Thổ Nhĩ Kỳ công bố Chương trình kinh tế mới với các chỉ số vĩ mô quan trọng

Trong một bài trình bày chi tiết vào ngày 7/10 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính và Tài chính Berat Albayrak đã đưa ra các mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ trong bản đồ lộ trình kinh tế mới (NEP) liên quan đến các chỉ số vĩ mô quan trọng. Bộ trưởng nói rằng đất nước sẽ sớm bước vào thời kỳ chuyển đổi với các bước quan trọng được sửa đổi.

Sau giai đoạn tái cân bằng thành công trong 12 tháng qua bị chi phối bởi nhiều rủi ro giảm giá toàn cầu và biến động tiền tệ cao kể từ tháng 8 năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hạ triển vọng lạm phát và điều chỉnh lại dự báo tăng trưởng kinh tế cho giai đoạn trước. Trong bài trình bày tại thủ đô Ankara, Bộ trưởng Tài chính và Tài chính Berat Albayrak đã đưa ra các mục tiêu của Thổ Nhĩ Kỳ về các chỉ số vĩ mô quan trọng như lạm phát, tăng trưởng, việc làm và số dư tài khoản vãng lai như một phần của Chương trình kinh tế mới (NEP) trong giai đoạn 2020-2022 .

Chương trình mới sẽ được duy trì với chủ đề "bắt đầu chuyển đổi", Bộ trưởng Tài chính tuyên bố. "Đưa lạm phát dưới 5% tiếp tục là mục tiêu chính của chúng tôi", ông Albayrak nói. Ông nói thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã cắt giảm dự báo lạm phát trong năm nay xuống còn 12%, giảm so với dự đoán năm ngoái là 15,9% và xuống còn 8,5% cho năm 2020, giảm từ mức 9,8% trong dự báo trước đó.

tho nhi ky cong bo chuong trinh kinh te moi voi cac chi so vi mo quan trong

Dự báo năm 2021 không thay đổi ở mức 6%, trong khi mục tiêu lạm phát của nước này cho năm 2022 là 4,9%, theo chương trình. Đã một năm kể từ khi công bố Chương trình kinh tế mới đầu tiên, được đưa ra sau khi công dân Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu chuyển Thổ Nhĩ Kỳ từ hệ thống nghị viện sang hệ thống quản trị tổng thống điều hành vào tháng 4 năm 2017. Chương trình đã phác thảo các hướng dẫn rộng rãi cho giai đoạn tái cân bằng kinh tế. Giá tiêu dùng ở Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng 15,01% trong tháng 8 so với cùng tháng năm ngoái, theo dữ liệu của Viện thống kê Thổ Nhĩ Kỳ (TurkStat). Trong thập kỷ qua, lạm phát hàng năm đã chứng kiến ​​mức thấp nhất ở mức 3,99% vào tháng 3 năm 2011 và nó đã đạt đỉnh 25,24% vào tháng 10 năm ngoái.

TurkStat được thiết lập để thông báo dữ liệu cho tháng 9 vào thứ Tư. Theo các nhà kinh tế, lạm phát dự kiến ​​sẽ giảm mạnh vào tháng 9, lần đầu tiên đạt được một con số trong hơn hai năm nhờ hiệu ứng cơ sở, theo các nhà phân tích, trước khi tăng trở lại.

tho nhi ky cong bo chuong trinh kinh te moi voi cac chi so vi mo quan trong

"Theo các mục tiêu này, sự phối hợp giữa các chính sách tiền tệ và tài khóa sẽ tiếp tục. Vì cho đến nay, Chính phủ của chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cuộc chiến chống lạm phát của ngân hàng trung ương", Albayrak nói và cho biết họ sẽ tiếp tục các bước chuyển đổi cơ cấu theo hướng chiều sâu, tăng sự cạnh tranh thị trường hàng hóa và dịch vụ.

Trong bối cảnh lạm phát gia tăng, Ngân hàng Trung ương Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ (CBRT) đã tăng lãi suất lên 24% vào tháng 9 năm 2018, từ mức 17,75% vào thời điểm đó.

