Cơ hội lớn cho sản phẩm của startup Việt xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ hiện có khoảng 3 triệu kiều bào Việt sinh sống và họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm quê hương. Đây là cơ hội để startup Việt mở rộng xuất khẩu.
Xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì? Lần đầu tiên đặc sản cháo bột cá lóc Quảng Trị xuất khẩu chính ngạch đi Mỹ

Mang niềm tự hào và văn hóa Việt Nam đến với kiều bào

Nhu cầu món ăn Việt của kiều bào tại thị trường Mỹ ngày càng tăng cao, đặc biệt là nông sản và đặc sản vùng miền. Chia sẻ tại talkshow “Cơ hội vàng cho startup xuất khẩu”, do LNS International Corporation, CT Choice và Công ty TNHH SX&TM Cà Mèn phối hợp tổ chức ngày 15/11, bà Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporation- cho biết: Mỹ là một thị trường tiềm năng đối với các sản phẩm Việt Nam. Theo thống kê, hiện có khoảng 7 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài, trong đó chỉ riêng tại Mỹ có hơn 3 triệu người Việt.

“Tại Mỹ hiện có rất nhiều kênh phân phối hàng Việt như chợ, siêu thị, các sàn thương mại điện tử như Amazon hay Sayweee. Điều đáng lưu ý là kiều bào tại Mỹ luôn mong muốn sử dụng sản phẩm quê hương bởi với họ có rất nhiều sản phẩm khi nhắc tới sẽ gợi nhớ tuổi thơ, nhớ thời đã sống ở Việt Nam và mang niềm tự hào dân tộc”- bà Jolie Nguyễn cho biết.

Cơ hội lớn cho sản phẩm của startup Việt xuất khẩu vào thị trường Mỹ
Bà Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporation chia sẻ về cơ hội và thách thức khi đưa sản phẩm vào Mỹ

Trong khi đó, theo bà Jolie Nguyễn, các sản phẩm Việt Nam hiện được lòng khách hàng bởi chất lượng cũng như có sự khác biệt so với những sản phẩm trên thị trường. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu.

Nhận định tiềm năng của thị trường Mỹ lớn, ông Nguyễn Đức Nhật Thuận - Founder Cà Mèn - cho biết: Tháng 6/2023 Cà Mèn đã ký kết với LNS International Corporation để đưa các sản phẩm cháo bột cá lóc xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ. Tới nay Cà Mèn đã xuất được 3 container cháo bột cá lóc, với tổng số lượng gần 150.000 gói, đạt doanh thu gần 5 tỷ đồng.

Cơ hội lớn cho sản phẩm của startup Việt xuất khẩu vào thị trường Mỹ
Ông Nguyễn Đức Nhật Thuận - Founder Cà Mèn chia sẻ về hành trình đưa cháo bột cá lóc - đặc sản của Quảng Trị

xuất khẩu

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhờ câu chuyện xuất chính ngạch đi Mỹ, Cà Mèn cũng có cơ hội được kết nối với các đối tác là các nhà xuất, nhập khẩu hàng tiêu dùng đi các thị trường như: Canada, Singapore, Úc, New Zealand.

Thực tế, ngoài Cà Mèn cũng đang có nhiều startup khác đang xuất khẩu những sản phẩm đặc sản, nông sản Việt qua Mỹ. Duy Anh Foods là một ví dụ. Dù không tiết lộ số liệu cụ thể song ông Lê Duy Toàn - CEO Duy Anh Foods- cho biết: Doanh nghiệp này hiện đang xuất khẩu đều đặn các sản phẩm bánh tráng truyền thống - một đặc sản của huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh qua thị trường Mỹ. Điều đáng mừng là ngoài thị trường Mỹ, doanh nghiệp cũng có cơ hội tiếp cận rất nhiều khách hàng ở các quốc gia khác.

Đáp ứng chất lượng và tiêu chuẩn là “tấm hộ chiếu” chinh phục người tiêu dùng

Dù nhu cầu sản phẩm Việt ở thị trường Mỹ lớn song việc tiếp cận thị trường này có một số khó khăn về thời gian, chi phí… Cụ thể, khoảng cách địa lý xa nên doanh nghiệp Việt sẽ mất lợi thế về thời gian cũng như kinh phí vận chuyển. Ngoài ra, với các sản phẩm là thực phẩm, việc vận chuyển phải đảm bảo tươi ngon và nguyên vẹn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải tuân thủ nghiêm các quy định của các cơ quan như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Ngoài các khó khăn kể trên, theo bà Jolie Nguyễn, có nhiều doanh nghiệp startup Việt khi sản xuất sản phẩm có bao bì không được bắt mắt, không phù hợp với thị trường nước ngoài.

