Cơ hội lớn cho sản phẩm của startup Việt xuất khẩu vào thị trường Mỹ

Thị trường Mỹ hiện có khoảng 3 triệu kiều bào Việt sinh sống và họ có nhu cầu sử dụng sản phẩm quê hương. Đây là cơ hội để startup Việt mở rộng xuất khẩu.
Xuất khẩu vào Mỹ: Doanh nghiệp Việt cần lưu ý gì? Lần đầu tiên đặc sản cháo bột cá lóc Quảng Trị xuất khẩu chính ngạch đi Mỹ

Mang niềm tự hào và văn hóa Việt Nam đến với kiều bào

Nhu cầu món ăn Việt của kiều bào tại thị trường Mỹ ngày càng tăng cao, đặc biệt là nông sản và đặc sản vùng miền. Chia sẻ tại talkshow “Cơ hội vàng cho startup xuất khẩu”, do LNS International Corporation, CT Choice và Công ty TNHH SX&TM Cà Mèn phối hợp tổ chức ngày 15/11, bà Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporation- cho biết: Mỹ là một thị trường tiềm năng đối với các sản phẩm Việt Nam. Theo thống kê, hiện có khoảng 7 triệu người Việt Nam đang sinh sống tại nước ngoài, trong đó chỉ riêng tại Mỹ có hơn 3 triệu người Việt.

“Tại Mỹ hiện có rất nhiều kênh phân phối hàng Việt như chợ, siêu thị, các sàn thương mại điện tử như Amazon hay Sayweee. Điều đáng lưu ý là kiều bào tại Mỹ luôn mong muốn sử dụng sản phẩm quê hương bởi với họ có rất nhiều sản phẩm khi nhắc tới sẽ gợi nhớ tuổi thơ, nhớ thời đã sống ở Việt Nam và mang niềm tự hào dân tộc”- bà Jolie Nguyễn cho biết.

Cơ hội lớn cho sản phẩm của startup Việt xuất khẩu vào thị trường Mỹ
Bà Jolie Nguyễn - Chủ tịch LNS International Corporation chia sẻ về cơ hội và thách thức khi đưa sản phẩm vào Mỹ

Trong khi đó, theo bà Jolie Nguyễn, các sản phẩm Việt Nam hiện được lòng khách hàng bởi chất lượng cũng như có sự khác biệt so với những sản phẩm trên thị trường. Đây chính là cơ hội để doanh nghiệp Việt mở rộng xuất khẩu.

Nhận định tiềm năng của thị trường Mỹ lớn, ông Nguyễn Đức Nhật Thuận - Founder Cà Mèn - cho biết: Tháng 6/2023 Cà Mèn đã ký kết với LNS International Corporation để đưa các sản phẩm cháo bột cá lóc xuất khẩu chính ngạch qua Mỹ. Tới nay Cà Mèn đã xuất được 3 container cháo bột cá lóc, với tổng số lượng gần 150.000 gói, đạt doanh thu gần 5 tỷ đồng.

Cơ hội lớn cho sản phẩm của startup Việt xuất khẩu vào thị trường Mỹ
Ông Nguyễn Đức Nhật Thuận - Founder Cà Mèn chia sẻ về hành trình đưa cháo bột cá lóc - đặc sản của Quảng Trị

xuất khẩu

Bên cạnh đó, theo ông Nguyễn Đức Nhật Thuận, nhờ câu chuyện xuất chính ngạch đi Mỹ, Cà Mèn cũng có cơ hội được kết nối với các đối tác là các nhà xuất, nhập khẩu hàng tiêu dùng đi các thị trường như: Canada, Singapore, Úc, New Zealand.

Thực tế, ngoài Cà Mèn cũng đang có nhiều startup khác đang xuất khẩu những sản phẩm đặc sản, nông sản Việt qua Mỹ. Duy Anh Foods là một ví dụ. Dù không tiết lộ số liệu cụ thể song ông Lê Duy Toàn - CEO Duy Anh Foods- cho biết: Doanh nghiệp này hiện đang xuất khẩu đều đặn các sản phẩm bánh tráng truyền thống - một đặc sản của huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh qua thị trường Mỹ. Điều đáng mừng là ngoài thị trường Mỹ, doanh nghiệp cũng có cơ hội tiếp cận rất nhiều khách hàng ở các quốc gia khác.

