Thủ tục Đăng kiểm xe cơ giới: Gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải và người dân

Theo đại biểu Quốc hội, thủ tục đăng kiểm xe cơ giới đã trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải nói riêng và người dân nói chung.
Trong tháng 4/2023, Bộ Giao thông Vận tải sẽ hoàn thiện dự thảo về dịch vụ đăng kiểm xe cơ giới Bắt tạm giam giám đốc, phó giám đốc trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Quảng Ngãi Gia Lai: Bắt tạm giam 2 lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm nhận tiền hợp thức hoá hồ sơ xe cơ giới

2,7 triệu lao động bị doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm

Phát biểu tại hội trường Quốc hội mới đây, đại biểu Quốc hội Nguyễn Hoàng Bảo Trân - đoàn Bình Dương đã nêu những khó khăn trong phát triển kinh tế - xã hội. Thứ nhất, hiện nay tình hình sức khỏe của các doanh nghiệp vẫn chưa tốt, một số vấn đề bất cập về cơ chế, chính sách trong triển khai thực hiện vẫn còn gây nhiều khó khăn cho doanh nghiệp. Cụ thể như các ngành dệt may, gỗ là một trong những ngành nghề có thế mạnh về xuất khẩu nhưng hiện đang vật lộn với nhiều khó khăn, thách thức.

Đăng kiểm xe cơ giới: Gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải và người dân
Đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân - đoàn tỉnh Bình Dương

Hiện mặt hàng sản phẩm gỗ xuất khẩu, ngoài việc thiếu đơn hàng thì các quy định về quản lý, truy xuất nguồn gốc gỗ theo Nghị định 102 của Chính phủ và Thông tư 26 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khiến các doanh nghiệp bị động khi thực hiện thủ tục xuất, nhập khẩu.

Đối với những doanh nghiệp chưa đạt yêu cầu phân loại doanh nghiệp theo quy định tại nghị định và thông tư thì yêu cầu phải có xác nhận của cơ quan kiểm lâm trước khi hoàn thành thủ tục xuất khẩu sản phẩm gỗ.

Thứ hai, theo thống kê của các cơ quan chức năng, hiện cả nước có khoảng 2,7 triệu lao động đang bị doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội từ 1 tháng trở lên, trong đó, hơn 200.000 người bị treo quyền lợi do doanh nghiệp đã phá sản, giải thể hoặc có chủ bỏ trốn, trong khi hàng trăm nghìn lao động này mỗi tháng đều bị trừ lương để đóng vào quỹ bảo hiểm nhưng không được đảm bảo đầy đủ quyền lợi bởi các doanh nghiệp chưa thực hiện nghĩa vụ đóng theo quy định.

Thời gian gần đây, số lượng người lao động thất nghiệp do thiếu đơn hàng tăng nhanh, họ có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng không được hưởng do không chốt được sổ bảo hiểm- đại biểu cho hay.

Thứ ba, đại biểu đoàn Bình Dương cho rằng, mục đích của đăng kiểm xe cơ giới để đảm bảo an toàn kỹ thuật lưu thông trên đường, nhưng hiện nay, thủ tục đăng kiểm đã trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải nói riêng và người dân nói chung, nhất là những doanh nghiệp logistics đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề và gần như đứt gãy chuỗi cung ứng khi xe không đủ điều kiện lưu thông.

Điều này vô hình chung khiến việc đăng kiểm xe cơ giới không còn là vấn đề kỹ thuật nữa mà trở thành một khoản chi phí phát sinh cho doanh nghiệp và người dân khi việc đăng kiểm kéo dài và mất rất nhiều thời gian cũng như chi phí phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp- đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân nhấn mạnh.

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp phản ánh tình trạng tồn đọng nhiều hồ sơ xin thẩm duyệt phòng cháy, chữa cháy công trình, nhà xưởng chưa được nghiệm thu để đưa vào hoạt động cho doanh nghiệp do không đủ điều kiện đáp ứng theo quy định mới, do chưa có sự đồng bộ trong hướng dẫn thực hiện giữa các ngành chức năng.

