Thuốc lá thế hệ mới tấn công giới trẻ: Cạm bẫy dưới tên gọi mỹ miều

Ngành công nghiệp thuốc lá đã sử dụng nhiều cách thức quảng cáo, tiếp cận tinh vi nhắm vào giới trẻ nhằm mở rộng thị trường thuốc lá thế hệ mới.
Ứng xử thế nào với thuốc lá thế hệ mới? Sự thật bất ngờ về thuốc lá thế hệ mới: Nguy hiểm rình rập Ngành công nghiệp thuốc lá: Ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe toàn cầu

Ngành công nghiệp thuốc lá: Đằng sau lớp vỏ hào nhoáng

Dù đã có nhiều cảnh báo về tác hại khôn lường của thuốc lá đối với sức khỏe, ngành công nghiệp thuốc lá tiếp tục chiến lược duy trì nhu cầu trên thị trường bằng cách ra đời các sản phẩm mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và nhắm tới giới trẻ để tạo ra một thế hệ hút thuốc lá mới.

Để thực hiện mục tiêu này, các tập đoàn công nghiệp thuốc lá trên thế giới cũng không ngừng đầu tư cho việc nghiên cứu kỹ lưỡng, từ việc thiết kế sản phẩm hấp dẫn giới trẻ cho đến các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị tinh vi nhằm thu hút người trẻ sử dụng. Những sản phẩm này được quảng cáo là một lựa chọn “an toàn hơn” so với thuốc lá truyền thống nhưng thực tế hoàn toàn lại khác.

Việc quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tăng tỷ lệ người hút thuốc
Việc quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tăng tỷ lệ người hút thuốc.

Các nhà sản xuất thuốc lá mới đã sử dụng nhiều cách thức để thu hút thanh, thiếu niên sử dụng sản phẩm này thông qua hương vị hấp dẫn như mùi kẹo, mùi trái cây... thiết kế sản phẩm bắt mắt, thời trang, theo xu hướng công nghệ, quảng bá trên mạng xã hội của giới trẻ và giữ khách hàng bằng các sản phẩm có hàm lượng nicotine cao.

Thực tế, thuốc lá thế hệ mới được ví như “cạm bẫy hương vị” khi đánh trúng tâm lý thích thể hiện cái tôi của tuổi mới lớn. Sự mới lạ với những dụng cụ bắt mắt nhanh chóng được học sinh đón nhận và khám phá mà không tính đến những tác hại.

Thuốc lá điện tử thế hệ mới có mẫu mã đa dạng, cuốn hút giới trẻ. Những loại này thiết kế theo hình thức có bộ phận sạc pin và bộ phận chứa chất lỏng, dung dịch làm nguyên liệu đốt có thể thay thế tùy thích. Đây là nguyên nhân khiến một số thành phần biến tướng, trộn ma túy vào sử dụng. Bản thân dung dịch hút của thuốc lá điện tử đã chứa nicotine và nhiều chất gây hại cho cơ thể.

Chiến lược tinh vi trên mạng xã hội

Trong những năm gần đây, mạng xã hội đã trở thành một công cụ vô cùng hiệu quả để các doanh nghiệp tiếp thị sản phẩm của mình. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào nhoáng của các nền tảng này là những âm mưu tinh vi của ngành công nghiệp thuốc lá, đặc biệt là đối với giới trẻ.

Một cuộc điều tra sâu rộng của Chiến dịch Vì trẻ em không thuốc lá cho thấy, các công ty thuốc lá đang tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của họ một cách tinh vi. Bằng cách trả tiền cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, các công ty này đã tạo ra những chiến dịch quảng cáo ngầm, khiến người dùng khó nhận biết. Hình ảnh về các sản phẩm thuốc lá và hành vi hút thuốc được đăng tải một cách thường xuyên, tạo ra một xu hướng mới và thu hút sự tò mò của giới trẻ.

Việt Nam cũng không nằm ngoài tầm ngắm của các công ty thuốc lá. Thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang được quảng cáo tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Việc quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng như tăng tỷ lệ người hút thuốc, các chiến dịch quảng cáo tinh vi đã khiến nhiều người, đặc biệt là giới trẻ, tò mò và muốn thử các sản phẩm thuốc lá mới. Nicotine trong các sản phẩm thuốc lá gây nghiện rất cao, khiến người dùng khó có thể cai thuốc.

Nhận thức rõ mối nguy hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng chống tác hại của thuốc lá, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành nhiều văn bản quy định về phòng, chống tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường không khói thuốc; chỉ đạo triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá cho cán bộ công chức, người lao động của ngành và học sinh, sinh viên...

