Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam

Việt Nam kêu gọi doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư trong lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử bán dẫn, đổi mới sáng tạo...
Đài Loan đẩy mạnh quảng bá máy công cụ tại thị trường Việt Nam Tăng trưởng CPI 2023 của Đài Loan (Trung Quốc) đạt mức cao thứ 2 trong 15 năm Tái chế chất thải và kinh tế tuần hoàn: Kinh nghiệm từ Đài Loan (Trung Quốc)

Ngày 8/4, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) và Triển lãm quốc tế Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) 2024 đã diễn ra tại Hà Nội.

Đây là sự kiện do Công ty cổ phần Xúc tiến đầu tư và thương mại DVL IPT phối hợp Tổng hội Thương mại Đài Loan Thế giới (WTCC) tổ chức.

Kêu gọi đầu tư vào ngành bán dẫn

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho rằng, quan hệ hợp tác kinh tế đầu tư thương mại Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) đã phát triển tích cực và ngày càng sâu rộng trên nhiều lĩnh vực.

"Các nhà đầu tư Đài Loan đã đến Việt Nam từ rất sớm, ngay từ trong những ngày đầu "mở cửa" đầy khó khăn. Chúng ta đã cùng nhau vượt qua nhiều thách thức", Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông (Ảnh: Hùng Mạnh)

Hiện Việt Nam đã trở thành điểm đến đầu tư hàng đầu của các doanh nghiệp Đài Loan. Trong năm 2023, nguồn vốn đầu tư từ Đài Loan vào Việt Nam đạt 2,2 tỷ USD (tăng gấp 4 lần so với năm 2022).

Tính lũy kế, Đài Loan (Trung Quốc) hiện đứng thứ 4/105 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam, với gần 3.200 dự án và tổng vốn đăng ký hơn 39,5 tỷ USD. Đài Loan (Trung Quốc) cũng là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam.

"Đài Loan (Trung Quốc) là một nền kinh tế lớn, với trình độ công nghệ kỹ thuật cao. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp lớn của Đài Loan đều đã có hiện diện, đầu tư tại Việt Nam. Việt Nam kêu gọi, khuyến khích doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đầu tư vào lĩnh vực khoa học công nghệ, điện tử, bán dẫn…, những lĩnh vực Đài Loan (Trung Quốc) có thế mạnh, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển của Việt Nam", Thứ trưởng Trần Duy Đông nhấn mạnh.

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam
Doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tham gia diễn đàn (Ảnh: Hùng Mạnh)

Chia sẻ thêm thông tin về những lĩnh vực có tiềm năng hợp tác giữa Đài Loan và Việt Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Duy Đông cho biết, Việt Nam hiện đang chú trọng thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc, hướng đến chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường. Đồng thời, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, nhất trong lĩnh vực công nghệ cao, AI và bán dẫn.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) tăng cường chuyển giao công nghệ, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, tăng cường hỗ trợ đào tạo lao động tay nghề cao, tạo điều kiện để hình thành chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông cũng lưu ý, khi đầu tư tại Việt Nam, bên cạnh việc tuân thủ pháp luật, các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) cần tiếp tục quan tâm đến đời sống người lao động và công tác an sinh xã hội.

Điều gì hấp dẫn "đại bàng" bán dẫn Đài Loan tới Việt Nam "làm tổ"?

Tại diễn đàn, ông CY Huang, Chủ tịch sáng lập Liên minh ảnh hưởng Đông Nam Á nói rằng, Việt Nam là điểm đến tiềm năng của nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc). Theo nhận định của các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc), Việt Nam được coi là một mắt xích quan trọng trong xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á.

Cũng theo ông CY Huang, Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) có nhiều nét văn hóa tương đồng, giúp giảm thiểu rào cản giao tiếp và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác đầu tư. Ngoài ra, Việt Nam sở hữu lợi thế dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, các ngành công nghiệp đa dạng nên tạo cơ hội đầu tư rộng mở cho doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc).

