Diễn đàn thuận lợi hóa thương mại toàn cầu 2022:

Tập trung vào việc nới lỏng thương mại trong và sau đại dịch

Các quốc gia đang ở một bước ngoặt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Covid-19 và các quyết định mà các nhà hoạch định chính sách đưa ra để nới lỏng thương mại sẽ đi một chặng đường dài trong việc xác định sức mạnh phục hồi sau đại dịch.

Diễn đàn toàn cầu của Hội nghị liên hợp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD) dành cho các ủy ban tạo thuận lợi thương mại quốc gia (NTFCs) sẽ được tổ chức trực tuyến từ ngày 01-04/2 sẽ rà soát cách thức đẩy nhanh việc thực hiện các cải cách tạo thuận lợi thương mại thông qua các ủy ban này trong và sau đại dịch. Tạo thuận lợi thương mại thúc đẩy việc thông quan hàng hóa nhằm giảm thời gian và chi phí cho các thủ tục xuất nhập khẩu và quá cảnh nhằm đảm bảo hàng hóa lưu thông tự do qua biên giới.

Tập trung vào việc nới lỏng thương mại trong và sau đại dịch

Covid-19 là một lời nhắc nhở rõ ràng rằng những tổn thất do gián đoạn thương mại gây ra là có thật. Những tổn thất này đã trở thành hiện thực hàng ngày đối với người dân ở các quốc gia dễ bị tổn thương, những người phụ thuộc vào thương mại các mặt hàng thiết yếu. Làm cho việc vận chuyển hàng hóa qua các vùng biển và biên giới trở nên dễ dàng hơn và ít tốn kém hơn là rất quan trọng để đảm bảo sự phục hồi bền vững và toàn diện. Bởi vì thương mại là về con người và cải thiện cuộc sống của con người. Diễn đàn tạo cơ hội cho các thành viên của NTFC, các nhà hoạch định chính sách và các bên liên quan khác thảo luận về các xu hướng mới nhất trong việc thực hiện các cải cách tạo thuận lợi thương mại và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về các thông lệ tốt.

Các yếu tố thay đổi trong phục hồi từ Covid-19

Các NTFC là động lực thay đổi trong nỗ lực phục hồi từ Covid-19, đó là các cơ quan điều phối đa bên được thành lập ở hầu hết các quốc gia với tư cách là đối tác công-tư-đối tác nhằm thúc đẩy cải cách chính sách hậu cần và tạo thuận lợi thương mại. Họ đóng một vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chuỗi cung ứng và giá trị toàn cầu hoạt động hiệu quả và xác định các biện pháp thương mại tốt nhất trong những trường hợp khẩn cấp như đại dịch. Mặc dù các NTFC đã tồn tại ở nhiều quốc gia trước năm 2017, nhưng Hiệp định Tạo thuận lợi Thương mại (TFA) của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), đã quy định chúng trở thành bắt buộc, đồng thời ghi nhận tầm quan trọng của sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp để tạo thuận lợi cho thương mại xuyên biên giới. Các cuộc thảo luận của diễn đàn sẽ cung cấp cho người tham gia bằng chứng về cách thức lập kế hoạch, tổ chức, tự động hóa và số hóa công việc của các NTFC có thể hỗ trợ trong việc thúc đẩy và thúc đẩy cải cách tạo thuận lợi thương mại.

Hỗ trợ tiến bộ trong cải cách tạo thuận lợi thương mại

Những người tham gia diễn đàn sẽ xem xét những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện TFA và các thỏa thuận khác ở cấp quốc gia và khu vực. UNCTAD với tư cách là cơ quan thương mại của Liên hợp quốc, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho các NTFC trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển và kém phát triển nhất, để giúp họ thực hiện TFA. Chương trình trao quyền cho các NTFC trang bị cho họ để thực hiện thành công nhiệm vụ của mình trong việc thực hiện các cải cách tạo thuận lợi thương mại một cách đồng bộ.

UNCTAD cũng cung cấp các cơ hội học tập điện tử cho các NTFC, những người thường cần bổ sung kỹ năng và kiến ​​thức để xây dựng sự hiểu biết chung về vai trò và trách nhiệm của họ. Đồng thời cũng tổ chức một nền tảng theo dõi cải cách đã trao quyền cho 19 quốc gia trên khắp châu Phi, châu Á và châu Mỹ Latinh để theo dõi, giám sát và quản lý tốt hơn các sáng kiến ​​tạo thuận lợi thương mại của họ. UNCTAD cũng duy trì cơ sở dữ liệu kiến ​​thức về NTFC cho phép các quốc gia khám phá và so sánh hồ sơ của các NTFC với nhau và giữa các khu vực và trình độ phát triển. Chương trình cổng thông tin thương mại của UNCTAD hỗ trợ các quốc gia cung cấp nền tảng cho các quy tắc và thủ tục minh bạch cho thương mại xuyên biên giới và đơn giản hóa chúng. Và chương trình hỗ trợ kỹ thuật lớn nhất của tổ chức, ASYCUDA, trong hơn 40 năm qua đã giúp các cơ quan hải quan trên toàn thế giới đẩy nhanh quá trình thông quan hàng hóa và tăng tốc độ thương mại.