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về những nguy hại của việc quảng cáo thuốc lá, đặc biệt là đối với giới trẻ. Tổ chức này kêu gọi các quốc gia cần có những hành động mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe của thế hệ trẻ, ngăn chặn các chiến lược tinh vi của ngành công nghiệp thuốc lá.

Để đối phó với tình trạng này, các quốc gia cần có những biện pháp quyết liệt như cần có những quy định chặt chẽ để cấm mọi hình thức quảng cáo thuốc lá trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về quảng cáo thuốc lá. Tổ chức các chiến dịch truyền thông để nâng cao nhận thức của cộng đồng, đặc biệt là giới trẻ, về tác hại của thuốc lá. Tạo điều kiện để người nghiện thuốc dễ dàng tiếp cận các chương trình cai nghiện.

Những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá mới đã du nhập vào Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng sử dụng trong giới trẻ, cùng với sự gia tăng tỷ lệ tiếp cận với quảng cáo, khuyến mãi và bán các sản phẩm thuốc lá mới trên internet, đặc biệt là trên các mạng xã hội. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, các sản phẩm thuốc lá mới sẽ tạo ra một thế hệ nghiện nicotine và gây hậu quả nặng nề cả trước mắt và lâu dài cho xã hội.
Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thuốc lá điện tử

Tin cùng chuyên mục

Sự thật giật mình về nước chanh

Sự thật giật mình về nước chanh 'chữa bách bệnh' và khuyến cáo của bác sĩ

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, quy mô 1.000 giường

Khánh thành Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức, quy mô 1.000 giường

Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Bổ nhiệm lại Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn

Bộ Y tế đề nghị xử lý hình sự Tiktoker bán hàng xách tay, trốn thuế

Bộ Y tế đề nghị xử lý hình sự Tiktoker bán hàng xách tay, trốn thuế

Sau các vụ án chấn động, Bộ Y tế xây khung pháp lý mới cho bán thuốc online

Sau các vụ án chấn động, Bộ Y tế xây khung pháp lý mới cho bán thuốc online

Tên 21 loại thuốc giả vừa bị triệt phá ở Thanh Hóa

Tên 21 loại thuốc giả vừa bị triệt phá ở Thanh Hóa

Đấu thầu chính thống - sao vẫn lọt sữa giả vào bệnh viện?

Đấu thầu chính thống - sao vẫn lọt sữa giả vào bệnh viện?

Được giao

Được giao 'vai chính' quản lý theo Nghị định 15, Bộ Y tế 'thúc' hậu kiểm sau bê bối sữa giả

Sau gần 4 vạn công bố, xử lý hơn 300 vi phạm, Cục An toàn thực phẩm ra cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Sau gần 4 vạn công bố, xử lý hơn 300 vi phạm, Cục An toàn thực phẩm ra cảnh báo thực phẩm bảo vệ sức khỏe

Cục Quản lý Dược

Cục Quản lý Dược 'mách nước' để không mua phải thuốc giả

Vietnam Beautycare Expo: Cơ hội vàng để ngành làm đẹp hội nhập

Vietnam Beautycare Expo: Cơ hội vàng để ngành làm đẹp hội nhập

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây bệnh viện chuẩn quốc tế

Vingroup hợp tác với Cleveland Clinic xây bệnh viện chuẩn quốc tế

'Lỗ hổng' quản lý thực phẩm sữa: Bài 2 - Tự công bố và hậu kiểm lỏng lẻo - kẽ hở chết người!

Giả mạo Bộ Y tế tổ chức chương trình niềng răng

Giả mạo Bộ Y tế tổ chức chương trình niềng răng

Bộ Y tế thông tin về đường dây sản xuất thuốc giả

Bộ Y tế thông tin về đường dây sản xuất thuốc giả

Cả nước có hơn 67.900 ca nghi sởi, 8 người tử vong

Cả nước có hơn 67.900 ca nghi sởi, 8 người tử vong

Phương án sắp xếp cơ sở y tế khi bỏ cấp huyện

Phương án sắp xếp cơ sở y tế khi bỏ cấp huyện

Chuyên gia giải mã gen hàng đầu thế giới đến Việt Nam

Chuyên gia giải mã gen hàng đầu thế giới đến Việt Nam

Quảng Nam: Hoa Kỳ cử cán bộ dịch tễ phối hợp cùng Bộ Y tế điều tra về dịch sởi

Quảng Nam: Hoa Kỳ cử cán bộ dịch tễ phối hợp cùng Bộ Y tế điều tra về dịch sởi

Người nổi tiếng quảng cáo

Người nổi tiếng quảng cáo 'nổ': Bộ Y tế đề nghị xử lý