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam
Tọa đàm "Việt Nam - Sự lựa chọn đúng đắn cho các nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc)

Trong khi đó, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhìn nhận: Việt Nam có rất nhiều yếu tố tích cực để nhà đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) phát huy được thế mạnh khi đầu tư vào Việt Nam.

Đơn cử, với dân số trên 100 triệu người, Việt Nam có lực lượng lao động trẻ dồi dào và là một thị trường không nhỏ với mức sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Bên cạnh đó, Việt Nam giữ được sự cân bằng, ổn định trong quan hệ với các cường quốc hàng đầu thế giới, giữ được vị thế quốc tế và là quốc gia có hòa bình và ổn định chính trị - xã hội hàng đầu thế giới, tạo nền tảng cho sự phát triển kinh tế trong giai đoạn tới.

"Việt Nam cũng đang phấn đấu đến năm 2045 gia nhập nhóm các quốc gia phát triển, có thu nhập cao. Đây là mục tiêu, là khát vọng, là động lực chung của quốc gia cũng như của mỗi người dân và của mỗi doanh nghiệp Việt Nam", ông Phạm Tấn Công nói.

Theo Chủ tịch VCCI, trong những năm gần đây, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và những khó khăn của kinh tế toàn cầu, quan hệ kinh tế thương mại và hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) vẫn tiếp tục tăng trưởng.

"Hiện, hầu hết các tập đoàn điện tử lớn của Đài Loan như Foxconn, Wistron, Qisda, Pegatron, Compal, Quanta… đều đã đầu tư vào Việt Nam. Đây là tín hiệu đáng mừng cho quan hệ hợp tác giữa hai bên", ông Phạm Tấn Công nói.

Thúc đẩy doanh nghiệp tăng tốc, mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Trong khuôn khổ sự kiện đã diễn ra "Triển lãm quốc tế Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc) 2024", Luật sư Nguyễn Hồng Chung, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xúc tiến đầu tư và thương mại DVL IPT, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp Việt Nam (VIPFA), Trưởng Ban tổ chức diễn đàn cho biết, triển lãm nhằm tạo điều kiện giới thiệu, kết nối doanh nghiệp Việt Nam và Đài Loan hợp tác thương mại, cũng như để các địa phương giới thiệu tiềm năng thế mạnh đến các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc).

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam
Các đại biểu bấm nút khai mạc triển lãm (Ảnh: Hùng Mạnh)

Theo đại diện VIPFA, các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) đang rất quan tâm và tiếp tục xu thế mở rộng hợp tác đầu tư và kinh doanh với Việt Nam. Cùng với đó là các chính sách thu hút đầu tư của Việt Nam ngày càng hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và các doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) nói riêng….

Kỳ vọng “cú hích” mới với làn sóng đầu tư Đài Loan (Trung Quốc) vào Việt Nam
Luật sư Nguyễn Hồng Chung phát biểu tại diễn đàn (Ảnh: Hùng Mạnh)

"Đây là cơ hội cho giao lưu và kết nối giữa các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xuất nhập khẩu, phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, kinh doanh nhà xưởng, kho bãi, logistics và các ngân hàng, tổ chức tài chính, các quỹ đầu tư, các nhà cung cấp, các cơ sở sản xuất của địa phương và các nhà phân phối.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp, các nhà phân phối, doanh nghiệp xuất khẩu trên cả nước gặp gỡ, tìm hiểu thông tin thị trường, kết nối cung cầu hàng hóa, xúc tiến đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp tại Việt Nam", Luật sư Nguyễn Hồng Chung nhấn mạnh.

