Bảo vệ môi trường ngành Công Thương thông qua sản xuất và tiêu dùng bền vững

Ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) chia sẻ về những giải pháp thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững.
Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị về sản xuất và tiêu dùng bền vững 2023 Diễn đàn "Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại" Sản xuất và tiêu dùng bền vững: Cần những giải pháp đột phá

Thưa ông, là đơn vị được giao chủ trì, tổ chức thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, trong 2 năm qua, Bộ Công Thương đã có những định hướng và hoạt động cụ thể như thế nào nhằm thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững?

Bộ Công Thương là cơ quan được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì tổ chức và thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững theo Quyết định 889 của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 24/6/2020.

Ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương)
Ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và Tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương)

Trong hơn hai năm qua, Bộ Công Thương đã có những định hướng cũng như triển khai những hoạt động nhằm thúc đẩy Chương trình sản xuất và tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

Cụ thể trong hơn hai năm qua, Bộ Công Thương đã tổ chức những hoạt động cụ thể như: Trong sản xuất bền vững, chúng tôi đã xây dựng được những phương pháp tính định mức tiêu hao nguyên vật liệu trong các ngành công nghiệp.

Chúng tôi đã xây dựng được những mô hình thu gom, tái chế, những mô hình về tái sản xuất, tái sử dụng đối với những mặt hàng, những nguyên vật liệu trong một số lĩnh vực, một số ngành.

Ngoài ra chúng tôi cũng xây dựng được những bộ tài liệu từ cơ bản cho đến nâng cao để nhằm nâng cao đội ngũ chuyên gia cũng như các đội ngũ về quản lý nhà nước trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Trong thiết kế bền vững, chúng tôi đã có những sổ tay cũng như có những hướng dẫn về thiết kế bền vững cho sản phẩm.

Trong lĩnh vực tiêu dùng bền vững, chúng tôi đã đẩy mạnh những vấn đề như tái chế, tái sử dụng cũng như thay đổi thói quen của người tiêu dùng. Cụ thể trong hơn 2 năm qua chúng tôi đã áp dụng trong những hệ thống siêu thị, hệ thống chợ đầu mối nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc tiêu dùng, sử dụng những túi nilon sử dụng một lần bằng những đồ vật sử dụng vật liệu có thể tái chế được như túi cói hay làm bằng những vật liệu khác.

Chúng tôi cũng đẩy mạnh thực hiện những hướng dẫn đối với người tiêu dùng để nâng cao ý thức người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chú trọng đến công tác truyền thông. Bằng nhiều hình thức, chúng tôi cũng đã truyền tải và nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp trong việc sử dụng thông minh hơn những sản phẩm thân thiện với môi trường.

Bảo vệ môi trường ngành Công Thương thông qua sản xuất và tiêu dùng bền vững
Ngành than triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường khu vực sản xuất

Với các giải pháp đó, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đã nhận thức được vấn đề sản xuất, tiêu dùng bền vững nói chung cũng như việc chuyển hướng sang sản xuất xanh như thế nào, thưa ông?

Theo tôi, sản xuất, tiêu dùng bền vững là một trong những xu hướng tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới, đặc biệt trong bối cảnh các nguồn nguồn nguyên vật liệu sơ cấp của chúng ta ngày càng cạn kiệt.

Hơn nữa, ý thức của người dân về sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng được nâng cao.

Do đó, việc các doanh nghiệp nhận thức được sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng như phân phối xanh giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với những xu thế trên thế giới và ở trong các khu vực, đặc biệt là những khu vực có những tiêu chuẩn nâng cao hơn, từ đó phục vụ cho hoạt động xuất khẩu. Do đó, nhận thức và chuyển đổi sản xuất xanh, sản xuất bền vững, phân phối xanh, phân phối bền vững là điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp của chúng ta.

Thưa ông, tình hình quốc tế có nhiều biến động. Hiện giờ, các chuỗi cung ứng đang đặt ra nhiều tiêu chuẩn, yêu cầu về xanh hóa cao hơn so với trước đây, đặc biệt là thúc đẩy việc phát triển nền kinh tế tuần hoàn trong các vòng đời của sản phẩm. Những yếu tố này đã tác động như thế nào tới ngành sản xuất của Việt Nam nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng?

Áp dụng các mô hình kinh tế tuần hoàn là một trong những xu hướng tất yếu tại Việt Nam trong thời gian tới. Khi áp dụng quy trình sản xuất xanh, sản xuất bền vững, tiêu dùng bền vững, các doanh nghiệp Việt Nam có những mặt tác động tích cực, song cũng như có những khó khăn.

