Cơ hội tiếp cận tài chính |
Ngày 27/1/2022, Vụ Truyền thông - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp VTV3 - Ban Sản xuất các chương trình giải trí Đài Truyền hình Việt Nam đã tổ chức họp báo ra mắt chương trình "Tiền khéo, tiền khôn năm 2022".
Phát biểu tại họp báo, Phó Thống đốc NHNN - Nguyễn Kim Anh, chia sẻ: Tại Việt Nam, mục tiêu Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 là giúp mọi người dân và doanh nghiệp Việt Nam đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững.
Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh cho rằng, để thực hiện Chiến lược, cần thiết phải có sự vào cuộc đồng bộ của tất cả các trụ cột. Trong đó, truyền thông giáo dục tài chính đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, NHNN thực hiện đa dạng hóa, chuyên nghiệp hóa các hình thức truyền thông. Trong đó, có việc thực hiện các hoạt động truyền thông giáo dục tài chính như: Chương trình hoạt hình "Tay hòm chìa khóa", cuộc thi tìm hiểu về kiến thức tài chính - ngân hàng "Hiểu đúng về tiền", đặc biệt là chương trình gameshow "Tiền khéo Tiền khôn".
"Những chương trình này đã phát huy được hiệu quả trong thực tế, giúp người dân, doanh nghiệp tiếp cận được nhiều kiến thức và đánh giá cao vì sự thiết thực, gần gũi, liên quan đến các nội dung mà người dân, doanh nghiệp quan tâm trong lĩnh vực ngân hàng" - Phó Thống đốc Nguyễn Kim Anh nói.
Phó Thống đốc NHNN - Nguyễn Kim Anh: NHNN đã thực hiện đa dạng hóa, chuyên nghiệp hóa các hình thức truyền thông tài chính - ngân hàng |
Tại họp báo, bà Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, cho biết: Việc giáo dục, phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng đã và đang trở thành một trong những chính sách ưu tiên dài hạn không chỉ tại Việt Nam mà còn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Đặc biệt, do tác động của dịch Covid-19 và sự phát triển nhanh chóng của khu vực tài chính với nhiều sản phẩm dịch vụ đa dạng đã đặt ra yêu cầu trang bị, phổ biến kiến thức và kỹ năng tài chính - ngân hàng cho mọi tầng lớp người dân. “Việc này sẽ góp phần cải thiện nhận thức và thay đổi hành vi của người dân, để tạo nên một xã hội có thói quen, tư duy, hành động phù hợp liên quan tới ngân hàng trong mọi vấn đề của cuộc sống” - Vụ trưởng Vụ Truyền thông cho hay.
Bên cạnh đó, việc trang bị, phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng cũng giúp tăng tiết kiệm trong dân cư, khuyến khích người dân gửi tiền vào ngân hàng, giảm thiểu rủi ro cho người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính, từ đó, giảm thiểu chi phí cho xã hội, góp phần tạo nguồn kênh dẫn vốn chính thức cho nền kinh tế, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Chương trình "Tiền khéo, tiền khôn năm 2022" được xây dựng căn cứ theo nhiệm vụ trọng tâm của ngành ngân hàng, đặc biệt trên cơ sở nắm bắt các vấn đề mà người dân, doanh nghiệp quan tâm. Theo đó, những thông tin, kiến thức tài chính - ngân hàng được truyền tải đến với công chúng thông qua các câu hỏi đơn giản, dễ hiểu, gần gũi và thiết thực với đời sống hàng ngày, giúp khán giả dễ dàng hơn trong việc tiếp cận các kiến thức, kỹ năng tài chính - ngân hàng. Chẳng hạn như các thông tin về tính năng, lợi ích của các loại thẻ ngân hàng và các phương thức thanh toán hiện nay, những lưu ý để đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán, các cách thức tiếp cận vốn ngân hàng, lưu ý khi gửi tiết kiệm… Qua đó góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tín dụng đen, thúc đẩy tài chính toàn diện.
Chương trình "Tiền khéo, tiền khôn năm 2022" sẽ phát sóng vào 20h30-21h15 thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3 |
Bà Anna Szalwicki, đại diện Quỹ Hợp tác quốc tế German Sparkassenstiftung DSIK (CHLB Đức), Phó Điều phối viên khu vực Đông Nam Á nhận định việc tập trung giáo dục về tài chính toàn diện cho toàn dân là rất cần thiết. Bà Anna Szalwicki đánh giá rất cao các chương trình Giáo dục tài chính như "Tiền khéo, Tiền khôn, "Tay hòm chìa khóa" do NHNN và VTV phối hợp thực hiện.
Chương trình "Tiền khéo, tiền khôn năm 2022" được thực hiện theo format trò chơi truyền hình (gameshow) có hình thức gần gũi, hấp dẫn, hứa hẹn có sức lan tỏa rộng lớn trong cộng đồng. Chương trình sẽ phát sóng vào 20h30-21h15 Thứ Hai hàng tuần trên kênh VTV3. Số đầu tiên năm 2022 dự kiến sẽ ra mắt vào ngày 7/2/2022 (mùng 7 Tết). |