Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài nội lực yếu, ngành công nghiệp hỗ trợ hiện gặp khó từ rào cản về sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp trong ngành.
Bình Dương: Tăng sức hút đầu tư, ưu tiên phát triển công nghiệp hỗ trợ Công nghiệp hỗ trợ ngành điện tử hướng đến chuyển đổi xanh

Ông Chu Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo Công Thương xung quanh vấn đề này.

Thời gian qua, Cục Công nghiệp đã triển khai những giải pháp gì hỗ trợ các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong việc nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh và tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu?

'Mở đường' cho công nghiệp hỗ trợ, thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu bằng cách nào?
Ông Chu Việt Cường - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương)

Với chức năng hỗ trợ Cục Công nghiệp, Bộ Công Thương trong việc quản lý nhà nước về ngành công nghiệp, thực hiện các hoạt động dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ cho doanh nghiệp ngành công nghiệp và triển khai chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ theo Nghị định 111/2015/NĐ-CP ngày 03 tháng 11 năm 2015 của Chính phủ về phát triển công nghiệp hỗ trợ.

Trong những năm qua, Trung tâm Hỗ trợ phát triển Công nghiệp đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ. Cụ thể:

Thứ nhất, chúng tôi luôn hỗ trợ đào tạo để nâng cao tay nghề và kỹ năng cho các kỹ thuật viên các doanh nghiệp. Từ năm 2019 đến nay, Trung tâm đã phối hợp với tập đoàn Samsung Việt Nam đào tạo gần 200 kỹ sư về khuôn mẫu; phối hợp với các tổ chức, đơn vị quốc tế khác như KITECH (Hàn Quốc), CGS (Nhật Bản) đào tạo công nghệ thiết kế, gia công và đo kiểm CAD/CAM/CNC cho hơn 150 doanh nghiệp, với hơn 300 học viên tham gia.

Thứ hai, hỗ trợ kỹ thuật trực tiếp cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp về trang thiết bị máy móc cũng như việc gia công, thiết bị đo kiểm, dịch vụ đo kiểm và chế tạo thử nghiệm các sản phẩm công nghiệp mới.

Thứ ba, Trung tâm liên tục hỗ trợ đổi mới sáng tạo như tổ chức tư vấn cho 36 doanh nghiệp khu vực phía Bắc triển khai giải pháp nhà máy thông minh.

Thứ tư, thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo tư vấn kết nối doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn tổ chức tư vấn cải tiến sản xuất cho các doanh nghiệp. Đến hiện tại đã tư vấn cho khoảng gần 500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ như: cơ khí, ô tô, điện tử, dệt may – da giày và công nghệ cao.

Thứ năm, Trung tâm đã hỗ trợ gần 700 doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm Quốc tế thường niên về công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp hỗ trợ (VIMEXPO) do Bộ Công Thương giao Cục Công nghiệp chủ trì và chỉ đạo tổ chức.

Ngoài ra, hàng năm Trung tâm tiến hành hỗ trợ từ 30-40 doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm tại Nhật Bản, Hàn Quốc. Riêng năm 2024 đã tiếp tục hỗ trợ 12 doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm M-Tex Osaka tại thị trường Nhật Bản.

Đặc biệt, Trung tâm thường xuyên duy trì và cập nhật cổng thông tin và hệ thống cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp chế biến chế tạo và công nghiệp hỗ trợ. Đến nay đã có thông tin của hơn 7.000 doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với 5 ngành như: cơ khí, ô tô, điện tử, dệt may – da giày và công nghệ cao.

Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những thách thức đang đặt ra hiện nay là sự thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp đang trở thành rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ. Ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Vấn đề thiếu liên kết giữa các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ là một trong những trở ngại lớn đối với sự phát triển của ngành và hạn chế khả năng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Sự thiếu liên kết này có thể làm giảm hiệu quả sản xuất, hạn chế khả năng hợp tác và chia sẻ nguồn lực, công nghệ.

Cụ thể, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ thường là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thiếu khả năng tài chính, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao. Theo đó, hiện nay có nhiều doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ không có đủ tiềm lực để tự đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) hoặc đổi mới công nghệ, làm giảm cơ hội tiếp cận các tiêu chuẩn quốc tế.

