Thổ Nhĩ Kỳ trợ cấp 3,2 tỷ lira cho các nhà xuất khẩu trong năm 2019

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ năm ngoái đã cấp các khoản thanh toán hỗ trợ 3,2 tỷ lira (TL) kỷ lục cho các nhà xuất khẩu (tương đương với khoảng 550 triệu đôla Mỹ), bao gồm 2,4 tỷ TL (413 triệu USD) cho xuất khẩu hàng hóa, Bộ trưởng Thương mại Ruhsar Pekcan cho biết hôm qua, và gọi 2019 là năm vàng về hỗ trợ nhà nước cho xuất khẩu.

"Năm 2020, chúng tôi có tổng ngân sách hỗ trợ là 3,8 tỷ TL (644 triệu USD) cho xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ của chúng tôi. 3,1 tỷ TL này (525 triệu USD) sẽ được phân bổ cho xuất khẩu hàng hóa", ông Pekcan nói với hãng Thông tấn Anadolu (AA).

tho nhi ky tro cap 32 ty lira cho cac nha xuat khau trong nam 2019

Mặc dù có nhiều rào cản, nhưng xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt mức cao nhất vào năm 2019 khi vượt qua mức 180,46 tỷ USD, tăng 2,04% so với năm trước, theo dữ liệu của Hội xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ (TIM).

Nhập khẩu giảm 8,99%, đạt 210,4 tỷ USD, trong khi thâm hụt thương mại nước ngoài giảm 44,9% so với cùng kỳ từ 54,3 tỷ USD xuống còn 29,9 tỷ USD. Ngoại thương đã đóng góp kỷ lục 4,7% điểm vào tăng trưởng GDP của nước này, phần đóng góp lớn nhất được thấy trong 18 năm trở lại đây. Năm 2019, tỷ lệ xuất trên nhập khẩu đạt 85,8%, tăng từ 76,5% so với năm 2018.

Trong khi đó, bà Pekcan tuyên bố rằng, Bộ Thương mại đã thực hiện tổng cộng 685 triệu TL (khoảng 120 triệu USD) thanh toán hỗ trợ theo chương trình “Turquality” (chất lượng Thổ Nhĩ Kỳ), chương trình thương hiệu do nhà nước tài trợ đầu tiên trên thế giới, triển khai cho các công ty có tiềm năng xây dựng thương hiệu quốc tế để trở thành doanh nghiệp toàn cầu với thương hiệu riêng của họ trên thị trường quốc tế và để tạo và thiết lập một hình ảnh tích cực của hàng hóa và dịch vụ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua các thương hiệu này. "Hiện tại, tổng cộng có 312 công ty được hỗ trợ với 325 thương hiệu", bà Pekcan nói thêm.

Vào cuối năm 2019, bà Pekcan cho biết, 645 công ty đã được hưởng lợi từ các hỗ trợ cho việc tạo và phát triển cơ sở hạ tầng thiết kế của các nhà sản xuất hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau. Bà cũng nhấn mạnh, khoản thanh toán của họ cho các công ty vượt quá 150 triệu TL vào năm 2019 (khoảng 25 triệu USD), với hỗ trợ thiết kế bao gồm các công ty có quy mô khác nhau hoạt động trong các lĩnh vực từ góc độ tổng thể.

"Với tư cách là Bộ chủ quản, dấu hiệu quan trọng nhất cho thấy công việc của chúng tôi đã mang lại kết quả là khi đơn giá xuất khẩu đạt 1,33 đôla năm 2018, đơn giá xuất khẩu trung bình của các công ty được hưởng lợi từ hỗ trợ thiết kế ở mức 13,1 đôla. Thiết kế là một yếu tố quan trọng cho xuất khẩu giá trị gia tăng", bà Pekcan lưu ý thêm.

Xác định mức độ thành công thứ hai là "tăng trưởng thị trường", bà Pekcan nhấn mạnh rằng, họ hoàn trả các chi phí như máy móc, thiết bị, phần cứng, phần mềm, chứng nhận và thăm khách hàng, mà các công ty Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động trong các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như ô tô, hàng không, và máy móc gặp nhau trong nhóm cung ứng của các công ty toàn cầu, bằng 50% thông qua hỗ trợ "Chuỗi cung ứng toàn cầu".

Bà Pekcan tuyên bố rằng, họ đã bao gồm 30 dự án vào năm 2019 và thực hiện thanh toán hỗ trợ cho 29 công ty khác nhau trong chương trình này, trong đó mức hỗ trợ tối đa là 1 triệu đôla. "Trong Chuỗi cung ứng toàn cầu, có một dự báo xuất khẩu khoảng 10 đôla cho mỗi hỗ trợ 1 đôla," bà Pekcan nói.