Các giải pháp hữu hình để dễ dàng giao dịch

Trong số các vấn đề khác, diễn đàn sẽ xem xét các giải pháp và cách tiếp cận hữu hình để trao quyền cho các NTFC với tư cách là điều phối viên của các cải cách tạo thuận lợi thương mại và cách họ có thể lồng ghép các công cụ kỹ thuật số. Những công cụ này đang trở thành thứ bắt buộc đối với các NTFC, đặc biệt là trong bối cảnh các hạn chế di chuyển do đại dịch COVID-19 áp đặt. Họ đảm bảo rằng các NTFC có thể điều phối hiệu quả các hoạt động tạo thuận lợi thương mại của họ mà không bị gián đoạn. Các công cụ này cũng có thể giúp giải quyết nhiều thách thức thường xuyên mà các NTFC phải đối mặt, chẳng hạn như việc luân chuyển các thành viên và thiếu trách nhiệm giải trình, làm cho các ủy ban có định hướng kết quả hơn. Các đại biểu cũng sẽ thảo luận về vai trò của các NTFC trong việc thúc đẩy bình đẳng giới trong các chính sách tạo thuận lợi thương mại, vì các thương nhân nữ thường phải đối mặt với các rào cản trên cơ sở giới, chẳng hạn như phân biệt đối xử pháp lý… Diễn đàn sẽ mang đến cho các quốc gia cơ hội duy nhất để tìm hiểu thêm về các chương trình tạo thuận lợi thương mại do UNCTAD và các đối tác cung cấp. Người tham gia cũng sẽ có cơ hội giao lưu trực tuyến với các nhà tài trợ, các tổ chức khu vực và quốc tế.

Báo cáo tạo thuận lợi thương mại toàn cầu

Sự kiện này sẽ giới thiệu Báo cáo Toàn cầu Kỹ thuật số và Tạo thuận lợi Thương mại Bền vững năm 2021, do Ủy ban Kinh tế và Xã hội của LHQ về Châu Á - Thái Bình Dương và các ủy ban khu vực khác của LHQ cùng chuẩn bị. Báo cáo cung cấp những hiểu biết sâu sắc về việc thực hiện các biện pháp tạo thuận lợi thương mại tại 144 nền kinh tế. Báo cáo lưu ý rằng các quốc gia trên toàn cầu đã đẩy nhanh tiến độ số hóa các thủ tục thương mại quốc tế trong đại dịch, trong đó khu vực Châu Á - Thái Bình Dương dẫn đầu các khu vực đang phát triển khác trong việc thực hiện các biện pháp thương mại không giấy tờ.

Cuộc họp lần thứ hai của các ủy ban tạo thuận lợi thương mại Mỹ Latinh sẽ diễn ra song song với diễn đàn. Khoảng 170 đại biểu từ 15 quốc gia Mỹ Latinh sẽ tham gia tám phiên họp, nơi họ sẽ chia sẻ kinh nghiệm về việc thực hiện TFA.

Việt Dũng
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Tin mới nhất

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất công nghệ cao khi tăng trưởng kinh tế sụt giảm

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, doanh thu tài chính quý I của quốc gia này đã giảm 2,3% so với cùng kỳ năm 2023 bởi ảnh hưởng từ điều chỉnh thuế trước đó.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga?

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Ukraine thực sự muốn nối lại đàm phán với Nga? Khi Tổng thống Volodymir Zelensky một lần nữa nhắc lại vấn đề này.
Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 23/4/2024: Xung đột có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga hợp quân ở thành phố chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 23/4/2024: Xung đột ở Ukraine có thể chấm dứt vào cuối năm 2025; Nga tập hợp quân ở thành phố chiến lược.
Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Tại sao châu Âu vẫn phụ thuộc vào LNG của Nga?

Việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga vẫn là nguồn đảm bảo an ninh năng lượng cho Liên minh châu Âu (EU).
Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Vì sao tăng trưởng kinh tế Mỹ đang làm nhiều nước "sợ hãi"?

