Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Các doanh nghiệp Ba Lan có thế mạnh về dược phẩm, thực phẩm như sữa, thực phẩm chế biến, mỹ phẩm... là những mặt hàng thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn.
Doanh nghiệp Ba Lan quan tâm đến cơ hội kinh doanh tại Việt Nam Việt Nam là thị trường hứa hẹn đối với các doanh nghiệp Ba Lan ở Đông Nam Á

Ba Lan đối tác thương mại lớn

Trong số các nước Liên minh châu Âu (EU), Ba Lan là một trong những đối tác thiết lập quan hệ ngoại giao sớm nhất với Việt Nam và là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Ba Lan hiện là bạn hàng số một của Việt Nam tại khu vực Đông Âu và Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Ba Lan ngoài EU.

Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Giới thiệu chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị truyền thống, chất lượng”

Ba Lan là một trong những quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất trong khối EU và Ba Lan cũng là cửa ngõ vào các nước phương Tây và Đông Âu. Vì vậy, khi các doanh nghiệp đưa được hàng vào thị trường Ba Lan sẽ được tiếp cận với thị trường 500 triệu người của EU.

Đánh giá tại buổi giới thiệu giới thiệu về chương trình quảng bá “Châu Âu đầy hương vị truyền thống, chất lượng” và các hoạt động của Đoàn doanh nghiệp Ba Lan tại Việt Nam chiều ngày 7/12, ông Piotr Harasimowicz - Trưởng đại diện Văn phòng Cục Đầu tư và Thương mại Ba Lan tại TP. Hồ Chí Minh (PAIH) cho hay Việt Nam không chỉ nằm trong khu vực thị trường sôi động của châu Á mà còn là một quốc gia có cơ sở hạ tầng tốt cho việc phát triển thương mại. Hiện Việt Nam là đối tác tiêu thụ hàng nông sản và thực phẩm quan trọng của Ba Lan.

Đáng nói, trong số các thành viên EU, Ba Lan là một trong những quốc gia có mức độ phát triển mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực kinh doanh thương mại với Việt Nam. Kim ngạch xuất, nhập khẩu hai chiều trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của Covid-19 hai năm 2020 - 2021 vẫn tăng trưởng ấn tượng. Riêng năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Ba Lan đạt gần 2,6 tỷ USD, tăng 22% so cùng kỳ năm 2020.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của hai nước đạt hơn 2 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu hơn 1,8 tỷ USD và nhập khẩu hơn 252,9 triệu USD. Hiện Ba Lan đang có nhu cầu nhập khẩu các mặt hàng gạo, nông sản, dầu ăn, thực phẩm hữu cơ, sản phẩm tốt cho sức khỏe từ Việt Nam.

Ông Alexander Nowakowski - Bí thư thứ 3 Phụ trách kinh tế - Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam cho biết, hiện nay cộng đồng doanh nghiệp Ba Lan đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nông sản, chế biến thực phẩm để hưởng các chính sách thuận lợi thương mại từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) nói riêng và hàng loạt các FTA khác mà Việt Nam đang thực thi. Với 71% thuế quan được EU gỡ bỏ ngay lập tức đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam và phần còn lại được gỡ bỏ trong vòng 7 năm, sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hóa Việt Nam chinh phục thị trường Ba Lan nói riêng và EU nói chung trong thời gian tới.

Thị trường thực phẩm Việt hút doanh nghiệp Ba Lan

Ông Alexander Nowakowski cho biết thêm sản phẩm thực phẩm của Ba Lan chất lượng cao nhất là thịt bò, thịt ngỗng, sữa, kem sữa các loại, trái cây... những mặt hàng này sẽ có mặt ở thị trường Việt Nam nhiều hơn khi các doanh nghiệp Ba Lan tập trung xúc tiến phân phối mạnh. Hơn thế nữa, thị trường thực phẩm Việt Nam cũng có sức hấp mạnh mẽ các doanh nghiệp Ba Lan khi kinh tế tăng trưởng ổn định, nhu cầu tiêu dùng và mức chi tiêu cho các sản phẩm chất lượng cao ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam cũng đang có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến thực phẩm sạch và những sản phẩm thịt và thực phẩm từ Ba Lan hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này của thị trường Việt Nam.

"Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp hai nước cũng đã gặp gỡ trao đổi để đạt được thỏa thuận đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nông sản thực phẩm từ hai phía. Các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có thể đưa sản phẩm xuất khẩu vào thị trường Ba Lan như gạo, cà phêm ngũ cốc, hạt tiêu, thủy sản, trái cây nhiệt đới... theo tiêu chuẩn của EU nhiều hơn nữa" - ông Alexander Nowakowski nhấn mạnh.

