Tiếp cận gói hỗ trợ lãi suất 2%: Chú trọng chất lượng thay vì số lượng

Chúng ta không nên đặt mục tiêu tất cả doanh nghiệp phải tiếp cận được gói hỗ trợ lãi suất 2%, mà nên đặt mục tiêu về mặt hiệu qủa của gói hỗ trợ.
Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%: Kỳ 1: Khó khăn liền kề, vốn ưu đãi lại rất “xa” Giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2%: Kỳ 2: Hạ chuẩn vay có thể gây hệ luỵ cho nền kinh tế

Hơn 2 tháng kể từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP và Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN về việc hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết vẫn chưa tiếp cận được gói vay. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình – Giám đốc Điều hành Economica Việt Nam về vấn đề này.

Hầu hết các doanh nghiệp đều cho biết, họ vẫn chưa tiếp cận được gói vay hỗ trợ lãi suất 2% trong gói 40.000 tỷ đồng được quy định tại Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Theo ông, nguyên nhân là do đâu?

Theo tôi, việc chậm giải ngân gói hỗ trợ lãi suất 2% là do cả phía doanh nghiệp và ngân hàng. Về phía doanh nghiệp, điều kiện của khoản vay hỗ trợ lãi suất 2% đưa ra cũng khá ngặt nghèo, ví dụ yêu cầu doanh nghiệp không có nợ xấu, có doanh thu, có tài sản thế chấp, có phương án kinh doanh cụ thể… Trong khi đó, 2 năm vừa qua do tác động của dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp sẽ khó đáp ứng được những điều kiện này.

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Chú trọng chất lượng thay vì số lượng doanh nghiệp được tiếp cận
Chuyên gia kinh tế, TS Lê Duy Bình - Giám đốc Điều hành Economica Việt Nam

Bên cạnh đó, Thông tư 03/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước mới được hướng dẫn vào ngày 20/5, các ngân hàng thương mại mới tiếp cận và mới đăng ký để tham gia triển khai chương trình nên chưa thể triển khai ngay được trong một thời gian ngán. Nhất là trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng hiện cũng hạn chế, nhiều ngân hàng đến giới hạn tang trưởng tín dụng nên không thể giải ngân ngay, cùng với đó quy trình giải ngân gói vay này cũng không đơn giản.

Chưa kể, động lực để giải ngân gói này với các ngân hàng thương mại trong bối cảnh hiện nay không lớn, nên là ngay cả khi các ngân hàng thương mại đã nỗ lực tham gia, nhưng động lực không nhiều, vì họ sẽ phải làm rất nhiều việc, như thẩm định và thực hiện các quy trình để được cấp bù lãi suất, cho nên để giải ngân gói này hiện ngay cả về phía ngân hàng hay doanh nghiệp cũng đều khó khăn.

Nói như vậy có nghĩa là chương trình hỗ trợ lãi suất 2% đưa ra không khả thi, thưa ông?

Theo tôi, bản thân chương trình này từ khi thiết kế đã không khả thi, mặc dù nhìn ở góc độ nào đó nó đã mang một ý nghĩa rất nhân văn, rất tốt cho cộng đồng doanh nghiệp đang gặp khó khăn sau hơn 2 năm chịu tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên, nó lại không phù hợp với nguyên lý vận hành của thị trường, của các ngân hàng thương mại. Đòi hỏi các ngân hàng thương mại phải cẩn trọng hơn khi tiến hành giải ngân gói vay.

Bởi với gói vay này, thì phía ngân hang thương mại cho vay theo hình thức cấp bù lãi suất chứ không phải bảo lãnh, nên ngân hàng chịu hoàn toàn rủi ro về mặt tín dụng, nên họ phải lựa chọn khách hàng tốt để được cho vay. Mà khách hàng tốt thì lại không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng đủ điều kiện để vay, nhất là những doanh nghiệp thời gian qua không hoạt động, không có doanh thu, không có phương án kinh doanh và tài sản thế chấp thì rất khó để tiếp cận gói vay.

Chúng ta cũng cần hiểu cho phía ngân hàng, bởi câu chuyện cấp bù lãi suất cách đây 10 năm đã gặp vấn đề, một số ngân hàng hiện nay vẫn đang phải giải quyết vấn đề còn lại của các gói vay trước, nên họ phải thận trọng hơn trong quá trình giải ngân cũng là điều dễ hiểu.

Gói hỗ trợ lãi suất 2%: Chú trọng chất lượng thay vì số lượng doanh nghiệp được tiếp cận
Không nên hạ chuẩn tín dụng, bởi vì phía ngân hàng vẫn cần phải đảm bảo an toàn về mặt tín dụng

Trong bối cảnh đó, chúng ta có nên nới các điều kiện cho vay để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn không, thưa ông?

