Thúc đẩy đưa hàng Việt vào các thị trường trọng điểm tại Trung Đông – châu Phi

Đó là nhận định của ông Ngô Khải Hoàn - Phó Vụ trưởng, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi tại buổi Hội thảo chuyên đề “Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông – châu Phi” do Cục Xúc tiến thương mại tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh, ngày 27/9.  
Xuất khẩu gạo- Cơ hội rộng mở Xuất khẩu chè vẫn trong xu hướng giảm
xuat khau hang hoa sang trung dong chau phi can tap trung nhung thi truong trong diem
Ngành dệt may sợi đang đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Trung Đông- Châu Phi.

Khu vực tiềm năng

Khu vực Trung Đông - châu Phi gồm 70 quốc gia với gần 1,4 tỷ người sinh sống. Đây là một trong những thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa rất lớn. Trong năm 2017, tổng lượng hàng hóa nhập khẩu nước ngoài của khu vực này đạt 1.300 tỷ USD. Hiện nay những mặt hàng xuất khẩu của nước ta sang thị trường Trung Đông - châu Phi chủ yếu như nông sản, chế biến, hàng may mặc, nông nghiệp…

Theo bà Bùi Thị Thanh An- Phó Cục trưởng – Cục Cúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), Trung Đông – châu Phi là khu vực có vị trí địa lý chiến lược quan trọng, tiếp giáp với cả ba châu lục Á, Âu, Phi và là địa bàn trung chuyển hàng hóa đi các khu vực xung quanh. Đặc biệt Dubai, UAE là một trong những thị trường trung chuyển hàng hóa lớn thứ ba trên thế giới.

Thời gian qua, việc xuất khẩu hàng hóa sang các nước Trung Đông - châu Phi của nước ta gặp nhiều thuận lợi do ở những quốc gia này không đòi hỏi khắt khe về tiêu dùng chuẩn chất lượng.

Theo Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, năm 2017, tổng kim ngạch 2 chiều giữa Việt Nam và thị trường Trung Đông – châu Phi đạt 18,5 tỷ USD, trong đó xuất khẩu 11,6 tỷ USD. Với thị trường đầy tiềm năng như khu vực Trung Đông - châu Phi, đây sẽ là cơ hội cho nước ta thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang khu vực này.

Đẩy mạnh thị trường “điểm”

Ông Ngô Khải Hoàn – Phó Vụ trưởng – Vụ Thị trường châu Á – châu Phi cho biết, hiện nay nước ta chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Đông - châu Phi như gạo tiêu, điều, cà phê và hàng thủy sản tiêu dùng. Tuy nhiên việc xuất khẩu hàng hóa nước ta sang thị trường Trung Đông – châu Phi cũng gặp không ít khó khăn như khâu thanh toán, tập quán kinh doanh, ngôn ngữ.

"Với những mặt hàng thực phẩm do quy định của Hồi giáo của các nước khu vực Trung Đông - châu Phi nên chúng ta phải chú ý đến các quy định của đạo Hồi. Cụ thể như những mặt hàng thực phẩm nếu muốn xuất khẩu sang một số nước theo Hồi giáo thì phải có chứng nhận Halal", ông Hoàn cho biết thêm.

Cũng theo ông Hoàn, trong thời gian tới, việc xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông – châu Phi cần tập trung một số thị trường trọng điểm, có chính sách cởi mở và nhiều ưu đãi để xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông - châu Phi được thuận lợi. Ví dụ như Dubai và UAE là 2 thị trường có những chính sách cởi mở với mức thuế từ 0-5%, không thu thuế doanh nghiệp.

Hiện nay 70% hàng hóa nhập khẩu vào Dubai và UAE được tái xuất sang các thị trường Trung Đông và Bắc Phi. Vì vậy có thể xem 2 thị trường trọng điểm này là cửa ngõ để tiếp tục phát triển và xâm nhập xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Trung Đông và châu Phi.

Để tiếp tục thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Đông - châu Phi trong thời gian tới, cần phải tập trung một số hoạt động cụ thể, tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, đàm phán và ký kết những bản ghi nhớ hợp tác chuyên ngành thương mại công nghiệp. Bện cạnh đó, tăng cường cập nhật thông tin thị trường cho các doanh nghiệp nắm bắt kịp thời.

Trong thời gian tới, vụ Thị trường châu Á – châu Phi sẽ tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng chú trọng đến công tác xúc tiến thương mại, tham dự các hội thảo, hội nghị, triển lãm tại các thị trường Trung Đông - châu Phi nhằm đưa hàng Việt vào các siêu thị tại thị trường trọng điểm như Nam Phi, Dubai, UAE.
Hoàng Tỷ- Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu hàng hóa

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.

Tin cùng chuyên mục

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động