Giá đường thế giới tăng cao tác động mạnh đến giá đường trong nước |
Giá đường thế giới và trong nước thời gian gần đây đang có xu hướng tăng cao. Ông có thể cho biết đâu là nguyên nhân?
Giá đường thế giới và trong nước đang có xu hướng tăng, cụ thể, ngày 28/9, giá đường thế giới tháng 9/2016, giao kỳ hạn tháng 12 tại thị trường London số 5 đang ở mức xấp xỉ 600 USD/tấn; trước đó 1 tuần, đường giao sau tháng 12 tại thị trường này ở mức 540 - 550 USD/tấn. Giá đường thế giới tăng, cũng đẩy giá đường trong nước thời điểm hiện tại tăng khoảng 500- 700 đồng/kg so với đầu tháng 9/2016.
Ông Phạm Quốc Doanh - Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam |
Nguyên nhân của giá đường thế giới tăng là do cung không đủ cầu, mặc dù Brazil được mùa nhưng cũng không thể bù được lượng đường bị thiếu hụt của các vùng khác bị mất mùa do ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn. Tổ chức Đường thế giới tính toán, khả năng đường thế giới thiếu khoảng 7 triệu tấn. Chính yếu tố đó gây tâm lý tạo giá đường thế giới sẽ tăng.
Trước thực tế này, Hiệp hội Mía đường Việt Nam đã có hành động gì để không tạo ra biến động thị trường mía, đường trong nước?
Ngay khi giá đường thế giới biến động tăng, hiệp hội đã có công văn gửi các thành viên đề nghị các nhà máy đường/công ty không tự nâng giá mía khi chưa có sự thống nhất giữa các thành viên trong Chi hội vùng, tránh gây ra tình trạng tranh mua - tranh bán, phá vỡ giá mua mía đã thống nhất trong vùng. Nhà máy đường/công ty nếu có chủ trương hỗ trợ thêm cho người trồng mía thì áp dụng các chính sách ngoài giá như hỗ trợ vận chuyển, phân bón, vật tư…
Đồng thời, hiệp hội yêu cầu các nhà máy đường/công ty có kế hoạch bán hàng linh hoạt, phù hợp về số lượng và giá bán; không tạo tâm lý khan hiếm hàng, gây đột biến về giá, góp phần ổn định thị trường, bình ổn giá.
Trường hợp giá mía đường thế giới vẫn tiếp tục tăng, nhưng hợp đồng mua mía của nông dân đã ký từ đầu vụ thì sẽ xử lý thế nào để họ không bị thiệt thòi, thưa ông?
Hiện mía mới bắt đầu vào vụ, đến khi vào vụ đại trà khoảng tháng 10- 11/2016, hiệp hội sẽ họp lại với các nhà máy để có điều chỉnh giá mía cho hợp lý không để người nông dân bị thiệt thòi. Xét đến cùng, nông dân mới là người quyết định cuối cùng đến giá mía, đường chứ không phải nhà máy, bởi nếu nông dân không có lợi ích, bỏ trồng mía thì nhà máy sẽ không có vùng nguyên liệu, không có doanh thu và lợi nhuận. Các nhà máy cũng đã xác định được điều này, vấn đề khó nhất là hài hòa lợi ích giữa hai bên để doanh nghiệp và người trồng mía liên kết chặt chẽ với nhau hơn.
Dự kiến sản lượng đường của niên vụ 2016 - 2017 ra sao và liệu chúng ta có thiếu đường?
Vụ sản xuất mía đường 2016 - 2017, cả nước có 40 nhà máy đường và khoảng 240.000ha mía (có hợp đồng sản xuất bao tiêu), năng suất bình quân trên 65 tấn/ha. Sản lượng mía ép dự kiến kế hoạch hơn 15 triệu tấn, sản lượng thu đạt trên 1,4 triệu tấn, trong đó đường tinh luyện đạt trên 50%.
Theo tính toán, với sản lượng dự kiến trên, cộng với đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, đường Hoàng Anh Gia Lai nhập khẩu từ Lào về, tồn kho năm trước và chuyển gối vụ năm sau sẽ bảo đảm nhu cầu tiêu dùng đường trong nước.
Xin cảm ơn ông!