Nới điều kiện vay, thì rủi ro đẩy về phía ngân hàng. Nên về nguyên tắc, theo tôi không nên hạ chuẩn tín dụng, bởi vì phía ngân hàng vẫn cần phải đảm bảo an toàn về mặt tín dụng, tránh nợ xấu, cho nên yêu cầu chuẩn về mặt tín dụng thì vẫn đảm bảo, chứ không thể hạ được. Không những thế, nếu hạ chuẩn tín dụng để đẩy gói vay này ra và cho vay với những đối tượng doanh nghiệp không đảm bảo khả năng trả nợ, về mặt uy tín tín dụng, không sử dụng vốn tốt hoặc không có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả… thì ngân hàng sau này không đảm bảo được rủi ro, nên doanh nghiệp không tốt, thì theo tôi không nên được cho vay.

Việc không hạ chuẩn cho vay có phải là cách để chúng ta chọn những doanh nghiệp tốt, cần được hỗ trợ để có cơ hội phát triển thay vì hỗ trợ tràn lan không, thưa ông?

Đúng vậy, chúng ta không thể hỗ trợ cho tất cả doanh nghiệp, kể cả những doanh nghiệp không có khả năng phát triển, mà cần phải chọn những doanh nghiệp tốt, có khả năng sử dụng vốn tốt.

Để làm được điều đó, chúng ta phải xác định mục tiêu của gói vay không phải cho vay được vốn càng nhiều càng tốt, mà phải cho vay hiệu quả, tức là đưa vốn đến đúng những doanh nghiệp sử dụng vốn tốt để tạo cơ hội cho họ phát triển, phục hồi.

Đây cũng là cách chúng ta đang bảo vệ hệ thống của ngân hàng và bảo vệ sự ổn định của nền kinh tế vĩ mô. Bởi hệ thống ngân hàng là huyết mạch của nền kinh tế, ngân hàng cũng là một doanh nghiệp đặc biệt, họ hoạt động an toàn, hiệu quả thì nền kinh tế sẽ an toàn, hiệu quả. Còn nếu hạ chuẩn vay để cho vay tràn lan, nợ xấu tăng thì cũng rất nguy hiểm đối với hệ thống ngân hàng, và đặc biệt ảnh hưởng đến các doanh nghiệp khác hoạt động lành mạnh. Do đó, một số nguyên tắc trong hoạt động thương mại của ngân hàng cũng cần phải được duy trì đảm bảo.

Bên cạnh ảnh hưởng đến hệ thống ngân hàng, về góc độ vĩ mô cần tính toán đến. Nên thà rằng giải ngân ít nhưng có chất lượng thì vẫn tốt hơn là nhiều mà kém chất lượng, bởi nếu chất lượng gói vay không tốt sẽ xảy ra 2 vấn đề. Thứ nhất, số lượng tiền mà tiền giá rẻ ra thị trường khá lớn những tháng cuối năm, áp lực lên mục tiêu kiểm soát lạm phát; Thứ hai, cấp bù lãi suất bản chất vẫn là trợ giá thì chỉ nên cho một số đối tượng thôi, chứ không phải tất cả. Vì nếu không làm chặt sẽ tạo ra một cơ chế xin-cho, nhiều doanh nghiệp sẽ tìm mọi cách để tiếp cận nguồn vốn này, có khi sử dụng để hoàn trả nợ cũ, hoặc cho vay lãi, đưa vốn vào các kênh đầu tư khác. Như vậy sẽ tạo ra hệ lụy lớn cho ngành ngân ang, tạo ra hệ lụy khác và áp lực về mặt cung tiền và các nguyên tắc hoạt động thị trường.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Nguyễn Hòa (thực hiện)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hỗ trợ lãi suất

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

WB, ASIFMA hỗ trợ Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để nâng hạng thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa làm việc với WB và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam.
VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý 1 tăng gần 66% so với quý 4/2023

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế hợp nhất tăng gần 66% so với cuối năm 2023 và 64% so với cùng kỳ.
VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Giai đoạn 2018 - 2019, VIB gây ấn tượng trên thị trường thanh toán không tiền mặt khi ra đời một trong những dòng thẻ cá nhân hóa đầu tiên tại Việt Nam.
Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Vàng ế và bài toán nguồn cung cho thị trường vẫn chưa chốt lời giải

Câu chuyện đảm bảo nguồn cung cho thị trường vàng, đưa giá vàng trong nước tiệm cận giá thế giới không thể giải quyết thấu đáo ngày một, ngày hai.
Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Cổ phiếu đua nhau tăng trần đẩy VN-Index vượt mốc 1.200 điểm

Diễn biến tăng liên tục trong cả ngày và không có bất kỳ nhịp lùi điều chỉnh nào ở VN-Index, trong đó cổ phiếu bất động sản bật mạnh sau thời gian bị "nén chặt"

Tin cùng chuyên mục

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Chủ tịch Vinaconex: Không có chuyện rút khỏi dự án Cát Bà Amatina

Ông Đào Ngọc Thanh, Chủ tịch Vinaconex khẳng định sự việc nhận hoàn trả 2.200 tỷ đồng từ chủ đầu tư Cát Bà Amatina là hoạt động luân chuyển vốn bình thường.
Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Đại hội Đồng cổ đông Bảo Minh (BMI) 2024: Cam kết đồng hành và phát triển bền vững

Sáng ngày 24/4/2024, Tổng công ty Cổ phần Bảo Minh (HoSE: BMI) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024.
Vì sao cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo?

