Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng liên tục với tốc độ cao

Nhân chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam của Hoàng thân Abdullah bin Zayed Al Nayhan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), ngày 11/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Việt Nam tại UAE phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam – UAE 2016.
Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng liên tục với tốc độ cao

Nhiều lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm, nông sản, dịch vụ khách sạn… đã được ký kết tại diễn đàn

Chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này của Hoàng thân Abdullah bin Zayed Al Nayhan có sự tham dự của lãnh đạo 14 tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp hàng đầu UAE, trong đó có những doanh nghiệp lớn, tên tuổi trên thế giới như: Dubal Holding - Tập đoàn đứng thứ tư thế giới về khai thác Bô-xít, hợp tác luyện và tinh chế nhôm, hay Lulu - chuỗi siêu thị phân phối thực phẩm, hàng tiêu dùng, tập đoàn Vault Investments chuyên về đầu tư bất động sản và thương mại… Phía Việt Nam cũng có sự tham dự của lãnh đạo 30 doanh nghiệp uy tín trong nước về các lĩnh vực thương mại, nông thủy sản…

Dù diễn ra trong thời gian khá ngắn, song tại diễn đàn các nhà quản lý, doanh nghiệp hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề về đầu tư, thương mại, trong đó cảng biển, siêu thị, phân phối hàng hóa, dầu khí, đầu tư bất động sản, luyện kim, nông nghiệp, thực phẩm, y tế… là lĩnh vực mà hai bên quan tâm nhất. Một số bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế trong lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm, nông sản, dịch vụ khách sạn,… đã được hai bên ký kết ngay tại diễn đàn.

Theo Đại sứ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Phạm Bình Đàm, UAE là một trong những nền kinh tế lớn tại khu vực Trung Đông. Trong những năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và UAE liên tục tăng trưởng với tốc độ cao, từ 20 - 30%/năm. Năm 2015, thương mại hai chiều đạt 6,2 tỷ USD. Nếu cộng thêm cả hàng hóa đi vào các khu vực kinh tế tự do thì kim ngạch song phương xấp xỉ 10 tỷ USD. Riêng nông sản và thủy sản là 250 triệu USD. Dự kiến trong năm 2016, thương mại giữa hai bên tiếp tục tăng trưởng khoảng 20 - 25%.

Hạ tầng là lĩnh vực UAE rất quan tâm, trong đó có năng lượng. Các nhà đầu tư của UAE đặc biệt quan tâm tới việc xây dựng nhà máy điện năng lượng sạch. Đây cũng là lĩnh vực mà UAE đang đi tiên phong trong khu vực. Trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, các doanh nghiệp UAE mong muốn tìm kiếm các dự án xây dựng năng lượng mặt trời. Bất động sản, du lịch, nông sản, nông nghiệp cũng là thế mạnh và là mối quan tâm của các tập đoàn kinh tế UAE.

Đại sứ Phạm Bình Đàm nhấn mạnh, Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp Việt Nam - UAE 2016 là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam và UAE thiết lập và tăng cường quan hệ, tìm kiếm cơ hội, thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, kinh doanh vì lợi ích và sự phát triển chung của cả hai bên.

Dù nhìn thấy rõ tiềm năng hợp tác giữa hai bên, song Đại sứ Phạm Bình Đàm cũng lưu ý, do cả hai bên đều là thị trường mới của nhau nên doanh nghiệp cần có hiểu biết nhất định về văn hóa kinh doanh, môi trường pháp lý, cách thức làm việc của doanh nghiệp, nhà nước của mỗi bên. Đặc biệt, vấn đề an toàn thực phẩm là mối quan tâm hàng đầu của các doanh nghiệp UAE. Do vậy các doanh nghiệp Việt Nam cần phải đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng cho khâu làm thị trường. Chúng tôi sẵn sàng bắc nhịp cầu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tới thị trường UAE- Đại sứ Phạm Bình Đàm nhấn mạnh.

Đại sứ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất Phạm Bình Đàm: Nếu chúng ta có được cơ chế một cửa để doanh nghiệp UAE có thể tìm hiểu, giải đáp những thắc mắc về đầu tư trong các lĩnh vực thủy sản, xây hạ tầng, bất động sản, du lịch… Và trả lời nhanh được những khúc mắc của doanh nghiệp: Có hay không? Bao giờ? Như thế nào?... thì chắc chắn Việt Nam sẽ thuận lợi để đón luồng đầu tư từ UAE.
Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu tại Hà Nội

Ngày 9/5, Hội chợ hàng Việt Nam định hướng xuất khẩu Hà Nội đã chính thức khai mạc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.
Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Hải Dương: Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản với các doanh nghiệp nước ngoài

Chiều 9/5, diễn ra Hội nghị Xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tỉnh Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài.
Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Gần 900 gian hàng tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

Hàng nghìn sản phẩm mới, thiết bị máy móc tiên tiến, vật liệu xây dựng, trang trí nội ngoại thất được giới thiệu tại Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024.
Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Nhiều điểm mới tại triển lãm quốc tế điện tử - thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) 2024

Triển lãm quốc tế điện tử và thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) năm 2024 có sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.
Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Hải Dương: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu nông sản

Tỉnh Hải Dương luôn quan tâm đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm nông nghiệp, nhất là vải thiều Thanh Hà và nông sản.

Tin cùng chuyên mục

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Bình Dương: Hơn 800 thương hiệu quốc tế tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024

Hơn 800 thương hiệu đến từ gần 20 quốc gia tham gia Triển lãm VPPE và EMA Vietnam 2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Bình Dương từ ngày 8-10/5/2024.
Hội chợ

Hội chợ ''Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024'': Trợ lực cho doanh nghiệp xuất khẩu phục hồi

Hội chợ “Hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024" thu hút 450 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu mở rộng thị trường.
Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Doanh nghiệp kỳ vọng lớn vào Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024

Nhờ tham gia Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu mà nhiều doanh nghiệp đã tìm được nhà mua hàng và bán hàng ngay tại nội địa.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho vải thiều và các sản phẩm chủ lực tỉnh Bắc Giang

Năm 2024, Bắc Giang tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở thị trường trong và ngoài nước gắn với quảng bá, giới thiệu các sản phẩm chủ lực, đặc trưng.
Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Tận dụng không gian thương mại, đẩy mạnh xúc tiến nông sản Việt sang thị trường Ấn Độ

Việt Nam có nhiều nông sản tươi như thanh long, chôm chôm và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay sản phẩm thủy sản rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản Hải Dương với hệ thống Thương vụ Việt Nam và doanh nghiệp nước ngoài sẽ được tổ chức vào ngày 9/5 tới.
Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa 2024: Cầu nối giao thương cho doanh nghiệp sữa

Triển lãm Quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 4 tại Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6/2024, quy tụ gần 200 gian hàng là các thương hiệu, sản phẩm.
Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu 2024: Đòn bẩy để các ngành hàng xuất khẩu mở rộng thị trường

Dự kiến, từ ngày 8 - 11/5 sẽ diễn ra Hội chợ hàng Việt Nam tiêu biểu xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn – TP. Hồ Chí Minh.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Gia Lai: Đề xuất xây dựng trung tâm logistics gắn với hệ thống cảng cạn

Tỉnh Gia Lai định hướng phát triển dịch vụ logistics nhằm tạo đòn bẩy cho hoạt động xúc tiến thương mại và xuất khẩu hàng hóa.
Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Xúc tiến thương mại mở rộng không gian cho nông sản Tây Nguyên

Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỉ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả.
Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động