Đà Nẵng: Đến năm 2030 sẽ xây dựng được 300 trạm sạc ô tô điện Trường đại học công lập đầu tiên tại Hà Nội lắp đặt trạm sạc ô tô điện |
Ngày 12/4, Siemens và Công ty TNHH Thiết bị & Giải pháp Sạc điện EVS (EVS) đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược về việc triển khai hạ tầng sạc xe điện tại Việt Nam.
Theo đó, EVS sẽ là đối tác của Siemens trong lĩnh vực ô tô điện, chịu trách nhiệm nhập khẩu và cung cấp các sản phẩm, ứng dụng và dịch vụ hạ tầng sạc ô tô điện của Siemens theo lộ trình phát triển sản phẩm toàn cầu của hãng.
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Siemens và EVS |
Theo Giám đốc phụ trách Bộ phận E-Mobility của Siemens khu vực châu Á - Thái Bình Dương Arjun Raju, Việt Nam có một nền kinh tế phát triển nhanh ấn tượng. Tuy nhiên, những thách thức về biến đổi khí hậu và ô nhiễm không khí vẫn luôn hiện hữu, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Theo chuyên gia này, việc chuyển đổi từ xe nhiên liệu xăng dầu truyền thống sang xe điện sẽ là một bước đi chủ đạo để giải quyết các vấn đề trên.
Trao đổi với báo chí, đại diện EVS cho rằng, thị trường ô tô điện tại Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong tương lai, doanh nghiệp đã sẵn sàng để nắm bắt các cơ hội phục vụ khách hàng với các giải pháp và thiết bị sạc xe điện. Việc hợp tác với Siemens sẽ giúp EVS đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng thiết bị sạc điện tại thị trường Việt Nam.
Theo thỏa thuận nói trên, Siemens sẽ mang đến thị trường Việt Nam nhiều lựa chọn thông minh và linh hoạt, từ dòng thiết bị sạc nhỏ Versicharge AC Smart Wallbox từ 7.4kW-22kW; đến các dòng thiết bị sạc nhanh DC SiCharge D điện áp cao từ 160 kW đến 300 kW cho phép sạc cùng lúc lên đến 4 xe điện. Các giải pháp này có thể triển khai đa dạng mục đích sử dụng, từ khu dân cư đến văn phòng, khu công nghiệp, trung tâm thương mại, đến các cây xăng và các trạm dừng chân.
Việt Nam sẽ có thêm hệ thống dịch vụ trạm sạc ô tô điện trên toàn quốc |
Được biết, thiết bị sạc nhanh Siemens DC SiCharge D cũng đã được lựa chọn làm thiết bị sạc tiêu chuẩn tại một trong những trạm sạc công cộng đầu tiên thuộc mạng lưới trạm sạc của EV ONE (hiện cũng sử dụng cả thiết bị của ABB), dự kiến sẽ được vận hành ngay trong năm nay.
Trước diễn biến mới, giới chuyên môn đánh giá, việc Siemens và các đối tác quan tâm đến hạ tầng sạc của Việt Nam là một tín hiệu đáng mừng, trong bối cảnh người sử dụng ô tô điện trong nước khá hạn chế về giải pháp sạc. Lúc này, phổ biến nhất là hệ thống sạc của VinFast, với khoảng 150.000 cổng sạc, nhưng chỉ hỗ trợ xe của chính hãng này.
Trong khi đó, hầu hết các thương hiệu hạng sang như Mercedes-Benz, Porsche… đều chọn giải pháp bán kèm trạm sạc công suất nhỏ cho người mua xe để lắp đặt tại gia. Vì thế, sự xuất hiện của các nhà cung ứng giải pháp sạc không chỉ mang thêm lựa chọn cho người dùng ô tô điện trong nước mà có thể sẽ là "phát pháo hiệu" quan trọng, tác động tích cực đến quá trình phát triển của ô tô điện tại Việt Nam trong giai đoạn tới đây.