Tích cực phân phối hàng Việt qua chợ truyền thống

Theo Bộ Công Thương, hiện tỷ lệ hàng Việt tại các chợ truyền thống đang chiếm khoảng 50 – 60%, tùy từng địa phương. Để thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt, đây là một trong những kênh phân phối quan trọng, cần được tận dụng tốt hơn trong thời gian tới.
Tích cực phân phối hàng Việt qua chợ truyền thống
Tại các chợ truyền thống, hàng Việt chiếm tỷ lệ khoảng 50 - 60%, tùy từng địa phương

Hàng Việt còn chiếm tỷ lệ thấp

Tại chợ Đồng Xuân - một trong những chợ đầu mối lớn nhất miền Bắc hiện nay, tỷ lệ hàng Việt và hàng Trung Quốc đang bằng nhau. Một số ngành hàng Việt Nam có tỷ lệ cao trong chợ là giày dép (70%), nông sản thực phẩm (80%); các nhóm hàng khác như đồ lưu niệm, hàng Việt Nam chỉ chiếm 20%, quần áo 40%...

Ông Đỗ Xuân Thủy - Tổng giám đốc Công ty CP Đồng Xuân - cho hay: Hàng Việt Nam bày bán tại chợ chủ yếu là sản phẩm của các cơ sở sản xuất nhỏ hoặc các làng nghề thủ công, các doanh nghiệp (DN) lớn hầu như không tham gia vào kênh phân phối này. Nguyên nhân là do các DN lớn có vốn lớn, muốn xây dựng thương hiệu nên thường chú trọng phát triển kênh phân phối riêng tại các tỉnh, thành phố, khu vực trung tâm.

Về phía các tiểu thương, theo chị Nguyễn Thanh Thủy - chủ ki-ốt 26, chợ Đồng Xuân, hàng Việt vẫn có một số nhược điểm như giá thành khá cao nếu so sánh với hàng hóa từ Thái Lan hay Trung Quốc, không phù hợp với mọi đối tượng tiêu dùng, nhất là người có thu nhập thấp. Ngoài ra, trong khi các DN Trung Quốc sẵn sàng cho tiểu thương lấy hàng số lượng ít hoặc nhiều tùy nhu cầu, thì các DN Việt Nam thường yêu cầu các tiểu thương lấy hàng với số lượng lớn, thời gian trả tiền nhanh khiến tiểu thương chưa mặn mà với hàng hóa Việt.

Tình trạng hàng Việt chưa chiếm lĩnh tốt hệ thống phân phối truyền thống đang khá phổ biến ở nhiều địa phương. Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương - cho hay, cả nước đang có hơn 8.600 chợ truyền thống và với thói quen mua sắm của người dân, đây là kênh tiêu thụ hàng Việt nhiều nhất. Tuy nhiên, số liệu thống kê cho thấy, nhiều mặt hàng chúng ta có lợi thế như giày dép, may mặc... thì lại chiếm tỷ lệ không cao ở các kênh chợ truyền thống. Đây là điều bất lợi của hàng hóa, nhất là trong bối cảnh nước ta đang hội nhập mạnh mẽ.

Tập trung nhiều giải pháp

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, sau 7 năm triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (CVĐ), trong khi hàng Việt chiếm tỷ lệ khá cao tại các siêu thị thì bài toàn khó khăn hơn là làm sao đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, bởi lẽ các DN đã “bỏ quên” thị trường này quá lâu. Để chiếm lại kênh phân phối tiềm năng này và cũng có bước ứng phó với các Hiệp định thương mại trong nội khối ASEAN và các Hiệp định thương mại tự do khác khi thuế suất nhập khẩu về 0%, hơn lúc nào hết, các nhà sản xuất, DN cần phải phối hợp, tổ chức lại chiến lược kinh doanh ở chuỗi hệ thống chợ truyền thống.

Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển thương mại miền núi. Với Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với CVĐ, Bộ Công Thương đang hỗ trợ 200 huyện phát triển hàng Việt đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo.

Bà Lê Việt Nga chia sẻ thêm, để đưa hàng Việt vào chợ truyền thống, đặc biệt là khu vực miền núi, nông thôn, điều quan trọng là phát triển đội ngũ doanh nhân ở những vùng này, vì đây là đối tượng quan trọng để có thể đưa ý tưởng, tổ chức sản xuất, kinh doanh phát triển ở mọi địa bàn. Từ đó, có thể kết nối vùng sâu, vùng xa, miền núi hải đảo với các thị trường thành phố để giúp cho người dân vùng sâu, vùng xa được tiếp cận gần hơn với các hàng hóa chất lượng cao. Điều này không chỉ phụ thuộc vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà còn phải có sự đồng hành của địa phương và quyết tâm cao của DN.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương:

Không chỉ chú trọng tại các hệ thống siêu thị, các DN Việt phải đầu tư hơn vào kênh bán lẻ truyền thống, bởi đây chính là lĩnh vực còn rất nhiều tiềm năng và thu hút nhiều người tiêu dùng nhất.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Gameshow “Hành trình OCOP”: Thêm đôi cánh cho sản phẩm xã, phường

Chương trình Gameshow “Hành trình OCOP” được phát sóng từ tháng 5/2024 sẽ góp phần lan toả hình ảnh và nâng cao giá trị sản phẩm OCOP.
OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

OCOP Hậu Giang: Góp phần nâng cao giá trị nông sản

Theo UBND tỉnh Hậu Giang, hiện toàn tỉnh có 266 sản phẩm chủ lực được công nhận đạt chuẩn OCOP cấp tỉnh.
Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động