Thiếu hụt container trong khu vực châu Á đẩy cước phí và chi phí sản xuất tăng
Quốc tế 03/02/2022 12:07 Theo dõi Congthuong.vn trên
Điều này đã có tác động đến giá cước. Theo Xeneta, trong nửa đầu tháng 1, giá cước giao ngay từ các cảng chính của Trung Quốc đến các trung tâm chính của Nhật Bản và Hàn Quốc đã tăng lên mức trung bình là 1.800 USD/container 40feet, so với 1.400 USD vào năm 2021 và 640 USD vào năm 2020. Xem xét số lượng lớn hàng hóa trung gian được vận chuyển trên các ngành nghề này, việc tăng gấp đôi giá cước giao ngay thường có thể gây thêm chi phí đáng kể cho sản xuất, buộc các chủ hàng phải xem xét lại chuỗi sản xuất và cung ứng trong toàn khu vực.
![]() |
Tình trạng thiếu chỗ và tăng giá cước, được cộng thêm bởi “tình trạng tắc nghẽn cảng lớn” trong khu vực, đặc biệt là Bangkok. Các công ty giao nhận cho biết các dịch vụ trung chuyển là "không ổn định, thường xuyên bị chậm trễ", nhiều chuyến đi trống hoặc bỏ sót cảng được áp dụng cho các tàu kết nối cho các tuyến đường dài. Do thời gian chờ đợi kéo dài tại các kho chứa container và cơ sở xếp dỡ, các quốc gia cũng đang gặp phải tình trạng thiếu xe tải và tài xế, chẳng hạn như ở Thái Lan.
Peter Sundara, người đứng đầu về vận tải đường biển của một chủ hàng lớn có trụ sở tại Singapore, đồng ý rằng giá cước nội Á đã tăng lên, mặc dù “không quá nhiều”, lưu ý rằng Chỉ số vận tải container Thượng Hải (SCFI) đã tăng từ mức trung bình khoảng 500 USD lên 700 USD mỗi tấn trọng tải (teu).
Tắc nghẽn cảng cũng đóng một vai trò trong việc tăng cường năng lực và giảm tần suất ra khơi. Tình trạng tắc nghẽn ở Singapore đã tốt hơn nhiều so với trước đây, mặc dù vẫn còn tình trạng chậm trễ một hoặc hai ngày, nhưng cảng Port Klang vẫn rất nghiêm trọng, cũng như Thượng Hải, do nhu cầu cao ở đó và tác động của việc Covid ngừng hoạt động ở các Trung Quốc khác các cảng, chẳng hạn như Ningbo.
Tình trạng thiếu container vẫn là một vấn đề lớn. Mối quan tâm trong thời gian còn lại của năm 2022 là, nếu tình trạng tắc nghẽn cảng toàn cầu tiếp diễn và Omicron vẫn kéo dài, gây gián đoạn chuỗi cung ứng, thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp không gian và lượng tàu cập cảng đúng giờ cho các tuyến nội Á. Về mặt tích cực, các hãng vận tải đã tăng thêm năng lực vận chuyển container vào các tuyến của Tiểu lục địa Ấn Độ (ISC) và Trung Đông. Đó là một hiện tượng cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tìm nguồn cung ứng.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 3/12/2023: EU dự định đào tạo 40.000 quân nhân Ukraine

Làm rõ nguyên nhân khiến giá vàng thế giới tăng mạnh, vượt mức kỷ lục

Chiến sự Israel-Hamas ngày 2/12/2023: Israel dự kiến kéo dài xung đột tại Dải Gaza trong hơn 1 năm

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 2/12/2023: Chiến sự đang bước vào giai đoạn mới

EVFTA giúp hàng Việt Nam có chỗ đứng vững chắc tại Hungary
Tin cùng chuyên mục

5 yếu tố giúp Việt Nam thu hút các nhà đầu tư từ Hoa Kỳ

Rộ tin FED có thể đã hoàn tất chu kỳ tăng lãi suất

OPEC+ đồng ý tăng cường cắt giảm sản lượng dầu tự nguyện 2,2 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2024

Sản lượng gạo trái vụ đầu năm 2024 của châu Á bị hạn chế gây áp lực nguồn cung

Chiến sự Israel – Hamas ngày 1/12/2023: Hamas sẵn sàng gia hạn thỏa thuận ngừng bắn để trao đổi con tin

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 1/12/2023: Hungary nói xung đột ở Ukraine không thể giải quyết trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/11/2023: Xe tăng Leopard-1A5 đầu tiên bị hạ ở chiến trường Ukraine

Chiến sự Israel - Hamas ngày 30/11/2023: Israel đang chuẩn bị cho kịch bản tấn công phía Nam Dải Gaza

Giá gạo basmati mùa mới ở Ấn Độ tăng mạnh do các đơn hàng xuất khẩu tăng nhanh

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger qua đời ở tuổi 100

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 30/11/2023: Đức bác tin muốn Ukraine đàm phán với Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/11/2023: Avdiivka đang dần biến thành "cối xay thịt"

Chiến sự Israel-Hamas ngày 29/11/2023: Israel và Hamas đạt thỏa thuận sơ bộ về gia hạn lệnh ngừng bắn

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 29/11/2023: Nga có bước tiến mới tại Avdiivka; NATO kêu gọi ủng hộ Ukraine

Thời tiết khô hạn bất thường dẫn tới thiếu hụt sản lượng đường và giá lương thực tăng cao

Cú sốc giá gạo toàn cầu và an ninh lương thực ở ASEAN

Chiến sự Israel - Hamas ngày 28/11/2023: Mỹ và nhiều quốc gia kêu gọi kéo dài lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 28/11/2023: Nga tiến sâu vào “chảo lửa” Avdiivka; NATO nhất trí sẽ kết nạp Ukraine

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/11/2023: Chính phủ Hà Lan có thể từ chối viện trợ máy bay F-16 cho Ukraine
