Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế

Sau hơn 1 năm triển khai dịch vụ hàng container, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn chưa như kỳ vọng đề ra.
Thừa Thiên Huế: Các hồ chứa khẩn trương ứng phó thời tiết nguy hiểm Thừa Thiên Huế: 3 mỏ khoáng sản nào bị thu hồi, vì sao? Thừa Thiên Huế: Khám, phát thuốc miễn phí cho bà con dân tộc thiểu số

Những thuận lợi ban đầu

Công ty cổ phần cảng Chân Mây cho biết, sau hơn 1 năm HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế có chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi, đến cảng Chân Mây và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây (Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/9/2022 và Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022) đến nay đã có 1 hãng tàu quốc tế và 1 hãng tàu nội địa mở tuyến tàu container qua cảng.

Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế
Bốc dỡ hàng hoá lên tàu Hải An trong ngày đầu khai trương tuyến container tại cảng Chân Mây

Đến nay, đã thu hút được hơn 65 chuyến tàu vận chuyển container (44 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế), với sản lượng thông qua là 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa. Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ có thêm 12 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế, với sản lượng lên 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa. Nâng sản lượng hàng container thông qua cảng trong năm 2023 là 81 chuyến, 9.086 TEUs, tương đương 138.990 tấn hàng hoá. Ngân sách chi hỗ trợ cho các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyên bằng container qua cảng đến hết năm 2023 khoảng 18 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Toàn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Chân Mây cho biết, tuy sản lượng container còn thấp, chưa đạt được như kỳ vọng nhưng đây là những thành quả rất ý nghĩa đối với cảng Chân Mây, quan trọng hơn, hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp, hãng tàu đã biết và quan tâm đến dịch vụ hàng container tại cảng Chân Mây. Việc xuất nhập hàng container qua cảng thời gian qua cũng phần nào bước đầu tạo được thói quen cho các doanh nghiệp gần hơn với các dịch vụ vận chuyển tại đây. Ngoài các doanh nghiệp trên địa bàn, còn có những doanh nghiệp lớn từ Lào như Sun Paper, AIDC đã quan tâm, nghiên cứu triển trai xuất nhập hàng container qua Cảng Chân Mây.

Bên cạnh đó, cảng Chân Mây đã không ngừng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị, hỗ trợ khách hàng 24/7 các dịch vụ tại cảng; đặc biệt, ưu tiên sắp xếp bố trí cầu bến cho tàu container vào cầu ngay khi đến cảng và tiến tới ưu tiên thực hiện chuyển đổi số, nhằm cung cấp cho đối tác, khách hàng dịch vụ có chất lượng, nhanh chóng… . Đến nay, cảng Chân Mây cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kho ngoại quan 2.500m2, bãi hàng container, triển khai áp dụng phần mềm để quản lý và khai thác hàng container, bổ sung công năng tiếp nhận, khai thác tàu container cho Bến số 1…

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với hãng tàu Hải An (Hải Phòng) trong công tác khai thác các tuyến tàu container nội địa. Tăng cường kết nối, làm việc với các hãng tàu, Feeder để thực hiện việc trung chuyển hàng xuất, nhập khẩu tuyến Hải Phòng - Chân Mây - Hồ Chí Minh (Cát Lái, Cái Mép). Kết nối với hãng tàu RCL, lên kế hoạch triển khai đưa tàu container về cảng Chân Mây trong tháng 12/2023. Đồng thời, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng tại Quảng Trị, Quảng Bình và Lào; thuyết phục hãng tàu mở tuyến hàng container quốc tế qua cảng Chân Mây”, ông Huỳnh Văn Toàn cho biết thêm.

Hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế

Tiếp nối những thành công ban đầu, biến tiềm năng thành lợi thế, vừa qua Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với cảng Chân Mây tổ chức hội nghị Kết nối hãng tàu – doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây. Thông qua đó, các Sở, ban ngành, doanh nghiệp, hãng tàu cùng ngồi lại trao đổi để tìm ra nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, mang lại hiệu quả, thiết thực và thực tế hơn.

Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế
Ký kết biên bản hợp tác giữa Hãng tàu RCL và Công ty cổ phần Chân Mây

Đại diện Tập đoàn Scavi – Công ty Scavi Huế (chuyên cung ứng các dịch vụ toàn diện về thiết kế - sản xuất – logistics cho hơn 70 nhãn hiệu thời trang trên toàn cầu, mỗi năm xuất, nhập hàng ngàn container qua các cảng) cho rằng, hiện nay khi lượng hàng hóa qua cảng chưa nhiều và hãng tàu quốc tế còn đang tiếp cận để vào khai thác, thì cảng Chân Mây và tỉnh Thừa Thiên Huế cần có chính sách tốt thu hút các hãng tàu nội địa vào khai thác. Các hãng tàu nội địa sẽ trở thành cầu nối liên kết trực tiếp với hãng tàu quốc tế và tiến hành trung chuyển container xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận… Nên hình thành một trung tâm logistics cung cấp các dịch vụ hậu cần cho các doanh nghiệp. Đồng thời, có giải pháp để thời gian vận chuyển (leadtime) bằng hoặc chênh lệch không quá nhiều trong giai đoạn đầu so với các cảng trong vùng hiện nay, cụ thể là Cảng Tiên Sa – Đà Nẵng…

“Tập đoàn Scavi – Công ty Scavi Huế sẵn sàng làm đầu mối, tiên phong để kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, thời trang tại miền Trung để hình thành một Câu lạc bộ, tập trung khối lượng vận chuyển để tham gia vào chương trình phát triển cảng Chân Mây, đóng góp vào sự phát triển của Tỉnh Thừa Thiên Huế”, đại diện Công ty Scavi Huế chia sẻ.

Còn đại diện Công ty Phenikaa Huế (thuộc Tập đoàn Phenikaa chuyên sản xuất cristobalite – đá nhân tạo) cho biết, từ năm 2022 trở về trước công ty vận chuyển hàng trong và ngoài nước chủ yếu qua cảng Đà Nẵng nên chi phí khá cao. Năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo, các cơ quan ban ngành, cảng Chân Mây đi vào khai thác tuyến container nội địa, Công ty Phenikaa Huế đã chuyển một phần hàng đi qua cảng Chân Mây, do đó đã giảm được chi phí vận chuyển, giảm giá bán, tạo được cạnh tranh trên thị trường, nhờ vậy đứng trước tình hình khủng hoảng kinh tế Công ty vẫn hoạt động sản xuất ổn định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp khai thác cảng, xúc tiến, kêu gọi, thực hiện thành công, đưa các đại lý, hãng tàu container vào làm hàng tại cảng Chân Mây; tạo động lực, giúp cho ngành công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung phát triển; mở ra cơ hội, không gian phát triển mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

“Để có thêm nhiều chủ trương, chính sách, tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cảng Chân Mây thì các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cùng các hãng tàu, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các chính sách của tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng, thuận lợi trong việc hưởng các chính sách; tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, truyền thông, vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh luân chuyển hàng container qua cảng Chân Mây. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển hạ tầng các bến cảng; hoàn chỉnh hạ tầng logistis từng bước phát triển cảng Chân Mây theo quy hoạch (Cảng biển loại I được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt); Xứng tầm là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối giao thông quan trọng của khu vực, có đủ điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế du lịch và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy phát triển, nâng cao vị thế cho Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên Huế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đề nghị.

Nguyễn Tuấn - Việt Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Khai mạc Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội

Tối 21/11, tại Hà Nội, Tuần lễ nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh Sơn La tại Hà Nội năm 2024 đã khai mạc.
Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh: Vươn tầm trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc

Quảng Ninh, tận dụng lợi thế về vị trí, cảng biển và hạ tầng hiện đại, đang phát triển mạnh mẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng của khu vực.
Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sơn La: Hiệu quả cao từ việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719

Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia 1719, tỉnh Sơn La đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế xã hội.
Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Lạng Sơn: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Lạng Sơn đã, đang và sẽ phát huy vai trò là những “cánh chim đầu đàn” trong cộng đồng dân tộc.
Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Thuận Châu (Sơn La): Thực hiện tốt Chương trình 1719, nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Nhờ Chương trình 1719, diện mạo đô thị, nông thôn mới của huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) giờ đây đã có nhiều khởi sắc, đời sống người dân được cải thiện.

Tin cùng chuyên mục

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

25 sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024

Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La vừa tổ chức tôn vinh và trao chứng nhận sản phẩm nông nghiệp Sơn La tiêu biểu năm 2024 cho 25 sản phẩm.
Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là

Sơn La: Sản xuất công nghiệp tiếp tục là 'đầu tàu' trong tăng trưởng kinh tế

Ước tính, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp năm 2024 của tỉnh Sơn La tăng 28,3%, qua đó đã phát huy vai trò “đầu tàu” trong tăng trưởng kinh tế của tỉnh.
TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

TP. Uông Bí (Quảng Ninh): Nỗ lực vượt khó, đảm bảo tiến độ thu ngân sách năm 2024