Các bước thực hiện trong năm qua, xu hướng giảm áp lực lạm phát, sự mong muốn toàn cầu đối với lãi suất thấp hơn tại các ngân hàng trung ương hàng đầu và hoạt động kinh tế cải thiện ở Thổ Nhĩ Kỳ đều cho phép ngân hàng nới lỏng chính sách tiền tệ.

Trong cuộc họp tháng 7, ngân hàng này đã cắt giảm lãi suất chuẩn, lãi suất repo trong một tuần, ồ ạt bằng 425 điểm cơ bản xuống còn 19,75%. Trong cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất vào ngày 12 tháng 9, ngân hàng này một lần nữa cắt giảm 3,25% lãi suất chính xuống 16,50%, một quyết định vượt qua kỳ vọng trung bình cho 275 điểm cơ bản.

"Năm nay, chúng tôi đang gặp phải mục tiêu tăng trưởng không như kỳ vọng dù đã thực hiện toàn . Tăng trưởng năm 2019 sẽ là 0,5%, thấp hơn so với dự báo năm ngoái là 2,3%" - Ông Albayrak thông tin thêm.

Theo Bộ trưởng, Thổ Nhĩ Kỳ đã có được một sự hạ cánh mềm. Các chỉ số hàng đầu đã chỉ ra sự phục hồi trong quý thứ ba hiện tại, sau ba quý liên tiếp co lại theo năm sau những biến động của năm ngoái.

Ông nhấn mạnh rằng Chính phủ sẽ thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình và hướng đến tăng trưởng lành mạnh và bền vững, thay vì tốc độ tăng trưởng cao hơn.

"Chương trình mới đặt mục tiêu tăng trưởng 5% hàng năm trong ba năm tới," Albayrak tuyên bố. Dự báo trước đó cho năm 2020 là 3,5%.

Dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho năm 2021 và 2022 không thay đổi ở mức 5% sẽ đưa nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ trở lại tốc độ tăng trưởng trung bình trong những năm gần đây.

Kỳ vọng tạo ra 1,066 triệu việc làm mỗi năm

Bộ trưởng Albayrak cho biết, Chính phủ đang có kế hoạch giảm dần tỷ lệ thất nghiệp xuống một con số vào năm 2022. Trong năm 2019, tỷ lệ thất nghiệp dự kiến ​​sẽ tăng lên 12,9%, tăng từ mức 11% trong dự báo trước đó, trước khi giảm xuống còn 11,8% vào năm 2020.

Ông nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng sẽ tạo ra 1,066 triệu việc làm mới hàng năm trong giai đoạn ba năm và giảm tỷ lệ thất nghiệp dần dần. Sự phát triển trong lĩnh vực xây dựng và cải thiện điều kiện vay sẽ đóng góp tích cực cho việc làm trong ngắn hạn.

"Sau khi kết thúc năm 2019 với tỷ lệ thất nghiệp 12,9%, chúng tôi đặt mục tiêu giảm con số này xuống còn 11,8% vào năm tới, 10,6% vào năm 2021 và 9,8% vào năm 2022", ông nói.

Về mặt kỷ luật tài khóa, tỷ lệ thâm hụt ngân sách của chính phủ trung ương so với GDP dự kiến ​​là 2,9% trong năm 2019, tăng từ mức 1,8% trong dự báo trước đó. Khoảng cách tương tự được nhắm mục tiêu trong hai năm tới, trước khi giảm xuống 2,6% vào năm 2022.

Ông Albayrak cho biết, số dư tài khoản hiện tại "sẽ tiếp tục là một trong những vấn đề chính trong chương trình nghị sự chính trị, cho thấy năm nay sẽ kết thúc với thặng dư hiện tại."

Theo dữ liệu mới nhất, số dư tài khoản vãng lai của Thổ Nhĩ Kỳ đã thặng dư 1,2 tỷ đô la trong tháng 7 này, cải thiện từ mức thâm hụt 2,2 tỷ đô la vào tháng 7 năm 2018. Năm ngoái, số dư tài khoản vãng lai đã thâm hụt khoảng 27,6 tỷ đô la, cải thiện từ mức thâm hụt gần 47,5 tỷ đô la năm 2017.

