Thương chiến của Mỹ với EU khốc liệt hơn xung đột với Trung Quốc

Các chuyên gia cho rằng Mỹ đang tổn thất nhiều hơn từ một cuộc chiến thương mại toàn diện với EU so với cuộc xung đột hiện tại với Trung Quốc. Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tiếp tục các lập luận chống lại Liên minh châu Âu mặc dù tập trung vào thuế quan của Trung Quốc trong những tháng gần đây.

Nhưng chính quyền Trump đang quyết định vào tháng 11 có nên áp thuế đối với ô tô - một trong những ngành công nghiệp quan trọng nhất ở châu Âu hay không. Hiện đã có thuế đối với thép và nhôm châu Âu - khiến khối liên minh áp thuế 25% đối với 2,8 tỷ USD sản phẩm của Mỹ vào tháng 6/2018, và có một cuộc tranh cãi đang diễn ra liên quan đến Airbus và Boeing - nhưng các chuyên gia tin rằng một tranh chấp rộng lớn hơn với châu Âu sẽ gây tổn hại hơn nhiều so với cuộc chiến hiện tại với Trung Quốc. Các nhà lãnh đạo của bảy nền kinh tế lớn nhất thế giới (G7) dự kiến sẽ thảo luận về thương mại toàn cầu tại một cuộc họp ở Pháp vào 24-25/8.

thuong chien cua my voi eu khoc liet hon xung dot voi trung quoc

Các vấn đề thương mại EU - Mỹ đang là vấn đề lớn nhất. Cho đến nay, đó là dòng chảy thương mại song phương lớn nhất trên thế giới. Lượng xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ, thương mại song phương của Mỹ - EU đã vượt quá giữa Mỹ và Trung Quốc vào năm 2018 hơn 70%. Dữ liệu từ Cơ quan đại diện thương mại Mỹ (USTR) cho thấy, năm 2018, Mỹ đã nhập khẩu 683,9 tỷ USD hàng hóa EU và 557,9 tỷ USD từ Trung Quốc. Tuy nhiên, nhìn vào xuất khẩu của Mỹ, những sản phẩm này đạt 574,5 tỷ USD sang châu Âu và chỉ có 179,2 tỷ USD sang Trung Quốc. Những con số này bao gồm cả hàng hóa và dịch vụ. Năm 2018, Mỹ đã xuất khẩu sang EU nhiều hơn ba lần so với Trung Quốc, khu vực này có thể sẽ tác động mạnh khi chống lại Washington.

Về phần mình, từ tháng 6/2018, Cao ủy Thương mại EU Cecilia Malmstrom cho biết, EU không muốn áp thuế, nhưng sẽ làm như vậy nếu Mỹ tấn công trước. Quy tắc thương mại quốc tế, mà EU đã xây dựng trong nhiều năm với các đối tác Mỹ, không thể bị vi phạm nếu không có phản ứng từ phía EU. Kể từ đó, mỗi khi Mỹ đe dọa để áp đặt thêm các khoản thuế, Brussels đã lập ra các danh sách hàng hóa khác nhau để cho thấy họ có thể đối kháng với Nhà Trắng như thế nào.

Hơn nữa, cả Mỹ và châu Âu đều không thể chịu đựng cho một cuộc chiến thương mại ở giai đoạn này. Trong khi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung hiện đang bắt đầu có ảnh hưởng đến sức khỏe của nền kinh tế, thì phải mất một thời gian và một số tác động để cân bằng. Đây không phải là vấn đề nếu có sự gia tăng nghiêm trọng về thuế quan giữa Mỹ và EU vào mùa thu năm nay. Cả hai nền kinh tế đang chậm lại, và hiệu ứng theo chu kỳ của thuế quan có thể sẽ khá mạnh.

Dữ liệu ra vào cuối tháng 7 cho thấy, khu vực đồng euro - khu vực gồm 19 thành viên sử dụng đồng euro - tăng trưởng với tốc độ chỉ 0,2% trong quý II. Điều này đã giảm từ mức 0,4% trong quý đầu tiên của năm. Do đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), giám sát chính sách tiền tệ trong khu vực đã công bố những gói kích thích tài chính sau mùa hè. Tại Mỹ, nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 2,1% trong quý II của năm - thấp hơn 1 điểm phần trăm so với quý trước - và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã công bố cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng 7 trong hơn một thập kỷ. Phát biểu tại Thượng viện Mỹ vào giữa tháng 7, Chủ tịch FED Jerome Powell nói rằng các giao dịch chéo, như căng thẳng thương mại và mối quan tâm về tăng trưởng toàn cầu, đã ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế và triển vọng tăng trưởng.

Trong bối cảnh đó, mô hình kinh doanh của các công ty đa quốc gia đang gặp nguy hiểm do chiến tranh thương mại tiềm năng của Mỹ với EU. Phần lớn thương mại EU - Mỹ diễn ra giữa các công ty đa quốc gia khi áp thuế giữa Mỹ và châu Âu, cuối cùng sẽ làm tăng giá cho người tiêu dùng và làm phức tạp cách thức hàng hóa được lắp ráp vào cả hai nơi, như trong trường hợp Mỹ - Trung, nhưng cuối cùng sẽ làm gián đoạn lợi nhuận của các mô hình kinh doanh cho các công ty đa quốc gia lớn. Vì hầu hết những công ty đa quốc gia lớn đó là người Mỹ, nên sẽ tạo thêm lực cản cho nền kinh tế Mỹ.

Theo cơ quan thống kê châu Âu, các hàng hóa chính của Mỹ xuất khẩu sang châu Âu năm 2018 là động cơ, máy bay và các thiết bị liên quan và các sản phẩm dược phẩm và y tế. Mỹ nhập khẩu phần lớn ô tô từ EU cũng như hàng hóa dược phẩm và y tế. Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và châu Âu sẽ khó khăn hơn cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc vì nó sẽ làm suy yếu các công ty đa quốc gia của Mỹ, giảm quy mô thị trường mà các công ty Mỹ có thể tiếp cận và tạo ra động lực cho các công ty Mỹ thoái vốn khỏi tài sản nước ngoài và do đó giải phóng cạnh tranh nước ngoài hơn nữa.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Sắp diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024) sẽ được diễn ra từ 25/4 đến ngày 28/4.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động