Vực dậy thị trường ô tô: Cần chính sách hỗ trợ linh hoạt Thị trường ô tô tháng 2 có dấu hiệu khởi sắc |
Cụ thể, tháng 3/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 30.038 xe, tăng 30% so với tháng 2/2023, tăng 19% so với tháng 3/2022. Trong đó, sản lượng tiêu thụ xe du lịch đạt 21.696 chiếc, tăng 28% so với tháng trước; xe thương mại đạt 7.990 chiếc, tăng 39% và xe chuyên dụng đạt 352 chiếc, tăng 17%.
Số lượng bán của xe lắp ráp trong nước đạt 16.174 xe, tăng 30% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là 13.864 xe, tăng 31% so với tháng trước. Như vậy, số lượng bán xe toàn thị trường trong những tháng đầu năm đã nhích dần qua các tháng. Kết quả này cho thấy, dấu hiệu tích cực cho thị trường ô tô trong nước. Số lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc vẫn đang chiếm gần một nửa doanh số.
Thị trường ô tô tháng 3 tiêu thụ hơn 30.000 xe |
Tổng số lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 03/2023 giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xe ô tô du lịch giảm 26%; xe thương mại giảm 5% và xe chuyên dụng giảm 48% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 34%, trong khi xe nhập khẩu giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022.
Cùng với đó, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam cũng công bố tổng doanh số bán hàng trong tháng 3/2023 đạt 5.848 xe (bao gồm xe Lexus), đứng đầu thị trường xe du lịch. Doanh số toàn quốc của các mẫu xe Toyota đạt 5.656 xe, trong đó có 2.886 xe lắp ráp trong nước và 2.770 xe nhập khẩu nguyên chiếc. Mẫu xe Corolla Cross, Vios và Veloz Cross nằm trong top 10 các mẫu xe bán chạy nhất thị trường với doanh số lần lượt đạt 1.465 xe, 1.050 xe và 914 xe.
Theo báo cáo, trong tháng 03/2023, Lexus đã mang đến trải nghiệm mới cho 192 khách hàng với tổng doanh số tích lũy kể từ khi thương hiệu được giới thiệu tại Việt Nam đạt 10.792 xe.
Còn Tập đoàn Thành Công cũng thông báo kết quả bán hàng tháng 3/2023 với tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 5.773 xe, tăng trưởng 5,5% so với tháng 2/2023. Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng 3 với 1.355 xe đến tay khách hàng. Hyundai Creta đứng ở vị trí thứ 2 với 1.035 xe bán ra, duy trì mức doanh số tương đương so với tháng trước đó. Hyundai Grand i10 đứng ở vị trí thứ 3 với kết quả bán hàng đạt 664 xe.
Hyundai Stargazer ghi nhận tháng bán hàng khả quan với 641 xe bán ra, tăng trưởng 2,5 lần so với tháng 2. Hyundai Santa Fe ghi nhận doanh số 514 xe, tương đương với tháng trước đó. Hyundai Tucson đạt doanh số 307 xe, tăng trưởng 54,2% so với tháng 2.
Các mẫu xe thương mại Hyundai đạt doanh số 1.016 xe bán ra trong tháng 3, tăng trưởng hơn 42,1% so với tháng 2/2023. Tổng kết quý I/2023, các mẫu xe mang thương hiệu Hyundai đạt 14.736 xe bán ra, sụt giảm 21,1% so với quý I/2022. Bước sang quý 2 khi sức cầu của thị trường gia tăng, cùng với mùa cao điểm du lịch với nhu cầu di chuyển của khách hàng lớn hơn, doanh số kì vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng cao hơn quý I với những biến động thị trường khó lường.