Đáp ứng chất lượng và tiêu chuẩn là “tấm hộ chiếu” chinh phục người tiêu dùng

Dù nhu cầu sản phẩm Việt ở thị trường Mỹ lớn song việc tiếp cận thị trường này có một số khó khăn về thời gian, chi phí… Cụ thể, khoảng cách địa lý xa nên doanh nghiệp Việt sẽ mất lợi thế về thời gian cũng như kinh phí vận chuyển. Ngoài ra, với các sản phẩm là thực phẩm, việc vận chuyển phải đảm bảo tươi ngon và nguyên vẹn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải tuân thủ nghiêm các quy định của các cơ quan như Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA).

Ngoài các khó khăn kể trên, theo bà Jolie Nguyễn, có nhiều doanh nghiệp startup Việt khi sản xuất sản phẩm có bao bì không được bắt mắt, không phù hợp với thị trường nước ngoài.

Chính vì vậy, doanh nghiệp khi muốn xuất khẩu vào Mỹ cần làm hồ sơ xây dựng nhà máy, bộ quy tắc quản lý sản xuất, quản lý rủi ro, hồ sơ quản lý chất lượng tùy thuộc theo từng mặt hàng… bởi đây là “tấm hộ chiếu” rất quan trọng, giúp sản phẩm thông quan dễ dàng mà không gặp phải bất kỳ rào cản nào.

Đặc biệt, doanh nghiệp sản xuất cũng phải đảm bảo bao bì sản phẩm chuẩn chỉ, có đầy đủ thông tin về thành phần dinh dưỡng (nutrition facts), thông tin hiển thị phải được phiên âm tùy theo từng thị trường, có thêm thông tin cảnh báo về sản phẩm…

Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa, bà Jolie đưa ra lời khuyên cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp startup rằng: Tình hình tiêu thụ sản phẩm Việt ở nước ngoài phụ thuộc phần lớn vào truyền thông tại Việt Nam. Khách hàng ở nước ngoài cũng rất “bắt trend” khi Việt Nam có sản phẩm gì hot, một thời gian sau, tại nước ngoài cũng sẽ có. Nhiều doanh nghiệp thấy vậy nên có tư duy xuất khẩu theo con đường nào cũng được (xách tay, đi theo đường tiểu ngạch), miễn sao tới tay khách hàng. Tuy nhiên, đó là tư duy sai lầm. Doanh nghiệp phải đi theo con đường chính thống, cung cấp sản phẩm chất lượng, phù hợp yêu cầu, đừng làm mất uy tín của mình ở nước ngoài. “Sản phẩm phải tốt thì mới có thể giữ chân khách hàng”- bà Jolie nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Đức Nhật Thuận - Founder Cà Mèn: Nỗ lực thay đổi để đáp ứng yêu cầu của thị trường

Ban đầu khi ra mắt Cà Mèn vẫn làm mọi công đoạn thủ công. Tuy nhiên nhờ được LNS hỗ trợ tinh thần và tư vấn về dây chuyền, máy móc công nghệ, Cà Mèn đã và đang nỗ lực để đảm bảo sản phẩm được đóng gói một cách chuyên nghiệp nhưng vẫn giữ được hương vị, để bà con sau khi thưởng thức thì có thể tìm được hương vị, ký ức của tuổi thơ.

Chuyên gia kinh tế Huỳnh Phước Nghĩa: Cần có chính sách đặc thù để thúc đẩy khởi nghiệp xuất khẩu nông sản

Việt Nam là quốc gia có lợi về nguồn nguyên liệu nông sản, đặc sản. Tuy nhiên, Chính phủ cũng cần có nhiều chính sách đặc thù hơn để thúc đẩy đầu tư khởi nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu nông sản.

Đặc biệt, năng lực xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp khởi nghiệp là yếu tố rất quan trọng để xuất khẩu thành công. Các doanh chuẩn hóa quy trình từ đầu, có chiều sâu về chất lượng sản phẩm, đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ, truyền thông thương hiệu,...