Nguyên Thảo - Bùi Hùng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thị trường Đài Loan

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Cá ngừ chế biến là sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Nhật Bản

Xuất khẩu cá ngừ sang Nhật Bản tăng trưởng liên tiếp. Tháng 10/2024, xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này tăng 31% so với cùng kỳ, đạt gần 3,5 triệu USD.
Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Doanh nghiệp Ba Lan mong muốn thiết lập các mối quan hệ kinh doanh mới tại Việt Nam

Việt Nam là thị trường có tiềm năng tăng trưởng cho các sản phẩm của Ba Lan và doanh nghiệp Ba Lan mong muốn hợp tác để tìm kiếm cơ hội phát triển.
Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Nghiêm cấm buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ tại Online Friday 2024

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa có Quyết định số 367/QĐ-TMĐT ban hành Quy chế dành cho các đối tác tham gia Online Friday 2024.
Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... sẽ tham gia Online Friday 2024

Online Friday 2024 sẽ tập trung quảng bá hàng Việt thông qua hợp tác với các KOL, KOC như Quang Linh Vlog, Hằng Du Mục, Mẹ Sam... và các sàn thương mại điện tử.
AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Tại AB InBev, xây dựng chuỗi giá trị linh hoạt và phục hồi, sự bền vững có vai trò quan trọng để hoàn thành mục đích công ty, hiện thực hóa tầm nhìn thương mại.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Xúc tiến xuất khẩu xanh nhằm thảo luận về ý tưởng, giải pháp và phương thức hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển bền vững, tăng cường xuất khẩu xanh.
Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Công ty Kinh doanh sản phẩm Khí (PV GAS TRADING) trong năm 2024 tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, ghi dấu ấn với kết quả kinh doanh tăng trưởng toàn diện và các kỷ lục
Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, với đà tăng hiện nay, ước tính cả năm 2024 giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam - Israel có thể đạt trên 3,10 tỷ USD.
Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada khởi xướng rà soát hành chính nhằm cập nhật các giá trị thông thường, giá xuất khẩu đối với ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam.
Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 27/11/2024, loạt triển lãm quốc tế trong lĩnh vực Công Thương chính thức được khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh.

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Xuất khẩu hàng hoá không những đã và đang thu được kết quả tích cực mà còn lấp lánh niềm vui khi nhiều thương hiệu Việt đã được thị trường biết đến và ưa thích.
Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Với tốc độ tăng trưởng trung bình tới 26%/năm, thương mại điện tử được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng, khoáng sản lớn nhất của Việt Nam trong 10 tháng năm 2024 với 9,75 triệu tấn và 5,96 triệu tấn.
Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

Triển lãm SFS 2024 không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận công nghệ-thiết kế tiên tiến mà còn mở rộng chuỗi cung ứng, thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu bền vững.
‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Nhiều quốc gia đầu tư nuôi cá tra để phục vụ nhu cầu nội địa và giảm nhập khẩu, cùng những khó khăn nội tại khiến cá tra Việt Nam đứng trước áp lực không nhỏ.
Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Indonesia, thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam, có thể sẽ không nhập khẩu gạo vào năm 2025.
Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Việc tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử kỳ vọng sẽ tạo thế cho Gia Lai trở thành vùng kinh tế động lực trong khu vực.
Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Ngày 25-26/11, Cục Xúc tiến thương mại tổ chức chuỗi chương trình nhằm thúc đẩy thương mại số cho doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo vào thị trường châu Âu.
Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Việt Nam.
Hội thảo

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Ngày 26/11, tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số”.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã trở thành kênh xuất khẩu hàng hóa quan trọng, song còn nhiều thách thức với doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa.
Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Ngày 1-2/12, tại khách sạn The Grand Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc), Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu tổ chức Diễn đàn Logisctis Việt Nam 2024.
Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

Sáng ngày 26/11, tại Hà Nội, đã khai mạc triển lãm Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024.
90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ

Chiếm khoảng 70% thị trường tiêu thụ trong nước đang khiến nhiều doanh nghiệp do nữ lãnh đạo bỏ lỡ cơ hội lớn trên thị trường nước ngoài.
Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Online Friday: Thúc đẩy sự bứt phá của thương mại điện tử Việt Nam

Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam(Online Friday) đã được 10 năm, góp phần thúc đẩy sự bứt phá thương mại điện tử Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động