
Thủ tướng giao Bộ Công Thương đàm phán FTA mới, xúc tiến thương mại quy mô lớn
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 23/9/2025 về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường ngoài nước.
Thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường ngoài nước
Chỉ thị nêu rõ, trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, khó lường, nhất là cạnh tranh chiến lược, xung đột, bất ổn tại một số khu vực, chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ..., hoạt động xuất khẩu hàng hóa trong thời gian tới sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.
Để chủ động thích ứng linh hoạt, kịp thời, phù hợp, hiệu quả với tình hình thế giới, khu vực, tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường ngoài nước, nhằm đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu năm 2025 trên 12%, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8,3 - 8,5% trong năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để thích ứng linh hoạt, chủ động với biến động toàn cầu, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường ngoài nước.

Hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những cách thức hữu hiệu hỗ trợ doanh nghiệp thâm nhập thị trường. Ảnh minh họa
Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm thúc đẩy xuất khẩu và mở rộng thị trường. Theo dõi sát tình hình thị trường, chính sách thương mại của các nước để kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Đồng thời, thúc đẩy khai thác hiệu quả các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đã ký kết, trong đó, tập trung vào các hoạt động kết nối doanh nghiệp, xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ các Hiệp định FTA. Xúc tiến đàm phán ký kết các FTA mới để khai thông các thị trường tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, Mỹ La-tinh, Trung Á, Đông Âu, Ấn Độ, Pakistang, Brazil…; thúc đẩy đàm phán, ký kết 2 FTA giữa Việt Nam với Mercosur và GCC vào Quý 4 năm 2025. Tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp đa dạng hoá thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng, đa dạng hoá nguồn cung nguyên vật liệu, phục vụ cho hoạt động sản xuất, xuất khẩu.
Tiếp tục đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng với Hoa Kỳ theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quy mô lớn, chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như: EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ La-tinh... Đa dạng hình thức xúc tiến thương mại hiệu quả, gắn hoạt động xúc tiến thương mại với phát triển sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp trong nước, đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, chuyển đổi số.
Chỉ đạo hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, xúc tiến thương mại, kết nối các nhà xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối ở thị trường sở tại, quảng bá sản phẩm, thương hiệu.
Ngoài ra, thúc đẩy nhập khẩu có chọn lọc nguyên liệu, linh kiện, thiết bị phục vụ sản xuất, đồng thời đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, số hóa quy trình, phát triển dịch vụ logistics giá trị gia tăng. Chú trọng khuyến công, kết nối doanh nghiệp trong nước với doanh nghiệp FDI nhằm gia tăng năng lực sản xuất, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Đầu tư hạ tầng logistics phục vụ xuất nhập khẩu
Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, phát triển giống mới, ứng dụng công nghệ sinh học và xây dựng chỉ dẫn địa lý rõ ràng cho nông sản xuất khẩu. Đồng thời, phối hợp mở cửa thị trường cho các loại trái cây, rau quả thế mạnh của Việt Nam.
Bộ Tài chính cải thiện chính sách đầu tư, gỡ bỏ rào cản kinh doanh, kiểm soát chặt chẽ chất lượng hàng hóa nhập khẩu để ngăn gian lận xuất xứ. Bộ Ngoại giao đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao kinh tế, mở rộng thị trường và hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam ra nước ngoài.
Bộ Xây dựng phối hợp Bộ Công Thương phát triển hạ tầng logistics, cảng biển, kho bãi, đặc biệt chú trọng khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Bộ Khoa học và Công nghệ tăng cường bảo hộ tài sản trí tuệ và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu. Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá linh hoạt, ổn định, hỗ trợ thương mại và đầu tư quốc tế.
Thủ tướng yêu cầu các địa phương rà soát, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thu hút đầu tư có chọn lọc, nhất là các dự án sản xuất xuất khẩu quy mô lớn, công nghệ hiện đại. Các hiệp hội ngành hàng phải tăng cường thông tin thị trường, hỗ trợ hội viên, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu.
Các doanh nghiệp chú trọng đầu tư máy móc, công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch gắn với phát triển thương hiệu, đồng thời mở rộng thị trường ngách nhằm đa dạng hóa xuất khẩu.
Theo số liệu cập nhật đến ngày 15/9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 637,21 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu đạt 325,26 tỷ USD (tăng 15,8%) và nhập khẩu đạt 311,95 tỷ USD (tăng 18,8%), cán cân thương mại thặng dư 13,3 tỷ USD.