Sôi động dịch vụ cho vay tiêu dùng cuối năm

Chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đón đầu nhu cầu này, các ngân hàng thương mại, công ty tài chính triển khai rất nhiều sản phẩm, dịch vụ kích cho vay tiêu dùng, phục vụ đời sống

Năm 2022, cả nước chuyển sang giai đoạn thích ứng linh hoạt, an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ, mua sắm tiêu dùng,… dần mở cửa trở lại. Nhu cầu vay tiêu dùng theo đó cũng được kỳ vọng tăng mạnh.

Sôi động dịch vụ cho vay tiêu dùng cuối năm
Cần hỗ trợ để người dân tiếp cận dịch vụ tài chính chính thống. Ảnh minh họa: TTXVN

“Rộn ràng” ưu đãi

Thời điểm Tết cận kề, do ảnh hưởng dịch Covid-19 cho nên thu nhập của người lao động nhiều nơi giảm sút. Tuy nhiên do nhu cầu, và cả văn hóa truyền thống, thị trường mua sắm dịp cuối năm vẫn khá nhộn nhịp. Anh Trần Đức Anh, công nhân tại một khu công nghiệp ở Hà Nội chia sẻ: Năm nay công ty làm ăn khó khăn, thu nhập của hai vợ chồng giảm sút một phần ba. Tuy nhiên, cháu lớn đỗ đại học, vợ chồng hứa tặng cháu chiếc xe máy, cho nên dành dụm chờ cuối năm có thêm chút tiền thưởng Tết mua cho cháu. Sau một “vòng” tham khảo thị trường, vợ chồng anh đã dùng tiền thưởng Tết cộng thêm vốn vay từ một công ty tài chính theo hình thức trả góp lãi suất 0% trong sáu tháng để sắm xe máy cho con.

Nắm bắt được nhu cầu vay tiêu dùng thường tăng mạnh trong dịp Tết, ngay từ thời điểm cuối năm 2021, các ngân hàng thương mại và công ty tài chính đã “tung” ra nhiều sản phẩm, dịch vụ và các chương trình ưu đãi. Home Credit dành một tỷ đồng cho chương trình khuyến mãi vay tiêu dùng từ nay đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, người tiêu dùng vay tiền mặt, mở thẻ tín dụng hoặc sử dụng để chi tiêu, vay mua xe máy, mua bảo hiểm sẽ có cơ hội trúng vàng ròng…

Cùng với các công ty tài chính, nhiều ngân hàng cũng kết hợp với các nhà bán lẻ để đưa ra gói tiêu dùng lãi suất 0%, hoặc miễn lãi trong một vài tháng đầu. Đồng thời, cho phép nộp hồ sơ trực tuyến, nhằm đơn giản thủ tục cho vay. Theo Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Phạm Toàn Vượng, Agribank hiện xét duyệt và giải ngân ngay trong ngày khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ đối với các mục đích tiêu dùng hợp pháp, cấp thiết, có nhu cầu vốn không quá 30 triệu đồng. Để hỗ trợ khách hàng đáp ứng nhu cầu mua sắm, sinh hoạt, đồng thời nhằm hạn chế “tín dụng đen”, Agribank đang dành 25 nghìn tỷ đồng cho vay thấu chi với lãi suất ưu đãi (tối đa 7,5%/năm) đối với khách hàng trả lương qua tài khoản tại Agribank.

Còn với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), mới đây nhất, chương trình ưu đãi tín dụng BIDV dành cho khách hàng cá nhân có tổng quy mô lên tới 200 nghìn tỷ đồng, lãi suất siêu linh hoạt chỉ từ 5%/năm. Với khách hàng vay tiêu dùng, vay mua ô-tô, vay sản xuất, kinh doanh tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, lãi suất giảm chỉ còn từ 6,4%/năm trong sáu tháng đầu; khách hàng tại các địa bàn khác là từ 6,6%/năm. Hiện nay, BIDV đang chú trọng đến hoạt động cho vay tiêu dùng, hỗ trợ nhu cầu thiết yếu của người dân. Tính đến nay, dư nợ cho vay tiêu dùng của ngân hàng chiếm khoảng 45% tổng dư nợ của khách hàng cá nhân.

Góp phần hạn chế “tín dụng đen”

Theo đánh giá của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú, việc các ngân hàng đẩy mạnh nhiều chương trình cho vay tiêu dùng góp phần đẩy lùi “tín dụng đen”, giúp người dân có thể tiếp cận dịch vụ ngân hàng truyền thống thuận lợi hơn. Đây vừa là trách nhiệm, vừa là quyền lợi của tổ chức tín dụng. Bởi nếu cho vay và quản lý cho vay tốt, hiệu quả, không để xảy ra rủi ro thì đây cũng sẽ là thị trường, xu hướng phát triển của các tổ chức tín dụng. Còn theo các chuyên gia kinh tế, việc ngân hàng muốn thúc đẩy cho vay tiêu dùng cũng nhằm phân tán bớt rủi ro bởi những khoản vay tiêu dùng thường có giá trị nhỏ hơn so với các khoản vay của doanh nghiệp. Đồng thời, các gói vay này cũng thường đi kèm với tài sản bảo đảm, giúp giảm rủi ro nợ xấu.

