Bình Định là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước đưa sản phẩm địa phương lên Sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart (https://postmart. vn/) của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost). Tỉnh hiện có 48 sản phẩm trên sàn Postmart, trong đó 10 sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn OCOP. Theo đánh giá chung của các cơ sở sản xuất, sàn Postmart bước đầu đã giúp rất nhiều trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm, còn người tiêu dùng có thể mua được hàng tận gốc, có nguồn gốc, thương hiệu rõ ràng. Cùng với Bình Định, đầu tháng 9 vừa qua, Lào Cai đã đưa loạt sản phẩm đầu tiên gồm hơn 20 sản phẩm OCOP đạt chuẩn cấp tỉnh lên sàn giao dịch Postmart. Ngay khi có mặt trên sàn giao dịch, một số mặt hàng đặc trưng của Lào Cai như gạo Séng Cù, tương ớt Mường Khương, nấm hương khô Sa Pa… đã nhanh chóng được đông đảo khách hàng đón nhận. Ngoài các sản phẩm OCOP, gần 100 dòng sản phẩm an toàn khác được cấp mã truy xuất nguồn gốc QR-Code cũng được hỗ trợ đưa lên sàn.
Các sản phẩm OCOP có giá trị kinh tế cao hơn nhờ thương mại điện tử |
Postmart.vn là một trong những sàn thương mại điện tử đang được các địa phương lựa chọn để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP. Để đưa sản phẩm lên Sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn, Bưu điện Việt Nam đã hỗ trợ các nhà cung cấp một giải pháp khép kín, từ việc đưa sản phẩm lên sàn đến xúc tiến bán hàng, giao hàng và thanh toán tiền đều được thực hiện bằng rất ít thao tác trên sàn giao dịch này. Người dân ở bất cứ đâu chỉ cần truy nhập bằng điện thoại thông minh hoặc máy tính vào website Postmart. vn của Bưu điện Việt Nam là có thể tìm kiếm sản phẩm cần và thực hiện mua ngay trên sàn. Sản phẩm sẽ được gửi về địa chỉ đăng ký và thanh toán khi nhận hàng. Đây là giải pháp tối ưu phù hợp với xu hướng phát triển của Công nghệ 4.0, đồng thời đáp ứng thói quen tiêu dùng của người Việt Nam.
Cùng với sự tiện lợi, Postmart hoạt động trên nguyên tắc mua hàng trực tiếp từ các cơ sở sản xuất tại tất cả các tỉnh, thành phố và cung cấp tới tận tay khách hàng không thông qua bất kì trung gian nào. Chính vì vậy, giá thành và chất lượng sản phẩm luôn được ưu đãi và bảo đảm nhất khi tới tay người dùng. Tất cả các sản phẩm được bán trên Postmart đều bảo đảm đúng nguồn gốc thương hiệu, hạn dùng dài, không có hàng nhái, hàng quá hạn sử dụng hay hàng hư hỏng.
Trước Sàn giao dịch Postmart, Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh (http://teqni.gov. vn) đã được đưa vào hoạt động từ năm 2012. Năm 2017, sàn được nâng cấp hoạt động theo quy chuẩn thương mại điện tử mới. Đến nay, sàn giao dịch đã và đang phát triển ổn định, các sản phẩm được quảng bá trên sàn giao dịch được đông đảo người dân biết đến và tin tưởng sử dụng.
Theo dõi thông tin trên Sàn giao giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh, có thể thấy, ngày càng có nhiều sản phẩm OCOP được quảng bá với đầy đủ các thông tin chi tiết về mẫu mã, giá niêm yết, xuất xứ, liên hệ nhà sản xuất... Nhiều thương hiệu đã trở nên quen thuộc với người dân và du khách, như: Chả mực Hạ Long, mực một nắng Cô Tô, hàu sữa chưng thịt, miến dong Bình Liêu, gà Tiên Yên, nước mắm Cái Rồng, ruốc trai, ruốc hàu... Từ chỗ chỉ có vài chục sản phẩm OCOP, đến nay, Sàn giao dịch thương mại điện tử Quảng Ninh đang có trên 150 sản phẩm được niêm yết và giao dịch trực tuyến.
Hiện nay, nước ta đã có hàng trăm sản phẩm OCOP chất lượng, được người tiêu dùng đón nhận. Tuy nhiên, ở nhiều địa phương, đều ra cho các sản phẩm còn khó khăn. Cùng với việc xây dựng các điểm bán sản phẩm cố định, việc xúc tiến tiêu thụ thông qua sàn giao dịch điện tử sẽ giúp các sản phẩm OCOP ổn định đầu ra, mang lại giá trị kinh tế cao hơn.
Thông qua sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp, hộ sản xuất có thêm một kênh phân phối hàng hóa hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả bởi lượng khách hàng phủ rộng trên toàn quốc.