Sau khi thặng dư 0,1% GPD năm nay, theo chương trình, tài khoản hiện tại dự kiến ​​sẽ thâm hụt 1,2% GDP vào năm 2020 và 0,8% vào năm 2021 trước khi đạt 0% vào năm 2022.

Theo Bộ trưởng Albayrak , Chính phủ đặt mục tiêu giảm đô la hóa, mở các kênh tín dụng để hỗ trợ khu vực tư nhân và làm sâu sắc thị trường tài chính để đảm bảo sự ổn định tài chính. Các bước của Chính phủ sẽ cung cấp cho các ngân hàng một "bảng xếp hạng sạch" để bắt đầu cho vay trở lại.

tho nhi ky cong bo chuong trinh kinh te moi voi cac chi so vi mo quan trong

"Chúng tôi đã thực hiện các bước đổi mới đối với nợ xấu trong ngành ngân hàng [các khoản nợ không hoạt động]", ông Albayrak nói và cho biết đã đến lúc các ngân hàng tư nhân có "vai trò chủ động" trong việc gia tăng tín dụng.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang bắt đầu một cuộc cải cách thuế sẽ mở đường cho thuế thấp hơn cho các hộ gia đình có thu nhập thấp và thuế cao hơn cho các công dân có thu nhập cao.

Giới kinh doanh ủng hộ cải cách

Chủ tịch Phòng Công nghiệp Istanbul (İSO) Erdal Bahçıvan nói rằng phần quan trọng nhất của Chương trình Kinh tế Mới (NEP) là cuộc chiến chống lạm phát và mục tiêu một chữ số trong trung hạn.

"Cùng với thời kỳ ổn định tài chính sẽ đạt được trong lĩnh vực này, chúng tôi thấy tích cực để trở lại mục tiêu tăng trưởng đủ điều kiện và bền vững", ông Bahçıvan cho biết.

Trong tuyên bố bằng văn bản của mình, ông Bahçıvan chỉ ra rằng mục tiêu quan trọng và tích cực nhất đối với các nhà công nghiệp là "một lần nữa giải thích dứt khoát rằng họ sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư đủ điều kiện nhằm giảm thâm hụt tài khoản hiện tại". Các số liệu tăng trưởng được nhắm mục tiêu với các khoản đầu tư đủ điều kiện này sẽ mang lại thành công trong cuộc chiến chống thất nghiệp trong trung hạn.

Theo ông Bahçıvan, điều quan trọng nhất là thể hiện một ý chí mạnh mẽ và bền vững đằng sau những mục tiêu này. Nếu điều này được thực hiện, chúng tôi, với tư cách là ngành kinh doanh thực sự, tin rằng nền kinh tế của chúng tôi sẽ đạt được sự cân bằng lâu dài và bền vững với sự hỗ trợ của tăng trưởng đủ điều kiện.

Trong đánh giá của mình, Rıfat Hisarcıklıoğlu, Chủ tịch Liên minh các Phòng giao dịch hàng hóa và hàng hóa Thổ Nhĩ Kỳ (TOBB), cho biết các vấn đề đã được phát hiện và xác định chính xác, và các biện pháp thực tế đã được đưa ra.

Nhấn mạnh rằng một phần đáng kể các mục tiêu mà NEP đặt ra đã đạt được, Chủ tịch Phòng Thương mại Istanbul (İTO) Şekib Avdagiç nhớ lại rằng một quá trình cân bằng thành công đã bị vướng vào các chủ đề quan trọng như thâm hụt tài khoản hiện tại và lạm phát.

Avdagiç lưu ý rằng với NEP 2020-2022, một khuôn khổ tích cực và hợp lý đã được đưa ra trong trung hạn. "Chúng tôi có mục tiêu tăng trưởng mạnh 5% cho năm 2020 và hơn thế nữa", ông nói. "Do đó, một giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ trong nền kinh tế sẽ bắt đầu. Do đó, thông điệp chính phải là tăng trưởng bền vững."

Liệt kê một gói ưu đãi mới cho thất nghiệp, luật thị trường bán buôn và cải cách thuế trong số các chủ đề quan trọng trong chương trình, Avdagiç cho biết tuyên bố về ý chí đưa Thổ Nhĩ Kỳ đến tăng trưởng bền vững và lành mạnh đã được đưa ra.

