Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế

Sau hơn 1 năm triển khai dịch vụ hàng container, cảng Chân Mây (Thừa Thiên Huế) đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn chưa như kỳ vọng đề ra.
Thừa Thiên Huế: Các hồ chứa khẩn trương ứng phó thời tiết nguy hiểm Thừa Thiên Huế: 3 mỏ khoáng sản nào bị thu hồi, vì sao? Thừa Thiên Huế: Khám, phát thuốc miễn phí cho bà con dân tộc thiểu số

Những thuận lợi ban đầu

Công ty cổ phần cảng Chân Mây cho biết, sau hơn 1 năm HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế có chính sách hỗ trợ cho các hãng tàu biển mở tuyến vận chuyển container đi, đến cảng Chân Mây và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyển bằng container đi, đến cảng Chân Mây (Nghị quyết số 18/2022/NQ-HĐND ngày 07/9/2022 và Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND ngày 08/12/2022) đến nay đã có 1 hãng tàu quốc tế và 1 hãng tàu nội địa mở tuyến tàu container qua cảng.

Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế
Bốc dỡ hàng hoá lên tàu Hải An trong ngày đầu khai trương tuyến container tại cảng Chân Mây

Đến nay, đã thu hút được hơn 65 chuyến tàu vận chuyển container (44 chuyến nội địa và 21 chuyến quốc tế), với sản lượng thông qua là 7.370 TEUs, tương đương 110.640 tấn hàng hóa. Dự kiến đến cuối năm 2023, sẽ có thêm 12 chuyến nội địa và 4 chuyến quốc tế, với sản lượng lên 1.716 TEUs, tương đương khoảng 28.350 tấn hàng hóa. Nâng sản lượng hàng container thông qua cảng trong năm 2023 là 81 chuyến, 9.086 TEUs, tương đương 138.990 tấn hàng hoá. Ngân sách chi hỗ trợ cho các hãng tàu, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có hàng hóa vận chuyên bằng container qua cảng đến hết năm 2023 khoảng 18 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Toàn - Tổng giám đốc Công ty cổ phần cảng Chân Mây cho biết, tuy sản lượng container còn thấp, chưa đạt được như kỳ vọng nhưng đây là những thành quả rất ý nghĩa đối với cảng Chân Mây, quan trọng hơn, hiện đã có rất nhiều doanh nghiệp, hãng tàu đã biết và quan tâm đến dịch vụ hàng container tại cảng Chân Mây. Việc xuất nhập hàng container qua cảng thời gian qua cũng phần nào bước đầu tạo được thói quen cho các doanh nghiệp gần hơn với các dịch vụ vận chuyển tại đây. Ngoài các doanh nghiệp trên địa bàn, còn có những doanh nghiệp lớn từ Lào như Sun Paper, AIDC đã quan tâm, nghiên cứu triển trai xuất nhập hàng container qua Cảng Chân Mây.

Bên cạnh đó, cảng Chân Mây đã không ngừng đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị, hỗ trợ khách hàng 24/7 các dịch vụ tại cảng; đặc biệt, ưu tiên sắp xếp bố trí cầu bến cho tàu container vào cầu ngay khi đến cảng và tiến tới ưu tiên thực hiện chuyển đổi số, nhằm cung cấp cho đối tác, khách hàng dịch vụ có chất lượng, nhanh chóng… . Đến nay, cảng Chân Mây cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng kho ngoại quan 2.500m2, bãi hàng container, triển khai áp dụng phần mềm để quản lý và khai thác hàng container, bổ sung công năng tiếp nhận, khai thác tàu container cho Bến số 1…

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với hãng tàu Hải An (Hải Phòng) trong công tác khai thác các tuyến tàu container nội địa. Tăng cường kết nối, làm việc với các hãng tàu, Feeder để thực hiện việc trung chuyển hàng xuất, nhập khẩu tuyến Hải Phòng - Chân Mây - Hồ Chí Minh (Cát Lái, Cái Mép). Kết nối với hãng tàu RCL, lên kế hoạch triển khai đưa tàu container về cảng Chân Mây trong tháng 12/2023. Đồng thời, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng tại Quảng Trị, Quảng Bình và Lào; thuyết phục hãng tàu mở tuyến hàng container quốc tế qua cảng Chân Mây”, ông Huỳnh Văn Toàn cho biết thêm.

Hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế

Tiếp nối những thành công ban đầu, biến tiềm năng thành lợi thế, vừa qua Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với cảng Chân Mây tổ chức hội nghị Kết nối hãng tàu – doanh nghiệp có hàng container qua cảng Chân Mây. Thông qua đó, các Sở, ban ngành, doanh nghiệp, hãng tàu cùng ngồi lại trao đổi để tìm ra nhiều cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, mang lại hiệu quả, thiết thực và thực tế hơn.