Chính vì vậy, doanh nghiệp khi muốn xuất khẩu vào Mỹ cần làm hồ sơ xây dựng nhà máy, bộ quy tắc quản lý sản xuất, quản lý rủi ro, hồ sơ quản lý chất lượng tùy thuộc theo từng mặt hàng… bởi đây là “tấm hộ chiếu” rất quan trọng, giúp sản phẩm thông quan dễ dàng mà không gặp phải bất kỳ rào cản nào.

Đặc biệt, doanh nghiệp sản xuất cũng phải đảm bảo bao bì sản phẩm chuẩn chỉ, có đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng (nutrition facts), thông tin hiển thị phải được phiên âm tùy theo từng thị trường, có thêm thông tin cảnh báo về sản phẩm…

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, bà Jolie đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp startup rằng: Tình hình tiêu thụ sản phẩm Việt ở nước ngoài phụ thuộc phần lớn vào truyền thông tại Việt Nam. Khách hàng ở nước ngoài cũng rất “bắt trend” khi Việt Nam có sản phẩm gì hot, một thời gian sau, tại nước ngoài cũng sẽ có. Nhiều doanh nghiệp thấy vậy nên có tư duy xuất khẩu theo con đường nào cũng được (xách tay, đi theo đường tiểu ngạch), miễn sao tới tay khách hàng. Tuy nhiên, đó là tư duy sai lầm. Doanh nghiệp phải đi theo con đường chính thống, cung cấp sản phẩm chất lượng, phù hợp yêu cầu, đừng làm mất uy tín của mình ở nước ngoài. “Sản phẩm phải tốt thì mới có thể giữ chân khách hàng”- bà Jolie nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Nhật Thuận - Founder Cà Mèn: Nỗ lực thay đổi để đáp ứng yêu cầu của thị trường

Ban đầu khi ra mắt Cà Mèn vẫn làm mọi công đoạn thủ công. Tuy nhiên nhờ được LNS hỗ trợ tinh thần và tư vấn về dây chuyền, máy móc công nghệ, Cà Mèn đã và đang nỗ lực để đảm bảo sản phẩm được đóng gói một cách chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ được hương vị, để bà con sau khi thưởng thức thì có thể tìm được hương vị, ký ức của tuổi thơ.

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Phước Nghĩa: Cần có chính sách đặc thù để thúc đẩy khởi nghiệp xuất khẩu nông sản

Việt Nam là quốc gia có lợi về nguồn nguyên liệu nông sản, đặc sản. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có nhiều chính sách đặc thù hơn để thúc đẩy đầu tư khởi nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

Đặc biệt, năng lực xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp khởi nghiệp là yếu tố rất quan trọng để xuất khẩu thành công. Các doanh chuẩn hóa quy trình từ đầu, có chiều sâu về chất lượng sản phẩm, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, truyền thông thương hiệu,...

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

Nhập khẩu gạo của Việt Nam tăng kỷ lục trong 10 tháng năm 2024

10 tháng năm 2024, Việt Nam đã chi gần 1,2 tỷ USD để nhập khẩu gạo, tăng gần 73% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức kỷ lục từ trước đến nay.
Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Hai nền tảng số quản trị doanh nghiệp được vinh danh sản phẩm Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024

Nền tảng MISA AMIS và MISA FinGov do Công ty Cổ phần MISA (MISA) phát triển đã được công nhận là sản phẩm mang Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024.
Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương thông báo lùi thời hạn nộp bản trả lời câu hỏi điều tra chống bán phá giá ván sợi gỗ từ Thái Lan, Trung Quốc.
Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Sơn La hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên sàn thương mại điện tử

Với một địa phương có thế mạnh nông sản như Sơn La, livestream bán hàng đã trở thành công cụ hiệu quả để thu hút khách hàng, tăng doanh thu cho nông sản.
Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Hải Dương: 4 doanh nghiệp liên tục được vinh danh Thương hiệu quốc gia

Tỉnh Hải Dương có 4 doanh nghiệp với 7 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024, trong tổng số 190 doanh nghiệp với 359 sản phẩm.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế 10 tháng

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 648 tỷ USD, tăng 15,8%. Thương mại hàng hóa tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh tăng trưởng kinh tế.
Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách doanh nghiệp, sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Danh sách 190 doanh nghiệp với tổng số 359 sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2024