Theo nhiều chuyên gia tài chính toàn cầu, tăng trưởng kinh tế của Mỹ đang tạo áp lực lên tiền tệ và nền kinh tế của các nước khác trên thế giới.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS trong tuần tới

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: Ukraine có thể nhận ATACMS và các gói viện trợ quân sự mới từ tuần tới, sau khi Mỹ thông qua luật viện trợ mới.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ

Chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Mỹ dự đoán đàm phán hòa bình giữa Israel và Hamas đổ vỡ khi các bên không tìm được tiếng nói chung sau vụ tấn công ở Syria
Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Chiến sự Israel-Hamas 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Gaza

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 22/4/2024: Israel sẽ gia tăng áp lực với Hamas, phê duyệt kế hoạch hành động quân sự ở Dải Gaza.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024:

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: ''Vẫn chưa quá muộn'' để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 22/4/2024: “Vẫn chưa quá muộn” để cung cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine; Nga kiểm soát thêm làng ở Donetsk.
Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Nam Phi đối mặt với cơn sóng lạm phát tăng cao

Thống đốc Ngân hàng Dự trữ Nam Phi Lesetja Kganyago đã chỉ ra rằng, Nam Phi đang phải đối mặt với rủi ro lạm phát tăng cao gây ảnh hưởng tới nền kinh tế.
Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Chiến sự Israel-Hamas 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 21/4/2024: Israel muốn Mỹ tham gia cuộc chiến với Iran; khủng hoảng ở Gaza có nguy cơ lan rộng.
Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Các nước đang phát triển đứng trước cơ hội được tiếp cận gói tín dụng 400 tỷ đô

Mới đây, các Ngân hàng Phát triển Đa phương (MDB) đã thống nhất cung cấp dư nợ cho vay bổ sung từ 300 - 400 tỷ USD cho các nước gặp khó khăn trong vòng 10 năm.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Ukraine sắp có thêm 61 tỷ USD viện trợ; Kiev có thể cho phạm nhân ra mặt trận khi nguồn lực tổng động viên đã cạn.
Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Chiến sự Nga-Ukraine 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 21/4/2024: Châu Âu cạn kiệt nguồn lực hỗ trợ Ukraine; ông Zelensky thừa nhận mệt mỏi vì xung đột.
Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Lý do khiến an ninh lương thực là ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc

Đối với Trung Quốc vấn đề an ninh lương thực được coi là một trong những thách thức và nhiệm vụ hàng đầu của Chính phủ.
Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự chi hàng tỷ đô, kỳ vọng Tesla bứt phá tại thị trường Ấn Độ

Tỷ phú Elon Musk dự tính đầu tư từ 2 đến 3 tỷ đô la để xây dựng một nhà máy mới của Tesla tại Ấn Độ.
Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Tương lai ASEAN 2024: Diễn đàn của mỗi người dân vì một ASEAN phát triển bền vững

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 23/4 tới đây. Đây là cơ hội để người dân tham gia sâu rộng hơn vào tiến trình của ASEAN.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine yêu cầu thêm 7 hệ thống Patriot; binh sĩ AFU cải trang dân thường tại khu vực Kharkov để tấn công phía Nga.
Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran?

Căng thẳng Israel – Iran: Israel đã thực hiện đòn trả đũa như thế nào nhằm vào Iran với một đợt tấn công hạn chế không gây bất kỳ tổn thất đáng kể nào cho Iran?
Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Vì sao nền kinh tế Trung Quốc có sự phục hồi diệu kì trong quý I/2024?

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển mạnh mẽ cơ cấu nền kinh tế đã giúp GDP Trung Quốc tăng trưởng vượt kỳ vọng trong quý I/2024.
Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Chiến sự Nga-Ukraine 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 20/4/2024: Ukraine sắp “thất thủ” vì thiếu đạn dược; châu Âu không thừa nhận sai lầm trong chiến lược.
Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Israel và Iran sẽ không tấn công đáp trả lẫn nhau; Nga gọi tình hình Trung Đông là rất tồi tệ

Hãng CNN dẫn nguồn tin từ các cơ quan tình báo cho hay, Israel và Iran không có ý định tiến hành các cuộc tấn công đáp trả lẫn nhau.
Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu về sản xuất và sử dụng năng lượng điện gió

Theo tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, các trang trại điện gió của Trung Quốc lập kỷ lục toàn cầu khi đã sản xuất hơn 100 terawatt giờ điện trong tháng 3.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 19/4/2024: Binh sĩ Ukraine vượt sông Dnieper đầu hàng; Nga tăng cường sản xuất "Bão mặt trời" để tăng cường khả năng tấn công.
Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Các hãng vận tải tìm lợi ích ngắn hạn khi cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước lên cao

Cuộc khủng hoảng Biển Đỏ đẩy giá cước container lên cao, các hãng vận tải phần lớn đã từ bỏ chiến thuật sử dụng các chuyến đi trống để điều chỉnh nguồn cung.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động