Trước tiên về những mặt tác động tích cực. Khi chuyển đổi sang những nền sản xuất bền vững thì các doanh nghiệp Việt Nam của chúng ta có những lợi thế nhất định.

Đó là nắm bắt được xu thế của thế giới, định vị được thương hiệu của Việt Nam, định vị thương hiệu của sản phẩm, của doanh nghiệp khi đưa ra trường thế giới…

Khi doanh nghiệp chuyển đổi sang sản xuất xanh thì cũng có những lợi thế khác như có thể có sự chiếm lĩnh được thị trường, chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng.

Tuy nhiên, mặt khác, khi chuyển đổi sang sản phẩm thân thiện với môi trường, hướng đến sức khỏe của con người thì bên cạnh những mặt tích cực cũng có những mặt khó khăn đối với doanh nghiệp.

Theo tôi, khó khăn đầu tiên là doanh nghiệp phải lựa chọn được mô hình phù hợp với quy mô sản xuất của doanh nghiệp, hay nói cách khác chúng ta phải lựa chọn được công nghệ phù hợp với quy mô phát triển của doanh nghiệp.

Khó khăn thứ hai của các doanh nghiệp đó là vốn đầu tư. Đây là một trong những thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguồn vốn đầu tư thấp. Các doanh nghiệp rất khó để tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi cũng như lãi suất thấp.

Khó khăn thứ ba là những chính sách của nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp trong chuyển đổi sang nền sản xuất xanh còn hạn chế. Đấy là những khó khăn tôi nghĩ là những doanh nghiệp chuyển đổi sang nền sản xuất bền vững, sản xuất xanh gặp phải trong quá trình chuyển đổi của mình.

Trong thời gian tới Bộ Công Thương sẽ triển khai những giải pháp như thế nào để có thể đảm bảo việc thực hiện những mục tiêu mà Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 đã đề ra, đồng thời nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất và tiêu dùng bền vững trong thực tế?

Với vai trò là cơ quan tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công Thương triển khai những hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và tiêu dùng bền vững, trong thời gian tới, chúng tôi cũng tham mưu cho lãnh đạo để làm sao đó xây dựng được những tiêu chuẩn về những mô hình kinh tế tuần hoàn, về những định mức tiêu hao nguyên vật liệu trong các ngành công nghiệp của chúng ta.

Chúng tôi sẽ cố gắng áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào những khu công nghiệp, khu chế xuất. Chúng tôi cũng sẽ đẩy mạnh áp dụng những mô hình về tái chế, tái thu hồi, tái sử dụng trong các ngành công nghiệp, đặc biệt là trong các ngành có rất nhiều tiềm năng về tái chế của chúng ta như hiện nay.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng nâng cao năng lực quản lý cho các địa phương trong thời gian tới nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi sản xuất bền vững, tiêu dùng bền vững tại các địa phương.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ quan tâm chú trọng hơn nữa đến công tác truyền thông, làm sao đó để nâng cao được tư duy, ý thức của cộng đồng doanh nghiệp cũng như thay đổi hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng trong việc lựa chọn những sản phẩm xanh, sạch và sản phẩm thân thiện với môi trường.

Đây là những xu hướng sắp tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh hơn nữa trong quá trình thực hiện Chương trình hành động quốc gia về sản xuất, tiêu dùng bền vững của Bộ Công Thương.

Xin cảm ơn ông!

Phương Lan (ghi)
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Phát triển bền vững

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thời tiết hôm nay ngày 6/5/2024: Bắc Bộ mưa rào, nguy cơ lốc và mưa đá

Thời tiết hôm nay ngày 6/5/2024: Bắc Bộ mưa rào, nguy cơ lốc và mưa đá

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 6/5/2024: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ mưa rào và rải rác dông, cục bộ mưa to, mưa tập trung vào chiều tối, đêm và sáng.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 6/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 6/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 6/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ ngày có mưa rào và dông vài nơi, đêm có mưa rào rải rác và có nơi có dông.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 6/5/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 6/5/2024: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 6/5/2024, Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm cục bộ mưa to
Thời tiết hôm nay ngày 5/5/2024: Tiếp tục có mưa dông trên cả nước

Thời tiết hôm nay ngày 5/5/2024: Tiếp tục có mưa dông trên cả nước

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 5/5/2024: Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ cần đề phòng mưa dông, mưa lớn cục bộ, nguy cơ có lũ quét và mưa đá.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 5/5/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 5/5/2024: Có mưa rào và dông rải rác, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 5/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 5/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 5/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông vài nơi, cục bộ có mưa to

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 5/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông vài nơi, chiều tối và đêm mưa dông.
Tuyên Quang: Khắc phục sự cố thiên tai đảm bảo cấp điện trở lại phục vụ nhân dân

