
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Hội chợ Mùa Thu được triển khai với tinh thần khẩn trương, quyết liệt
Điểm nhấn của hoạt động xúc tiến thương mại
Phát biểu tại buổi Họp công bố thông tin báo chí về Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” diễn ra chiều 14/10, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 nhấn mạnh, hội chợ là sự kiện kinh tế - văn hóa có quy mô quốc gia, do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội cùng các bộ, ngành và địa phương tổ chức. Đây là hoạt động trọng điểm của năm 2025, góp phần cụ thể hóa chủ trương kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu và quảng bá hình ảnh quốc gia - thương hiệu hàng Việt Nam, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 172/CĐ-TTg ngày 03/10/2025.

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại họp báo
Theo kế hoạch, hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 25 tháng 10 đến 04 tháng 11 năm 2025, với tổng diện tích trưng bày hơn 130.000 m², 05 phân khu chủ đề và trên 3.000 gian hàng. Hội chợ có sự tham gia của 34 tỉnh, thành phố; các bộ, ngành trung ương, cùng hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã và tập đoàn lớn của Việt Nam, đồng thời thu hút đông đảo đối tác, doanh nghiệp quốc tế đến trưng bày, giao thương và tìm kiếm cơ hội hợp tác. Dự kiến, trong suốt thời gian diễn ra, hội chợ sẽ đón trung bình khoảng 500.000 lượt khách mỗi ngày, thể hiện sức hút mạnh mẽ của một sự kiện mang tầm vóc quốc gia và khu vực. Hội chợ Mùa Thu 2025 vì thế được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn nổi bật trong chuỗi sự kiện kinh tế, xúc tiến thương mại của Việt Nam năm nay.
Chủ đề “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” của hội chợ thể hiện tư duy nhân văn và tầm nhìn phát triển dài hạn, lấy con người làm trung tâm và động lực của nền kinh tế. Đồng thời khẳng định, mọi hoạt động của hội chợ, từ trưng bày, hội thảo đến kết nối cung cầu, đều hướng tới việc gắn kết người tiêu dùng với doanh nghiệp, địa phương với thị trường, trong nước với quốc tế, qua đó khơi thông dòng chảy thương mại và thúc đẩy phát triển bền vững. Hội chợ cũng là công cụ chính sách quan trọng nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, mở rộng xuất nhập khẩu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 trên 8% mà Chính phủ đã đề ra.

Họp báo Hội chợ Mùa Thu 2025
Phối hợp triển khai với tinh thần quyết liệt
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin, để tổ chức thành công một sự kiện quy mô quốc gia, sự phối hợp liên ngành là yếu tố quyết định.
Theo đó, ngay sau khi được giao nhiệm vụ, Bộ Công Thương đã khẩn trương chủ trì xây dựng kế hoạch tổng thể, phối hợp với các bộ, ngành và địa phương trong phân công, triển khai và kiểm tra tiến độ. Trong quá trình tổ chức, Bộ Công Thương đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và UBND Thành phố Hà Nội. Đây là các cơ quan đồng tổ chức được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ chỉ đạo trực tiếp một số nội dung, phân khu của hội chợ. Sự phối hợp liên ngành này đảm bảo hội chợ vừa mang tính kinh tế - thương mại, vừa gắn với văn hóa và du lịch, phát huy vai trò của Thủ đô Hà Nội - trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước.

Các doanh nghiệp, đại biểu trao đổi bên lề họp báo
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nêu rõ: "Hội chợ Mùa Thu 2025 được xem là sự kiện “hội tụ 6 cái nhất”: quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất và ưu đãi tốt nhất. Tuy nhiên, có lẽ phải bổ sung thêm một “cái nhất” nữa - đó là thời gian chuẩn bị gấp gáp nhất".
Tính đến thời điểm họp báo hôm nay, chỉ sau 9 ngày kể từ khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Công điện chỉ đạo, toàn bộ hệ thống các cơ quan từ trung ương tới địa phương, cùng doanh nghiệp và đơn vị tổ chức, đã nỗ lực thần tốc, làm việc ngày đêm để hoàn thiện công tác chuẩn bị.
Do quy mô rộng, thời gian kéo dài, Thứ trưởng bày tỏ mong muốn báo chí - truyền thông tập trung tuyên truyền toàn cảnh, toàn diện; đồng thời đi sâu vào những lĩnh vực chuyên ngành của mình để có các tuyến bài chuyên sâu, phản ánh sinh động từ trước - trong - sau hội chợ, đặc biệt là trong 10 ngày diễn ra sự kiện. Bên cạnh hệ thống báo chí chính thống, Ban Tổ chức cũng mong muốn cộng đồng doanh nghiệp, các bộ, ngành và địa phương tích cực tham gia truyền thông, lan tỏa thông tin thuộc lĩnh vực mình phụ trách.
Song song với đó, cần đẩy mạnh truyền thông không chỉ trên các cơ quan báo chí, phát thanh - truyền hình, mà còn trên không gian mạng, các nền tảng số để tạo hiệu ứng xã hội tích cực, hình thành làn sóng xúc tiến thương mại, giao thương, tiêu dùng trong và ngoài nước.
“Chỉ còn ít ngày nữa Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ chính thức khai mạc. Tôi kêu gọi các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp và địa phương tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh truyền thông, quảng bá, để hội chợ thực sự trở thành diễn đàn kết nối con người - sản xuất - kinh doanh, lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên thị trường quốc tế” - Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân kêu gọi.
Đặc biệt, Ban Tổ chức mong muốn nhận được sự đồng hành của các gương mặt có ảnh hưởng trong xã hội, các nhà sáng tạo nội dung và cộng đồng truyền thông số trong việc tuyên truyền, quảng bá cho hội chợ, giới thiệu sản phẩm và thúc đẩy kết nối giao thương. Đồng thời, đề nghị các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng cảnh sát giao thông và Tập đoàn Vingroup - hỗ trợ tối đa điều kiện hạ tầng, giao thông thông suốt, khắc phục nhanh các bất cập như ùn tắc, để bảo đảm hội chợ diễn ra suôn sẻ, an toàn, văn minh và hiệu quả.
Hội chợ Mùa Thu 2025 được kỳ vọng sẽ thành công tốt đẹp, tạo dấu ấn mới cho hoạt động xúc tiến thương mại quốc gia, góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam năng động, nhân văn, hội nhập và phát triển bền vững.