Thịt lợn nhập khẩu ồ ạt đổ về chợ online

Giá thịt lợn trong nước hiện vẫn ở mức cao, nhưng trên mạng xã hội gần đây đang rao bán rầm rộ thịt lợn nhập khẩu với giá cả hấp dẫn, thu hút nhiều bà nội trợ đặt mua. Tuy nhiên không ít người tiêu dùng tỏ ra nghi ngại đối với chất lượng mặt hàng này.

Nhiều ngày nay, giá thịt lợn tại siêu thị và các chợ dân sinh vẫn ở mức cao, bình quân từ 140.000-170.000 đồng/kg, có loại trên 200.000 đồng/kg, sức mua giảm mạnh. Theo các thương lái, nguồn cung thiếu hụt là nguyên nhân chính khiến giá thịt lợn tăng cao. Nhiều người tiêu dùng đã tính đến phương án mua thịt đông lạnh nhập khẩu thay vì thói quen sử dụng thịt “tươi” như mọi khi. Tuy nhiên, không dễ dàng để tìm mua mặt hàng này tại hầu hết các siêu thị hay chợ dân sinh.

Trong khi đó, trên “chợ online” lại xuất hiện hàng loạt thông tin bán thịt lợn nhập khẩu từ Nga, Canada, Úc… với đủ loại từ thịt ba chỉ, chân giò đến sườn cánh buồm… Chỉ cần mở mạng xã hội Facebook gõ từ khóa thịt lợn nhập khẩu là người dùng có thể nhận được hàng loạt kết quả về các nhóm và bài đăng bán hàng, giá cả phong phú tùy loại. Đơn cử, thịt ba chỉ Nga dao động trong khoảng 110.000 – 125.000 đồng/kg, sườn 110.000 đồng/kg, nạc vai 100.000 đồng/kg, sườn tảng Canada có giá 125.000 đồng/kg, móng giò Úc có giá 69.000 đồng/kg… Hầu hết người bán đều khẳng định về độ an toàn vệ sinh và chất lượng của sản phẩm khi chế biến để tăng độ tin cậy của khách hàng. Cứ vài ngày lại có bài rao bán, mỗi bài đăng như vậy thu hút hàng trăm người bình luận tìm hiểu và đặt mua hàng.

thit lon nhap khau o at do ve cho online
Chỉ cần gõ từ khóa "thịt lợn nhập khẩu" là tìm được hàng loạt địa chỉ rao bán
thit lon nhap khau o at do ve cho online
Giá cả các mặt hàng thịt lợn nhập khẩu hầu hết đều rẻ hơn thịt trong nước

Thịt lợn trên chợ online thường có chênh lệch giá khá lớn so với mua ở ngoài, nhiều mặt hàng rẻ hơn đến 20 – 30%, giá cả hấp dẫn sự quan tâm và hưởng ứng của các bà nội trợ. Thêm vào đó, hình thức mua hàng trực tuyến giao tận nhà đang ngày càng phổ biến nên không ít người tiêu dùng đặt mua thịt lợn nhập khẩu trên Facebook cho “tiện”.

Theo chị Thúy Quỳnh (Cầu Giấy, Hà Nội), ngoài việc chuyển sang ăn các thực phẩm giá rẻ hơn thịt lợn như cá, gà…, việc mua thịt lợn nhập khẩu cũng là một phương án phù hợp, đáp ứng được tiêu chí về giá khi thịt lợn ngoài chợ hiện đang khá đắt. Chị đã mua thử thịt ba chỉ và sườn cánh buồm Nga về ăn và đánh giá chất lượng khá tốt.

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Huyền (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị cũng muốn tìm mua thịt nhập khẩu nhưng tại siêu thị không bán, còn các mặt hàng rao bán trôi nổi trên mạng thì không dám mua do không thể chọn lựa kỹ, không chắc chắn về chất lượng, hơn nữa cùng một loại thịt nhưng mỗi nơi báo một giá khác nhau, chênh tới 10.000 – 20.000 đồng.

Đồng tình với ý kiến này, không ít người tiêu dùng bày tỏ nghi ngại về vấn đề nguồn gốc hàng hóa, chất lượng sản phẩm hoặc lo lắng về việc chế biến sao cho đảm bảo được chất dinh dưỡng đối với mặt hàng thịt đông lạnh.

Bên cạnh đó, với thói quen tiêu dùng sử dụng thịt tươi từ trước đến nay, nhiều người không mặn mà với thịt đông lạnh nhập từ nước ngoài về.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng nên cẩn trọng khi mua các mặt hàng có mác thịt lợn nhập khẩu giá rẻ, chú ý đến nguồn gốc và vấn đề kiểm dịch an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như tìm hiểu về quy trình chế biến. Trước đây, các sản phẩm thịt đông lạnh đa phần được tiêu thụ tại các nhà hàng, khách sạn… vì vậy được rã đông, chế biến chuyên nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm, nếu thịt không được rã đông đúng cách dễ nhiễm vi sinh, giảm dinh dưỡng. Ngoài ra, trên thị trường có hiện tượng thịt đông lạnh được rã đông trước rồi bán như thịt tươi sống có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng, cần được kiểm soát chặt chẽ.

Liên quan đến vấn đề an toàn thực phẩm, mới đây Thủ tướng Chính phủ đã ký Chỉ thị 17/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trong tình hình mới, trong đó yêu cầu Bộ Công Thương quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử đối với thực phẩm, chú trọng nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng.
Nguyễn Mai
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.

Tin cùng chuyên mục

Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh: Hợp sức thúc đẩy hệ sinh thái thương mại điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông cùng Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử trên địa bàn.
Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử: Càng cạnh tranh càng nhiều cơ hội

Thương mại điện tử đã và đang có sự bùng nổ trong những năm gần đây. Với các nhà phân phối, đây là một cơ hội vàng để phát triển sự nghiệp.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động