Tại Lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam lần 9 năm 2024 có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Tìm giải pháp tăng cường xuất khẩu điện tử đi châu Âu, châu Mỹ

Hội thảo Tăng cường năng lực DN điện tử Việt Nam trong chuỗi cung ứng: Cập nhật các quy định xuất khẩu điện tử đi các thị trường Âu - Mỹ diễn ra chiều 4/11.
Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Sẽ chặn Temu bằng biện pháp kỹ thuật nếu quá hạn vẫn không đăng ký hoạt động với Bộ Công Thương

Nếu Temu vẫn không đăng ký theo quy định, Bộ Công Thương sẽ trao đổi với Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông tiến hành biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn.
Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Doanh nghiệp không còn bị động trước các vụ điều tra phòng vệ thương mại

Công tác cảnh báo sớm đã giúp cho doanh nghiệp chủ động hơn thay vì bị động khi bị điều tra phòng vệ thương mại mới có thông tin ban đầu.
Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu gần chạm mốc 650 tỷ USD, thặng dư 23,31 tỷ USD

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 647,87 tỷ USD, tăng 15,8%; cán cân thương mại thặng dư 23,31 tỷ USD.
Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Điểm tên 5 khó khăn mà doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản đang đối mặt

Hiện, các doanh nghiệp trong ngành chế biến và xuất khẩu thủy sản đang đối diện 5 khó khăn lớn liên quan đến cơ chế, chính sách và thủ tục hành chính.
Hà Nội nhân rộng mô hình

Hà Nội nhân rộng mô hình 'Chợ thông minh 4.0 - không dùng tiền mặt'

Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ.
Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ - Bài 1: Lúng túng trong triển khai

Việc phân loại doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, tuy nhiên, doanh nghiệp lúng túng trong triển khai.
Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

Xuất khẩu gừng, nghệ và gia vị khác giảm 28,3% về lượng, tăng 9,9% về kim ngạch

9 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu được 21.841 tấn gừng, nghệ và gia vị với kim ngạch đạt gần 45 triệu USD, giảm 28,3% về lượng nhưng tăng 9,9% về kim ngạch.
Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Nhập khẩu đậu tương từ Campuchia tăng gần 8 lần

Trong số các mặt hàng Việt Nam nhập khẩu từ Campuchia, đậu tương ghi nhận mức tăng kỷ lục, tăng 799,4% tương đương gần 8 lần trong 9 tháng năm 2024.
Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Tránh bị điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải cạnh tranh bằng chất lượng thay vì giá

Để tránh bị điều tra phòng vệ thương mại, theo ý kiến luật sư, doanh nghiệp Việt Nam nên tăng cường cạnh tranh bằng chất lượng thay vì cạnh tranh bằng giá.
Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Hải Phòng: Thương mại điện tử mở ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn TP. Hải Phòng chú trọng thực hiện bán hàng trực tuyến, trên sàn thương mại điện tử để thúc đẩy hoạt động thương mại.
Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất nhập khẩu phân bón, thuốc lá thay đổi ra sao từ 16/12/2024?

Thuế xuất khẩu, nhập khẩu một số mặt hàng như: Phân bón, kẽm, thiếc, thuốc lá… sẽ có sự thay đổi từ ngày 16/12/2024 theo Nghị định số 144/2024/NĐ-CP.
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 1/11/2024, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc diễn ra hội thảo "Tối ưu hóa chuỗi cung ứng và tăng cường giao thương Việt Nam - Trung Quốc".
Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận đề nghị miễn trừ chống bán phá giá thép hợp kim trước ngày 1/12

Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ đề nghị miễn trừ áp dụng chống bán phá giá thép hợp kim hoặc không hợp kim được cán phẳng trước ngày 1/12/2024.
Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Brazil, Indonesia và Campuchia là 3 nguồn cung hồ tiêu chính của Việt Nam

Giá hồ tiêu trong nước liên tục đứng ở mức cao đẩy các doanh nghiệp phải tăng nhập khẩu hồ tiêu từ 3 thị trường chính gồm Brazil, Indonesia và Campuchia.
Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ

Cục Phòng vệ thương mại thông báo gia hạn nộp bản trả lời điều tra chống bán phá giá đối với ván sợi gỗ xuất xứ từ Thái Lan và Trung Quốc.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp sản phẩm đúc bằng sợi từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương, Hoa Kỳ khởi xướng điều tra kép chống bán phá giá, chống trợ cấp với sản phẩm đúc bằng sợi nhập khẩu từ Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động