp các nhà sản xuất tham gia trực tiếp vào hoạt động xuất khẩu, đưa hàng Việt vươn xa hơn nữa ra thị trường thế giới.
Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Trung Quốc là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam

Trung Quốc hiện là thị trường cung cấp rau quả lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 40,5% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của nước ta.
Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Điện Biên: Đưa mắc ca thành sản phẩm công nghiệp chủ lực, thương hiệu uy tín

Ngoài việc mở rộng vùng trồng mắc ca, địa phương cần hỗ trợ nhà đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại chỗ để nâng cao giá trị sản phẩm, tìm kiếm đầu ra ổn định.
Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương hợp tác với Amazon Global Selling để tăng cường sự hiện diện của thương hiệu Việt trên toàn cầu

Bộ Công Thương tiếp tục hợp tác sâu rộng hơn cùng Amazon Global Selling nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường sự hiện diện các thương hiệu Việt Nam trên toàn cầu.
Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

Nhập khẩu cá tra giá trị gia tăng của Hoa Kỳ từ Việt Nam tăng 8,5 lần

Tính đến hết tháng 4/2024, Hoa Kỳ tăng gấp 8,5 lần nhập khẩu các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng từ Việt Nam với 860 nghìn USD.

Tin cùng chuyên mục

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

"Bùng nổ" thương mại điện tử và cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Song song với sự "bùng nổ" của TMĐT, cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng nảy sinh những vấn đề nóng, cấp bách...
Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Phát triển cửa hàng outlet tại một số quốc gia trên thế giới - bài học rút ra cho Việt Nam

Tại Việt Nam, mô hình cửa hàng outlet đầu tiên xuất hiện năm 2006 tại thành phố Hồ Chí Minh, tuy nhiên các cửa hàng này hoạt động thời gian ngắn rồi đóng cửa.
Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thúc đẩy tiềm năng phát triển Vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Sáng nay, 24/5/2024, tại TP Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đã diễn ra Hội nghị lần thứ ba Hội đồng điều phối Vùng Trung du và miền núi phía Bắc.
Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc

Chiều 23/5, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Đoàn công tác Hàn Quốc tổ chức hội thảo Kết nối kinh doanh doanh nghiệp logistics Việt Nam và Hàn Quốc.
Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Bắc Kạn: Nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã đồng hành, hỗ trợ nâng tầm giá trị thương hiệu cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNT) của địa phương.
Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Giá cà phê tiếp đà tăng, trong 2 ngày cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn

Giá cà phê tăng liên tiếp, lên mức cao nhất 3 tuần qua. Chỉ trong 2 ngày, cà phê Robusta tăng hơn 400 USD/tấn.
Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Hơn 600 doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội kinh doanh tại Triển lãm quốc tế IEAE 2024

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút được hơn 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày.
“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

“Quả ngọt” từ Hội chợ xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng năm 2024

Trong 6 ngày hội chợ, với 200 gian hàng đặc trưng vùng miền đã thu hút trên 50.000 lượt khách tham quan, mua sắm, doanh số đạt trên 10 tỷ đồng.
Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Hơn 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế tham gia Hội chợ VIFA ASEAN 2024

Dự kiến có hơn 300 doanh nghiệp trong nước, quốc tế tham gia Hội chợ quốc tế đồ gỗ - Mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam ASEAN lần thứ 2 - VIFA ASEAN 2024.
Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

Xuất khẩu cá ngừ tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực

4 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ đạt gần 302 triệu USD, tăng 22%, đáng chú ý, nhiều thị trường xuất khẩu ghi nhận tín hiệu xuất khẩu tích cực.
Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Xuất khẩu hàng hóa: Góc lưu ý cảnh báo lừa đảo thương mại

Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa đăng thông tin lưu ý cảnh báo lừa đảo đối với các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa.
5 tháng đầu năm 2024: Xuất khẩu rau quả thu về 2,5 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2024: Xuất khẩu rau quả thu về 2,5 tỷ USD

5 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả đạt kim ngạch 2,5 tỉ USD, tăng 25,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện

TP. Hồ Chí Minh mở cụm gian hàng tại sự kiện 'Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế'

TP. Hồ Chí Minh tổ chức cụm gian hàng tại sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế" để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xuất khẩu qua thương mại điện tử Việt Nam: 5 xu hướng nổi bật

Xuất khẩu qua thương mại điện tử Việt Nam: 5 xu hướng nổi bật

Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam đã có bước phát triển vượt bậc, định hình cho nền kinh tế xuất khẩu trực tuyến với 5 xu hướng nổi bật.
Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

Thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm còn nhiều dư địa phát triển

Nhiều doanh nghiệp tham gia Triển lãm VIETOFFICE 2024 đều đánh giá cao về tiềm năng phát triển của thị trường thiết bị, máy và văn phòng phẩm tại Việt Nam.
Giá cà phê Robusta tăng sốc, xu hướng tăng giá mới bắt đầu?

Giá cà phê Robusta tăng sốc, xu hướng tăng giá mới bắt đầu?

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh trở lại do lo ngại thiếu hụt nguồn cung. Niềm tin Fed sẽ giảm lãi suất vào tháng 9/2024 tới giúp cà phê tăng mạnh phiên vừa qua.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Doanh nghiệp Việt tạo kỳ tích

Hội nghị “Thương mại điện tử xuyên biên giới năm 2024 - Tinh hoa hàng Việt, cất cánh toàn cầu” diễn ra sáng nay, 22/5/2024 tại Hà Nội.
Tiếp cận thị trường Halal bằng cách nào?

Tiếp cận thị trường Halal bằng cách nào?

Với thế mạnh về công nghiệp chế biến, nhất là công nghiệp chế biến thực phẩm nên Việt Nam có nhiều cơ hội để xuất khẩu sang thị trường Halal.
Đến giữa tháng 5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 270 tỷ USD

Đến giữa tháng 5, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt hơn 270 tỷ USD

Theo theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, tính đến trung tuần tháng 5/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 270,82 tỷ USD.
EU là điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

EU là điểm sáng của thị trường xuất khẩu tôm Việt Nam

Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang thị trường EU đạt 38 triệu USD trong tháng 4 năm 2024, tăng 28% so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động