Thừa Thiên Huế: Cảng Chân Mây hướng tới trở thành “điểm nối” hàng container quốc tế
Ký kết biên bản hợp tác giữa Hãng tàu RCL và Công ty cổ phần Chân Mây

Đại diện Tập đoàn Scavi – Công ty Scavi Huế (chuyên cung ứng các dịch vụ toàn diện về thiết kế - sản xuất – logistics cho hơn 70 nhãn hiệu thời trang trên toàn cầu, mỗi năm xuất, nhập hàng ngàn container qua các cảng) cho rằng, hiện nay khi lượng hàng hóa qua cảng chưa nhiều và hãng tàu quốc tế còn đang tiếp cận để vào khai thác, thì cảng Chân Mây và tỉnh Thừa Thiên Huế cần có chính sách tốt thu hút các hãng tàu nội địa vào khai thác. Các hãng tàu nội địa sẽ trở thành cầu nối liên kết trực tiếp với hãng tàu quốc tế và tiến hành trung chuyển container xuất khẩu của các doanh nghiệp trên địa bàn và các tỉnh lân cận… Nên hình thành một trung tâm logistics cung cấp các dịch vụ hậu cần cho các doanh nghiệp. Đồng thời, có giải pháp để thời gian vận chuyển (leadtime) bằng hoặc chênh lệch không quá nhiều trong giai đoạn đầu so với các cảng trong vùng hiện nay, cụ thể là Cảng Tiên Sa – Đà Nẵng…

“Tập đoàn Scavi – Công ty Scavi Huế sẵn sàng làm đầu mối, tiên phong để kết nối các doanh nghiệp trong lĩnh vực dệt may, thời trang tại miền Trung để hình thành một Câu lạc bộ, tập trung khối lượng vận chuyển để tham gia vào chương trình phát triển cảng Chân Mây, đóng góp vào sự phát triển của Tỉnh Thừa Thiên Huế”, đại diện Công ty Scavi Huế chia sẻ.

Còn đại diện Công ty Phenikaa Huế (thuộc Tập đoàn Phenikaa chuyên sản xuất cristobalite – đá nhân tạo) cho biết, từ năm 2022 trở về trước công ty vận chuyển hàng trong và ngoài nước chủ yếu qua cảng Đà Nẵng nên chi phí khá cao. Năm 2023, được sự quan tâm lãnh đạo, các cơ quan ban ngành, cảng Chân Mây đi vào khai thác tuyến container nội địa, Công ty Phenikaa Huế đã chuyển một phần hàng đi qua cảng Chân Mây, do đó đã giảm được chi phí vận chuyển, giảm giá bán, tạo được cạnh tranh trên thị trường, nhờ vậy đứng trước tình hình khủng hoảng kinh tế Công ty vẫn hoạt động sản xuất ổn định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh cho biết, tỉnh Thừa Thiên Huế luôn đồng hành cùng với các doanh nghiệp khai thác cảng, xúc tiến, kêu gọi, thực hiện thành công, đưa các đại lý, hãng tàu container vào làm hàng tại cảng Chân Mây; tạo động lực, giúp cho ngành công nghiệp của tỉnh Thừa Thiên Huế và khu vực miền Trung phát triển; mở ra cơ hội, không gian phát triển mới cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

“Để có thêm nhiều chủ trương, chính sách, tiếp tục thúc đẩy phát triển mạnh mẽ cảng Chân Mây thì các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan cùng các hãng tàu, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các chính sách của tỉnh. Hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng, thuận lợi trong việc hưởng các chính sách; tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, truyền thông, vận động các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh luân chuyển hàng container qua cảng Chân Mây. Tăng cường thu hút đầu tư phát triển hạ tầng các bến cảng; hoàn chỉnh hạ tầng logistis từng bước phát triển cảng Chân Mây theo quy hoạch (Cảng biển loại I được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt); Xứng tầm là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối giao thông quan trọng của khu vực, có đủ điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế du lịch và dịch vụ, tạo động lực thúc đẩy phát triển, nâng cao vị thế cho Khu kinh tế Chân Mây Lăng Cô và tỉnh Thừa Thiên Huế”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đề nghị.

Nguyễn Tuấn - Việt Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thừa Thiên Huế

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 2 năm

TP. Hải Phòng chi 4.000 tỷ đồng cho thu nhập tăng thêm đối với công chức trong 2 năm

Trong giai đoạn từ năm 2022 - 2024, TP. Hải Phòng chi tổng cộng hơn 4.000 tỷ đồng cho chính sách thu nhập tăng thêm đối với cán bộ, công chức, viên chức.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 3 - Vào cuộc với hào khí anh hùng

Ninh Thuận mong muốn góp sức, nguồn lực cùng cả nước đoàn kết, chung sức, quyết tâm xây dựng nhà máy điện hạt nhân, thực hiện khát vọng phát triển đất nước.
Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Bài 2 - Tự hào vì quê hương có nhà máy điện hạt nhân

Với người dân Thuận Nam, trải qua 8 năm khó khăn do dự án dừng, giờ đây người dân hết sức tự hào vì quê hương mình có Nhà máy điện hạt nhân.
Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Hậu Giang: Phát triển công nghiệp là ưu tiên hàng đầu trong năm 2025

Trong năm 2025, tỉnh Hậu Giang đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP ở mức 8,8%, trong đó phát triển công nghiệp là một trong những ưu tiên hàng đầu của tỉnh.
Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Trở lại nơi làm nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận: Bài 1 - Đồng thuận và mong chờ

Sau 8 năm “ngủ yên”, dự án điện hạt nhân Ninh Thuận được đánh thức, báo hiệu một thời kỳ phát triển mới cho vùng đất vốn chỉ có cát trắng, nắng và gió.

