Thời điểm “vàng” cho thương mại điện tử Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam cần sẵn sàng và nhanh chóng gia nhập “sân chơi” thương mại điện tử (TMĐT) để xác lập “chỗ đứng” của mình trên sân nhà trước khi bị các doanh nghiệp quốc tế “lấn sân”, bên cạnh đó, thông qua TMĐT tìm kiếm cho mình cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.

thoi diem vang cho thuong mai dien tu viet nam
Hội thảo thu hút hơn 100 doanh nghiệp xuất khẩu, DN có hoạt động kinh doanh trực tuyến

Nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Đà Nẵng tiếp cận các kênh quảng bá sản phẩm qua thương mại điện tử, từ đó, cập nhật thông tin, tìm kiếm cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngày 24/5, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Innovative hub tổ chức hội thảo "Kinh doanh trực tuyến cùng Alibaba – Cơ hội vàng cho doanh nghiệp Việt Nam".

Trao đổi tại Hội thảo, bà Selina Xie - Quản lý thị trường của Alibaba.com tại Việt Nam cho rằng, trong bối cảnh cách mạng số, Internet kết nối vạn vật (IoT) cách thức kinh doanh truyền thống như doanh nghiệp tham dự triển lãm quốc tế bằng cách đưa sản phẩm đến trực tiếp nước sở tại, cách quảng cáo truyền thống, hay mở những showroom bán lẻ truyền thống đã “lỗi thời”. Những cách làm truyền thống này rất tốn kém, hiệu quả không cao, tính lan tỏa của sản phẩm khó vượt ra khỏi phạm vi địa phương, quốc gia, nhất là đối với những doanh nghiệp tại khu vực miền Trung – nơi chủ yếu các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, siêu nhỏ, nguồn lực tài chính hạn hẹp.

Ngược lại với kinh doanh truyền thống, sự ra đời của các nền tảng giao dịch TMĐT đã “xóa mờ” mọi khoảng cách địa lý, quy mô doanh nghiệp. Việc của doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Đà Nẵng nói riêng đó là đã sẵn sàng cho “sân chơi lớn” hay chưa, vì trong TMĐT “cá lớn nuốt cá bé” sẽ được đổi thành “cá nhanh ăn cá chậm”. “Các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba sẽ nhanh chóng tạo ra cục diện thương mại hoàn toàn khác, bởi đây là “cầu nối” hiệu quả kết nối người bán và người mua quốc tế thông qua internet (B2B, B2C)”, bà Selina nói.

Còn bà Savannah Zheng, một doanh nghiệp kinh doanh thành công trên Alibaba.com thì cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam còn nhiều điểm yếu như “nặng” về chế biến thô, sản xuất đơn thuần, hàm lượng giá trị gia tăng chưa cao; doanh nghiệp không có nhiều thông tin về marketing TMĐT. Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ cũng là một điểm trừ. Tuy nhiên, người bán Việt Nam đã dần có chỗ đứng trên thị trường TMĐT và Việt Nam lại là một thị trường được dự báo có tiềm năng phát triển TMĐT cực lớn.

Cũng theo bà Savannah Zheng, đây đang là cơ hội vàng cho thương mại điện tử Việt Nam phát triển bởi dân số Việt Nam trẻ phù hợp với đối tượng khách hàng của TMĐT ngày càng trẻ hóa; bởi cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ dẫn đến việc tìm kiếm hàng hóa ở một nước thứ ba…

Chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh thành công trên nền tảng TMĐT, bà Savannah Zheng cho rằng xu hướng của thương mại sẽ tiến tới TMĐT lên ngôi, hình thức kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là O2O (online to offline) tức là kết hợp kinh doanh trực tuyến và kinh doanh truyền thống.

“Có 3 điều chính trong TMĐT đó là phải có chiến lược cho marketing O2O; phải có kỹ năng xử lý đơn hàng, xử lý đặt hàng; và phải chú ý nhiều đến rủi ro đối với logistics, nếu sợ rủi ro, hãy sử dụng điều khoản thanh toán. Và hãy nhớ: Khách hàng luôn luôn kiểm tra thông tin về doanh nghiệp trước khi mua hàng”, bà Savannah nói.

thoi diem vang cho thuong mai dien tu viet nam
Thương mại điện tử là xu thế tất yếu và Việt Nam đang là một thị trường tiềm năng của TMĐT, vì vậy, doanh nghiệp Việt phải nhanh chóng tham gia "sân chơi" này để giành "chủ động" trên "sân nhà" (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Đồng tình với quan điểm trên, bà Selina cho biết, Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược quan trọng nhất của Alibaba.com trong thời gian tới. Cũng vì vậy, đơn vị này đang tiến hành chuỗi những hoạt động thúc đẩy doanh nghiệp Việt “lên sàn”, cụ thể ở đây là giao dịch điện tử qua Alibaba.com.

Đưa ra khuyến nghị cho doanh nghiệp khi muốn tham gia các sàn giao dịch điện tử thành công, nhất là những sàn giao dịch điện tử lớn, bà Selina cho rằng doanh nghiệp phải có cho mình 1 website được thiết kế chuyên nghiệp, đó phải thực sự là một “cửa hàng tiện lợi” online để người mua quốc tế có thể tìm hiểu những thông tin chi tiết, vụ thể nhất. Bên cạnh đó, đưa ra được thông tin mô tả chính xác khoa học nhất về sản phẩm, giá cả và điểm khu biệt, vượt trội của sản phẩm để người mua quốc tế dễ dàng chọn lựa. Phải ước lượng được khả năng cung cấp sản lượng hàng tháng là bao nhiêu, bảng giá sản phẩm được khuyến nghị nên để “mở” để người mua có thể tiến hành đàm phán. Đồng thời, người bán cũng cần phải có 1 cơ sở dữ liệu về các feedback (đánh giá, phản hồi) của sản phẩm; bảng so sánh với các sản phẩm cùng loại của đối thủ để nắm được điểm mạnh và điểm yếu của mình; và cơ sở dữ liệu về chi tiêu và quản lý ngân sách marketing.

Tại hội thảo, các diễn giả và doanh nghiệp cũng đã trao đổi về các điều kiện “cần” để doanh nghiệp Việt có thể tham gia các sàn giao dịch TMĐT lớn, các khó khăn trong việc thanh toán mua hàng, giao nhận sản phẩm; cũng như các tư vấn cụ thể cho các doanh nghiệp chỉ thuần gia công, sản xuất có thể trở thành nhà cung ứng trong hơn 2 triệu nhà cung ứng toàn cầu trên alibaba.com, từ đó, tìm cơ hội đầu ra cho sản phẩm của mình trên nền tảng TMĐT có 260 triệu người mua đến từ hơn 190 quốc gia của alibaba….

Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động