Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững qua thiết kế sinh thái

Vừa qua tại TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công Thương phối hợp với UNDP và CCS tổ chức hội thảo thiết kế sinh thái góp phần thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Sản xuất và tiêu dùng bền vững: Cần những giải pháp đột phá Bảo vệ môi trường ngành Công Thương thông qua sản xuất và tiêu dùng bền vững Triển khai chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững: Từng bước thay đổi thói quen

Hội thảo được tổ chức trong khuôn khổ thực hiện Chương trình hành động quốc gia về Sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030.

Theo đó, Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) phối hợp với Chương trình phát triển Liên hiệp quốc (UNDP) và Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững (CCS) tổ chức hội thảo “Thiết kế sinh thái góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam” tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 14/9 vừa qua.

Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững qua thiết kế sinh thái
Toàn cảnh hội thảo. Ảnh: Bùi Hiền

Trên thế giới, thiết kế sinh thái đang ngày càng được chú trọng đẩy mạnh, đem lại các lợi ích về kinh tế, xã hội và môi trường. Theo báo cáo của Chương trình hành động về nguồn lực và rác thải của Anh WRAP, thiết kế sinh thái góp phần giảm 6,6 triệu tấn khí nhà kính và do đó tránh được việc sản xuất 12,6 triệu tấn vật liệu tồn dư. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, việc xây dựng và ban hành các công cụ chính sách, hỗ trợ nâng cao năng lực và áp dụng thiết kế sinh thái trong các lĩnh vực có tiềm năng là cần thiết và có ý nghĩa.

Tại Việt Nam, các sáng kiến và nhu cầu nâng cao năng lực, thực hành về thiết kế sinh thái trong các lĩnh vực sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu như đồ uống thực phẩm, dệt may…có xu hướng gia tăng, góp phần thúc đẩy sử dụng hiệu quả nguyên nhiên vật liệu, tuần hoàn chất thải, giảm phát thải khí nhà kính, đồng thời đáp ứng các yêu cầu, quy định, tiêu chuẩn, cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trịnh Quốc Vũ - Chánh Văn phòng Sản xuất và tiêu dùng bền vững, Phó Vụ trưởng, Vụ Tiết Kiệm năng lượng và Phát triển bền vững, Bộ Công Thương nhấn mạnh: "Thiết kế sinh thái là hợp phần quan trọng trong Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững (Quyết định 889/QĐ-TTg), với các nhiệm vụ chính bao gồm xây dựng chính sách, áp dụng mô hình bền vững và thúc đẩy hợp tác liên kết, đổi mới công nghệ và đào tạo truyền thông nhằm thúc đẩy thiết kế sinh thái. Các lĩnh vực sản phẩm như bao bì, may mặc, điện tử, đồ uống và thực phẩm được ưu tiên trong việc áp dụng mô hình này."

Thực tiễn đến nay, tại Việt Nam, mặc dù thiết kế sinh thái có tiềm năng song việc áp dụng nhân rộng các mô hình về thiết kế sinh thái tại Việt Nam chưa được đẩy mạnh. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ các yếu tố khách quan và chủ quan, cụ thể hơn đó là thiếu các công cụ chính sách về thiết kế sinh thái, hiểu biết và năng lực triển khai áp dụng các mô hình bền vững thúc đẩy thiết kế sinh thái còn hạn chế.

Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững qua thiết kế sinh thái
Các chuyên gia chia sẻ tầm quan trọng của thiết kế sinh thái trong kinh tế tuần hoàn và sản xuất, tiêu dùng bền vững. Ảnh: Bùi Hiền

Ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam, đã đánh giá cao vai trò của thiết kế sinh thái như một công cụ mạnh mẽ giúp đạt được cân bằng giữa nguyên tắc bền vững, hiệu quả tài nguyên và ý thức về môi trường. Chương trình Kinh tế tuần hoàn của UNDP đã tăng cường hỗ trợ để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam, từ tư vấn chính sách, đổi mới sáng tạo đến hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi bền vững của các tỉnh, thành phố.

Hội thảo này đã đánh dấu một bước quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thông qua thiết kế sinh thái và đẩy mạnh sự hợp tác giữa các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế.

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hồng Long – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn sáng tạo và Phát triển bền vững CCS đã chia sẻ về xu hướng, hiện trạng và định hướng thúc đẩy Thiết kế sinh thái tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Hồng Long cho biết lợi ích của việc thực hiện thiết kế sinh thái sẽ giúp: Sản phẩm chất luọng cao hơn; Sản xuất hiệu quả hơn; Ít chất thải hơn; Tính khác biệt trên thị trường; Khách hàng hài lòng hơn; Ngành công nghiệp bền vững hơn.

