Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ bỏ barie để thu phí không dừng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu khẩn trương rà soát 17 tuyến cao tốc Hợp long cầu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vượt thung lũng Sông Trâu |
Dự án Đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt, dài 81,5km, đoạn qua địa phận tỉnh Khánh Hòa khoảng 44km, qua địa phận tỉnh Lâm Đồng khoảng 37,5km, có hướng tuyến song song với Quốc lộ 27C.
Đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước. Quy mô đầu tư 1 lần hoàn chỉnh theo quy hoạch từ 22m đến 24,75m.
Đó là chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Đà Lạt vừa được chính quyền hai tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng thống nhất tại hội nghị bàn về việc triển khai dự án chiều 9/12.
Phương án tuyến cao tốc Nha Trang - Đà Lạt. Ảnh: Cao Sơn |
Cụ thể, đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra 4 phương án hướng tuyến của cao tốc, sau khi xem xét, hội nghị thống nhất lựa chọn phương án tuyến đi song song với QL27C.
Phương án này có điểm đầu tại Km0+00 giao với cao tốc Nha Trang - Cam Lâm (xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), điểm cuối tại Km81+500, ngã ba Đarahoa (phường 12, TP. Đà Lạt, Lâm Đồng).
Theo đại diện đơn vị tư vấn, đây là phương án có chiều dài xây dựng ngắn nhất, số lượng hầm và chiều dài hầm 1,5km/1 hầm. Tổng mức đầu tư thấp nhất với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, dự kiến khoảng 19.743 tỉ đồng.
Tuyến đi song song QL27C, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực, có tác dụng hỗ trợ khi QL27C đèo dốc hiểm trở, hay sạt trượt trong mùa mưa bão.
Chính quyền hai tỉnh cũng yêu cầu nhà đầu tư cùng đơn vị tư vấn cần phải tính toán, làm rõ thêm mục tiêu đầu tư tuyến đường cao tốc này.
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa nhìn nhận dự án cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, là tuyến đường chiến lược, có ý nghĩa quan trọng đối với đảm bảo quốc phòng - an ninh cũng như phát triển kinh tế - xã hội
UBND tỉnh Khánh Hòa sẽ làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất dự án; tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh Khánh Hòa trong việc hoàn thiện các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư để báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Ngày 5/12, Văn phòng Chính phủ phát đi thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cho biết theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuyến cao tốc Nha Trang - Liên Khương được đầu tư trong giai đoạn sau năm 2030. Phó Thủ tướng yêu cầu UBND hai tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa căn cứ nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và khả năng huy động được nguồn lực, thống nhất với Bộ Giao thông vận tải để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chấp thuận đầu tư sớm hơn theo đúng quy định. Đồng thời, nghiên cứu điều chỉnh các quy hoạch có liên quan để đầu tư, khai thác có hiệu quả hạ tầng kinh tế, xã hội liên quan đến tuyến đường này. |