Tuyên Quang: Khắc phục sự cố thiên tai đảm bảo cấp điện trở lại phục vụ nhân dân

Công ty Điện lực Tuyên Quang đã chỉ đạo Điện lực các huyện nỗ lực xử lý, cấp điện trở lại phục vụ nhân dân.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 4/5/2024: Mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 7-8

Dự báo thời tiết biển hôm nay 4/5/2024: Mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật cấp 7-8

Thời tiết biển hôm nay 4/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển từ Quảng Trị đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024: Hà Nội nền nhiệt tăng, có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024: Hà Nội nền nhiệt tăng, có mưa rào và dông vài nơi

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 4/5/2024, Hà Nội nền nhiệt độ tăng, có mây, ngày nắng, có mưa rào và dông vài nơi.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Dự báo thời tiết biển hôm nay 3/5/2024: Vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy

Thời tiết biển hôm nay 3/5/2024, ở vịnh Bắc Bộ có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024: Hà Nội giảm nhiệt, mưa rào, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 3/5/2024, Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió mạnh.
Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Công ty Nhiệt điện Uông Bí: Đẩy mạnh đầu tư bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Uông Bí cũng đã thực hiện nhiều giải pháp về công nghệ nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn phát thải trong quá trình sản xuất.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Hoàn thiện hệ thống pháp luật, thực thi hiệu quả nhiệm vụ quản lý nhà nước

Thời gian qua Bộ Công Thương đã chủ động nhiều giải pháp, từng bước kiểm soát các nguồn thải trong các ngành công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm môi trường.
Hạn cuối 31/12/2024 hoàn thành phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Hạn cuối 31/12/2024 hoàn thành phân loại chất thải rắn sinh hoạt

Theo Luật Bảo vệ môi trường 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024 hộ gia đình, cá nhân phải thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt.
Thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 2/5/2024: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá
Dự báo thời tiết biển hôm nay 2/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết biển hôm nay 2/5/2024: Có mưa rào và dông vài nơi

Thời tiết biển hôm nay 2/5/2024, ở Bắc vịnh Bắc Bộ có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 2/5/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng có lốc, sét, mưa đá, gió mạnh

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 2/5/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng có lốc, sét, mưa đá, gió mạnh

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 2/5/2024, Hà Nội nhiều mây, mưa dông, khả năng có lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh.
Chung tay hành động thúc đẩy sản phẩm tái chế

Chung tay hành động thúc đẩy sản phẩm tái chế

Chuyển đổi sản xuất xanh, tăng trưởng xanh đã không còn là trào lưu “làm đẹp” cho hình ảnh doanh nghiệp, mà đã trở thành tiêu chí bắt buộc.
Thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Không khí lạnh gây mưa dông, nguy cơ lốc sét ở Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Không khí lạnh gây mưa dông, nguy cơ lốc sét ở Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 1/5/2024: Bộ phận không khí lạnh ảnh hưởng đến Bắc Bộ gây mưa rào và dông rải rác, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc.
Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, miền Nam bước vào mùa mưa

Dự báo thời tiết tháng 5/2024: Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc, miền Nam bước vào mùa mưa

Thời tiết tháng 5/2024 dự báo ở miền Bắc nắng nóng trên diện rộng, từ giữa tháng 5 miền Nam bước vào mùa mưa, miền Trung nắng nóng cục bộ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết biển hôm nay 1/5/2024: Có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc xoáy, gió giật mạnh

Thời tiết biển hôm nay 1/5/2024, ở phía Bắc vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh cấp 4-5, có mưa rào và dông; trong mưa dông khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024: Hà Nội mưa rào, dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024: Hà Nội mưa rào, dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo thời tiết Hà Nội hôm nay 1/5/2024, Hà Nội mưa rào và dông vài nơi, khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá gió mạnh
Thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền thời tiết oi nóng, nhiệt độ cao nhất 42 độ C

Thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền thời tiết oi nóng, nhiệt độ cao nhất 42 độ C

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 30/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục oi nóng vẫn là thời tiết chủ đạo, nhiệt độ cao nhất có nơi trên 42 độ.
Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Cả nước nắng nóng, lập đỉnh trên 42 độ

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 29/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam tiếp tục nắng nòng gay gắt, khu vực Tây Bắc và Trung Bộ lập đỉnh trên 42 độ.
Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Cả nước duy trì nắng nóng gay gắt

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 28/4/2024: Ba miền Bắc, Trung, Nam duy trì hình thái nắng nòng gay gắt, nhiều nơi đạt ngưỡng nhiệt trên 41 độ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động