Thị trường tour Tết Nguyên đán 2025: Sức mua đang 'tăng nhiệt'
Khách nội chốt tour Tết sớm
Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài 9 ngày đang tác động khá tích cực đến thị trường tour Tết Nguyên đán 2025.
Chia sẻ với Báo Công Thương, ông Nguyễn Tiết Đạt – CEO Công ty lữ hành AZA Travel cho biết, dịp Tết là khoảng thời gian được nhiều người tranh thủ đi du lịch, nhằm để trải nghiệm văn hoá Tết cổ truyền khắp mọi miền đất nước và các điểm đến mới. Vì vậy, năm nay, dù giá giá tour tăng từ 15% - 30% so với ngày thường do ảnh hưởng chi phí vận chuyển và dịch vụ song kỳ nghỉ dài vẫn làm tăng nhu cầu du lịch của người dân.
Theo đó, dịp Tết Nguyên đán đang có hai nhóm nhu cầu du lịch tour trong nước (ngắn ngày) và du lịch nước ngoài (dài ngày). Đối với du lịch trong nước, ngoài việc lựa chọn du lịch tụ túc, đa số đăng ký tour với các doanh nghiệp lữ hành nhằm đảm bảo hành trình và đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm.
Ông Nguyễn Tiến Đạt cho hay, du lịch trong nước dịp Tết Nguyên đán bao gồm: Tour du xuân, lễ hội với các điểm đến được người dân yêu thích như: Hà Nội, Ninh Bình, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh với các hệ thống đền chùa tiêu biểu như: Bái Đính, Đền Trần, Yên Tử, chùa Khai Nguyên, chùa Hương... Tiếp đó là các tour biển, dịp Tết du khách thường chọn tour nghỉ dưỡng Phú Quốc, Phan Thiết, Vũng Tàu; tour Tết vùng cao đa số du khách lựa chọn tour Mộc Châu, Mai Châu, Sa Pa, Hà Giang ...
Thời điểm hiện nay, nhiều người dân đã lên lịch chốt tour Tết trong nước khá sớm, trong đó các điểm đắt khách phải kể tới là Phú Quốc, Đà Lạt, Vũng Tàu; hay các điểm đến miền Bắc như Ninh Bình, Hà Nam, Sa Pa, Hà Giang... “Tại AZA Travel tour trong nước hầu như kín khách đăng ký và đa số khách chốt tour sớm. Tuy nhiên, các tour vẫn được bán linh hoạt nhằm phục vụ nhu cầu đột xuất của khách hàng trong các ngày Tết" - ông Đạt nói.
Sa Pa là điểm đến được du khách yêu thích dip Tết Nguyên đán. Ảnh minh họa |
Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch trải nghiệm sắc Xuân, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist cũng đã “tung” ra thị trường chùm tour Tết đến các địa phương thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Bắc, Đông Bắc, miền Trung - Tây Nguyên. Trong chùm tour này, du khách đến tham quan làng hoa, cây cảnh nổi tiếng như Sa Đéc, Chợ Lách, các vùng trồng cây ăn trái đang vào mùa thu hoạch như vùng trồng quýt hồng lai Vung (Đồng Tháp), bưởi Châu Thành (Bến Tre), thăm các làng nghề gói bánh tét, làm kẹo dừa, các loại mứt.
"Tăng nhiệt" cho thị trường tour Tết Nguyên đán, Công ty Du lịch Vietravel giới thiệu chùm tour “Du Xuân khởi sắc - Đắc lộc bình an” với loạt hành trình tích hợp trải nghiệm độc đáo. Với thông điệp du lịch Tết không chỉ là những chuyến đi mà còn là hành trình khám phá, gìn giữ giá trị văn hóa, thiên nhiên, hơn 50 sản phẩm tour trong nước của doanh nghiệp này trải dài từ Bắc vào Nam chú trọng giới thiệu đến du khách nét đặc sắc nhất của từng địa phương dịp Tết đến, Xuân về.