Năm 2024, dù đối mặt với nhiều khó khăn, đặc biệt là hậu quả của bão số 3, thành phố Uông Bí vẫn đạt được những kết quả khả quan trong công tác thu ngân sách.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Cơ chế ‘cảng mở’ giúp Cái Mép – Thị Vải có thêm trợ lực phát triển

Việc cho phép Bà Rịa – Vũng Tàu thí điểm cơ chế 'cảng mở' tại Cái Mép – Thị Vải sẽ giúp cụm cảng này có thêm động lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.
Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Quảng Ninh: Thu hút đầu tư thông minh, hướng tới phát triển kinh tế xanh

Tỉnh Quảng Ninh luôn xác định gắn phát triển kinh tế song hành với bảo vệ môi trường, hướng tới nền kinh tế xanh bền vững.
Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sơn La có thêm 10 mã số vùng trồng phục vụ xuất khẩu

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sơn La đã cấp mới 10 mã số vùng trồng, nâng tổng số mã đang duy trì của tỉnh lên 216 mã.
Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Quảng Ninh chuyển mình mạnh mẽ với công nghiệp chế biến, chế tạo

Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của tỉnh Quảng Ninh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, khẳng định là một trong những trụ cột chính trong nền kinh tế.
Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển nông nghiệp xanh và bền vững

Sơn La đã đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư tham gia thu mua, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, góp phần từng bước phát triển nông nghiệp xanh và bền vững.
Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Sơn La tham gia Triển lãm quốc tế công nghiệp thực phẩm Việt Nam 2024

Tỉnh Sơn La có 2 gian hàng trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, nông sản chế biến chủ lực của tỉnh.
Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Quảng Ninh: Doanh nghiệp chuyển đổi số, nâng cao năng lực cạnh tranh

Nhờ chuyển đổi số, các doanh nghiệp Quảng Ninh đã nâng cao năng lực cạnh tranh, đạt nhiều thành tựu trong sản xuất, kinh doanh.
Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Quảng Ninh vươn mình cùng hệ thống cảng biển hiện đại

Từ năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã thu hút gần 65.000 tỷ đồng vốn đầu tư ngoài ngân sách cho 10 dự án hạ tầng và dịch vụ cảng biển.
Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày sản phẩm tại Lễ khai trương Cửa khẩu quốc tế Lóng Sập

Tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gian hàng trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Lễ công bố khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Lóng Sập (huyện Mộc Châu).
Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Tuyên Quang: Đẩy mạnh kết nối cung- cầu hàng hóa nông sản với các địa phương

Kết nối cung - cầu là ''chìa khóa'' để các doanh nghiệp, Hợp tác xã tại Tuyên Quang tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, giảm bớt áp lực đầu ra cho hàng hóa.
Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Ninh Thuận ‘bắt tay’ cùng TP Hồ Chí Minh thu hút đầu tư

Chiều 15/11, tại TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Ninh Thuận phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối, xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch.
Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Ninh Thuận: Đa dạng giải pháp xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ

Thực hiện Chương trình xúc tiến thương mại tỉnh Ninh Thuận năm 2024, ITTC Ninh Thuận đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện hiệu quả.
Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Cảng biển Dung Quất vẫn chưa đáp ứng đúng kì vọng

Được kì vọng sẽ là nơi giao thương, tập kết hàng hoá của cả khu vực, tuy nhiên đến nay cảng biển Dung Quất (Quảng Ngãi) vẫn chưa thể phát huy được lợi thế.
Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Thành phố Huế trực thuộc Trung ương sẽ tạo lập không gian đô thị xanh, thu hút đầu tư

Thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương là sự chuyển dịch không gian đô thị khang trang, xanh, sạch, đẹp, thu hút đầu tư... phát triển kinh tế địa phương.
Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Quảng Ninh: Vùng nuôi trồng thủy sản trọng điểm nỗ lực vượt khó sau bão

Bão số 3 đã gây ra những thiệt hại nặng nề cho ngành nuôi trồng thủy sản Quảng Ninh, ngư dân nơi đây đang nỗ lực khắc phục hậu quả và quay trở lại với biển.
Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân

Nhiều tập đoàn hàng đầu Nhật Bản chọn Vĩnh Phúc là điểm dừng chân nhờ lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lao động chất lượng và chính sách thu hút đầu tư hợp lý.
Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Quảng Ninh: Tiềm năng và thách thức trong thu hút khách du lịch Halal

Việc đẩy mạnh xúc tiến du lịch cùng với chủ động chuẩn bị các điều kiện để thu hút dòng khách Halal đang được tỉnh Quảng Ninh quan tâm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động