"Để thúc đẩy thiết kế sinh thái cân ưu tiên: Nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn và xây dựng chính sách, tiêu chuẩn, quy định nhằm thúc đẩy thực hiện thiết kế sinh thái; Tổ chức các khóa đào tạo tập huấn trong nước và quốc tế cho doanh nghiệp, nhà chính sách và các bên liên quan nhằm nâng cao năng lực, trao đổi kinh nghiệm về các quy định chính sách, các công cụ chiến lược về thiết kế sinh thái và thúc đẩy thực hành các mô hình bền vững; Xây dựng tài liệu cơ bản về thiết kế sinh thái nhằm cung cấp hướng dẫn các thông tin về khái niệm, lợi ích, công cụ, điển hình tốt và các quy định chính sách, tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế sinh thái; Xây dựng tài liệu kỹ thuật hướng dẫn chuyên sâu về thiết kế sinh thái trong các lĩnh vực ưu tiên; Nghiên cứu đánh giá sâu về tiềm năng và cơ hội áp dụng mô hình bền vững theo cách tiếp cận vòng đời sản phẩm trong các lĩnh vực có tiềm năng; Hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng thí điểm các mô hình bền vững theo tiếp cận vòng đời sản phẩm" - ông Nguyễn Hồng Long cho biết.

Bà Trương Thị Ái Nhi - Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế tuần hoàn - Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh cũng cho rằng thiết kế sinh thái thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững và thiết kế sinh thái tại Việt Nam. Cụ thể thiết kế sinh thái giúp các doanh nghiệp tham gia vào nền kinh tế tuần hoàn nhằm nắm bắt cơ hội trong chiến lược SDGs (tài nguyên, công nghệ, khả năng phục hồi...) và việc thực hiện các nguyên tắc của thiết kế sinh thái nhằm hỗ trợ việc thiết kế sản phẩm phù hợp với nền kinh tế tuần hoàn.

Tai Hội thảo, đại diện doanh nghiệp, hiệp hội đã có bài chia sẻ về tiềm năng, cơ hội cũng như những khó khăn, thách thức đối với thiết kế sinh thái thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững và kinh tế tuần hoàn trong khoạt động sản xuất kinh doanh.

Hội thảo cũng dành nhiều thời gian để các đại biểu tham dự thảo luận, góp ý để góp phần hoàn thiện kết quả của dự án, đồng thời đẩy mạnh áp dụng thiết kế sinh thái đối với các sản phẩm có tiềm năng, góp phần thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững và kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam trong thời gian tới.

Thiết kế sinh thái là cách tiếp cận chủ động hướng tới sự phát triển của sản phẩm, dịch vụ, hướng tới giảm thiểu tác động môi trường trong suốt vòng đời sản phẩm, tạo ra các sản phẩm và dịch vụ có tác động môi trường thấp nhất có thể. Trong bối cảnh thị trường đang dần chuyển hướng vào các sản phẩm xanh và bền vững, các quốc gia trên khắp thế giới đang đặc biệt quan tâm đến việc xanh hóa sản phẩm và thiết lập các quy định nghiêm ngặt về môi trường và tiết kiệm năng lượng. Thiết kế sinh thái có tiềm năng giúp giảm đến 80% tác động môi trường của sản phẩm.
Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đối thoại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Việt Nam đối thoại Báo cáo quốc gia về bảo vệ và thúc đẩy quyền con người

Ngày 7/5/2024 tại Geneva (Thụy Sỹ), Đoàn đại biểu Việt Nam tham gia Phiên đối thoại về UPR chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc.
Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Xanh hóa bao bì - chiến lược phát triển bền vững của ngành thực phẩm

Xanh hóa bao bì thực phẩm không chỉ là một xu hướng, còn là sự chuyển đổi chiến lược của các doanh nghiệp nhằm đáp ứng tiêu dùng xanh và yêu cầu về môi trường.
Thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển tầm nhìn đến năm 2045

Thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển tầm nhìn đến năm 2045

Tại Thông báo số 202/TB-VPCP, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo tập trung thực hiện Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn 2045.
Đến năm 2050, vùng Tây Nguyên được hướng đến là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước

Đến năm 2050, vùng Tây Nguyên được hướng đến là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước

Đến năm 2050, các tỉnh Tây Nguyên được định hướng là vùng phát triển bền vững, có nền kinh tế xanh, tuần hoàn... và là trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước.
ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB dành 9,8 tỷ USD giúp châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

ADB đã cam kết dành 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu để giúp châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO, Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu

Việc thực hiện kiểm soát phát thải khí nhà kính theo tiêu chuẩn ISO 14064-1:2018 và ISO 14067:2018 đã giúp cho sản phẩm của Thép Hòa Phát rộng đường xuất khẩu.
Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Tuyên Quang: Không đánh đổi tài nguyên rừng để phát triển du lịch

Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, Tuyên Quang luôn xác định, khai thác tiềm năng phát triển du lịch sinh thái gắn với bảo vệ rừng.
Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Nhọc nhằn chuyển đổi xanh

Các doanh nghiệp FDI đưa ra cam kết mạnh mẽ chuyển đổi xanh trong sản xuất, kinh doanh nhưng từ mục tiêu đến hành động là một chặng đường dài, khó khăn.
Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu thăm Việt Nam nhằm thúc đẩy hợp tác về khí hậu và năng lượng

Đại sứ Australia về biến đổi khí hậu Kristin Tilley có chuyến thăm Việt Nam trong tuần này để thúc đẩy hợp tác song phương về khí hậu và năng lượng.
Thúc đẩy sản xuất dừa bền vững với tín dụng xanh

Thúc đẩy sản xuất dừa bền vững với tín dụng xanh

Dừa được công nhận là cây công nghiệp mũi nhọn với kim ngạch gần 1 tỷ USD/năm. Việc được hỗ trợ tài chính xanh sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất dừa bền vững.
Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?