Sau thời gian giãn cách xã hội kéo dài, từng bước mở cửa thị trường, nhu cầu vốn của khách hàng tăng trở lại dịp cuối năm và cận Tết Nguyên đán. Tuy nhiên trên thực tế, nhu cầu tín dụng dù tăng nhưng vẫn thấp hơn so với thời gian trước dịch. Chính vì vậy, để “hút” khách hàng, các tổ chức tín dụng phải không ngừng tự “đổi mới” để thích nghi. Hiện nay, khi người dân có xu hướng chuyển dịch tiêu dùng từ trực tiếp sang online, các công ty tài chính cần sớm triển khai nhiều sản phẩm online cũng như nâng cấp bảo mật để phù hợp nhu cầu chi tiêu mua sắm, tiêu dùng, vừa bảo đảm an toàn và góp phần hạn chế “tín dụng đen”.

Số liệu mới nhất về tín dụng tiêu dùng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho thấy, tính đến tháng 12/2021, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt hơn 10 triệu tỷ đồng, trong đó, cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng đạt gần 1,95 triệu tỷ đồng, chiếm 19,6% dư nợ nền kinh tế. Báo cáo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh ngành ngân hàng do Vụ Dự báo, thống kê (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) vừa đưa ra nêu rõ: Năm 2022, nhiều ngân hàng cho biết sẽ nới lỏng nhẹ tiêu chuẩn tín dụng đối với các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên thay vì thắt chặt như cuối năm 2021. Điều này xuất phát trên cơ sở kỳ vọng về yếu tố kinh tế vĩ mô khả quan, chính sách và định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng với năng lực tài chính của ngân hàng được cải thiện hơn. Nhu cầu tín dụng phục vụ đời sống và tiêu dùng được nhận định sẽ tăng cao nhất trong năm 2022. Trong đó, nhu cầu tín dụng của khách hàng doanh nghiệp cao hơn khách hàng cá nhân, tín dụng ngắn hạn cao hơn tín dụng trung dài hạn, tiền đồng cao hơn ngoại tệ.

nhandan.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Luật hóa nợ xấu: Đặt nền móng pháp lý cho niềm tin tín dụng

Luật hóa nợ xấu: Đặt nền móng pháp lý cho niềm tin tín dụng

Việc luật hóa xử lý nợ xấu nhằm thể chế hóa Nghị quyết 42, tạo hành lang pháp lý thống nhất, nâng cao hiệu quả xử lý nợ xấu, đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng.
Ngân hàng chuyển đổi số sẵn sàng cho kỷ nguyên AI

Ngân hàng chuyển đổi số sẵn sàng cho kỷ nguyên AI

Nam A Bank, Microsoft Việt Nam và Công ty Sun Việt (SVTECH) vừa ký kết hợp tác đánh dấu bước ngoặt trong hành trình chuyển đổi số toàn diện.
Ngân hàng ồ ạt tăng vốn điều lệ để đón chuẩn Basel III

Ngân hàng ồ ạt tăng vốn điều lệ để đón chuẩn Basel III

Trong năm 2025, đã có hơn 20 ngân hàng lên kế hoạch tăng vốn điều lệ với tổng mức tăng thêm gần 167.000 tỷ đồng.
WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

WFIS 2025 vinh danh hai lãnh đạo công nghệ của Techcombank dẫn dắt hành trình chuyển đổi số của ngân hàng

Techcombank lập cú đúp tại WFIS 2025 với hai giải thưởng công nghệ danh giá, khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới và an ninh mạng khu vực.
Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Khai trương phòng chờ Techcombank Private Lounge

Techcombank vừa chính thức ra mắt không gian Techcombank Private Lounge đầu tiên tại sân bay Nội Bài, dành riêng cho Hội viên Private và Priority.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Thủ tướng chỉ đạo công khai kết luận thanh tra vàng

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương ban hành Kết luận thanh tra đối với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng kinh doanh vàng.
Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Làm gì để doanh nghiệp miền Trung tiếp cận tín dụng xanh?