Lê Phú Cường - Thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.

Tin cùng chuyên mục

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Nâng cao hiệu quả thực thi các FTA, mở cánh cửa tăng trưởng cho Việt Nam

Các yếu tố ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế vẫn còn “ngổn ngang”, theo đó thực thi hiệu quả các FTA sẽ mở ra cơ hội tăng trưởng cho Việt Nam.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran

Căng thẳng Israel - Iran: Israel bất ngờ tấn công tên lửa trả đũa Iran sau vụ tập kích quy mô lớn với hơn 300 đạn tên lửa Tehran thực hiện hôm 14/4.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện toàn cầu đang nóng lên

Năm 2023 là một năm kỷ lục của xe điện. Châu Á là chiến trường của thị trường xe điện, trong đó Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: CIA nói “tin buồn” về Ukraine; Ba Lan từ chối cung cấp Patriot cho Kiev.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Nga tập kích vị trí chỉ huy Ukraine; Kiev thừa nhận yếu thế trong bài phát biểu của Tổng thống Volodymir Zelensky.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa

Chiến sự Israel – Hamas ngày 18/4/2024: GDP của Israel giảm 21% do chiến sự; Tel Aviv nội bộ bất hòa trong cách giải quyết cuộc xung đột với Hamas tại Dải Gaza.
Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Liệu Ấn Độ có trở thành siêu cường kinh tế lớn thứ 3 thế giới?

Theo một số quan sát viên dự báo, với sự phát triển bền vững Ấn Độ sẽ trở thành cường quốc lớn thứ 3 thế giới chỉ sau Hoa Kỳ và Trung Quốc.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 18/4/2024: Ông Zelensky công nhận bước tiến của Nga; Mỹ bác khả năng đưa quân tới Ukraine.
Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Tổng nợ công toàn cầu tăng lên 93,2% GDP

Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), mức nợ công của tất cả các nước năm ngoái đã tăng lên mức 93,2% GDP toàn cầu.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel - Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 17/4/2024: 4 kịch bản trả đũa Iran của Israel; xe tăng tiến vào Dải Gaza báo hiệu cho hoạt động quy mô lớn sắp tới của IDF ở đây.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Ukraine thông qua Luật Tổng động viên bổ sung; Sĩ quan AFU cảnh báo chiến tuyến có thể sụp đổ trong mùa hè 2024.
Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Dự báo lạm phát toàn cầu giảm, nền kinh tế liệu có khởi sắc?

Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo, lạm phát toàn cầu trung bình sẽ giảm xuống từ mức 4% năm 2023 còn 2,8% vào cuối năm 2024 và xuống còn 2,4% vào năm 2025.
Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Chiến sự Nga-Ukraine 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; ông Zelensky nói Kiev hết tên lửa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 17/4/2024: Mỹ sẽ không đảm nhận “vai trò chiến đấu” ở Ukraine; Tổng thống Zelensky nói Ukraine hết tên lửa.
Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Tập trung khai thác thị trường thực phẩm Halal, đẩy mạnh xuất khẩu sang Malaysia

Để tiếp cận thị trường Malaysia, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần đáp ứng về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là về chứng nhận Halal.
WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

WTO kỷ niệm 30 năm ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại thế giới

Ngày 15/4/1994, 123 quốc gia đã tập trung tại Ma-rốc để ký Hiệp định Marrakesh thành lập Tổ chức Thương mại Thế giới, nền tảng của hệ thống thương mại quốc tế.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Tại sao Mỹ và phương Tây không bảo vệ Ukraine tương tự như Israel? Chính vì sự khác biệt địa chính trị của Ukraine.
Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Chiến sự Nga-Ukraine 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 16/4/2024: Mỹ thừa nhận Nga đạt được thành công trên chiến trường; Ukraine bổ sung số lượng lớn UAV.
Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào: Đòn bẩy nâng quan hệ kinh tế lên một tầm cao mới

Hiệp định Thương mại mới giữa Việt Nam - Lào sẽ là đòn bẩy nâng quy mô kim ngạch thương mại, thúc đẩy tiếp cận thị trường cho hàng hóa, dịch vụ của hai bên.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động