Vì sao cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn bị đưa vào diện cảnh báo?

Vi phạm trong quy chế Niêm yết và Giao dịch chứng khoán niêm yết, cổ phiếu của Tập đoàn Tiên Sơn (Mã: AAT) đã bị đưa vào diện cảnh báo kể từ ngày 24/4/2024.
Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Ngân hàng TPBank dự kiến chia cổ tức bằng tiền mặt và cổ phiếu lên tới 25%

Năm 2024, TPBank hướng tới mục tiêu lợi nhuận 7.500 tỷ, tăng 34% đồng thời đem tin vui tới cho cổ đông với kế hoạch dự kiến chia cổ tức lên tới 25%.
Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Standard Chartered hạ dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 xuống 6%

Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam, trong đó hạ dự báo tăng trưởng GDP xuống mức 6% năm 2024 so với dự báo 6,7% trước đó.
Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024: Các nhà băng trở lại "cuộc đua" tăng lãi suất

Tổng hợp lãi suất ngân hàng hôm nay ngày 24/4/2024, lãi suất tiết kiệm 24/4, giảm lãi suất huy động, tăng lãi suất, ngân hàng BIDV, VCB, VIB, MB, VietinBank.
Một công ty du lịch  phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu

Một công ty du lịch phát hành thành công 750 tỷ đồng trái phiếu

Từ đầu năm đến nay, Công ty Du Lịch L.H phát hành thành công 3 lô trái phiếu với tổng giá trị 750 tỷ đồng.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 24/4: VCB, PNJ và GAS

Dựa trên nền tảng vững chắc với NPL thấp và LLR cao, VCB đã tận dụng những thế mạnh này để duy trì tăng trưởng lợi nhuận mặc dù vẫn giữ vững tâm thế thận trọng.
Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay phát triển kinh tế hợp tác xã

Chỉ có khoảng 2% số hợp tác xã trong cả nước tiếp cận được vốn các tổ chức tín dụng. Vì thế, các ngân hàng cần mạnh dạn hơn trong việc cho vay tới đối tượng này
Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Ngân hàng Bắc Á lãi trước thuế hơn 1.000 tỷ đồng, tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp

Bac A Bank công bố kết quả kinh doanh năm 2023 tích cực với doanh thu hợp nhất tiếp tục tăng trưởng, thu nhập ngoài lãi khả quan và tỷ lệ nợ xấu thấp
Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Bac A Bank tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

BAC A BANK triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp.
Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Lực bán áp đảo thị trường, VN-Index quay đầu giảm gần 13 điểm

Thành quả tăng điểm của phiên đầu tuần gần như bị “bay sạch” khi lực bán áp đảo khiến chỉ số VN-Index giảm 12,82 điểm, tương đương 1,08%, xuống 1.177,4 điểm.
Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Viglacera Hạ Long tiếp tục báo lỗ trong quý đầu năm

Công ty CP Viglacera Hạ Long (mã CK: VHL) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 với kết quả không mấy khả quan khi báo lỗ ròng hơn 14,6 tỷ đồng.
Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng vàng miếng, giá cao nhất 81,33 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước cho biết, phiên đấu thầu vàng miếng sáng 23/4 chỉ có 2 thành viên trúng thầu 34 lô, tương đương 3.400 lượng vàng.
Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để đảm bảo an toàn vốn và nâng cao năng lực cạnh tranh

Tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực cạnh tranh là mục tiêu được nhiều ngân hàng đưa ra trình cổ đông trong mùa đại hội 2024.
Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz phối hợp cùng Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt chương trình bảo hành mở rộng

Mercedes-Benz Việt Nam và Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã ký kết hợp tác ra mắt chương trình Bảo hiểm Gia hạn Bảo hành Ô tô dành riêng cho chủ xe Mercedes-Ben
Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Quý 1/2024: Techcombank báo lãi 7.802 tỷ đồng, quán quân tỷ lệ CASA ở mức 40,5%

Ngân hàng TMCP Kỹ thương (Techcombank) công bố kết quả kinh doanh hợp nhất quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 7.802 tỷ đồng, tăng 38,7% so với cùng kỳ.
Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể.
Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Khuyến nghị cổ phiếu hôm nay 23/4: VNM, IDC và FPT

Vinamilk - VNM là "ông trùm"ngành sữa nội địa với thị phần hơn 50%, sở hữu nhiều dòng sản phẩm đa dạng như sữa, bột dinh dưỡng, sữa chua, thức uống năng lượng.
Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Cổ phiếu chứng khoán “thăng hoa” đẩy VN-Index tăng hơn 15 điểm

Nhóm cổ phiếu chứng khoán hút dòng tiền và đua nhau xanh tím sau thông tin hệ thống KRX của HoSE sẽ chính thức được vận hành trong ngày 2/5/2024.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động