Tin cùng chuyên mục

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Khởi công cụm công nghiệp Bắc Sơn 2, vốn đầu tư hơn 280 tỷ đồng

Cụm công nghiệp Bắc Sơn 2 (Lạng Sơn) được đầu tư hơn 280 tỷ đồng, dự kiến thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước phát triển ngành công nghiệp địa phương.
Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Năm 2025, Tây Ninh thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo

Trong năm 2025, tỉnh Tây Ninh đặt mục tiêu tăng trưởng 8% GRDP, cùng với đó tỉnh sẽ rất chú trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Năm 2025, Đồng Nai ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, bước sang năm 2025 tỉnh sẽ tập trung ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với mục tiêu phấn đấu tăng 10% so với năm 2024.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Bà Rịa – Vũng Tàu: Khởi động dự án khu công nghiệp thông minh, sinh thái

Khu công nghiệp Phú Mỹ 2 và Phú Mỹ 2 mở rộng (Bà Rịa - Vũng Tàu) được định hướng là khu công nghiệp kiểu mẫu, khu công nghiệp thông minh, sinh thái.
Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Ninh Thuận: Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm

Nhờ đổi mới nội dung, phương thức xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, trong năm 2024, lĩnh vực xúc tiến đầu tư của Ninh Thuận đã thu được nhiều kết quả.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Tuyên Quang: Sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp theo hướng bền vững

Nhận thức vai trò của sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm trong phát triển nông nghiệp, Tuyên Quang đã tập trung đẩy mạnh phát triển liên kết sản xuất bền vững.
Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Nhiều điểm sáng trong bức tranh kinh tế TP. Vũng Tàu năm 2024

Trong năm 2024, 15/16 chỉ tiêu kinh tế của TP. Vũng Tàu hoàn thành vượt kế hoạch, còn giải ngân vốn đầu tư công dự kiến hoàn thành vào cuối 2024.
Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Đồng Tháp: Tuân thủ pháp luật để hoạt động thương mại biên giới phát triển bền vững

Ngày 11/12, Cục Xuất nhập khẩu phối hợp với Sở Công Thương Đồng Tháp tổ chức Hội nghị Phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật lĩnh vực thương mại biên giới.
Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Cảng biển Quảng Ninh: Đón đầu cơ hội tăng trưởng

Kết thúc 10 tháng năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu qua các cảng biển Quảng Ninh đã ghi nhận những dấu hiệu tích cực với sản lượng hàng hóa vượt bậc.
Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước

Theo UBND tỉnh Hải Dương, năm 2024, tăng trưởng kinh tế của tỉnh đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố trong cả nước, ước tăng 10,2% (vượt mục tiêu tăng trên 9%).
Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Hải Dương: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp

Ước cả năm 2024, tỉnh Hải Dương đã cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới 2.000 doanh nghiệp, tăng 6,2% so với thực hiện năm 2023.
Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng UKVFTA, mở rộng xuất khẩu sang thị trường Anh

Thái Nguyên triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khai thác tối đa tiềm năng của Hiệp định UKVFTA, mở ra cơ hội lớn xuất khẩu vào thị trường Anh.
Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Đồng Tháp: Sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi và phát triển

Từ đầu năm 2024 đến nay, bức tranh kinh tế Đồng Tháp phát đi nhiều chuyển biến tích cực, khởi sắc trên hầu hết lĩnh vực, trong đó, ngành hàng sen là điểm nhấn.
Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Đa dạng hoá sản phẩm, đưa du lịch Sơn La phát triển

Thời gian qua, ngành du lịch Sơn La đã triển khai thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch.
Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thành phố Sơn La - Gia tăng giải pháp xúc tiến tiêu thụ nông sản

Thời gian qua, thành phố Sơn La đã triển khai những giải pháp bài bản từ sản xuất đến xúc tiến tiêu thụ nông sản, mang lại hiệu quả cao.
Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

Top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực TP. Hà Nội năm 2024

UBND TP. Hà Nội vừa quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp chủ lực và top 10 sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố năm 2024.
Quảng Ninh: Hạ Long tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị cho bầu cử

Quảng Ninh: Hạ Long tích cực hoàn thành công tác chuẩn bị cho bầu cử

TP. Hạ Long đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho bầu cử trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2025-2027, đảm bảo cơ sở vật chất, tuyên truyền và đồng thuận trong nhân dân.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động