Việc thiếu liên kết khiến họ khó có thể chia sẻ nguồn lực với nhau, từ đó hạn chế khả năng cạnh tranh và mở rộng quy mô sản xuất dẫn đến việc không đồng nhất trong tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm, khiến doanh nghiệp khó đáp ứng yêu cầu của các nhà sản xuất lớn trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này tạo ra sự mất niềm tin từ phía các đối tác quốc tế, vì họ khó có thể đảm bảo tính đồng bộ về chất lượng sản phẩm khi làm việc với nhiều nhà cung cấp nhỏ lẻ.

Bên cạnh đó, do không có sự liên kết chặt chẽ, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ khó tạo ra chuỗi cung ứng nội địa mạnh mẽ, dẫn đến việc phụ thuộc nhiều vào nguyên liệu và linh kiện nhập khẩu, làm giảm tính chủ động và gia tăng chi phí sản xuất.

Thiếu liên kết - rào cản kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ
Dây chuyền lắp ráp ô tô tại nhà máy của Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) trong Khu kinh tế mở Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam). Ảnh: MOIT

Đồng thời, việc thiếu sự phối hợp giữa các doanh nghiệp làm giảm khả năng tối ưu hóa quá trình sản xuất, đồng thời làm mất cơ hội hợp tác trong việc phát triển sản phẩm mới và đổi mới sáng tạo.

Do đó, trong những năm vừa qua, một số cấp chính quyền địa phương đã và đang phát triển các cụm liên kết ngành - nơi các doanh nghiệp có thể chia sẻ nguồn lực, công nghệ và kiến thức.

Việc liên kết các khu, cụm công nghiệp đã, đang mang lại hiệu quả vượt trội trong sản xuất do tập trung nhiều doanh nghiệp sản xuất cùng một lĩnh vực nên tạo ra động lực cạnh tranh phát triển mạnh. Nhưng trên hết, các khu, cụm công nghiệp liên kết còn cho phép các doanh nghiệp có nhiều cơ hội gặp gỡ tìm hiểu, thiết lập quan hệ hợp tác, chuyên môn hóa trong sản xuất, đặc biệt là trong lĩnh vực giao dịch, gia công đặt hàng, vận tải, cung cấp, xử lý chất thải…

Trong các tháng cuối năm 2024, bối cảnh quốc tế và trong nước có những yếu tố thuận lợi nhưng phát triển sản xuất và thương mại đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Doanh nghiệp công nghiệp, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu tiếp tục gặp khó trong việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường do chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí tuân thủ cao. Ông có chia sẻ gì về vấn đề này?

Theo tôi, về yếu tố chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao bao gồm nhiều nguyên nhân như sự phụ thuộc vào nguồn cung nước ngoài. Cụ thể, nhiều doanh nghiệp sản xuất phải nhập khẩu nguyên liệu, linh kiện từ nước ngoài do thiếu nguồn cung nội địa. Theo đó, sự phụ thuộc này làm gia tăng chi phí do giá cả nguyên liệu biến động, đặc biệt trong bối cảnh bất ổn kinh tế toàn cầu, dịch bệnh và khủng hoảng địa chính trị.

Bên cạnh đó, chi phí vận chuyển và logistics liên quan đến nhập khẩu nguyên liệu tăng cao, nhất là trong giai đoạn giá nhiên liệu tăng và các chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn. Ngoài ra, nguyên nhân khách quan do sự tăng giá nguyên liệu thô toàn cầu. Do nhu cầu cao từ nhiều quốc gia sản xuất lớn, giá các loại nguyên liệu thô như kim loại, hóa chất, và các sản phẩm nông nghiệp gia tăng, đặc biệt là Trung Quốc và các thị trường đang phát triển.