Để tăng cường sự hiện diện, tăng thị phần nhất là hàng thực phẩm Ba Lan tại thị trường Việt Nam các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm như thịt, sữa, hoa quả của Ba Lan sẽ kết nối các khách hàng tiềm năng, gặpcác nhà sản xuất, các đối tác, các siêu thị tại Việt Nam. Bên cạnh đó là các chương trình thông tin trên mạng xã hội cũng được đẩy mạnh hơn để giới thiệu các sản phẩm của Ba Lan cũng như các chứng chỉ chất lượng của Ba Lan và liên minh châu Âu tới người tiêu dùng Việt Nam.

Ngọc Thảo
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Liên minh châu Âu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giá cà phê Robusta tăng ba phiên liên tiếp trong bối cảnh đồng USD giảm nhẹ và vàng tăng vọt

Giá cà phê Robusta tăng ba phiên liên tiếp trong bối cảnh đồng USD giảm nhẹ và vàng tăng vọt

Giá cà phê xuất khẩu vẫn còn những lo ngại nguồn cung từ châu Á chậm trễ vì hàng hải quốc tế, trong khi thời tiết ở các vùng sản xuất chính ở Brazi thất thường.
Xuất khẩu tăng 23%, doanh nghiệp thủy sản đón nhiều đơn hàng mới

Xuất khẩu tăng 23%, doanh nghiệp thủy sản đón nhiều đơn hàng mới

Xuất khẩu thủy sản trong 2 tháng đầu năm nay đã thu về 1,3 tỉ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Hiện nhiều doanh nghiệp đang đón đơn hàng mới trở lại.
Xuất khẩu chè, cách nào gia tăng miếng bánh thị phần?

Xuất khẩu chè, cách nào gia tăng miếng bánh thị phần?

Thị trường chè toàn cầu dự kiến sẽ đạt 37,5 tỷ USD vào năm 2025. Tăng chất lượng, chế biến sâu và thương hiệu là cách để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần.
Xuất khẩu tăng 15%, dệt may chờ đón đơn hàng mới

Xuất khẩu tăng 15%, dệt may chờ đón đơn hàng mới

Giữ vị trí thứ 4 trong top nhóm hàng có kim ngạch cao nhất cả nước 2 tháng đầu năm, xuất khẩu dệt may đạt đà tăng trưởng 2 con số.
Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 con số

Giá hồ tiêu xuất khẩu tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, giá hồ tiêu xuất khẩu bình quân của Việt Nam ước đạt mức 4.041 USD/tấn, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 56.420 tỷ đồng

Thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 56.420 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, trong 2 tháng đầu năm 2024, số thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất, nhập khẩu đạt 56.420 tỷ đồng.
Xuất khẩu điện thoại, linh kiện: Tiếp tục khai thác tốt các thị trường tiềm năng

Xuất khẩu điện thoại, linh kiện: Tiếp tục khai thác tốt các thị trường tiềm năng

Xuất khẩu điện thoại của Việt Nam đứng thứ 2 trên bản đồ thế giới, trong đó Mỹ và Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của điện thoại và linh kiện Việt Nam…
Canada dự kiến thêm quy định mới về bao bì hàng hóa nhập khẩu

Canada dự kiến thêm quy định mới về bao bì hàng hóa nhập khẩu

Canada hiện là thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 của Việt Nam, nhưng thay đổi về quy định nhập khẩu hàng hóa từ thị trường này sẽ tác động đến doanh nghiệp Việt.
Thương mại song phương Việt Nam và Australia tăng trưởng tích cực

Thương mại song phương Việt Nam và Australia tăng trưởng tích cực

Tổng kim ngạch thương mại hàng hoá giữa Việt Nam và Australia trong tháng 1/2024 đạt 1,25 tỷ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Tín hiệu tích cực về nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu phục hồi

Tín hiệu tích cực về nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu phục hồi

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, kết thúc tuần giao dịch 26/2 - 3/3, giá cà phê Arabica lấy lại 1,66% và giá cà phê Robsuta tăng 3,73% so với tham chiếu.
Đón sóng phục hồi, xuất siêu cao nhất kể từ năm 2014 đến nay

Đón sóng phục hồi, xuất siêu cao nhất kể từ năm 2014 đến nay

Đón sóng phục hồi, 2 tháng đầu năm 2024, cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu trên 4,7 tỷ USD, cao nhất cùng thời điểm từ năm 2014 đến nay.
Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô

Xuất khẩu tuần 25/2-3/3: Xuất khẩu dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô

Xuất khẩu tôm tăng mạnh tháng đầu năm; xuất khẩu khởi sắc, dệt may tăng trưởng hơn nửa tỷ đô... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 25/2-3/3.
Tổng Công ty Lương thực miền Bắc: Giá lúa giảm, nhưng người nông dân vẫn có lãi

Tổng Công ty Lương thực miền Bắc: Giá lúa giảm, nhưng người nông dân vẫn có lãi

Giá lúa hiện nay người dân vẫn có lãi khoảng 60%, theo giá thành sản xuất mà Hiệp hội tài chính đã công bố, lkhoảng 4.000 đồng/kg.
Xuất khẩu sắt thép sang Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh 419%

Xuất khẩu sắt thép sang Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh 419%

3 thị trường xuất khẩu sắt thép chính của Việt Nam là Italy, Hoa Kỳ và Malaysia. Đáng chú ý, lượng xuất khẩu sang 3 thị trường này đều tăng trưởng cao 3 con số.
Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 2 tháng đầu năm 2024

Điểm danh những mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD sau 2 tháng đầu năm 2024

Hai tháng năm 2024, có 4 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 5 tỷ USD, chiếm 52,5% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Lào Cai: Xuất nhập khẩu sôi động, lấy lại đà tăng trưởng

Lào Cai: Xuất nhập khẩu sôi động, lấy lại đà tăng trưởng

Ghi nhận tại Cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai), từng hàng xe nối đuôi làm thủ tục xuất nhập khẩu, giao thương hàng hóa.
2 tháng đầu năm Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD

2 tháng đầu năm Thái Nguyên vẫn xuất siêu 3 tỷ USD

Bước sang năm 2024 nhờ thị trường xuất khẩu dần khởi sắc, nhất là mặt hàng điện thoại và linh kiện giúp Thái Nguyên xuất siêu 3 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần chục tỷ đô chỉ trong 2 tháng đầu năm

Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về gần chục tỷ đô chỉ trong 2 tháng đầu năm

Thu về 9,84 tỷ USD, xuất khẩu nông lâm thủy sản 2 tháng đầu năm 2024 tăng 50,3% so với cùng kỳ, cùng với đó là nhiều tín hiệu khởi sắc về giá bán và thị trường.
Tháng 1/2024, nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc tăng mạnh

Tháng 1/2024, nhập khẩu sắt thép từ Trung Quốc tăng mạnh

Trong tháng 01/2024, Việt Nam nhập khẩu sắt thép Trung Quốc với trị giá đạt hơn 1,06 tỷ USD, tăng 27,3% về lượng, tăng 22,3% về kim ngạch so với tháng 12/2023.
2 tháng xuất khẩu tăng gần 50%, ngành thép đã đã vượt qua cơn “bĩ cực”?

2 tháng xuất khẩu tăng gần 50%, ngành thép đã đã vượt qua cơn “bĩ cực”?

2 tháng đầu năm 2024, thép đứng trong top ngành hàng đạt kim ngạch xuất khẩu 1 tỷ USD trở lên, tăng tới 45,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tận dụng lợi thế Hiệp định EVFTA, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng phi mã

Tận dụng lợi thế Hiệp định EVFTA, xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng phi mã

Việc mở lại hạn ngạch ưu đãi thuế quan theo thoả thuận trong Hiệp định EVFTA đang tạo đà cho đơn hàng xuất khẩu sang thị trường EU trong tháng đầu năm 2024.
Gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần, cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần, cần đẩy mạnh phát triển thương hiệu

Hiện gạo Việt Nam tại Canada mới chiếm 2,9% thị phần. Với khoảng 7 triệu người gốc châu Á, dư địa cho gạo Việt Nam tại thị trường Canada vẫn còn rất lớn.
Thông tin về Giấy Chứng thư khi xuất khẩu thủy sản sang Israel

Thông tin về Giấy Chứng thư khi xuất khẩu thủy sản sang Israel

Các lô hàng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Israel có cần cấp Giấy Chứng thư? Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel đã thông tin cụ thể về việc này.
Tồn kho về mức thấp, giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng

Tồn kho về mức thấp, giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng

Số liệu xuất khẩu ảm đạm tại Indonesia, cùng tồn kho trên Sở ICE ở mức thấp thúc đẩy đà tăng của giá cà phê. Giá cà phê Robusta dẫn đầu đà tăng với 1,68%.
Tháng 1/2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu mây, tre, cói và thảm lớn nhất của Việt Nam

Tháng 1/2024, Mỹ là thị trường xuất khẩu mây, tre, cói và thảm lớn nhất của Việt Nam

Xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói và thảm của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt hơn 79,7 triệu USD, tăng 11,8% so với tháng trước đó và tăng 74,3% so với cùng kỳ.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động