Trong khi đó, hồ sơ được phê duyệt về phòng cháy, chữa cháy là một trong những yêu cầu pháp lý bắt buộc để đối tác nước ngoài xem xét, đánh giá năng lực của doanh nghiệp trước khi ký hợp đồng đặt hàng.

Tuy nhiên, hiện tại nhiều doanh nghiệp đã gửi hồ sơ thẩm duyệt qua nhiều tháng nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động khi doanh nghiệp không ký kết được đơn hàng.

Giải quyết bài toán đăng kiểm

Với những tồn tại nêu trên, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân kiến nghị, trong giai đoạn kinh tế còn nhiều khó khăn, Chính phủ, bộ, ngành xem xét gia hạn, phân loại doanh nghiệp đối với các doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu đầu vào từ nguồn gỗ rừng trồng tự khai thác của nông dân để doanh nghiệp có thời gian hoàn thành các thủ tục về phân loại theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Chính phủ cần có chỉ đạo Bộ Lao động, Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những cách thức, giải pháp trong việc xử lý doanh nghiệp trốn đóng bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động và có chính sách hỗ trợ cho những trường hợp người lao động bị ảnh hưởng do lỗi từ các doanh nghiệp này gây ra.

Đồng thời, để giải quyết bài toán đăng kiểm, nên tổ chức xã hội hóa ngành đăng kiểm. Chính phủ xem xét mạnh dạn việc phân cấp, ủy quyền cho các hãng ô tô, gara đủ điều kiện, chức năng, kỹ thuật thực hiện công tác đăng kiểm, đồng thời có cơ chế hậu kiểm ngẫu nhiên các cơ sở này để đảm bảo công tác đăng kiểm tư nhân được thực hiện nghiêm túc, đúng theo quy định an toàn kỹ thuật cũng như có biện pháp chế tài thật nặng nếu như gara nào vi phạm thực hiện đăng kiểm mà bỏ qua lỗi an toàn kỹ thuật, có như vậy mới giải quyết được bài toán đăng kiểm hiện nay.

Mặt khác, các cơ quan chức năng phải thống nhất trong hướng dẫn quy định cụ thể về vật tư xây dựng liên quan đến phòng cháy, chữa cháy phải phù hợp và hợp lý với điều kiện thực tế cho từng loại hình, lĩnh vực, tính chất, đặc điểm ngành, nghề của doanh nghiệp và tránh phát sinh thêm chi phí cho doanh nghiệp.

Theo đại biểu, qua dự báo đánh giá tình hình kinh tế - xã hội những tháng cuối năm sẽ còn rất khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp tiếp tục thiếu đơn hàng, người lao động tiếp tục khó khăn trong chi tiêu, trong đó có chi phí cho con đến trường trong năm học mới. Do đó, bà Trân đề xuất cần xem xét có thêm những chương trình hỗ trợ miễn học phí hoặc miễn phí tham gia bảo hiểm y tế đối với học sinh ở các cấp học trong năm học 2023-2024 là con của công nhân lao động khó khăn, bị mất việc làm.

“Đây là hỗ trợ thiết thực cho người lao động hiện nay, trước tình hình khó khăn sẽ còn tiếp diễn trong thời gian dài nên việc bỏ học của con công nhân sẽ là không tránh khỏi trong thời gian tới, chúng ta phải sớm nhìn thấy điều này để có đánh giá xác đáng và quan tâm đúng mức- đại biểu nói.

Quỳnh Nga - Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Đại biểu Quốc hội

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

BCH Trung ương Đảng đã đồng ý cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Quy hoạch ngành quốc gia là bước tiến lớn của ngành năng lượng và khoáng sản

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc phê duyệt Quy hoạch ngành quốc gia là bước phát triển quan trọng của ngành năng lượng và khoáng sản.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Chính phủ phê duyệt.
Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Lập trường của Việt Nam về lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông là hết sức nhất quán và đã được khẳng định rõ trong những năm qua.