Những năm gần đây, khách Việt du lịch nước ngoài dịp Tết tăng mạnh do nhu cầu muốn được trải nghiệm các điểm đến mới mẻ. Cũng như dành cho những khách hàng muốn “trốn Tết” truyền thống. Vì thế, năm nay, tour ngoại cũng "nóng" không kém tour nội.
Ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết, tour nước ngoài Tết Nguyên đán đang đa dạng lựa chọn, gồm tour Đông Nam Á với điểm đến Thái Lan, Singapore, Malaysia; tour Trung Quốc với các điểm đến đang được yêu thích như Côn Minh, Vân Nam. Ngoài ra, các điểm đến nước ngoài được khách lựa chọn dịp Tết Nguyên đán không thể không nhắc đến là Nhật Bản, Hàn Quốc...
Theo một số đại diện đơn vị lữ hành, lượng khách đặt tour ngoại cũng đã chốt sổ sớm nhằm đảm bảo yêu cầu các dịch vụ. Như tại Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist, công ty này gần như kín chỗ tour nước ngoài dịp Tết, với 99 hành trình khởi hành từ 25 tháng chạp đến hết mùng 10 Tết.
Lượng khách ngoại tìm kiếm tăng
Dịp Tết Nguyên đán cũng là thời điểm Việt Nam đón một lượng lớn khách du lịch quốc tế, do đây đang là giai đoạn cao điểm đón khách quốc tế của Việt Nam.
Thông tin với Báo Công Thương về số lượng khách quốc tế đăng ký dịp Tết Nguyên đán, chị Nguyễn Nhung – Công ty Indochine Sails - đơn vị vận hành du thuyền tại vịnh Hạ Long, vịnh Lan Hạ cho biết, lượng khách đặt phòng du thuyền tại đơn vị này đã kín chỗ từ 70-80% trong dịp Tết Nguyên đán, đa số khách đến từ châu Âu, thời gian lưu trú là 3 ngày 2 đêm đối với khách đoàn và 2 ngày 1 đêm đối với khách lẻ.
Mới đây, nền tảng du lịch trực tuyến Agoda đã nhận định, Việt Nam tiếp tục khẳng định sức hút mạnh mẽ với du khách quốc tế trong dịp Tết Nguyên Đán 2025. Theo đó, số liệu của Agoda cho thấy, lượng tìm kiếm chỗ ở từ khách quốc tế tại Việt Nam tăng 139% so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt, lượng khách từ Trung Quốc tăng gần 300%.
Ngoài Trung Quốc, số liệu từ nền tảng này còn ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể trong lượt tìm kiếm chỗ ở từ các du khách ở quốc gia khác như Hàn Quốc và Đài Loan - Trung Quốc (94% và 123%). Trong khi đó, Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang và Phan Thiết tiếp tục khẳng định vị thế là những điểm đến trong nước hàng đầu.
Năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện và hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021- 2025; cũng là năm có nhiều ngày lễ lớn của đất nước. Theo đó, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam đánh giá, ngành du lịch đang đứng trước những cơ hội lịch sử xuất phát từ sự quan tâm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội về vai trò động lực của du lịch trong nền kinh tế; thị trường khách du lịch quốc tế còn nhiều dư địa tăng trưởng trong điều kiện đã có các chính sách thuận lợi về thị thực và xuất nhập cảnh.
Ngoài ra, Việt Nam có nhiều tiềm năng để có thể đáp ứng xu hướng du lịch mới toàn cầu: du lịch bền vững, có trách nhiệm với môi trường và xã hội; du khách chọn điểm đến ít đông đúc hơn; chuyển từ "tham quan" sang "trải nghiệm"; du lịch chăm sóc sức khỏe; du lịch gia đình đa thế hệ; du lịch nhờ AI thiết kế lịch trình… mở ra hướng phát triển bền vững cho du lịch, vừa khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có vừa đáp ứng tốt hơn nhu cầu du khách trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa mạnh mẽ.
Với những tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch Tết Nguyên đán, kỳ vọng sẽ góp phần để ngành du lịch Việt Nam đạt mục tiêu năm 2025 đón 22-23 triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 120 -130 triệu lượt khách nội địa; tổng thu đạt khoảng 980-1.050 nghìn tỷ đồng. |