Được tổ chức bởi Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), dưới sự hỗ trợ từ Cục Xúc tiến thương mại (VIETRADE) và Thương vụ Việt Nam tại các nước US, UK, Canada, Australia, Germany, Korea…
Các doanh nghiệp chế biến gỗ tham dự sự kiện |
Theo HAWA, sự kiện giao thương đặc biệt này diễn ra vào đúng thời gian “vàng” trong công tác đặt hàng, vốn luôn diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 hàng năm. Do vậy, Tuần lễ giao thương quốc tế ngành chế biến gỗ và thủ công mỹ nghệ, từ 12 đến ngày 19/4, được kỳ vọng sẽ giải quyết được điểm thắt nút trong công tác giao thương của thị trường nội thất thế giới, đang bị cản trở bởi Covid-19 suốt thời gian qua.
Tham gia chương trình, các doanh nghiệp (DN) sản xuất Việt Nam và đội ngũ sourcing sẽ có dịp kết nối trực tiếp lẫn gián tiếp với nhau. Cụ thể, công tác kết nối trực tiếp sẽ diễn ra tại Furniture Sourcing Day. Ngoài việc gặp gỡ, giới thiệu năng lực sản xuất thông qua nền tảng công nghệ mà ban tổ chức hỗ trợ, các DN cũng mang đến sự kiện các sản phẩm nội thất đặc trưng của mình để đội ngũ mua hàng có thể hình dung được thế mạnh riêng của từng DN.
Song song với hoạt động giao thương, triển lãm, Furniture Sourcing Day còn có 2 hội thảo chuyên đề lớn, diễn ra tại sự kiện là: Xây dựng hệ thống quản lý doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu mua hàng bền vững của thị trường và cơ hội xuất khẩu cho sản phẩm gỗ và thủ công mỹ nghệ với Amazon, nhằm mang đến các DN nguồn thông tin cập nhật, hữu ích trong công tác kinh doanh quốc tế.
Sôi động hơn, ở phía kết nối gián tiếp, trên nền tảng HOPE https://hopefairs.com, khách hàng toàn cầu sẽ được chiêm ngưỡng một “festival” nội thất trực tuyến. Hơn 100 DN trong ngành sẽ cùng mang đến các thiết kế mới nhất, không gian trưng bày, không gian nhà xưởng… của mình, thể hiện các thế mạnh mà công nghiệp nội thất Việt Nam đang sở hữu.
Đây là nền tảng triển lãm trực tuyến được HAWA xây dựng nhằm kết nối DN xuất khẩu Việt Nam với các nhà mua hàng trên toàn cầu. Tổng diện tích thực tế của showroom ảo này lên đến hơn 20.000 m2, quy tụ hơn 10.000 sản phẩm từ các nhà sản xuất, xuất khẩu uy tín. Dưới sự hỗ trợ của công nghệ scan 3D, hình ảnh, thông tin sản phẩm, showroom DN được trưng bày sống động, chân thực để khách tham quan có được trải nghiệm như thể đang kết nối trực tiếp với nhà máy.
Ông Nguyễn Chánh Phương - Phó Chủ tịch thường trực, Tổng thư ký HAWA - cho biết: Trong xu hướng tiêu dùng nội thất toàn cầu đang tăng cao như hiện nay, nếu thiếu công tác quảng bá, kết nối với thị trường, DN có thể lỡ mất cơ hội trong việc phát triển doanh số, cải thiện vị thế. Vì điều này mà HAWA đã rất nỗ lực để có thể tổ chức các chương trình hỗ trợ DN trong ngành gia tăng kết nối với các thị trường, thúc đẩy giao thương quốc tế cũng như xây dựng được các hợp tác lâu dài với đội ngũ sourcing… “Khi Tuần lễ này kết thúc, Ban tổ chức cũng sẽ tiếp tục mở ra những hoạt động nối dài. Như việc tổ chức kết nối để đưa đội ngũ sourcing có thể tham quan trực tiếp các nhà máy đã tham gia triển lãm online lẫn offline. Chúng tôi hy vọng, khi các công tác kết nối kinh doanh phát huy hiệu quả, tăng trưởng doanh số xuất khẩu của ngành nội thất Việt Nam trong năm 2021 này sẽ không chỉ giữ vững ở mức 2 con số mà còn có thể tạo nên những thành quả lớn hơn, như việc trụ vững ở ngôi Á quân toàn cầu hiện nay chẳng hạn”, ông Phương chia sẻ.
Đánh giá cao việc tổ chức sự kiện cũng như các hoạt động của Furniture Sourcing Day, bà Bùi Thị Thanh An - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - cho biết: Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá của các ngành hàng xuất khẩu bị ngưng trệ song HAWA đã rất tích cực trong việc xây dựng nền tảng HOPE cũng như các buổi hội thảo, triển lãm online cho DN. Bà An hy vọng, với sự hỗ trợ của HAWA cũng như sự chủ động của cộng đồng DN, sau sự kiện này việc kết nối giao thương xuất khẩu của ngành chế biến gỗ sẽ có nhiều triển vọng hơn.
Trong khuôn khổ Furniture Sourcing Day, HAWA đã trao giải thưởng thiết kế Hoa Mai lần thứ 19. Bắt đầu phát động giải từ tháng 10/2020, giải thưởng đã nhận được 350 bài dự thi từ Bắc đến Nam ở vòng sơ khảo. Đây là giải thưởng thường niên do HAWA tổ chức, nhằm mang đến một sân chơi mở rộng cho ngành công nghiệp sáng tạo tại Việt Nam. Vượt qua 18 tác phẩm có mặt ở vòng thi chung kết - tác phẩm Hùng King Family và S21-Rocking Chair của nhà thiết kế Nguyễn Đức Huynh, đến từ Scancom Company đã vinh dự trở thành tác phẩm xuất sắc nhất. Hùng King Family là bộ bàn ghế được lấy ý tưởng từ một lần Nguyễn Đức Huynh đến khu di tích đền Vua Hùng, chiêm ngưỡng lối kiến trúc mái vòm theo phong cách phương Đông. Tác phẩm được xây dựng dựa trên sự gắn kết gia đình truyền thống phương Đông và giao thoa giữa kim và cổ, để cho ra một bộ bàn ghế với phong cách Á Đông nhưng lại phối màu xanh blue rất “tây” chủ đạo và kết hợp phần đan lát phía sau lưng. Tương tự, Rocking Chair là một bộ ghế bập bênh được lấy cảm hứng từ những chiếc xe đẩy hàng bằng tay, vốn rất quen thuộc trong đời sống Việt Nam. |