Bộ trưởng lưu ý rằng các doanh nghiệp đã nhận được 2.557 đơn vào năm 2019 và đã trả 56,8 triệu TL (khoảng 10 triệu USD) để có được các tài liệu và chứng nhận cần thiết để thâm nhập thị trường nước ngoài và trong phạm vi Hỗ trợ tham gia hội chợ nước ngoài, 280 tổ chức quốc gia đã được tổ chức tại 58 quốc gia năm, cùng với 1.821 triển lãm được xác định là hội chợ trong đó sự tham gia của cá nhân được hỗ trợ. Bà Pekcan cũng nói thêm rằng 6.570 công ty đã hoàn thành 13,550 đơn xin hỗ trợ, trong khi 624,1 triệu TL (khoảng 110 triệu USD) đã được thanh toán trong suốt quá trình.

Bộ trưởng Pekcan chỉ ra rằng họ đã đáp ứng một số chi phí của các công ty hoạt động trong ngành công nghiệp và thương mại trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ như văn phòng, nhà kho, gian hàng giới thiệu sản phẩm và cửa hàng mở ra nước ngoài để bán và tiếp thị sản phẩm được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ, chi trả các chi phí liên quan đến hoạt động quảng cáo và việc đăng ký thương hiệu Thổ Nhĩ Kỳ ở nước ngoài.

"Theo nghĩa này, hàng ngàn đơn vị nước ngoài của các công ty chúng tôi đã được hỗ trợ, với 744 công ty trong năm 2018 và 863 trong năm 2019 được hưởng lợi nhờ tổng số 169,4 triệu TL (khoảng 30 triệu USD) được thực hiện trong thanh toán hỗ trợ trong năm 2019," bà tiếp tục. "Là một phần hỗ trợ của Trung tâm Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ (TTC), đây là một trong những cơ chế hỗ trợ quan trọng nhất mà chúng tôi đã thiết kế để tạo điều kiện mở các công ty của chúng tôi sang thị trường nước ngoài và tăng xuất khẩu sang các nước mục tiêu và thị phần của chúng tôi các quốc gia, Bộ của chúng tôi hỗ trợ các dự án TTC cho tám lĩnh vực ở bốn trung tâm với hai trung tâm ở New York, Dubai và London. Trong bối cảnh này, chúng tôi đã thực hiện thanh toán hỗ trợ 18,8 triệu TL (khoảng 3,5 triệu USD) cho các TTC hoạt động vào năm 2019. "

Để tạo điều kiện cho xuất khẩu Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng mạnh mẽ hỗ trợ các donah nghiệp xuất khẩu và các khoản hỗ trợ này đều nhằm vào mục đích gia tăng giá trị cho sản phẩm xuất khẩu như xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tham gia các hội chợ tại nước ngoài, có được các chứng nhận cho thâm nhập thị trường, mở cửa hàng và gian hàng giới thiệu sản phẩm tại các thị trường nhập khẩu, quan trọng nhất là tổ chức các “Trung tâm Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ” tại các thị trường chính. Cách hỗ trợ của nhà nước dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Thổ Nhĩ Kỳ rất đáng để tham khảo kinh nghiệm.

Lê Phú Cường - TV Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Phú Thọ

Tin mới nhất

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Tận dụng ưu đãi từ các FTA, thúc đẩy xuất khẩu sang Indonesia

Việt Nam-Indonesia còn nhiều tiềm năng để thúc đẩy hợp tác kinh tế. Để khai thác tốt thị trường này, doanh nghiệp trong nước cần tận dụng tốt ưu đãi từ các FTA.
Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

Gia tăng xuất khẩu sang thị trường Bắc Âu: Những quy định doanh nghiệp cần lưu ý

An toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề then chốt của hàng thực phẩm Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng.