Tin cùng chuyên mục

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Tập trung hoàn thành nhiệm vụ trọng tâm quý 2 trong Khối cơ quan Trung ương

Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 mở rộng. Đồng chí Nguyễn Văn Thể, Bí thư Đảng ủy Khối chủ trì hội nghị.
Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Tô Lâm: Đẩy nhanh tiến độ các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án trọng điểm, vụ án dư luận xã hội quan tâm.
Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia

Thủ tướng ban hành Quyết định về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Mốc son chói lọi trong lịch sử ngoại giao Việt Nam

Trải qua 70 năm, những bài học từ đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geneve vẫn còn nguyên giá trị đối với công cuộc xây dựng, phát triển đất nước.
Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Việt Nam - Indonesia: Hiện thực hóa các thỏa thuận, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước

Hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại đạt 18 tỉ USD vào năm 2028, Việt Nam - Indonesia khuyến khích sớm tổ chức các kỳ họp về hợp tác kinh tế, khoa học...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là ''đột phá của đột phá''

5 trụ cột để ngành công nghiệp bán dẫn: Xây dựng hạ tầng; hoàn thiện thể chế; đào tạo nhân lực; huy động nguồn lực; xây dựng hệ sinh thái phát triển.
Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Việt Nam có nhiều cơ hội xác lập ​​​​​​​vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn

Theo các ''ông lớn'' về công nghệ trên thế giới, Việt Nam có tiềm năng lớn về trí tuệ nhân tạo và đây là thời cơ vẽ lại vị trí trên bản đồ thế giới về bán dẫn.
Không có quốc gia nào

Không có quốc gia nào 'hóa rồng', 'hóa hổ' mà không có ngành công nghiệp điện tử

Để phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, cần xây dựng hệ sinh thái về ngành công nghiệp bán dẫn và xây dựng Việt Nam là thị trường chủ lực.
Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Gỡ vướng các dự án BOT giao thông trên cả nước, gắn trách nhiệm cấp có thẩm quyền

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu giải quyết dứt điểm, triệt để những khó khăn, vướng mắc của một số dự án BOT giao thông gắn với tiến độ, trách nhiệm.
Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, dự báo CPI bình quân tăng khoảng 4,5%

Bộ Tài chính vừa cập nhật 3 kịch bản điều hành giá, tương ứng dự báo CPI bình quân tăng khoảng 3,64% so với năm 2023 (kịch bản 1); tăng 4,05% (kịch bản 2)...
Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thủ tướng yêu cầu mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban, với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều ngày 24/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì hội thảo lấy ý kiến về Nghị định Quy định cơ chế mua bán điện

Ngày 24/4, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Hội thảo lấy ý kiến đối với hai dự thảo Nghị định về cơ chế mua bán điện và phát triển điện mặt trời mái nhà.
Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Sáng 24/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về kinh tế số.
Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận để mở rộng không gian hợp tác Việt Nam - Brunei

Trong khuôn khổ Diễn đàn Tương lai ASEAN diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Bộ trưởng thứ hai Bộ Ngoại giao Brunei.
Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Việt Nam - Liên Bang Nga: Thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch, kết nối hàng không

Thủ tướng Chính phủ đề nghị, hai nước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai các dự án hợp tác kinh tế - đầu tư; thúc đẩy hợp tác giáo dục, du lịch.
Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Tăng trưởng kinh tế 2024: Lạc quan nhưng đừng chủ quan!

Lạc quan về tăng trưởng GDP quý I/2024, tuy nhiên theo các chuyên gia kinh tế, Việt Nam không chủ quan với mục tiêu tăng trưởng 6,5% trong năm nay.
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng đến một ASEAN kỹ thuật số

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, tương lai của ASEAN là tương lai kỹ thuật số. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ các đối tác.
Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN góp phần xây dựng một cộng đồng đoàn kết, tự cường và phát triển bền vững

Thủ tướng hoan nghênh và cảm ơn Tổng Thư ký đã nhận lời mời tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam.
Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng

Tại dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), đề xuất chuyển một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sang đối tượng chịu thuế GTGT để phù hợp thông lệ quốc tế.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động