Trong thời gian tới, chi phí sản xuất có thể tiếp tục tăng cao do các doanh nghiệp phải đầu tư vào trang thiết bị, hệ thống quản lý chất lượng và các hoạt động kiểm tra để đáp ứng các yêu cầu quốc tế. Từ đó, kéo theo giá thành sản phẩm tăng vọt và các doanh nghiệp công nghiệp xuất khẩu khó có thể mở rộng quy mô sản xuất hoặc đầu tư vào công nghệ mới, dẫn đến chậm trễ trong việc thâm nhập các thị trường mới và đa dạng hóa sản phẩm và sẽ đối mặt với rủi ro bị loại khỏi thị trường do không đáp ứng đủ các yêu cầu khắt khe.

Theo đó, tôi kiến nghị Nhà nước cần tiếp tục đưa ra các gói hỗ trợ tài chính hoặc ưu đãi thuế để giúp doanh nghiệp giảm chi phí trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế. Bên cạnh đó, có thể thành lập các trung tâm kiểm định chất lượng trong nước đạt chuẩn quốc tế để giảm chi phí và thời gian cho doanh nghiệp khi phải thực hiện các kiểm định từ nước ngoài.

Với các doanh nghiệp cần đầu tư vào thêm vào nghiên cứu và phát triển (R&D) để tìm kiếm, phát triển các nguồn nguyên liệu nội địa thay thế, giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu, tối ưu hóa chuỗi cung ứng nhằm giảm chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng. Đặc biệt cần áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, chẳng hạn như sản xuất tinh gọn (lean manufacturing), để giảm thiểu lãng phí nguyên liệu và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Mạnh Hoàng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản tiếp tục giữ vững vị trí thứ 3 thế giới

Xuất khẩu thủy sản 2024 đạt mức kỷ lục 10 tỷ USD, giữ vững vị trí xuất khẩu thủy sản thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Na Uy, thị trường bao phủ cả 5 châu lục.
Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Phòng vệ thương mại: Tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng cho các ngành sản xuất

Năm 2024, việc triển khai áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước được đẩy mạnh đã góp phần tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ocean City tổ chức hội chợ xuân Giảng Võ, quy tụ gần 200 gian hàng Việt Nam và Quốc tế

Ngày 23/12, Công ty Hội chợ Triển lãm Việt Nam (VEFAC) và Công ty Cổ phần Vinhomes công bố phối hợp tổ chức Hội chợ Xuân Giảng Võ 2025 tại Vinhomes Ocean Park.
Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Năm 2024: Xuất nhập khẩu cán mốc kỷ lục chưa từng có trong 40 năm

Xuất nhập khẩu năm 2024 đạt mức kỷ lục chưa từng có trong 40 năm đổi mới. “Trái ngọt” thu được từ sự nỗ lực của doanh nghiệp, sự đồng hành của Bộ Công Thương.
PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng: Dự báo, xuất nhập khẩu năm 2025 sẽ vượt con số 1.000 tỷ USD

Đà tăng trưởng xuất nhập khẩu 2024 rất lớn, dự báo sang năm 2025, ‘mưa thuận, gió hòa’, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam có thể vượt con số 1.000 tỷ USD.

Tin cùng chuyên mục

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Thương mại điện tử: Khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số

Năm 2024, thương mại điện tử Việt Nam vẫn ghi nhận tốc độ tăng trưởng trên 20%, tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong nền kinh tế số.
EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

EU cấm BPA trong vật liệu tiếp xúc thực phẩm, đồ uống: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam ứng phó ra sao?

Ngày 20/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã đăng thông báo ban hành lệnh cấm sử dụng bisphenol A (BPA), trong các vật liệu tiếp xúc với thực phẩm và đồ uống.
Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Phòng vệ thương mại triển khai đồng bộ, toàn diện: Tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển

Bộ Công Thương tiếp tục đẩy mạnh triển khai công tác phòng vệ thương mại đồng bộ, toàn diện, là tiền đề giúp khơi thông nguồn lực phát triển.
Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Khơi thông thị trường ngoài nước: Chống lãng phí nguồn lực, nâng cao hiệu quả hoạt động xuất nhập khẩu

Bộ Công Thương luôn chú trọng triển khai giải pháp khơi thông thị trường ngoài nước nhằm chống lãng phí nguồn lực, nâng cao kết quả xuất nhập khẩu.
Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Thêm cơ hội cho hàng Việt ra nước ngoài qua ‘cánh cửa’ xuất khẩu online