Nhu cầu vốn lớn nhưng thiếu cơ chế rõ ràng, nhiều doanh nghiệp sản xuất công nghiệp miền Trung chưa tiếp cận được nguồn tín dụng xanh.
Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

Ninh Thuận: Tăng tốc thu hút đầu tư, phát huy hiệu quả chính sách tín dụng

UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với Ngân hàng Phát triển Việt Nam tổ chức Hội nghị kết nối nhà đầu tư, triển khai chính sách tín dụng Nhà nước vào ngày 17/5/2025.
Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

Trải nghiệm đẳng cấp tại The SENS - Đặc quyền mới dành cho khách hàng VIP của VPBank

VPBank vừa chính thức ra mắt không gian phòng chờ sân bay cao cấp riêng biệt tại ga quốc nội T3 – nhà ga nội địa lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.
Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương

Techcombank giành Giải Vàng cho Việt Nam tại APAC Stevie Awards 2025 ở hạng mục “Sáng tạo tiếp thị đa kênh”, cùng 2 giải bạc về thương hiệu và market xuất sắc.
Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Tăng cường liên kết hệ thống quỹ tín dụng từ mô hình đại lý thanh toán

Việc triển khai mô hình đại lý thanh toán thông qua Quỹ tín dụng nhân dân giúp ngân hàng tối ưu hóa vận hành và tiết kiệm chi phí.
Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Giải pháp tài chính đột phá cho người mua nhà: Vay 1 tỷ trả gốc 1 triệu đồng/tháng

Gói vay 45.000 tỷ đồng từ VIB với lãi suất ưu đãi, trả nợ linh hoạt giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận nhà ở, hiện thực hóa giấc mơ an cư.
Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Ngân hàng giải ngân gần 1.000 tỷ đồng để xóa nhà tạm

Các ngân hàng thương mại chuyển kinh phí về các địa phương với tổng số tiền giải ngân đạt khoảng 972 tỷ đồng hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát.
Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Hiện, mới chỉ có 1 - 2% khu công nghiệp của Việt Nam là khu công nghiệp xanh. Cần thúc đẩy mạnh mẽ tín dụng xanh để mở đường cho xanh hóa khu công nghiệp.
Từng bước gỡ

Từng bước gỡ 'mạng nhện sở hữu chéo' trong hệ thống ngân hàng

Sở hữu chéo là một trong những "điểm nghẽn" cản trở quá trình lành mạnh hóa thị trường tài chính - ngân hàng.
VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

VIB phối hợp với đối tác Visa và VNPAY giới thiệu bộ giải pháp tài chính và số hóa toàn diện được thiết kế đặc biệt nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Tăng tốc với danh mục phí “siêu sốc” từ Bac A Bank

Bac A Bank chính thức triển khai chương trình “Phí siêu sốc - Tăng tốc kinh doanh” với mong muốn hỗ trợ các khách hàng nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh
Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, sẽ phối hợp với các bộ, ngành để tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng.
Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Khánh thành trường học cho học sinh miền núi Sơn La

Nhà ở bán trú và công trình phụ trợ cho các em học sinh Trường Tiểu học và THCS Chiềng Ân, tỉnh Sơn La với tổng kinh phí 1 tỷ đồng chính thức đi vào hoạt động.
Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Ngân hàng nội tìm vốn ngoại giá rẻ cho nền kinh tế

Bên cạnh việc đẩy mạnh thu hút tiền gửi để đảm bảo đủ nguồn vốn cung ứng cho nền kinh tế, một số ngân hàng còn tìm nguốn vốn từ các định chế tài chính quốc tế.
VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

VPBankS được vinh danh tại HR Excellence ® 2025 về đào tạo

Vinh dự này khẳng định cam kết của VPBankS trong việc đầu tư dài hạn vào con người – nền tảng cho sự phát triển bền vững và khác biệt
PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay 10.500 tỷ đồng, lãi suất chỉ 3,99%/năm

PVcomBank triển khai gói vay ưu đãi 10.500 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng cá nhân là hộ kinh doanh, tiểu thương với lãi suất chỉ từ 3,99%/năm, thời hạn tới 10 năm.
Niềm tin là

Niềm tin là 'đồng tiền' mạnh nhất của ngân hàng Việt

Thương hiệu ngân hàng Việt không nằm ở logo hay trụ sở sang trọng, mà ở niềm tin, thứ “đồng tiền” mạnh mà khách hàng sẵn sàng gửi gắm.
Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Giáo sư Đại học Harvard hiến kế xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt

Từ góc nhìn toàn cầu, giáo sư John Quelch (Harvard) gợi mở chiến lược giúp ngân hàng Việt xây dựng thương hiệu mạnh, vượt rào cản nội tại để vươn ra thế giới.
Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority tại Nhà ga T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất

Ngày 30/4/2025, Vietcombank chính thức khai trương Phòng chờ Vietcombank Priority Lounge tại Nhà ga T3, Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhât, TP. Hồ Chí Minh.
Mobile VerionPhiên bản di động