Tin cùng chuyên mục

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ “Triển lãm Thực phẩm Annapoorna Inter Food 2024” tại Ấn Độ

Từ ngày 5 -7/6 tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm Quốc tế, Dwarka, New Delhi, Ấn Độ, sẽ diễn ra Hội chợ “Triển lãm thực phẩm Annapoorna Inter Food” lần thứ 16.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ tăng cường xúc tiến mở cửa thị trường cho nông sản Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ làm việc với Bộ Công Thương Ấn Độ để thúc đẩy hợp tác nông sản, chế biến thực phẩm giữa Việt Nam - Ấn Độ.
Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Nâng cao chất lượng, năng lực cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu sang thị trường Brazil

Brazil là thị trường không quá khắt khe và thị hiếu người dân rất đa dạng, do vậy nhiều mặt hàng của Việt Nam có thể được đón nhận tại thị trường này.
Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Singapore siết kiểm soát thực phẩm nhập khẩu để bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Việc cập nhật các chính sách mới về thực phẩm nhập khẩu vào Singapore rất quan trọng, không chỉ giảm thiểu sự cố mà còn giúp hàng Việt Nam vững chân tại đây.
Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Hiệp định EVFTA giúp nâng tầm quan hệ thương mại Việt Nam - Latvia

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Latvia đã tăng khoảng 33% vào năm 2023, nếu so sánh với năm 2020 là năm bắt đầu thực thi Hiệp định EVFTA.
Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn quốc tế Ấn Độ 2024 (IHE)

Từ ngày 3-6/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm India Expo Centre & Mart, Noida, Ấn Độ, sẽ diễn ra Triển lãm hàng hóa, đồ dùng cho nhà hàng, khách sạn năm 2024.
Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

Cách nào mở rộng thị phần xuất khẩu chè sang Pakistan?

2 tháng đầu năm, Pakistan là thị trường xuất khẩu chè lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường được đánh giá tiếp tục có triển vọng khả quan trong năm 2024.
FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

FRANCOPHONE-EAT 2024 tại Singapore: Hoạt động xúc tiến thương mại lồng ghép với ngoại giao văn hóa

Liên minh Pháp ngữ tại Singapore phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam, Pháp và 1 số nước Cộng đồng Pháp ngữ tại Singapore tổ chức Lễ hội ẩm thực Pháp ngữ 2024.
Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH tại Ấn Độ

Từ ngày 3-5/8/2024 tại Trung tâm triển lãm India Expo Mart, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thực phẩm hữu cơ BIOFACH lần thứ 16.
Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Kinh nghiệm kết nối toàn cầu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Nam Surat, Ấn Độ

Sáng kiến của SGCCI nhằm đưa Phòng Thương mại và Công nghiệp và doanh nghiệp phía Nam Gujarat và Ấn Độ đẩy mạnh thương mại quốc tế, kết nối toàn cầu.
Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Mời tham dự Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ 2024

Từ ngày 19-22/9 tại Bharat Mandapam, Trung tâm triển lãm Pragati Maidan, New Delhi, Ấn Độ sẽ diễn ra Hội chợ Thế giới Thực phẩm Ấn Độ World Food India lần thứ 3
Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Gạo Việt Nam tiếp tục bị cạnh tranh tại thị trường xuất khẩu truyền thống

Philippines đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung gạo, tìm đến những nhà cung ứng tiềm năng, ngoài Việt Nam, điều này tạo nên sức ép cạnh tranh cho ngành lúa gạo
Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đẩy mạnh công tác thông tin thị trường cho doanh nghiệp Việt Nam

Thương vụ Việt Nam tại Algeria đã tổ chức Phiên tư vấn trực tuyến về xuất khẩu và đầu tư sang Algeria cho 42 doanh nghiệp trong nước.
Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Với nhiều lợi thế, xuất khẩu gạo Việt sang Philippines sẽ tiếp tục khởi sắc

Tại thị trường Philippines, gạo Việt Nam có nhiều lợi thế, song các doanh nghiệp phải bám sát thị trường, tổ chức kinh doanh hiệu quả, bền vững.
Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Philippines giảm lượng gạo nhập khẩu do nguồn cung nội địa tăng

Thương vụ Việt Nam tại Philippines cho biết, nước này có khả năng sẽ giảm lượng gạo nhập khẩu từ các nước do nguồn cung nội địa tăng.
Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Hướng dẫn tìm hiểu cơ hội kinh doanh và đầu tư tại thị trường Algeria

Algeria nằm ở Bắc Phi, là nước có nền kinh tế lớn thứ 4 châu Phi, với tổng sản phẩm quốc nội năm 2023 khoảng 190 tỷ USD, dự trữ ngoại hối 85 tỷ USD.
Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam - Áo tiếp cận thị trường của nhau

Việt Nam - Áo tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tận dụng hiệu quả cơ hội từ EVFTA, tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu hai bên tiếp cận thị trường của nhau.
Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Gia tăng cơ hội xúc tiến thương mại thúc đẩy xuất khẩu sang Tây Ban Nha

Thương vụ Việt Nam tại Tây Ban Nha đã trực tiếp kết nối với doanh nghiệp nước này để tìm hiểu nhu cầu thị trường, đề xuất các giải pháp xúc tiến xuất khẩu...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động