Con số gần 800 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mà nước ta có hiện nay có thể được gia tăng nếu doanh nghiệp tận dụng tốt hơn các nền tảng thương mại điện tử.
Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 chính thức xác lập kỷ lục mới

Xuất nhập khẩu hàng hóa 2024 với thặng dư thương mại cao là điểm sáng trong bức tranh kinh tế, điều này khẳng định chất lượng công tác thương mại.
Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Đà Nẵng: Ứng dụng thương mại điện tử, hướng đi mới cho tiểu thương chợ truyền thống

Chương trình thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử khuyến khích chuyển đổi kinh tế số trong chợ truyền thống tại các quận, phường TP. Đà Nẵng.
Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Để hàng Việt ‘bám rễ’ thị trường Hoa Kỳ

Hoa Kỳ đã trở thành thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam cán mốc 100 tỷ USD. Dư địa xuất khẩu sang thị trường này còn rất lớn.
Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thương mại điện tử: Đường dài không mấy dễ đi

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 đạt 22 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2023. Tăng trưởng thần tốc của thương mại điện tử cũng tạo nhiều cạnh tranh.
Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/12, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến hết 15/12/2024, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 385,35 tỷ USD, tăng 13,9%, tương ứng tăng 46,92 tỷ USD...
Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Triển vọng xuất khẩu thủy sản năm 2025 sẽ rất khả quan

Với kim ngạch đạt được khoảng 10 tỷ USD trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản được nhận định sẽ rất khả quan trong năm tới.
Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Xúc tiến quảng bá sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang

Khu gian hàng của TP. Hà Nội tại Hội chợ Công nghiệp, Thương mại vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiền Giang năm 2024 thu hút đông đảo người tiêu dùng cả nước.
Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Hàng loạt đề xuất giúp mở rộng thị trường xuất khẩu, tạo thế và lực đưa đất nước vươn mình

Lãnh đạo các Cục, Vụ thuộc Bộ Công Thương đã đề xuất, đưa ra nhiều giải pháp giúp hệ thống Thương vụ Việt Nam tại châu Á, châu Phi mở rộng thị trường xuất khẩu.
Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Xúc tiến xuất khẩu bài bản, hiệu quả, xuất nhập khẩu năm 2024 dự báo đạt kỷ lục

Con số kỷ lục của hoạt động xuất nhập khẩu năm 2024 có được một phần nhờ các hoạt động xúc tiến xuất khẩu được triển khai bài bản thời gian qua.
Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Gia Lai: Ngành Công Thương đẩy mạnh xúc tiến thương mại gắn với chuyển đổi số

Nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại góp phần giúp doanh số trong giao dịch thương mại điện tử hàng năm tại Gia Lai đều tăng.
Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024, các thị trường đã đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm

Năm 2024 các thị trường đưa ra 1.029 thông báo về an toàn thực phẩm. Riêng tháng 11/2024, Nhật Bản có tới 10 thông báo, có loại thuốc giảm hoạt chất đến 10 lần.
Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Đà Nẵng: Tập huấn về Hệ thống quản trị thông tin và điều hành xúc tiến thương mại (Vietrade CRM)

Hệ sinh thái xúc tiến thương mại số (hệ thống CRM) là công cụ hỗ trợ các địa phương, ngành hàng tổ chức xúc tiến thương mại, kết nối giao thương hiệu quả hơn.
Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất

Với mức tăng trưởng 18%, Trung Đông nằm Top 2 thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam có tăng trưởng mạnh nhất.
Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Dự kiến năm 2025, trái chanh leo Việt Nam sẽ được cấp phép xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Việt Nam và Hoa Kỳ đang đàm phán biện pháp kiểm dịch thực vật với quả chanh leo. Dự kiến, Việt Nam sẽ có thêm chanh leo xuất khẩu sang Hoa Kỳ vào năm 2025.
Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Tiêu chuẩn xanh của thị trường EU: Động lực hay áp lực với hàng Việt?

Thị trường EU ngày càng đặt ra những tiêu chuẩn xanh mạnh mẽ hơn cho hàng hoá xuất khẩu, sẽ tác động lớn đến hoạt động xuất khẩu của Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động