Thứ sáu 29/11/2024 06:41

Thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Canada được đánh giá là thị trường tiềm năng, đây cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang đất nước này.

Sáng ngày 8/8, tại TP. Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo “Thúc đẩy hoạt động thương mại song phương giữa các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và Canada” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Công ty Tư vấn ATIM Consulting tổ chức.

Hội thảo thu hút sự quan tâm đông đảo của doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada (Ảnh: Thanh Minh).

Sự kiện được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam cập nhật thông tin mới nhất về thị trường Canada, kết nối với các nhà mua hàng và nhà nhập khẩu từ Canada, đồng thời thúc đẩy thương mại song phương giữa hai quốc gia.

Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh - nhấn mạnh: Trong suốt 50 năm qua, quan hệ Việt Nam - Canada đã không ngừng phát triển và củng cố trên nhiều lĩnh vực thông qua các cơ chế và chính sách của Chính phủ hai nước.

Năm 2017, hai nước Việt Nam và Canada chính thức thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Canada trong Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (Hiệp định CPTPP), mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm và dịch vụ của Canada tiếp cận thị trường Việt Nam cũng như ASEAN. Chiều ngược lại, Việt Nam cũng khai thác hiệu quả Hiệp định này để tăng tốc hàng hóa xuất khẩu sang Canada.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (Ảnh: Thanh Minh).

Theo ông Trần Phú Lữ, Canada hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khu vực châu Mỹ và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN. Năm 2023, mặc dù bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế toàn cầu, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada vẫn đạt 14 tỷ USD.

Theo Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Canada đạt hơn 3,41 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Canada đạt 3 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính bao gồm hàng dệt may (568 triệu USD), máy móc, thiết bị (426 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (113 triệu USD), hàng thủy sản (117 triệu USD) và hạt điều (44 triệu USD). Trong khi, Việt Nam nhập khẩu từ Canada chủ yếu là lúa mì (52 triệu USD) và đậu tương (35 triệu USD).

Ở góc độ địa phương, TP. Hồ Chí Minh luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác kinh tế với Canada. Kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh 6 tháng đầu năm 2024 sang Canada đạt 215 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

“Hội thảo này sẽ mang đến cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Canada từ các diễn giả, tư vấn viên, đồng thời tạo ra những cơ hội mới giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm các đối tác thương mại đáng tin cậy từ Canada. Qua đó, góp phần tăng trưởng xuất khẩu của thành phố và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Canada nói chung cũng như TP. Hồ Chí Minh và Canada nói riêng” - ông Trần Phú Lữ kỳ vọng.

Ông Zach Herbers - Giám đốc Điều hành The Herbers Agency - đã chia sẻ, hướng dẫn phương thức tiếp cận thị trường Canada tại hội thảo (Ảnh: Thanh Minh).

Hội nghị này ngoài việc phổ cập những tiêu chí, quy định mới nhất về thị trường, thông tin xuất nhập khẩu, xây dựng thương hiệu từ Canada còn hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà mua hàng, nhà nhập khẩu của Canada; đưa ra đề xuất giải pháp thúc đẩy thương mại song phương. Đặc biệt, hữu ích cho ngành nông sản, thực phẩm - đồ uống (F&B), đồ gỗ - nội thất - gia dụng - thủ công mỹ nghệ, dịch vụ logistics… Tại đây, các diễn giả cũng cập nhật thông tin mới nhất về thị trường, xu hướng tiêu dùng của Canada như nhu cầu về hàng thực phẩm RTE (ăn liền), các sản phẩm RTE được người tiêu dùng Canada ưa chuộng.

Đặc biệt, tại hội thảo, ông Zach Herbers - Giám đốc Điều hành The Herbers Agency - cũng đã chia sẻ, hướng dẫn phương thức tiếp cận thị trường Canada nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường này.

Bà Đào Phương Thúy - Chủ tịch Vietnam - Canada Hub Solutions (VCHS) - (Ảnh: Thanh Minh).

Trong khi đó, bà Đào Phương Thúy - Chủ tịch Vietnam - Canada Hub Solutions (VCHS); ông Nguyễn Thanh Hiền - Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn ATIM Consulting đưa ra giải pháp thúc đẩy thương mại song phương ngành nông sản thực phẩm. Đồng thời, cung cấp thông tin làm sao để doanh nghiệp ngành thực phẩm Việt Nam đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng khi xuất khẩu vào thị trường Canada.

Có thể khẳng định, cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu sang thị trường Canada tiềm năng rất lớn. Tuy nhiên, điểm hạn chế doanh nghiệp Việt Nam chưa có nhiều thông tin về thị trường, thị hiếu tiêu dùng cũng như các chính sách ưu đãi xuất khẩu và biện pháp phòng vệ thương mại của Canada.

Chính vì vậy, thời gian tới, các cơ quan xúc tiến thương mại tiếp tục cập nhật thông tin và nghiên cứu về thị trường Canada, các chính sách, cơ hội đầu tư kinh doanh và thông tin kinh tế. Từ đó, thông tin kịp thời cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Minh Khuê
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định CPTPP

Tin cùng chuyên mục

AB InBev Việt Nam cam kết đầu tư vào tương lai bền vững

Mời tham dự Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu xanh 2024

Năm 2024 PV GAS TRADING thiết lập nhiều kỷ lục kinh doanh, vươn tầm cao mới

Hợp tác kinh tế, thương mại trở thành điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Israel

Canada khởi xướng rà soát ghế bọc đệm nhập khẩu từ Việt Nam

Loạt triển lãm trong lĩnh vực Công Thương khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh

'Kết tinh' giá trị xuất khẩu từ những thương hiệu lớn

Phát triển thương mại điện tử: Cần cân nhắc đến yếu tố phát triển bền vững

Australia và Brazil là 2 thị trường nhập khẩu quặng và khoáng sản lớn nhất của Việt Nam

Khai mạc Triển lãm SFS 2024: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường xuất khẩu

‘Bắt bệnh’ sức cạnh tranh của cá tra Việt

Xuất khẩu gạo: Lo ngại gặp khó tại thị trường trọng điểm

Gia Lai: Tăng cường hạ tầng dịch vụ logistic hỗ trợ cho thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại số cho các doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo tại Việt Nam

Canada khởi xướng điều tra chống lẩn tránh đối với sản phẩm sơ mi rơ moóc từ Việt Nam

Hội thảo 'Phát triển thương mại điện tử trong kỷ nguyên số' năm 2024

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Cơ hội và thách thức cho xuất khẩu sản phẩm Việt

Ngày 1-2/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2024

Diễn đàn kết nối và phát triển thương mại điện tử 2024

90% doanh nghiệp do nữ lãnh đạo là doanh nghiệp vừa và nhỏ