Doanh nghiệp làm gì để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh?

Phát triển bền vững đã trở thành mục tiêu chung của nhiều nền kinh tế, việc doanh nghiệp cần làm là nâng cao năng lực để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư xanh.
Cần nhanh chóng hiện thực hoá các chủ trương về chuyển đổi xanh

Cần nhanh chóng hiện thực hoá các chủ trương về chuyển đổi xanh

Quốc hội, Chính phủ đã định hướng chủ trương, ban hành chiến lược liên quan đến chuyển đổi xanh nhưng để thành công cần sớm hiện thực hoá vào cuộc sống.
Chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến Net Zero trong doanh nghiệp

Chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến Net Zero trong doanh nghiệp

Sáng 11/4 tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Doanh nghiệp về chuyển đổi xanh, tài chính xanh hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.
Thủ tướng yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng yêu cầu tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Thủ tướng ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 8/4/2024 về việc tập trung bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân trong các đợt xâm nhập mặn tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Phát triển “Dự án phương tiện điện thông minh Selex” theo Tiêu chuẩn vàng cho mục tiêu toàn cầu

Phát triển “Dự án phương tiện điện thông minh Selex” theo Tiêu chuẩn vàng cho mục tiêu toàn cầu

Chiều 5/4 tại Hà Nội diễn ra Hội thảo tham vấn ý kiến cộng đồng về tác động kinh tế-xã hội và môi trường đối với “Dự án phương tiện điện thông minh Selex”.
Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Việt Nam - Canada trao đổi kinh nghiệm trong giảm phát thải khí nhà kính

Chiều 28/3, tại TP.HCM, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam và Bộ TN&MT tổ chức Hội thảo “Hướng tới mục tiêu Net Zezo: Trao đổi kinh nghiệm Việt Nam – Canada".
Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh: Yêu cầu cấp bách

Sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh: Yêu cầu cấp bách

Việt Nam đang đối mặt với những thách thức về biến đổi khí hậu, việc chuyển đổi sang mô hình sản xuất bền vững hướng đến tăng trưởng xanh là yêu cầu cấp bách.
3 kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

3 kiến nghị của doanh nghiệp Nhật Bản vì mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

Để hỗ trợ Việt Nam đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2025, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đưa ra 3 kiến nghị quan trọng.
Phát huy vai trò của thanh niên trong ứng phó biến đổi khí hậu

Phát huy vai trò của thanh niên trong ứng phó biến đổi khí hậu

Báo cáo công tác thanh niên về chính sách biến đổi khí hậu vừa được UNDP và Cục Biến đổi khí hậu công bố tại Hà Nội vào chiều ngày 22/3.
Doanh nghiệp thoả thuận hợp tác thu gom, tái chế bao bì phát triển bền vững

Doanh nghiệp thoả thuận hợp tác thu gom, tái chế bao bì phát triển bền vững

Công ty Mondelez Kinh Đô Việt Nam đã ký Thỏa thuận hợp tác chiến lược với Công ty Giấy Đồng Tiến và Công ty TNHH Vĩnh Xuân nhằm thu gom tái chế bao bì.
Giải pháp vật liệu xanh cho các công trình nhà xưởng tại Việt Nam

Giải pháp vật liệu xanh cho các công trình nhà xưởng tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các chủ đầu tư đang tìm kiếm, sử dụng vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường và có thể tái chế sử dụng.
Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai

Hà Giang: Sẽ sớm đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4 kết nối với tỉnh Lào Cai

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Giang gửi tới sau Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Phát triển du lịch xanh ở Ninh Bình

Hiện du lịch xanh đang là xu hướng nhận được sự quan tâm của đông đảo du khách. Nhiều địa phương đã xây dựng những điểm đến xanh nhằm thu hút du khách.
Phấn đấu khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam trước năm 2030

Phấn đấu khởi công tuyến đường sắt kết nối Hải Phòng với Vân Nam trước năm 2030

Việc kết nối Hải Phòng với Vân Nam (Trung Quốc) bằng đường sắt sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế và thúc đẩy hoạt động logistics trong khu vực.
Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó tác động biến đổi khí hậu với dự án 2,9 triệu USD

Đồng bằng sông Cửu Long ứng phó tác động biến đổi khí hậu với dự án 2,9 triệu USD

Với 2,9 triệu USD, dự án sẽ tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động