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia

Theo ông Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số, Bộ Công Thương đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế số quốc gia.
Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm CLEANFACT và RHVAC Vietnam 2024: Điểm đến công nghệ cao cho doanh nghiệp

Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao khai mạc sáng 21/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn.
Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Hỗ trợ chuyển đổi số lĩnh vực bán buôn, bán lẻ: Nâng sức cạnh tranh cho nền kinh tế

Công nghệ số phát triển đã tác động đến ngành bán buôn, bán lẻ tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, hỗ trợ chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, không thể chậm trễ.
10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

10 doanh nghiệp dệt may Việt Nam tham gia Global Sourcing Expo Australia 2024

Tại kỳ hội chợ Global Sourcing Expo Austrlia 2024, Việt Nam có 10 doanh nghiệp dệt may tham gia với 10 gian hàng.

Tin cùng chuyên mục

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Thứ trưởng Trương Thanh Hoài: Thương mại điện tử là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trương Thanh Hoài, thương mại điện tử và kinh tế số Việt Nam tiếp tục là điểm sáng của phát triển kinh tế - xã hội.
Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép

Tổng cục Hải quan cảnh báo nhiều chiêu trò trốn thuế và yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát nhập khẩu mặt hàng thép.
Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Sự kiện thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024

Theo chương trình, sự kiện quốc gia về thương mại điện tử thúc đẩy phát triển kinh tế số ngành Công Thương 2024 sẽ bao gồm nhiều nội dung quan trọng, hấp dẫn.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam

Hoa Kỳ khởi xướng điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp với vỏ viên nhộng cứng nhập khẩu từ Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ và Việt Nam.
Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ: Thương mại song phương tăng gấp 2-3 lần

Sáng 20/11, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hội Hữu nghị Việt Nam – Mông Cổ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến nông sản Việt Nam – Mông Cổ.
256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

256 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024

Sáng 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ Khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp Quốc tế AgroViet 2024.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Toyar và Realsee hợp tác chiến lược đột phá, tiên phong số hóa không gian tại Việt Nam qua nền tảng Fidovn

Hợp tác chiến lược giữa Toyar và Realsee, qua nền tàng Fidovn sẽ đem lại giải pháp số hóa hiện đại, tối ưu trải nghiệm khách hàng, nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Cảng Chu Lai mở tuyến hàng hải kết nối thị trường Mỹ

Sau khi triển khai tuyến dịch vụ kết nối trực tiếp đến các cảng lớn tại Ấn Độ, cuối tháng 8/2024, cảng Chu Lai mở rộng tuyến hàng hải quốc tế, kết nối tới Mỹ.
Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng tận dụng cơ hội từ chuyển đổi xanh

Trước tác động từ các rào cản xanh đặt ra bởi thị trường quốc tế bắt buộc các doanh nghiệp vật liệu xây dựng chuyển mình thích ứng hội nhập.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với xơ sợi staple nhân tạo từ polyester

Ngày 19/11, Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin Hoa Kỳ áp dụng biện pháp tự vệ toàn cầu với sản phẩm xơ sợi staple nhân tạo từ polyester.
Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập - Pa Háng

Sáng 19/11, tại Sơn La, đã diễn ra lễ công bố khai trương cặp Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (mốc giới 255), tỉnh Sơn La và Pa Háng, tỉnh Huaphanh, Lào.
Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024: Bước nhảy vọt của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử

Online Friday 2024 không chỉ là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất năm mà minh chứng cho bước tiến mạnh mẽ của hàng Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp Việt chuyển mình

Doanh nghiệp Việt chuyển mình 'xanh hoá' từ tư duy đến hành động

Việc thay đổi từ tư duy đến hành động hướng đến xanh hoá trong sản xu là cơ hội rộng mở cho doanh nghiệp Việt tiếp cận với thị trường người tiêu dùng toàn cầu.
Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Gian hàng Việt Nam được quan tâm tại Hội chợ ẩm thực và đồ uống châu Á tại Sơn Đông, Trung Quốc

Việt Nam tham gia Hội chợ ACE 2024 tại Sơn Đông, Trung Quốc nhằm quảng bá sản phẩm ẩm thực, mở rộng thị trường và tăng cường hợp tác trong khu vực.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Giải pháp giúp các doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Các doanh nghiệp Việt cần tận dụng tối đa cơ hội từ Hiệp định EVFTA, nhìn nhận châu Âu là thị trường tiềm năng và cần phải có chính sách tiếp cận riêng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động